Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

LÊN BẢO LỘC LÀM KHÁCH CỦA CỤ BÀ NGÔ HÀ


Nhận lời mời của "Bà cố" Ngô Hoàng Hà (K3) LSQL - Nữ chủ nhân "Ngô Gia Sơn Trang", một trang trại nằm bên hồ Nam Phương, chúng tôi gồm 8 người : 4 cụ ông, 4 "cụ" bà ( trong đó có 2 cặp đôi hoàn hảo), được bạn đón tiếp thân tình : Đêm lửa trại ăn rau, quả rừng và các món "đồng quê" ngô khoai sắn tự nướng và không thể thiếu ..HÒ HÁT ! Những bài hát từ trên nửa thế kỷ trước chúng ta đã cùng nhau hát, gợi bao kỷ niệm thời sống với nhau ở chiến khu Việt Bắc trước khi ra nước ngoài học tập. 


Một bạn nữ khác- TS Đặng Nguyệt Ánh từ HN biết tin đã kịp thời gửi "chuyển phát nhanh" quà Tết còn nóng hổi không khí Tết thủ đô. Cụ Nhật Lệ cẩn thận đem từ SG lên, trước mặt đông đủ bạn bè cụ mới chịu mở ...( Ảnh trên)
Chuyến thăm Khu du lịch Dămbri khiến không ít người bất ngờ : 20 năm trước, chính chủ nhân "Ngô Gia Sơn Trang"( KS Ngô Hoàng Hà) là người đầu tiên chỉ huy một đơn vị thi công " khai sơn phá thạch" mở đường vào ngọn thác hoang sơ mang tên Dambri giữa đại ngàn. KS Ngô Hà lăn lộn với công trình này nhiều năm- từ thời 2 cô con gái xinh đẹp của người mẹ đơn chiếc này chưa lập gia đình, đến nay Ngô Hà đã lên chức "bà cố"- nhiều đồng bào người dân tộc vẫn còn nhớ tên chị bởi họ từng gọi thác này là " Thác Bà Hà " !!!  .
Bây giờ nơi này đã trở thành một khu du lịch bề thế mang tên Dambri. Không chỉ có ngọn thác đẹp dịu dàng và thơ mộng như suối tóc nàng H'Bi trong huyền thoại mà còn có nhiều  khu giải trí với nhiều trò chơi hiện đại không kém ở thành phố ! Vui đấy, buồn đấy : còn đâu cánh rừng đại ngàn ...Còn đâu cái hoang sơ hùng vĩ của ngọn thác cao gần trăm mét từ trên trời ào ào quanh năm đổ xuống địa đàng ! Lại chợt nhớ năm ấy nhóm LSQL Sài Gòn chúng tôi được KS Ngô Hà mời lên tham quan công trình. Chúng tôi phải vất vả lần từng bước theo các mỏn đá đầy rêu để xuống tận đáy thác .
Ít lâu sau HS Phạm Đỗ Đồng sáng tác bức sơn dầu có Ngô Hà đứng hiên ngang, phía sau là thác Dambri tuôn trào . Tôi không biết vẽ nhưng nhìn tranh Đỗ Đồng tôi nghĩ ngay đến bà bạn gái cá tính, khoái nghe và khoái nói chuyện tếu . Tôi tặng Ngô Hà bài thơ " Vịnh thác bà Hà ", lâu rồi quên, hình như nó thế này : 
Khen ai khéo vẽ thác Bà Hà
Nước ở đâu mà chẩy quá ta !
Khe sâu cá lội rêu xanh đá
Quên cả Na mô a di đà !

Hình như cũng thời gian ấy Ngô Hà manh nha ý định mua đất làm trang trại .
Lại có lần tôi , Minh Đức và vợ chồng Huyền Đồng lên chơi, thấy còn là một vườn chè với cả chuồng heo chuồng vịt . Ngô Hà vẫn với tác phong của dân chỉ huy công trường, quần bò, mũ rộng vành hò hét "gia đinh" ỏm tỏi . Cánh đàn ông nháy nhau tán  : Trông cậu cứ như nàng Stephanie Harper trong phim Trở về Eden ý ! Nàng hơi đỏ mặt  văng một phát : Vườn để cỏ mọc xanh rì mà đếch có thằng nào rờ tới đó !
Thấm thoát đã gần 2 thập kỷ . Chúng ta đều cùng già . Mà có lẽ cùng già nên đi với nhau cứ ngỡ mình đều còn ...trẻ !  

