Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

NGHĨ NGỢI XUNG QUANH VỤ VỚT XÁC CHỊ HUYỀN TRÊN SÔING HỒNG .

" Bao giờ cho đến tháng 10 " .Tự nhiên mình nhớ đến tên bộ phim nổi tiếng của Đạo diễn Đặng Nhật Minh. Nhưng tháng 10 năm nay lại xảy ra quá nhiều chuyện "kỳ quái" mà "kỳ án" là vụ TMV Cát Tường. Ở xa, chỉ đọc trên báo chí và mạng xã hội ( cả lề phải/trái) thấy cũng kỳ kỳ sao đó .

1/. Ông tướng GĐ.CA HN có tuyên bố vội vàng ?
Báo đưa tin thế này : Chiều 29/10, bên lề buổi họp Tổ (Quốc hội) có nhà báo đề nghị thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, GĐ.CAHN ( Ảnh bên) cho biết ý kiến của mình nhân có dư luận cho rằng BS Tường có thể không vứt xác nạn nhân xuống sông Hồng như lời khai mà y đã phi tang bằng cách khác ?
Tướng Chúng trả lời : Khả năng nhiều nhất là đối tượng ném xác nạn nhân xuống sông. Vì ngoài lời khai của ông Tường thì còn nhiều tài liệu khác nữa, có cả những nhân chứng khác nữa.
Lại hỏi : Ông đánh giá thế nào về mức độ nghiêm trọng của vụ việc này?
Trả lời : Trước mắt để chờ cơ quan điều tra kết luận đã. Vấn đề phải tìm được xác nạn nhân thì mới định được đúng tội danh.
Hỏi thêm : Nếu trong trường hợp không tìm được xác thì sao?
Trả lời : Cơ quan công an quyết tâm là phải tìm thấy, bằng mọi giá phải tìm thấy (?)


Trong khi đó Thượng tá, Thạc sỹ Nguyễn Đức Hưởng, Tổ trưởng tổ Bộ môn Tâm lý -  Học viện An ninh Nhân dân (Ảnh bên) lại phân tích sâu về "tâm lý tội phạm học" rồi đưa ra nghi vấn: chưa chắc kẻ thủ ác làm chết nạn nhân rồi quăng xác xuống sông Hồng ! Thượng tá Hường quả quyết: “Các bạn cứ yên tâm. Công an không dễ gì tin ngay vào lời khai ban đầu đó của Tường. Họ vẫn sẽ tiếp tục điều tra, lấy lại lời khai nhiều lần từ Tường và từ những người khác có liên quan đến vụ việc”. 

Mình nghĩ, đã qua hơn 10 ngày rồi mà chưa tìm thấy xác của nạn nhân ( mặc dù đã huy động một lực lương tham gia hàng trăm người với đủ phương tiện hiện đại và truyền thống). Cho nên lời khẳng định của tướng Chung có bị "hớ" không ? Có ...bốc không ? 
Mà dù bây giờ có tìm được xác của nạn nhân thì thử hỏi sẽ giúp được gì cho việc "định đúng tội danh " của thủ phạm ?
Nghĩ lung tung, có khi kẻ nào đó, vì lý do nào đó, đã cố tình lái vụ việc sao cho kẻ thủ ác tránh khỏi hình phạt tử hình ? Vì người ta bảo, nếu nạn nhân chưa chết hẳn mà BS Tường ném xác xuống sông thì ắt không thoát khỏi "tử hình", còn ném cái xác đã chết xuống sông thì dù chính tay BS làm chết , cũng chỉ bị chung thân mà thôi ! 
Mình chẳng muốn ai phải chết. Nhưng tội ác rùng rợn như tên BS tử thần kia gây ra thì đương nhiên phải nhận bản án cao nhất là tử hình mới tương xứng !
2/. Tâm lý đám đông hay lòng trắc ẩn
Cũng báo chí đưa tin và đăng ảnh, cho biết, suốt hơn 10 ngày qua, cả ngày ln đêm, cả lúc nắng và lúc mưa, trên cầu Thanh Trì (HN) và cầu Yên Lệnh (Hà Nam) hoặc ven bờ sông Hồng một đoạn dài cả chục cây số, trẻ già, trai gái tụ tập theo dõi việc vớt xác chị Huyền (nạn nhân). Không những thế hàng chục nhà "ngoại cảm" cũng đổ về đây "trổ tài" phét lác . Báo đặng chuyện này cũng giật gân : 

