Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

Lạm bàn về quốc hoa

Gần đây lại rộ lên chuyện chọn quốc hoa. Theo Bộ VH-TT-DL thì trong tốp 3 lọt vào vòng chung khảo là SEN ( hồng), ĐÀO, MAI thì hoa SEN  ( hồng) đứng đầu bảng với trên 60% số người được hỏi tán thành . Dường như chưa yên tâm, TT Dũng lại ký quyết định mới cho phép Bộ này tiếp tục lấy ý kiến thêm nữa. Thế là xuất hiện thêm 1 loạt  ứng viên mới , rất LẠ ! Xin kể  hầu các cụ : hoa phượng, hoa lan, hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa rau muống, hoa lúa , tre(cây) – Chưa kể có người còn tếu, đề cử  “hoa hồng” trồng trên bàn các xếp làm “quốc…họa” .
Nhưng các đề cử trên hầu hết là nghiêm túc, có phân tích hẳn hoi, thí dụ hoa lúa : Cây lúa là biểu tượng của cư dân lúa nước, chính là VN ta. Lúa nuôi sống dân ta , làm giầu cho nước ta , chả thế mà đứng thứ nhất nhì xuất khẩu gạo. Chúng ta chẳng đã từng hát “ Ngày mùa vui thôn trang lúa như đang hát mừng” để nói về sự thân thiện giữa lúa và người đó sao !

 Nhóm đề nghị hoa rau muống thì đặt câu hỏi : loài rau gì người VN đi đậu cũng nhớ cũng thèm. Ấy chính là cây rau muống. Hoa rau muống mầu tím, đó là mầu tượng trưng cho đức tính chung thủy  của người phụ nữ VN (?) .
Còn cây tre thì được tán dương là hình tượng là linh hồn là cốt cách của người Việt , có thể uốn cong nhưng cũng có thể đứng thẳng. Hễ ở đâu có bóng tre đấy là đất Việt Nam. Còn cây gì gần gũi hơn là cây tre đối với người Việt !

Tôi chú ý nhất là đề ý kiến đề cử cây HOA XẤU HỔ ( Còn có tên hoa trinh nữ). Xin thưa, không phải chuyện tếu, mà là nghiêm chỉnh. Nhóm này cho rằng hoa xấu hổ biểu trưng cho đức tính khiêm nhường, biết …xấu hổ của người Việt Nam. Mà khi  còn biết xấu hổ thì con người còn được viết hoa ( con Người ) ! Ý kiến này  xuất hiện liền bị phe “đối lập” đả phá kịch liệt. Rằng từ lâu người Việt, nhất là “ Người Việt cao cấp ” đã bị liệt mất dây thần kinh xấu hổ rồi , chớ có …hoang tưởng ! Nói dại, nếu nàng Xấu hổ ( Trinh nữ) này mà được chọn là quốc hoa thì dân ta chỉ có mà …chết đói, vì cây xấu hổ ( họ hàng với cây dương Nam Mỹ mới tràn sang ta) sẽ tàn phá các cánh đồng trồng lúa, trồng mầu chả khác gì quân Nguyên ngày xưa tràn sang định “làm cỏ nước Nam “ ! Tôi xếp đề xuất này thuộc loại TÀO LAO CHI KHƯƠN ! Không chấp !

Có một đề xuất này ( của một nhân sĩ trí thức chúng ta rất kính trọng), không biết thuộc loại nào ? Cụ ( đã 90 tuổi) đồng ý chọn hoa sen (hồng) làm quốc hoa vì hòa sen được nhiều người đề cử nhất. Nhưng theo cụ, nếu không phải hoa hồng thì nên chọn …HOA MÀO GÀ . Nó rất độc đáo.Cụ phân tích :
"
Hoa mào gà được trồng nhiều ở nông thôn, gần gũi với người dân. Hoa tượng trưng cho con gà trống, được yêu quý trên đất nước ta. Trong dân ta có câu “Xưa nay gà trống vẫn anh hùng/ Cất tiếng chào đời thế giới rung”. Sáng sớm gà trống cất tiếng gáy, gọi mọi người thức dậy và làm rung động cả thế giới.