Một số hình ảnh 


Lửa trại
Món ăn dân dã
Biểu tượng của Khu Du lịch Dambri
i thác Dambri
KỳGai và Calathau
Bà cố xì tin !

Cuộc thi " Ai giống khỉ nhất ?"

"Bà cố" Ngô Hà giới thiệu những loài hoa trái vườn nhà mang giống từ xứ Bắc vô :
Bưởi, nhót, vả, sấu, sung, lộc vừng, hoàng lan  ....

Vợ chồng Trần Kháng Chiến tạo dáng" buổi sáng dưới hàng thông "

Ngô Hà và vợ chồng Nguyễn Khinh
 Anh Lớp 5 và 2 em Lớp 3

Từ phải sang Bích Ánh ( Lớp 3- Con gái bác Đinh Đăng Định)
Phu nhân TKC và phu nhân Nguyễn Khinh

KS cầu đường Ngô Hà và các "chàng trai" liên quan đến nghề cầu đường hầm cống !

Những bông hồng trong Ngô Gia Sơn Trang



Từ trái qua : Kháng Chiến, Nhật Lệ, Bích Ánh, Nguyễn Khinh và phu nhân, 
Công Kỳ, Vinh em Ngô Hà, Quang Trung
Hàng ngồi :  Hà ( vợ Chiến ) và Ngô Hà (nongsanphu)

7 nhận xét:

  1. Vui quá, đẹp quá ,nhớ quá, muốn quá!

    Trả lờiXóa
  2. Qua bài và ảnh của Calathau, cho mình thấy và cảm nhận được :
    Cảnh đẹp, người đẹp và đặc biệt là TÌNH đẹp (Tình QL).
    Chúc các bạn "Khỏe luôn luôn' và "Vui dâng lên"...

    Trả lờiXóa
  3. Thán phục Ngô Hà quá. Ước gì có lần được lên thăm bạn.

    Trả lờiXóa
  4. Đáng lẽ tác giả kể thêm về các vụ hâm tuổi già thể hiện trong chuyến ngao du ( của những người vốn đã hâm tỷ đô từ bé ) thì bài viết sẽ được nâng lên một tẩm cao nữa !

    Trả lờiXóa
  5. Những hình ảnh về chuyến đi của các Cụ lên bảo lộc thăm trang trại " Ngô gia sơn trang" của Cụ bà Ngô Hà lớp 3 Cu lơ làm tôi nhớ lại chuyến đi năm ngoái của Vơ chông tôi, Tú Riềng và Calathau, tôi nhớ mãi tấm thịnh tình của Bà chủ, và đặc biệt là cái ôm thắm thiết của NGô Hà, không biết lần này các cụ ông có được ôm thắm thiết thế không ? nhiều ảnh đẹp và chuyến đi phong phú hơn chúng tôi năm ngoái, rất mừng vì các cụ đã hoàn thành một chuyến đi lên rừng đày l;ý thú.

    Trả lờiXóa
  6. Đúng như cụ DH "phê". Còn nhiều chuyện "Hâm" kiểu Quế Hâm Mõ tôi không dám viết , sợ các cụ lên tăng xông vì cười ! Chẳng hạn ( 1 chuyện thôi nhé ): chúng tôi đốt lửa trại hát một lèo tất tần tật các bài từ thời Đoàn 10 hành quân ra Việt Bắc, TSQ Cục Tổ chức lên tập trung ởbản Búc v.v...hát ca ngợi ông Xít, ông Kim, Thằng Cuội già, Hoan hô anh Cả Trường Chinh, Nông dân là quân chủ lực. Hát luôn cả GPQ Tiến vào Tây Tạng và Đánh Ruồi !!! Hát bằng hết các bài chợt nhớ ra, trừ bài Quốc ca thì để dành cho ngày mai trước khi lên xe rời Bảo Lộc về SG hát nốt ! Giữa "trận hát" mọi người thấy bà cố Nông Sản Phụ ( Tức chủ nhà) biến mất. Một lát thấy xuất hiện , mặt tươi như hoa, cười tít khoe : Tớ vừa vào toa-lét, chưa xong "việc" liền nhớ ra 1 bài ta chưa hát, nào cùng hát nhé " Tung fang khùng thai yàng xơng ...". Ối giời ơi, thì ra bà cụ cố nhìn thấy "Mặt Trời lên " trong ấy...các cụ ạ ! Nữ BS Nguyệt ( Em gái họ Ngô Hà) hớt hơ hớt hải hỏi " Các bác có cần gọi xe cấp cứu đưa về Nhà thương Chợ Quán để em gọi ngay cho !".

    Trả lờiXóa