Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

TÔI GÓP Ý CHO HIẾN PHÁP MỚI NHƯ THẾ NÀO ?

Phải nói thật lòng là trước đây tôi hiểu rất tù mù về 2 tiếng "Hiến Pháp". Đại thể tôi nghĩ Hiến pháp là bộ Luật lớn nhất, cao nhất, toàn diện nhất do Nhà nước làm ra và Quốc hội thông qua, để từ đó các "bộ Luật con" chi tiết hóa từng lĩnh vực dùng "chế tài" người dân vào khuôn khổ . Người dân chỉ cần thuộc lòng câu khẩu hiệu " Sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật " là OK ! Tất cả đã có Đàng và Nhà nước lo. Có hay không có hiến pháp cũng chả có gì là quan trọng , miễm làm đúng câu khẩu hiệu kia !
Nhưng, lậy Trời, nhờ có sáng kiến vô cùng kịp thời của Đảng , cho phép toàn dân được "góp ý" vào bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp - Không có vùng cấm, nên tôi mới có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về nội hàm của Hiến Pháp .
Tìm hiểu, học hỏi ở đâu ? Lại cũng phải nói thực : Tôi vào các trang mạng . Lề Đảng có, lề Dân cũng có ( mà có nhiều hơn ). Đọc tài liệu chính thống thông tin đã cũ lại quá ít , nhiều khi thấy thất vọng vì các "lý luận gia phe ta" cứ lúng ta lúng túng như gà mắc tóc , thiếu tính thuyết phục vì có vẻ xa rời hiện thực xã hội đã và đang phát triển như vũ bão. Đọc các trang mạng 'lề dân" thấy nhiều điểu mới mẻ . Ngoại trừ 1 số tác giả viết với cái tâm còn chưa sáng cứ muốn phủ nhận sạch trơn, thì hầu hết là rất minh triết, rất xây dựng . Tôi đặc biệt chú ý các bài viết của các học giả người Việt sống và giảng dậy, nghiên cứu ở nước ngoài. Họ có cái nhìn thoáng, đủ để tiếp cận tới chân lý. Tôi nhớ nhất định nghĩa ngắn gọn : Hiến Pháp là gì ? Là bộ Luật cơ bản của quốc gia. Nhưng tôi thích cách nói " Hiến pháp là bản KHẾ ƯỚC  của người dân (giao kèo, chữ của tôi ) với Nhà nước ". Tôi chắc với cung cách này thì ý kiến của dân ( trong đó có rất nhiều trí thức tên tuổi) sẽ không được Đảng, QH, Chính quyền chấp nhận đâu, vì có những điều thuộc về cốt tử . Thí dụ điều 4. Ông PVK nguyên TT đã nói rồi : bỏ điều 4 là tự sát ! Thế thì có ai dại gì đang phơi phới yêu đời lại ...tự sát không nhỉ ? Nhưng tôi phải thừa nhận, chính có đợt "góp ý" này mà dân ta được qua 1 lớp tập huấn chính trị với nội dung chính là các quyền cơ bản của người dân phải được khẳng định trong một bộ Luật gốc - Hiến pháp ! Và hơn thế, Nhà nước phải thực thi các biện pháp để đảm bảo cho người dân được hưởng đầy đủ các quyền ấy ( Tất nhiên có kèm theo nghĩa vụ công dân).
Thu hoạch lớn nhất của riêng cá nhân tôi là : Tôi đã được Khai sáng !
Bây giờ nói đến chuyện "Góp ý".
Vâng, Nhà nước đã hỏi ý kiến từng hộ gia đình. Rất dân chủ đấy chứ ! 1 tờ giấy (phiếu góp ý) chia 2 cột đồng ý và không đồng ý . Chủ hộ phải ghi địa chỉ, tên tuổi, ký tên và nhớ ghi cả số điện thoại để ...tiện liên lạc ! Buổi trưa trung tuần tháng 3 vừa rôi, tôi dắt xe ra đến cửa thì nghe có tiếng gay gắt bên hàng xóm . Lắng nghe thì ra 2 chị, 1 là tổ trưởng dân phố, 1 là nữ cán bộ nghiên cứu của Viện KHXH mới nghỉ hưu .
- Yêu cầu ở trên Phường là chị phải ký ngay, có đồng ý hay không ?
- Tài liệu phát cho dân hàng mấy chục trang, chưa đọc được chữ nào đã bắt ký là sao ?
- Tôi không biết ! Trên bảo phải thu ngay ý kiến của dân gửi lên Bạn sửa đổi của Quốc Hội !
- Tôi không ký khi tôi chưa đọc hết mớ tài liệu này !
- Vậy thì tùy, nhưng chị tự mang phiếu lên Phường chứ tôi không dỗi hơi mà chờ nhận phiếu của chị nhé !
Tôi nghe 2 người đàn bà đôi co thế, biết có chuyện sắp đến lượt mình rồi . Tôi bèn nổ máy xe Hoda từ trong sân phi thẳng ra đường , coi như không biết có Tổ trưởng sắp tới nhà mình .
Chiều về nhà tôi có 2 thông tin : Chị hàng xóm sau 30' đọc hết gần 40 trang tài liệu đã ký "đồng ý"rồi  mang lá phiếu ấy thẩy qua hàng rào nhà chị Tổ trưởng . Trong bụng mình nghĩ khác nhưng không thể làm khác được, vả lại có "không" thì cũng chả có ai người ta kiểm cái phiếu của mình ! Chị hàng xóm nói với tôi như thế ! Còn nhà tôi , đơn giản hơn, chị Osin đã viết thật to chữ "đồng ý" và thay mặt chủ hộ ký tên, ghi số điện thoại rất đàng hoàng . Tất cả đâu chỉ mất 3 phút !
Sau này công bố tỷ lệ 99,9% chắc chắn có lá phiếu của tôi trong đó !

