Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

NHÀ NGOẠI CẢM , TIN HAY KHÔNG TIN HỌ ?

Tin hay không tin là tùy mỗi người. Luật pháp không bắt ta phải "vô thần" như trước đây cũng như không cấm hoạt động của các "nhà ngoại cảm" (Trừ khi họ làm bậy thì phải xử lý theo pháp luật ).
Ta cũng không đủ thông tin và trình độ để khẳng định bên nào đúng bên nào sai. Nhưng lắng nghe các ý kiến thể hiện các quan điểm trái chiều là điều nên, vì thế Calathau tôi mò trên mạng được mấy bài post lên trang nhà hầu quý cụ thích tìm hiểu .
Gần đây nhất VTV1 - chủ xướng là nữ Nhà báo Thu Uyên tung cú chưởng khá nặng ký làm "nhà ngoại càm" số 1 Phan thị Bích Hằng phải dùng từ " hồ đồ" để chỉ việc làm của nhà Đài Quốc gia . Tiếp theo nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải  cho rằng nói Nhà ngoại cảm PTBH "lừa bịp" là một sự xúc phạm ....... 
Trên mạng xã hội có thể đọc nhiều ý kiến khác nhau, theo mình tựu chung có 4 bài viết khiến mình chú ý. Hôm nay xin giới thiệu trước bài của nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người và của Nhà báo Thu Uyên (VTV) .



Ông Nguyễn Phúc Giác Hải: “Nói nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng lừa bịp là một sự xúc phạm”
Thứ hai, 28/10/2013, 07:42 (GMT+7)

(Xã hội) - “Trên VTV lại nói rằng nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng “lừa bịp” thì theo tôi đó là một sự xúc phạm. Bích Hằng không lừa bịp” – ông Nguyễn Phúc Giác Hải nói.
Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải – Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người ( Ảnh bên), hiện tượng ngoại cảm không phải lúc nào cũng đúng 100%.

Nhà ngoại cảm không phải cái máy
- Theo thông tin từ Cục Người có công (Bộ Lao động và Thương binh Xã hội) được đưa ra trong chương trình “Trở về ký ức” trên VTV1, nhiều người nghi ngờ về khả năng của các nhà ngoại cảm trong việc tìm mộ hài cốt. Là một nhà nghiên cứu lâu năm về vấn đề này, ông có quan điểm như thế nào?
Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải: Có ít nhất 4 hình thức tìm mộ.
Hình thức thứ nhất: nhà ngoại cảm nhận thông tin của thế giới tâm linh. Ví dụ Phan Thị Bích Hằng nhìn ảnh của người mất, hình ảnh đó sẽ dẫn đến thông tin người đã mất, cô ấy sẽ là người phiên dịch thông tin đó cho người khác.
Hình thức thứ 2 là hình thức lên đồng: Nhà ngoại cảm mời vong hồn người liệt sỹ, người cần tìm để nhập vào cô đồng. Cô đồng là người chuyên môn có cửa sổ để mở ra và đóng vào cơ thể mình cho linh hồn ra vào. Nhiều trường hợp đi tìm đã đúng.
Hình thức thứ 3: Nhà ngoại cảm mời liệt sỹ nhập vào một trong những người nào đó trong gia đình. Những người trong gia đình này không có khả năng, nhưng nhờ bàn tay của các nhà ngoại cảm đặt trên đầu để mở luân xa thứ 7. Liệt sỹ sẽ nhập vào người nào thích hợp nhất.
Hình thức thứ 4: Dự báo bằng khả năng thấu thị. Đây là khả năng của một số ít nhà ngoại cảm có thể nhìn thấy hình ảnh đã xảy ra trong quá khứ, hiện tại hoặc tương lai. Một số nhà ngoại cảm tìm mộ ít nhiều có khả năng thấu thị để nhìn thấy những gì diễn biến trong quá khứ và đang xảy ra khi đoàn tìm mộ tiến hành, nhưng rất ít người có đồng thời cả ba khả năng này cùng một lúc để có thể nói trước những gì có thể tìm thấy như một “thực tế ảo” (Đó là trường hợp nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa mà tôi có dịp khảo sát trực tiếp nhiều trường hợp).
- Câu chuyện hài cốt liệt sỹ Phùng Chí Kiên được nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng tìm ra được cho rằng là sai, đó chỉ là mảnh sành vụn và một chiếc răng động vật. Theo ông, tỷ lệ phần trăm tính chính xác của các nhà ngoại cảm là khoảng bao nhiêu?
Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải: Hiện tượng tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm không phải đúng 100%, họ đúng 30, 40, 50, 70% tùy theo tài năng và từng giai đoạn khác nhau của các nhà ngoại cảm. Nếu như Bích Hằng đă có thành tích tìm mộ trước đây, mà nay có sai thì chỉ là trường hợp rơi vào tỷ lệ không thành công.