Hình tượng gà trống tiêu biểu cho một khí thế anh hùng. Bất cứ con vật nào xâm chiếm lãnh thổ, nó đều chiến đấu bảo vệ đến cùng. Trong một đàn gà thì gà trống bao giờ cũng đứng đầu đàn, nếu nó kiếm ăn được, nó đều kêu gọi đàn gà con, gà mái đến ăn. (Nguồn: Khampha.vn). "

Calathau tôi mới nghe cũng có lý .Tết rồi cố đi mua 2 chậu mào gà đặt trước cửa ra vào, lại thêm mấy bông mào gà cắm lọ pha lê Tiệt Khắc thượng lên ban thờ các cụ. Hôm nay vào mạng bất chợt thấy bài “phản biện” thế này, giật cả mình  :

" Cháu là ...xin phản biện cụ tý, cụ nhé:
1-  Cụ bảo: "Hoa mào gà được trồng nhiều ở nông thôn, gần gũi với người dân". Cụ nói thế nào chứ, quê cháu và nhiều nơi cháu đi qua, chẳng mấy khi gặp hoa mào gà.
2-  Trong dân ta có câu “Xưa nay gà trống vẫn anh hùng/ Cất tiếng chào đời thế giới rung”. Câu này cháu cũng chưa nghe thấy bao giờ!
Cháu chỉ thường nghe câu này: Kiếp sau xin chớ làm người Làm con gà trống sống đời tự do Sáng ra thì gáy o...o... Suốt ngày đạp mái khỏi lo trả tiền Đến chết cũng  sướng như tiên Thiên hạ cung kính đặt lên bàn thờ
3- Cụ bảo: "Sáng sớm gà trống cất tiếng gáy, gọi mọi người thức dậy và làm rung động cả thế giới". Cụ đúng là nhà tuyên huấn đại tài, và được phong đến giáo sư và 2 lần Anh hùng lao động thời đổi mới quả không sai!
Có độc giả mách cháu: Ngạn ngữ thế giới có câu: "Con gà tưởng trời sáng là do tiếng gáy của mình" để chỉ những người dốt mà tự phụ. 
4- Cụ bảo: "Trong một đàn gà thì gà trống bao giờ cũng đứng đầu đàn, nếu nó kiếm ăn được, nó đều kêu gọi đàn gà con, gà mái đến ăn". Câu này thì cháu phản biện đến cùng.

Vì hồi cháu mới về cơ quan, đang tuổi trai tơ các bác các chú có nói với cháu chuyện này, như thế này cơ: Gà trống rất khôn và cũng rất kiêu. Mỗi khi trông thấy mấy ả gà mái đằng xa. Hắn lười đến nỗi không thèm chạy lại, mà cứ đứng nguyên một chỗ, cúi xuống mổ một hòn sỏi, kêu toáng lên: "Thóc thật! Thóc thật!". Đám gà mái nhẹ dạ, chạy lại, thế là chàng....hành sự luôn, chạy đằng trời.

Nói thật, cháu không quan tâm đến ba cái chuyện vớ vẩn do bọn Văn Thể Du đưa ra đâu! Nhưng cụ mà đề cử Hoa Mào gà làm Quốc hoa là cháu phản đối lắm. Dân ta phải biết sử ta. Cái gì không biết thì ra Gu Gờ. Cháu vô cũng hãi hùng khi "sớt" chữ "mào gà", vì nó ra thế này
"Mào Gà". Eo ôi! Khiếp quá cụ ạ! hi hi...iiii

Cụ với hoa mào gà có duyên tiền định thế nào với nhau, thì cháu không biết! Nhưng mà giả sử có thì cũng xin cụ đừng vì thế mà thiên ái hoa mào gà mà làm khổ chúng cháu, sau này nó là Quốc hoa thật, đi đâu cũng gặp phải "mào gà", "mào gà" ....thì khổ lắm, cụ ạ!
Cụ già rồi, chuyện hoa lá, cụ cứ để anh em bọn cháu bàn, cụ nhé! ( Hết comment)


Tôi không dám mạo muội có ý kiến, vì vốn từ lâu tôi rất kính trọng vị GS già đã đề cao hoa Mào gà lên hàng Quốc hoa . Nhưng ý tưởng này  quả thật ...kỳ dị hãi hùng ( Nếu không tin xin vào Google gõ
"Mào Gà" sẽ có câu trả lời ).





10 nhận xét:

  1. Chả biết hoa nào hơn hoa nào, vì vừa mù chữ, vừa ngồi đáy giếng, chỉ biết đọc bài của cụ tôi thấy hay ghê và cũng hiểu thêm được một chút. Cám ơn cụ. Chào !