Dưới chân cầu Thanh Trì buổi trưa ấy, có 1 thanh niên mặc bộ đồ đen xưng là "thầy",tự rạch lưỡi lấy máu làm bùa phép với các động tác múa may bí hiểm trước đám đông hiếu kỳ. Một lát "thầy" tuyên bố xanh rờn : đã tìm thấy xác chị Huyền gần cầu Yên Lệnh phía hạ lưu. Để chứng minh "thầy" liền đưa điện thoại di động cho một người để người này nói chuyện với người đang ở cầu Yên Lệnh. Người đó tên Chung. Ông Chung nói ông Ngọc cảnh sát đường sông báo tin có vớt được 1 xác, khả năng là xác chị Huyền ! Thế là một đồn mười, mười đồn trăm...ai cũng tin là "cậu" đúng là nhà ngoại cảm " tầm cỡ " Phan thị Bích Hằng " ! Hàng trăm người với đủ phương tiện xe cộ ào ào đổ về cầu Yên Lệnh . Tới nơi hóa ra là tin ...tếu ! Một bác thuyền chài thấy gói ni lông đen đen trôi sông bèn vào bờ nói đùa "xác kia kìa "! . Thế rồi tin bay về Hà Nội, nhanh hơn điện !
Nhà ngoại cảm áo đen đang phù phép
Tôi tin là cánh báo viết vụ này "ăn đủ" ! Để ý thấy có báo hình như hết chuyện vớt xác nhưng lại muốn "nuôi tin" bán báo nên "bốc thơm" : dân mình thương cảm với người xấu số nên ngày đêm mưa nắng xuống bờ sông "đón xác" chị Huyền !
Mình giám chắc có tới 90% số người đổ ra bờ sông, đứng trên cầu xem vớt xác chết là do hiếu kỳ, rảnh việc cộng với "tâm lý đám đông" của người Việt. ( Cái này thì nhiều dẫn chứng lắm, ai cũng từng chứng kiến).Thật ra xem xác chết trôi sông chẳng có gì là thích thú, nhưng thấy người ta xem mình không xem ...không chịu nổi (!) . Mình dạo bé sống bên sông Cầu, mùa lũ nào chẳng chạy theo bọn trẻ con trên đê xem xác chết trôi sông ! Sợ không dám nhìn nhưng thấy người ta chạy mình cũng chạy theo !
Có phải lòng trắc ẩn của người Việt đối với những người xấu số đã đưa họ ra đứng ngồi lay lắt trên bờ sông ? Chưa chắc! Vì theo thông báo thì chỉ trong 9 ngày đi vớt xác chị Huyền, người ta đã vớt được ...06 xác không phải chị Huyền ! 6 xác người trôi sông, 6 cái chết còn nằm trong vòng bí ẩn. Liệu có ai quan tâm đến thân phận họ và người thân của họ ? Đặc biệt là nguyên nhân nào đã khiến 6 con người kia phải chết trôi sông ? Kẻ thủ ác vẫn trong bóng tối ??? Nếu không có vụ tìm xác chị Huyền thì xác họ sẽ trôi về đâu ? Chẳng lẽ họ không đáng được ngành CA quan tâm và nhân dân thương cảm ? 
Hãy thử nghĩ xem, 6 xác chết trôi trên sông Hồng được phát hiện vô tình chỉ trong vòng 10 ngày .

Một số cảnh người xem tìm xác chị Huyền





4 nhận xét:

  1. Trên blog của C.Lý viết về chữ TÌNH, bạn đã đọc chưa?. 6 cái xác xấu số kia chẳng ai thèm quan tâm vì nó không kèm theo chữ TIỀN. Những người làm nhiệm vụ kia (ngoài gia đình), họ có làm công không đâu?, còn lãnh đạo của họ thì trong người đáng mất chữ TÂM và TÌNH rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như thế ! Không TIỀN thì cũng chẳng có TÌNH ! Tôi nghĩ, thời Phong kiến sang thời Dân chủ cộng hòa, người Việt ta vẫn lấy đạo lý " NGHĨA TỬ LÀ NGHĨA TẬN" làm trọng. Thời này thì ...như thế đấy !

      Xóa
  2. Buồn cho mẹ Việt Nam thôi, "có tiền việc ấy mà xong nhỉ, ngày trước làm quan cũng thế ru"(Tản Đà)

    Trả lờiXóa
  3. chúc anh cuối tuần vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa