Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2015

BỨC THƯ ĐẪM NƯỚC MẮT ...

của nữ sinh 29 điểm rớt ĐH gửi Bộ trưởng Bộ Công an

“…Cháu xin hứa với bác và mọi người rằng, nếu cháu được theo học các Trường Công an Nhân dân thì trong quá trình học cháu sẽ tuân thủ các quy định của trường, của ngành. Cháu cũng muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình để bảo vệ quê hương, đất nước và mong muốn sửa đổi lỗi lầm mà người ba quá cố của cháu đã gây ra!”

Đó là lời hứa trong bức tâm thư của em Bùi Kiều Nhi (SN 1997, xã Đức Hoá, huyện Tuyên Hoá, Quảng Bình) gửi Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang.
Sau khi Báo điện tử Dân trí đăng tải bài viết “Nỗi lòng nữ sinh 29 điểm vẫn rớt đại học”, bản thân Kiều Nhi và gia đình cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc động viên, chia sẻ và ai ai cũng thấy tiếc nuối cho em. Kiều Nhi cũng đã gửi bức tâm thư tới Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang bày tỏ nguyện vọng của mình:
Kính gửi bác Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an!
Cháu sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện miền núi Tuyên Hoá (Quảng Bình), nên từ sớm cháu đã ý thức được chỉ có việc học mới đem lại một cuộc sống bớt cơ cực hơn nơi vùng đất quanh năm chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai bão lụt này.

Từ nhỏ, cháu đã ước mơ sau này trở thành một chiến sĩ công an để sau nay góp một ít công sức bé nhỏ của mình bảo vệ quê hương đất nước. Trong suốt 12 năm học, cháu tự ý thức và không ngừng trau dồi đạo đức và kiến thức để phấn đấu trở thành một chiến sĩ công an.
Và trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua, cháu đã thi được 27,5 điểm khối C (trong đó môn Địa 9,75 điểm, Sử 9 điểm và Văn là 8,75), cộng với 1,5 điểm ưu tiên nữa là 29 điểm. Trước đó, cháu cũng đã đăng ký sơ tuyển vào ngành Học viện Chính trị Công an Nhân dân và đã đảm bảo đủ tất cả các điều kiện để có thể theo học ở ngôi trường này.
Ngay sau khi có kết quả thi, cháu đã làm hồ sơ nguyện vọng vào trường công an như cháu đã từng mong ước. Đối với cháu lúc này, dường như cánh của ước mơ đã dần được mở ra đối với một thí sinh nghèo như cháu khi điểm chuẩn vào trường là 29 điểm.

Thế nhưng, cháu buồn lắm bác ạ! Bởi đang đến ngày cận kề nhập học thì cháu mới hay tin cháu không đủ điều kiện để theo học các Trường Công an Nhân dân vì thiếu trung thực.
Lúc đó, cháu và mẹ cháu buồn lắm. Bởi theo như công văn mà Công an huyện (nơi cháu đăng ký, nộp hồ sơ) gửi về: “Bố cháu, ông Bùi Vĩnh Tường (SN 1965, đã mất năm 2013) đã bị từng bị TAND huyện Tuyên Hoá xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Chống người thi hành công vụ" (theo bản án số 02 HS-TA ngày 18/5/92)”.
Ảnh bên : Kiều Nhi không hề hay biết bố mình, ông Bùi Vĩnh Tường đã từng có án tích
Thực sự, lúc đó cháu và mẹ cháu không ai dám tin vào việc đó hết. Và cháu cũng đã hỏi đi hỏi lại mẹ nhiều lần trước khi cháu đi làm hồ sơ dự tuyển vào nghành Công an Nhân dân. Nhưng mẹ cháu bảo với cháu là mẹ cũng không hề hay biết về việc này, bởi nếu như hồ sơ tại toà án thì lúc đó bố và mẹ cháu chưa lấy nhau và có lẽ vì đó là án treo nên ba vẫn đi làm bình thường cho đến khi cưới nên mẹ cũng không nghĩ rằng lúc đó ba đang thụ án. Cho đến 6 năm sau mới sinh ra cháu và suốt gần 20 năm qua cháu chưa rừng nghe ai nói rằng ba cháu đã từng có án tích. Do đó, trong hồ sơ dự thi cháu đã không ghi vào thông tin này.
Cháu cũng xin thú thực với bác và mọi người rằng: “Cháu và mẹ cháu không hề biết về việc này, bởi ba cháu đã mất cách đây hai năm, còn ông bà nội cũng đã mất từ lâu nên khi làm hồ sơ cháu ghi thông tin hoàn toàn trung thực và chịu mọi hoàn toàn trách nhiệm về những thông tin đó.

Ảnh bên :Từng ngày, từng giờ Kiều Nhi vẫn mong muốn có một phép màu nào đó sẽ đến với em
Giờ đây, khi có công văn của Công an huyện gửi về đến nay, cháu cũng mong muốn có một phép màu nào đó để cháu được theo học. Cháu thực sự rất “sốc” khi không được nhập học và “sốc” khi biết bố cháu trước đây đã từng bị 9 tháng tù treo khi một mình mẹ cháu phải nuôi 4 chị em đang độ tuổi ăn học.
Đó quả là một điều không may mắn đối với cháu và gia đình từ sau khi bố cháu mất. Cháu thương mẹ cháu lắm! Nhà thì nghèo, một mình mẹ phải thức khuya dậy sớm mưu sinh trên mảnh đất cằn cỗi lắm thiên tai này để nuôi 4 chị em cháu ăn học. Nên cháu rất muốn được đi học lắm bác ạ! Để khi học xong ra trường có công việc ổn định để phụ giúp mẹ và các em.
Nhưng có lẽ ước mơ của cháu đã quá muộn màng rồi phải không bác ơi! Nhưng từ sâu thẳm trong đáy lòng, cháu vẫn muốn được theo học ngành công an. Bởi ít nhất thì cháu bớt phần nào gành nặng về học phí cho mẹ cháu. Và cháu xin đảm bảo với bác rằng “thực sự không biết rằng bố cháu đã từng có án tích nếu không ban đầu cháu đã không dám đăng ký dự thi vào các trường Công an đâu”.
Cháu xin hứa với bác và mọi người rằng, nếu cháu được theo học các Trường Công an Nhân dân thì trong quá trình học cháu sẽ tuân thủ các quy định của trường, của ngành. Cháu cũng muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình để bảo vệ quê hương, đất nước và mong muốn sửa đổi lỗi lầm mà người ba quá cố của cháu đã gây ra!
Lời cuối cùng cháu xin chúc bác sức khoẻ và cảm ơn bác đã bớt chút thời gian quý báu của mình để lắng nghe những lời tâm sự từ tận sâu thẳm đáy lòng cháu!