Các nhà ngoại cảm không phải cái máy, mà cái máy cũng có lúc sai. Trong nhiều trường hợp việc dẫn đường rất chính xác nhưng tìm lại không chính xác, bản thân nhà ngoại cảm không tự giải thích được.
- Tại sao các chỉ dẫn lại chính xác, đến khi tìm lại không chính xác thưa ông?
Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải: Trường hợp nhà văn Bùi Minh Quốc (Đà Lạt) có vợ là nữ nhà văn Xuân Quý bị chết trên chiến trường. Khi đi tìm, các nhà ngoại cảm chỉ vào vị trí A, nhưng đào mãi không thấy họ nản. Có một nhà ngoại cảm thứ 2 chỉ dẫn đào dịch sang 1 mét thì thấy một bộ xương có mái tóc dài. Trên mái tóc đó có kẹp tóc bằng inox lau đi có hàng chữ: “Tặng chị Xuân Qúy”. Trong trường hợp này thông tin chính xác hơn cả ADN.
Như vậy để thấy rằng, hài cốt chỉ cách vị trí đã tìm có 1 mét. Trường hợp Bích Hằng có thể thông tin chỉ dẫn đến nơi tìm mộ là đúng như gia đình đã xác nhận các cảnh quan phù hợp với chỉ dẫn, nhưng khi đào có thể là sai trong phạm vi sai số dẫn đến kết quả sai (Bích Hằng không phải là người có khả năng thấu thị giỏi như chị Vũ Thị Hòa và hiện cũng bị phê phán).
- Như vậy không phải nhà ngoại cảm nào cũng tìm đúng?
Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải: Đối với những nhà nghiên cứu chúng tôi gặp khá nhiều trường hợp như thế. Trong cuốn “Sự thật tưởng như huyền thoại” của nhóm Bộ môn Cận tâm lý của Thiếu tướng Nguyễn Chu Phác làm chủ biên có ghi lại trường hợp liệt sĩ là một phó giám đốc công an tỉnh Lào Cai.
Người nhà đã tìm rất nhiều nhà ngoại cảm nhưng không được. Sau đó, ông mời nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm dùng phương pháp áp vong. Vong của liệt sỹ nhập vào đứa cháu gái nội 16 tuổi. Cô bé miêu tả trận đánh rất chi tiết và được ghi hình đầy đủ. Băng hình này được báo cáo với công an tỉnh Lào Cai. Công an Lào Cai tin tưởng vào thông tin này đã giúp đỡ gia đình đi tìm hài cốt ở nơi chỉ dẫn. Đến gần nơi vong lại nhập vào cô bé, nó nhắm mắt chạy và dẫn đường đến chỗ hài cốt.
Khi người nhà định lấy xương để xét nghiệm ADN thì cô cháu gái của liệt sĩ bị nhập quát lên: “Tao đây chứ không phải là ai, không phải thử cái gì”. Sau đó người nhà không thử nữa và tất cả thông tin đều chính xác.
Tôi là người trực tiếp đi dự lễ truy điệu liệt sỹ này ở Lào Cai và phỏng vấn cháu bé mà vong liệt sỹ nhập vào. Cháu bé nói rằng khi đó cháu không biết cái gì cả, nói vô thức.
- Nhưng theo con số của Cục người có công đưa ra là gần 100% mẫu tìm kiếm của các nhà ngoại cảm đều sai?
Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải: Gần 100% trên bao nhiêu mẫu? Thống kê của họ là bao nhiêu trường hợp là đúng, không đúng, số lượng thống kê là bao nhiêu đă khảo sát, trên những nhà ngoại cảm nào?
Hơn nữa thế nào là giám định ADN, giám định cần tiêu chuẩn: thời gian của xương không bị hủy hoại, lấy mẫu như thế nào?