11 nhận xét:

  1. tôi đã đọc hết bài của cụ.Theo tôi hiểu lấy ý kiến đóng góp vào bản sửa đổi theo kiểu này chắc chắn trên 99% nhân dân đồng ý!có ko đồng ý cũng ko xong.đây chẳng còn là sự thỏa thuận chung nữa(hiến pháp là bản KHẾ ƯỚC-thỏa thuận chung của nhân dân,cụ viết chữ KHẾ thiếu mất chữ H ,lại thành nghĩa khác đấy).chúc cụ vui khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ, tôi đã thêm chữ H . Đọc lại 4 lần mà vẫn còn sai sót. Già cả rồi mà !

      Xóa
  2. Hay lắm ! không phải 99,9 % đâu mà 99,99 %, vàng 4 con 9 ây mà ! May ở chỗ chúng tôi thì tổ trưởng dành cho những 02 ngày nhưng tôi vẫn ghi không thể đọc hết được quyển tài liệu (bìa đỏ, hơn 130 trang) và cuối cùng thì cũng phải ký "tiếp thu" sửa đổi nhưng cứ để như bản cũ (1992 đã có sửa đổi ,bổ sung 2001) thì lại tốt hơn là sửa đổi nữa! Làm sao mà bỏ điều 4 cốt tử đi được ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở thủ đô có khác . Các cụ được đọc những 130 trang lại còn đóng bìa đỏ nữa ! Không biết cả nước đã tiêu tốn bao nhiêu tiền vào vụ in tài liệu sửa đổi HP này cụ nhỉ ?

      Xóa
  3. Nhà tôi cũng được phát cuốn bìa đỏ 130 trang, tôi chỉ đọc sơ qua toàn là chung chung. Tổ tôi chưa phát phiếu góp ý gì cả mà chỉ bảo cứ nghiên cứu trước đã để sắp tới sẽ họp góp ý sau.
    Tôi tin là góp hay không thì lòng dân dù không muốn cũng phải OK theo ý ĐẢNG thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các cụ còn được cho thời gian "ngâm cứu" , chúng tôi trong này CB đưa là phải ký liền ! Một sự áp đặt rất lộ liễu ! Lại thậm vô lý vì thời hạn kết thúc lấy ý kiến nhân dân còn kéo dài mấy tháng nữa cơ mà !

      Xóa
  4. Không được 4 con 9 đâu vì tôi đã ghi là đồng ý với kiến nghi 72 rồi. Nhưng ông tổ trưởng còn tổng hợp trước khi báo cáo lên, có khi gom thành 100% nhất trí cho nó gọn.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi nghĩ mình có góp gì thì nó cũng chỉ nằm ở khu phố thôi chứ ai thấy, ai nghe đâu. Cho nên cách giải quyết của cụ - cho Osin tự quyết là hay đấy, có lẽ tôi phải học tập cụ. Tôi cũng được phát quyển bìa đỏ choét dày trên 130 trang giấy trắng tinh và 1 tờ A4 mà chưa biết giải quyết thế nào, đọc thì cũng ngại, viết gì càng ngại. Vậy có nên làm theo phương án của Osin nhà cụ không nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ đừng học theo tôi mà nên học cụ Tú Riềng ấy ! Chiều ngày 3/4 ( đã qua 1/4 rồi nhá cụ !) Cụ Tú khoe vừa viết 1 bài "góp ý" rất hoành tráng gửi cho Tổ trưởng khu phố , hy vọng họ chuyển lên ...Trung ương !. Sau đó cụ Tú còn đưa bản photo cho cụ bạn Nguyên UVTW Vũ Quốc Hùng xem. Cụ Hùng khen " Tuyệt vời " ! Calathau tôi cũng xin 1 bản để dán ở đình Làng cho các cụ Làng ta " học tập theo gương Bác Tú Riềng " rồi sau đó gửi đăng báo Nhân Dân hay Tạp chí Xây dựng Đảng cho nó ...lành !

      Xóa
  6. Chắc vì chyển chỗ ở nên tôi chăng được ai gủi cho bản góp ý hiến pháp cả, thế mà lại hóa hay, nếu không thi chẳng biết phải thế nào, vi nói thực thì mếch long, có khi còn mất sổ hưu,đành phải nói trái lòng mình ,mặc dù ngày cá tháng tư đã qua rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ nên tìm đọc bài " Những xác chết biết đi" của Nguyễn Đắc Kiên để cho mình bớt " sợ" hơn cụ à !

      Xóa