----------------------------------
 CÔNG LUẬN
Trước đó, báo Dân trí đã đăng tải bài viết về nữ sinh Kiều Nhi và đã nhận được gần 10 nghìn lượt chia sẻ qua Facebook và các mạng xã hội. Cùng với đó, ngay trên mục comment của báo Dân trí cũng đã ghi nhận được hơn 300 lượt bình luận bày tỏ sự cảm thông và mong muốn các bộ ban ngành liên quan có chính sách giúp đỡ cho em Kiều Nhi được đến trường.
Bạn đọc có nick name Hanhvphnd bày tỏ: “Mong Đại tướng Trần Đại Quang xem xét, em Kiều Nhi là người giỏi, tâm huyết với ngành Công an”.
Bạn đọc NguyenVanGiang chia sẻ: “Đáng tiếc cho Kiều Nhi quá! Tuyên Hóa nhà mình có một nhân tài như thế này mà phải chờ đến năm sau mới có cơ hội học ĐH thì quá là tiếc... Mong em sớm vượt quá cú sốc và vững tin cho ngày mai”.
Độc giả Lê Thị Kính phân tích: “Bố em Kiều Nhi bị "án treo" đến nay đã 23 năm, khi đó cũng chưa kết hôn với mẹ em Nhi. Như vậy thì ngay đến cả mẹ em cũng không biết chứ chưa nói gì đến em Nhi. Mặt khác, bố em đã mất trước thời đểm em Nhi thi đại học, do đó việc con cái không nắm được lý lịch quá khứ của bố mẹ là chuyện "phổ biến". Vì vậy, trường hợp của em Nhi có thể nói là "Tình ngay", nếu Nhi biết được "lịch sử" của Bố mình thì chắc chắn em không giám thi vào ngành Công an. Vì vậy, đề nghị Bộ Công an và Bộ GD - ĐT xem xét lại việc tuyển sinh đối với trường hợp của em Nhi. Cũng cần phải xem xét lại quy văn bản pháp luật quy định về "xoá án tích", nếu bố em Nhi thuộc trường hợp được xoá án tích thì việc em Nhi có khai báo chưa đúng thì cũng không có gì nghiêm trọng. Một học sinh nghèo miền núi mà thi được số điểm như vậy hiện là "của hiếm", đặc biệt là môn Lịch sử”.
Độc giả Võ Đình Dũng bày tỏ: “Qua nội dung bài viết, em kính mong Bộ trưởng Bộ Công an cứu cháu Nhi và cũng như cứu một nhân tài đất nước. Hãy cho cháu phát huy năng lực để xây dựng quê hương và bảo vệ bình yên cuộc sống cho nhân dân. Kính mong Bộ trưởng xem xét tuyển dụng”.
Độc giả Trí Nguyễn Minh cho rằng: “Theo các Điều 63-64-65-66-67 Bộ luật Hình sự, trường hợp của ông Bùi Vĩnh Tường đã được xóa án tích nên em Bùi Kiều Nhi khai lý lịch là hoàn toàn hợp lý. Việc cần xem xét lại ở đây là Công an huyện Tuyên Hóa phải chăng đã quá máy móc và cứng nhắc? Đạt thành tích học tập cao ở một huyện miền núi nghèo phải có ý chí phấn đấu không ngừng nghỉ. Tiếc cho em và cũng tiếc cho huyện nhà em đã lãng phí nguồn nhân lực chất lượng cao”.
Nickname Nguyễn Quốc Tiến có cách giải thích khá thú vị về sự việc như sau:·Hai mẹ con như thất thần vì không hề hay biết ông Bùi Vĩnh Tường đã từng có án tích. Đúng vậy, khi lấy nhau CA có cung cấp "án tích" của Ô.Tường cho vợ con ông không? (lúc bị án thì Ô.Tường chưa là bố của Kiều Nhi). Tôi được biết Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Giáo dục đã từng “cứu” một số em khác, nay kính đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an xem xét "cứu" em Nhi cho em vào học theo điểm đã đỗ.Trân trọng!"
Và còn rất nhiều comment chia sẻ với Kiều Nhi cũng như mong muốn Bộ Công an và Bộ GD – ĐT xem xét đặc cách cho nữ sinh còn nhà nghèo, mồ côi cha học giỏi này.
Văn Lịnh – Đặng Tài

Lê Quý Hiển :
CHUYỆN ĐƠN GIẢN MÀ SAO RẮC RỐI THẾ ?
Cháu Bùi Kiều Nhi (SN 1997, ở thôn Sơn Ngọc, xã Đức Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình) thi THPT quốc gia đạt 29 điểm khối C (trong đó, Địa lí 9,75 điểm; Sử 9 điểm; Văn 8,75, cộng với 1,5 điểm ưu tiên) và dường như đã chắc chắn đậu Học viện Chính trị Công an Nhân dân. Nhưng bất ngờ Nhi và gia đình nhận được công văn của Công an huyện Tuyên Hoá thông báo chấu Bùi Kiều Nhi không đủ điều kiện theo học tại các trường Công an Nhân dân vì đã khai báo không trung thực trong phần khai xét lý lịch. Đó là bố cháu Nhi từng bị xử phạt 9 tháng tù treo về tội “Chống người thi hành công vụ” 23 năm trước (năm 1992).
Đơn giản vì chỉ cần xem lại luật rằng bố cháu đã được xóa án tích chưa ? Đó là về lý vì sau khi thi hành án 2-3 năm tội không nghiêm trọng thì được xóa án. 9 tháng án treo mà sau 23 năm ko phạm pháp vẫn ko đc xóa án kể cũng lạ !
Về tình càng đơn giản hơn vì bố có án tích 9 tháng tù treo trước khi lấy mẹ, lúc cháu khai lý lịch, bố đã mất rồi, đến mẹ cháu còn không biết thì bảo cháu man khai sao được.
Xã hội chúng ta cần HS giỏi vào ĐH hay cần người cẩn thận khi khai lý lịch dù hoàn toàn không biết chuyện của người lớn xảy ra khi chưa ra đời ?

Nhà chức trách nói gì ?
Trước đó, Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND và bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Quyền vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cũng đã lên tiếng trên báo chí nói sẽ xem xét kỹ hoàn cảnh và sẽ tạo điều kiện tối đa để giúp đỡ thí sinh này.
Trách nhiệm này thuộc về ai?
Theo quy định, hồ sơ đăng ký thi tuyển vào các trường vũ trang nói chung và công an nói riêng, các hồ sơ đều phải được sự xác nhận của chính quyền địa phương và đặc biệt là phải qua thẩm tra 2 lần trước khi các thí sinh dự thi. Nếu thí sinh đỗ vào các trường này thì sẽ thẩm tra một lần nữa.
Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình -  Thiếu tướng Từ Hồng Sơn cho biết: “Trước tiên, rất cảm ơn tất cả mọi công dân đã yêu mến ngành công an! Rất cảm ơn thôi. Ở Việt Nam còn có hàng trăm trường đại học, bao nhiêu nghề mà. Không ngành nghề này thì ngành nghề khác thôi. Rất là cảm ơn! Bây giờ các cháu thanh niên rất yêu mến ngành công an là rất tốt chứ có gì đâu”.
Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh Quảng Bình - ông Nguyễn Ngọc Hân nói: "Công an huyện Tuyên Hóa là đơn vị được giao nhiệm vụ và có thẩm quyền thẩm tra, xác minh vấn đề này. Kết luận về công dân là do Trưởng công an huyện. Trong việc này thì trách nhiệm thuộc về Trưởng công an huyện Tuyên Hóa".
Trưởng công an huyện Tuyên Hóa -Đại tá Trần Quang Hiếu nói: “Cái này là việc của Công an tỉnh, tôi không liên quan tới vấn đề tuyển sinh”. Về câu hỏi trong khâu thẩm tra lý lịch thí sinh Bùi Kiều Nhi, ông Hiếu từ chối trả lời vì… “tôi đang bận họp”. (MTG)

Đại học FPT và Đại học Huế sẵn sàng tiếp nhận em Kiều Nhi vào học .
Ngay sau khi biết thông tin của Bùi Kiều Nhi trên báo, TS Đàm Quang Minh - Hiệu trưởng trường Đại học FPT nói trường sẵn sàng đón nhận thí sinh Bùi Kiều Nhi và hứa sẽ tặng học bổng toàn phần 4 năm học cho em.
Chiều 17/9 ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế cũng cho biết, trường sẵn sàng tiếp nhận thí sinh Bùi Kiều Nhi.
Ông Toàn nói: "Mấy hôm trước, trên tinh thần nhân văn, khuyến học, Đại học Huế từng xem xét, tạo điều kiện cho 55 thí sinh từ đỗ thành trượt có cơ hội để vào học tại các trường thành viên Đại học Huế. Do đó, với trường hợp em Nhi, tôi thấy rất xứng đáng để được Đại học Huế tiếp nhận. Việc tiếp nhận này cũng thể hiện tính nhân văn trong giáo dục".

6 nhận xét:

  1. Huyện đổ cho tỉnh .Tỉnh lại đổ cho huyện! Con kiến mà kiện củ khoai!
    Thật may mà em Nhi quyết tâm và rất đúng mực! Hoan nghênh 2 trường ĐH đã đồng ý tiếp nhận em. Nhất định em sẽ là một tài năng của đât nước!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi chỉ có một chút suy nghĩ là cháu gái Bùi Kiều Nhi này quyết tâm bằng được học ngành Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước tại Học viện chính trị CA ND mới có éo le xẩy ra về điều tra lý lịch như vây! Nếu không theo ngành học này thì mọi việc đâu có đến mức đã xẩy ra ! Các trường ĐH khác đã sẵn sàng đón nhận thậm chí còn cấp học bổng !

    Trả lờiXóa
  3. Thật uổng nếu có tài thực

    Trả lờiXóa
  4. Nguyễn Ngọc Hùnglúc 16:11 20 tháng 9, 2015

    Tâm huyết của một nữ thanh niên đặt nhầm chỗ rồi! Vì sao cứ phải vào ĐH chính trị CAND? Nếu muốn vào đấy chỉ vì được nuôi hoàn toàn khi học và chắc chắn có chỗ làm việc sau khi tôt nghiệp, thì thật là một suy tính rất tiền nong. Còn nếu tâm huyết thật, thì sao không vào các trường khác? FPT chẳng hạn?
    Đáng thương cho cháu gái này!!!

    Trả lờiXóa
  5. Thông tin 20/9 VTV1 Bản tin sáng cho biết Học viện Chính trị CAND đã chấp nhận cho cháu Kiều Nhi nhập học. Thật là một câu chuyện có hậu. Tuy nhiên nếu không có phản ứng của công luận rộng rãi từ lề TRÁI sang lề PHẢI thì vụ việc này chìm xuồng là cái chắc !

    Trả lờiXóa