Vùi dập các nhà ngoại cảm khác?
- Thông tin đó đưa trên phương tiện truyền thông có ảnh hưởng đến uy tín của các nhà ngoại cảm và sự phát triển của lĩnh vực nghiên cứu ngoại cảm con người không thưa ông?
Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải: Vừa rồi trong ngành y có nhiều trường hợp sai, câu chuyện thiếu y đức như làm giả mẫu xét nghiệm, nhất là gần đây vụ ném xác bệnh nhân xuống sông…là những “con sâu bỏ rầu nồi canh”. Những ‘con sâu’ đó ảnh hưởng đến y đức người thầy thuốc nhưng không vì thế mà ngành y sụp đổ.
Nhưng đối với lĩnh vực ngoại cảm thì khác, nó là những ‘đứa trẻ mới sinh’ c̣òn non nớt, chưa được nuôi dưỡng, chăm sóc cho nên người, người ta vứt bỏ “đứa trẻ khoa học ngoại cảm” đó ra ngoài đời. Chúng tôi là những người đang cố gắng bỏ công sức chăm sóc cho “đứa trẻ” đó nên người.
Đáng lẽ khi phê phán một nhà ngoại cảm nào đó cần nên hỏi các cơ quan nghiên cứu để hiểu rõ hơn vấn đề, thì nay một số báo chí và truyền thông mang tính vùi dập, khiến quần chúng không hiểu được đầy đủ vấn đề.
Điều này không phải chỉ ảnh hưởng đến những nhà ngoại cảm chân chính mà còn ảnh hưởng đến cả một lĩnh vực khoa học cần được phát triển mà thế giới còn đang cố gắng tìm hiểu. Nếu vấn đề này không được giải quyết thỏa đáng, nhiều nhà ngoại cảm sẽ không dám xuất đầu lộ diện nữa và chúng tôi không có đối tượng nghiên cứu nữa!
VTV đưa lên cần có sự công bằng về việc đưa sự kiện. Nhưng trên VTV lại nói rằng Bích Hằng “lừa bịp” thì theo tôi đó là một sự xúc phạm. Bích Hằng không lừa bịp. Đó là một cái sai thuộc về sai số có thể giải thích được. VTV tự cho mình là cơ quan phán xét, tôi xin hỏi thông tin ấy đã là chính xác, khách quan chưa?
- Hiện nay có rất nhiều nhà ngoại cảm ‘rởm’, lợi dụng để kiếm lợi. Theo ông, làm thế nào để ngăn chặn, quản lý được số lượng nhà ngoại cảm thực sự?
Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải: Những người lợi dụng khát vọng tìm mộ của gia đình, thân nhân liệt sỹ lấy nhiều tiền, không có khả năng, tự nhận…tôi nghĩ chúng ta cần lên án, phê phán kịch liệt.
Nhà nước chưa giao cho Viện hoặc đơn vị nào “cấp phép” các nhà ngoại cảm và quản lý họ. Viện chỉ làm nhiệm vụ nghiên cứu hiện tượng ngoại cảm và ứng dụng của nó. Nếu chúng tôi được cấp kinh phí để mua máy đo trường sinh học của các nhà ngoại cảm hoặc tự xưng là ngoại cảm, thì đó là phương tiện khách quan giúp Viện loại bỏ nhiều nhà ngoại cảm rởm.
Trân trọng cảm ơn ông!
-----------------------------------------------------
Nguồn : Trí Thức Trẻ

Nhà báo Thu Uyên lên tiếng
Thứ hai, 28/10/2013
(Xã hội) - “À, mà chính chúng tôi cũng ngạc nhiên đấy. Trong phóng sự của “Trở về từ ký ức”, chúng tôi không gọi nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng là lừa đảo, chưa phủ nhận bà Hằng, nhưng bà Hằng nhạy cảm quá, tưởng thế”.