    Trả lờiXóa
  2. không phải hoa nào đẹp mới được chọn làm quốc hoa.quốc hoa thường là đặc trưng hoa của nước đó và hiếm có ở nước khác.Tôi đề xuất chọn HOA SIM làm quốc hoa vì hoa sim có ở hầu hết vùng miền nước ta.hoa có 5 cánh màu tím rất đẹp.theo truyền thuyết HI LẠP hoa được đội lên đầu thần VENUS đầu tiên là HOA SIM chứ ko phải cành ô liu Thần thoại Hy Lạp kể rằng khi nàng Venus xuất hiện lần đầu trên bờ biển Địa Trung Hải, nàng không có vật trang sức nào ngoài một vòng hoa sim cài trên đầu. Như thế tuy người phương Tây không nói nhiều về hoa sim nhưng dưới mắt họ, hoa sim là một loài hoa rất xứng đáng đậu trên vương miện của các hoa hậu (chứ không phải cành lá ô liu).



    cây sim sống ở đất cần cỗi nhưng sức sống thì ko có cây hoa nào sánh kip
    nhân đây tôi xin có ý kiến với BĐH BLOG:blog LS.QL các cụ đathay nền blog đen trắng đọc chữ dễ dàng,nhưng có điều sáng ra mở vào blog thấy nền ĐEN là lòng mất hứng vui.tôi đề nghi BĐH đổi sang nền xanh biển giống như blog của cụ LT.HOÀN
    xin chúc BĐH luôn vui khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sẽ nghiên cứu ý kiến của cụ . Cảm ơn cụ đã đóng góp ý kiến !

      Xóa
  3. Tôi tán thành chọn hoa sen hồng, hoa này cả đất nước VN vùng nào cũng có. Từ hoa, lá, củ, quả đều có thể chế biến món ăn và chữa bệnh, hương thơm ướp chè uống mê ly. Hoa sen rất cao quý chúng ta vẫn cắm lên ban thờ, chẳng có ai là không biết tới hoa sen.
    Hoa sim ở Hà Nội kiếm đâu ra? Tôi thấy người ta đề cử hoa lúa vậy mà từ bé đến giờ tôi chưa hề nhìn thấy!

    Trả lờiXóa
  4. Tôi không giám bình luận về QH, nhưng nghe đâu bên Thái Lan họ lấy hoa Sen làm QH của họ, không lẽ 2 nước cùng một QH?, còn đề xuất của cụ Chaoquelam, tôi e là không được vì hoa sim dần dần sẽ biến mất : nước ta đất hẹp người đông, các đồi sim sẽ là khu dân cư, hoặc trồng trọt....

    Trả lờiXóa
  5. Tôi thấy ai đề xuất hoa lúa cũng hay,có ý nghĩa như CaLathau nói mà lại không trùng với quốc hoa của nước nào.

    Trả lờiXóa
  6. Thật phí hoài công sức và suy tư để mà khơi nên cái cuộc bình chọn này. Tôi là người bình thường nên cũng yêu hoa vì hương dìu dịu hay đằm thắm , về muôn sắc màu huyền diệu và còn yêu hoa từ những khoảnh khắc kỷ niệm rất riêng trong đời người. Do vậy tôi cho rằng chọn quốc hoa có phần khiên cưỡng hoa ở ta nhiều loại lắm mỗi vùng miền có hoa gắn với cộng đồng, đâu giống bầu QH mấy năm một lần.

    Trả lờiXóa
  7. Trên thế giới nhiều nước đã chọn quốc hoa. Và không chỉ là hoa, còn có cả lá hoặc cây . Sau đây là thí dụ : Bulgaria,Mỹ, Anh, Damask, Irag, Maroc, Bồ Đào Nha, Maldives, Rumani chọn Hoa hồng ( khác nhau sắc mầu của hoa tùy mỗi nước). Hà Lan Tulip / Nhật hoa Anh đào/ Pháp hoa Iris/ Ấn Độ hoa Sen/ Úc hoa keo vàng (Golden Wattle) Phần Lan hoa Lan chuông / Lào hoa đại (chămpa) / Trung Quốc hoa Mẫu đơn/ Nepal hoa Đỗ quyên/ Bangladesh Hoa Súng/ Bang Conneticut (Mỹ) hoa Nguyệt quế. / Thái Lan hoa muồng hoàng yến / Singapo hoa Lan / Canada lá Phong/ Ireland cây chua me đất .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi lại thích lấy cây TRE làm đặc trưng cho dân tộc, cây tre là hình ảnh quật cường bền bỉ dẻo dai của ngươi Viêt lại chẳng giông nươc khác, không nhất thiết cứ phải có "quốc hoa"

      Xóa
  8. Thôi thì đã 60% người được hỏi đã đồng ý, cớ sao phải đặt v/đ thêm nữa. Đề nghị thủ tướng cứ Q. L thôi ạ!

    Trả lờiXóa