Chương trình “Trở về từ ký ức” số 22 của VTV đã vạch trần về khả năng thực sự của các nhà ngoại cảm. Theo thông tin từ Chương trình, hầu hết hài cốt liệt sĩ do các “nhà ngoại cảm” tuyên bố tìm được đều là xương động vật, là đất đá…, theo kết quả giám định của Viện Pháp y Quân đội, tỷ lệ chính xác được kết luận “gần như bằng 0″.
Ngày 28/10, PV có cuộc trao đổi với nhà báo Thu Uyên, Chủ nhiệm, MC chương trình “Trở về từ ký ức” của VTV xung quanh những thông tin “khá sốc” về nhà ngoại cảm, được dư luận đặc biệt quan tâm.

- Thưa nhà báo Thu Uyên, nguyên do nào chương trình “Trở về từ ký ức” số 22, ngày 12/10, lại có thông tin “vạch trần” bộ mặt thật của các nhà ngoại cảm?
Chúng tôi thực hiện Chương trình “Trở về từ ký ức” – kết nối thông tin về liệt sĩ và những người thiệt mạng trong chiến tranh đã 2 năm nay. Ngay từ những ngày đầu đã nhận được nhiều đơn, thư của nhiều gia đình liệt sĩ phản ánh về những “nhà ngoại cảm”.
-  Sau khi Chương trình phát sóng và nhiều báo đưa tin, nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng đã phản bác về Chương trình rằng: Chương trình của VTV đưa tin “thiếu cân nhắc”, chị nghĩ sao?
Chúng tôi rất thận trọng trong việc phát ngôn ra công luận, vì uy tín của Chương trình, và trên nữa là uy tín của chính chúng tôi. Do vậy, không có chuyện chúng tôi thiếu cân nhắc. Nguyên tắc làm báo của nhóm chúng tôi là: Biết 10 nói 1- Biết chắc hãy nói.
À, mà chính chúng tôi cũng ngạc nhiên đấy. Trong phóng sự của “Trở về từ ký ức” số 22, ngày 12/10/2012, chúng tôi đâu có nói gì nhiều về bà Phan Thị Bích Hằng. Không gọi bà Hằng là lừa đảo, chưa phủ nhận bà Hằng, nhưng bà Hằng lại nhạy cảm quá, tưởng thế.
Hãy xem lại Chương trình trên trovetukyuc.vn để khỏi phải tranh luận làm gì. Chỉ có một sự kiện được nhắc tới, giấy trắng mực đen, là bản kết quả giám định mẫu xương được cho là của đồng chí Phùng Chí Kiên (Ủy viên Trung ương Đảng năm 1935, người đầu tiên được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong hàm Tướng – PV), lại là mảnh sành và răng lợn, khán giả muốn nghe ý kiến bà Hằng, thì không thấy bà Hằng giải thích gì.
- Là người tiếp xúc nhiều với công việc liên quan đến gia đình liệt sỹ và tìm hài cốt liệt sỹ… Chị có thể lý giải vì sao họ lại tin vào phương pháp “ngoại cảm”?
Một sự thật rùng rợn là có “nhà ngoại cảm” đã thu phục người có tâm bằng cách bảo họ sắp chết trong vài tháng nữa, tan xương nát thịt. Muốn tránh được tai họa, thì hãy phục vụ “cậu”, “cô”. Đã nói đến mạng sống, ai chẳng choáng váng – chúng tôi đã chứng kiến một số người mù quáng làm theo “nhà ngoại cảm” từ một cú đòn tâm lý tàn nhẫn như vậy.
Hay như việc hầu hết những “hài cốt” đưa về theo chỉ dẫn của “ngoại cảm” đều không được đưa đi giám định ADN, vì sao? Vì những “nhà ngoại cảm” đòi cam kết ngay từ đầu là không có giám định gì hết, chỉ gì thì mang nấy về.
Có nhiều gia đình, người tin, người không tin, nên đề nghị giám định ADN, lập tức “nhà ngoại cảm” dọa trong gia đình sẽ có thương vong, vì liệt sĩ quở. Có “nhà ngoại cảm” không bao giờ cho thân nhân được liệm “cốt”, mà tự tay gói ghém, làm động tác yểm bùa trước mặt cả gia đình, dọa rằng nếu ai mở nút ra thì “trời vật”, tam tộc tiêu tan… Những “thuật” như vậy khiến các gia đình liệt sĩ không biết thật giả ra làm sao. Đối với nhiều người, không phải là tin vào “ngoại cảm”, mà là bị rơi vào thế không dám không tin.
- Chị suy nghĩ thế nào trước việc rất nhiều các nhà ngoại cảm đang lợi dụng lòng tin của người thân liệt sỹ để lừa gạt?
Cũng có nhiều kiểu lợi dụng niềm tin. Cũng có người chỉ muốn chứng minh khả năng khác người của mình. Cũng có người vụ danh, vụ lợi. Nhưng cũng có kẻ lừa đảo có âm mưu. Nên, chúng tôi có suy nghĩ buồn, giận hay phẫn nộ tùy trường hợp.
Nhưng nỗi buồn sâu xa nhất lại là lối mòn tinh thần của xã hội chúng ta. Rất nhiều người giữ định kiến kỳ cục rằng, tin vào tâm linh thì phải tin các “nhà ngoại cảm”. Nhiều người không cần suy nghĩ, nghe nói một “nhà ngoại cảm” đưa được về 10.000 liệt sĩ thì lập tức tin ngay và mắng mỏ những người dám hoài nghi con số đó. (Tôi thấy có bạn tính nhẩm mà hay: Vậy chị Phan Thị Bích Hằng mỗi ngày trung bình phải tìm được 2 liệt sĩ liên tục trong 20 năm!). Xét cho cùng, người đặt niềm tin vào “ngoại cảm” toàn là người thành tâm. Họ là người rất tốt, chỉ có điều thiếu tỉnh táo thôi.
- Sau khi chương trình phát sóng, nhiều người dân từng tìm được hài cốt người thân bằng phương pháp ngoại cảm, điều âm binh… rất băn khoăn vào hài hài cốt người thân đã tìm được. Chị có lời khuyên gì với họ?
Chúng tôi từng băn khoăn rất lâu. Nếu coi “ngoại cảm” là biện pháp làm an lòng những bà mẹ chờ con không nhắm được mắt thì chấp nhận được. Ban đầu, “ngoại cảm” cũng chỉ là như thế. Nhưng đến nay, “ngoại cảm” đã trở thành một nghề, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ đã trở thành thị trường thu bộn tiền, nhiều bi kịch.
Hơn nữa, sự việc đã đi quá xa khi Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam còn “hậu thuẫn” nhà tâm linh trong vụ làm giả hài cốt liệt sĩ. Ngay chỉ huy quân đội tại nhiều địa phương cũng phải thốt lên, nó đã ảnh hưởng đến sự tồn vong của đất nước, của chế độ ta. Cả hệ thống chính trị tại địa phương bị vô hiệu hóa bởi một kẻ lừa đảo tự xưng “tâm linh”. Đó là điều không ai có thể tưởng tượng được.
-  Xin trân trọng cảm ơn chị! ( Ngày mai giới thiệu tiếp 2 bài )
-----------------------------------------
Nguồn : Trí Thức Trẻ

6 nhận xét:

  1. Tôi thấy Cụ đưa về 2 bài coi như đại diện cho 2 "luồng tư tưởng" chính trong xã hội về "chuyện ngoại cảm" mà VTV vừa nêu.
    Đọc qua thì thấy "về lý thuyết" ông Giác Hải không sai (duy chỉ có chi tiết ông bảo trên VTV nói: bà Hằng ngoại cảm "lừa đảo' thì như bà Th.Uyên đã khẳng đinh là không nói vậy.
    Còn bài của trả lời của bà Th.Uyên và những việc cụ thể mà chương trình "Trở về từ ký ức" đưa ra, theo tôi NÓI CHUNG là đúng vì họ "nói có sách mách có chứng".(Trừ những trường hợp có thể kết quả họ có về ADN, ... cũng chưa chính xác...).
    Tôi không có trình độ và thời gian cũng như "niềm đam mê" về ngoại cảm mà tìm hiểu kỹ để biết tin ai. Song tôi thấy "thị trường" ngoại cảm, bói toán, mê tín dị đoan... có chiều hướng phát triển lộn xộn và thiếu lành mạnh. Vì vậy chương trình trên của VTV vừa qua là cần thiết, cũng khá dũng cảm và thẳng thắn.
    Có điều cũng nên hết sức thận trọng vì đây là lĩnh vực rất nhạy càm nhưng còn rất "tù mù".

    Trả lờiXóa
  2. theo tôi vấn đề tìm hài cốt bằng phương pháp ngoại cảm là có thật ,có người có khả năng ngoại cảm thật.còn nói tìm chính xác 100% là chưa thật
    cụ VŨ MÃO đã tìm thấy hài cốt ông noi bằng cách nhờ nhà ngoại cảm ,các cụ hỏi chắc biết rõ.
    theo bác sĩ thôi miên NGUYỄN MẠNH QUÂN thì các hài cốt tìm được phải thử ADN để xác thực và nếu chỉ tìm thấy đúng 2% là đã đáng quý rồi. sau đay là ý kiến của BS.NGUYỄN MẠNH QUÂN
    Việc làm của các nhà ngoại cảm nếu đúng là vì cộng đồng thì chỉ cần từ 1 đến 2% chính xác cũng rất đáng được kính trọng và phải nghiên cứu và tìm cách phát huy khả năng đặc biệt này. Nhưng nếu ta tìm không đúng mà lại khẳng định là đúng thì rất nguy hiểm! Việc này không tốt cho cả nhà ngoại cảm, không tốt cho cả thế giới tâm linh và không tốt cho cả gia chủ, thân nhân của các liệt sĩ. Để tránh việc này chỉ có phương pháp duy nhất và rất đơn giản đó là giám định ADN.
    Riêng về câu hỏi của quý vị là: “Với Ban Ngoại cảm từ xa thì kể từ năm 2000 tới nay đã tìm được 73.000 ngôi mộ. Trong đó đã đem ngẫu nhiên 7 bộ hài cốt của liệt sĩ và 5 bộ hài cốt của gia tiên đi giám định ADN thì cho kết quả đúng 100%. Ông Quân lý giải thế nào về độ chính xác này?”. Nếu đúng là 73.000 ngôi mộ mà đã thử “ngẫu nhiên” 12 ngôi thì tôi chúc mừng ông! Con số đó và tỉ lệ thử ADN mà ông gọi là ngẫu nhiên ấy không những không thuyết phục được tôi, mà còn là con số tôi cho là thật đáng sợ! Tôi sẽ thật sự kính nể nếu ông nói rằng, thời gian tới ông sẽ tiến hành kiểm nghiệm qua việc thử ADN mỗi khi tìm được mộ và ông tin (tôi chỉ cần ông tin thật là đủ) tỉ lệ sẽ là 30%. Không những vậy mà cả tôi, cả dân tộc Việt Nam và cả thế giới sẽ kính cẩn nghiêng mình kính nể nếu tỉ lệ chính xác của khả năng ngoại cảm là 30%. Nếu thật là như vậy thì đó là niềm vui của cả loài người, bởi đó là báo hiệu sự tiến hóa vượt bậc của loài người. Nếu đúng như điều ông khẳng định về sự chính xác “ngẫu nhiên” 100% này thì chắc chắn các anh, các chị đang phải làm trong lĩnh vực điều tra hình sự của các chuyên án và đặc biệt là trọng án của Bộ Công an đã không phải vất vả, khổ cực ngày đêm mà nhiều khi vẫn còn bị bế tắc hoàn toàn như bây giờ.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi lắng nghe ý kiến của 2 cụ 3B và CQL. Gia đính tôi đã từng nhờ nhóm các nhà ngoại cảm ở cơ sở Đông Tác ( thuộc Viện nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người ...) giúp tổ chức "Gọi hồn" 7 vong ( là họ hàng gần gũi đã qua đời, lâu nhất 60 năm, gần nhất là 10 năm. Trong số này có 2 là liệt sĩ chống Pháp hiện vẫn chưa tìm thấy hài cốt ). Người được nhà ngoại cảm áp vong là người nhà chúng tôi. 5 trong 6 vong đã nhập vào người này và mỗi vong thể hiện một giọng nói, tiếng cười, cách xưng hô một khác, phù hợp với vai vế trong họ. Những lời thăm hỏi, nhắn nhủ, dặn dò đều thích hợp làm cho mọi người rất tin đúng là vong đã về . Tiếc, tôi không có mặt để chứng kiến. Băng ghi âm ghi hình cũng không có ( Lý do : Cơ sở Đông Tác không cho mở phương tiện nghe nhìn vì sợ ...."nhiễu sóng", ảnh hưởng đến độ chính xác của thông tin). Tôi bán tín bán nghi. Và thú thực chừng ấy vẫn chưa thuyết phục được tôi, rằng có linh hồn và có thế giới bên kia sau khi con người đã chấm dứt sự sống !

    Trả lờiXóa
  4. Sự thực là có vấn đề tâm linh ,có nhà ngoại cảm thật, họ cũng có khi tìm đúng hài cốt và cũng có thể không đúng, nhưng nay lại có quá nhiều nha "ngoại camr rởm" lừa đảo kiếm tiền bất chính. Vì thế đoc hai quan điểm có vẻ trái ngược nhau nói trên thì hình như ai cũng có cái lý của mình cả. Riêng tôi gần đây không mấy tín nhiêm các chương trình có vẻ "sáng tạo " tìm các lôi cuốn người xem của VTV nữa , có vài nhân vật con ông này bà kia từng giũ chức vụ cao cua VTV đẫ liên tục xuất hiên, chiếm hết thời lượng, lấn át mọi người khác cứ như VTV chỉ là của riêng họ. Chuyện tâm linh tôi đang trải nghiệm đây, thực khó nói được gì nhiều...

    Trả lờiXóa
  5. Theo tôi, vấn đề tâm linh đối với chúng ta quả thật là còn quá bỡ ngỡ. Chúng ta như những đứa trẻ mới ra đời, tìm hiểu mọi việc xẩy ra quanh ta và học hỏi. Ta là người trần, mắt thịt, chỉ có 5 giác quan nên không thể biết được thế giới tâm linh có hay không, tốt nhất ta nên lắng nghe, còn có hay không ta cứ để khoa học hạ hồi phân giải, vì khoa học đến nay đã chứng minh được đâu mà ta tranh luận với nhau. Với số 1 Đông Tác mấy chục năm nay tôi làm quen, nhưng tôi không có nhận xét gì và cũng không bám bổ ...

    Trả lờiXóa
  6. Đến bây giờ loài người chưa biết được 95% thế giới tụ nhiên, nên không nên dùng tên ông tổ Các Mấc vô thần hoạc ông Ngô bảo Châu giải thưởng danh giá để đánh hội đồng như vị MC cái nọ để vin lên chức . Ta từng có thời đua nhau phá đình chùa để tỏ lòng trung với ông Mác chả nhẽ đến thế kỷ này còn quay về thời đó sao. Chống bọn lừa đảo là cần nhưng không đươcj truy sát vô cớ và đàn áp những người có niềm tin tâm linh ( ngoại cảm , thần giao cách cảm, luân hồi.v.v). Chưa biết thì đừng cấm( khi có quyền) người ta chỉ vì tâm địa nông cạn hẹp hòi. Tôi chưa thật tin sái cổ không có nghĩa là tôi tán thành cấm đoán mạt sát báng bổ.

    Trả lờiXóa