Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Rút quyết định xử phạt cán bộ chê chủ tịch tỉnh trên facebook

 Calathau nói leo : Một ngày trước tháng 7/2015, cô giáo Thùy Trang đọc báo thấy nội dung: “Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm điểm chủ tịch UBND tỉnh An Giang”. Cô Trang đã đăng lại nội dung này lên Facebook của mình và bình luận: “Ông chủ tịch này cái mặt kênh kiệu, xa lánh dân nhất trong các thời chủ tịch An Giang”. Ông P. (Nhân viên điện lực) và bà N.(Phó VP Sở Công thương ) vợ ông,  cùng sử dụng Facebook của ông P. để “like” bình luận trên.
Thế là UBND Tỉnh An Giang huy động cả hệ thống chính trị (16 Ban, Ngành) quyết liệt, rầm rộ ra quân truy tìm "thủ phạm nói xấu Chủ tịch Tỉnh". Không khó khăn, họ "bắt quả tang" cả 3 nhân viên Nhà nước này và kết vào tội " lợi dụng mạng xã hội nói xấu, bôi nhọ danh dự người khác" ( Mà đây là Chủ tịch Tỉnh mới to gan ?!). Rất khẩn trương, cô giáo Thùy Trang, ông thợ điện bị cơ quan chủ quản kiểm điểm, ép nhận kỷ luật kèm theo ...nộp phạt mỗi người 5 triệu đồng . Bà Phó văn phòng vợ ông thợ điện do chỉ nhờ Facebook của chồng nhấp "Thích" nên chỉ bị khiển trách về mặt Đảng, chuyển công tác khác!  Mõ cho rằng xung quanh vụ này nó bộc lộ ra những điểm yếu "chết người" ( chính xác là chết dân) của nền cai trị mang mầu sắc cung vua phủ chúa thời phong kiến ngày xưa mà chúng ta đang kiên trì đeo đuổi .

TTO -  Nói về vụ bị chê trên facebook, chủ tịch UBND tỉnh An Giang phát biểu như sau : "Quan điểm của tôi trong vụ việc này là sẵn sàng tha thứ cho các cá nhân vì họ đã thấy được lỗi của mình."
Ông Vương Bình Thạnh nói: "Quan điểm của tôi trong vụ việc này là sẵn sàng tha thứ cho các cá nhân vì họ đã thấy được lỗi của mình"  - Ảnh: Chí Quốc
Rất trịch thượng, kiểu "Vua xứ Mù ", CT tỉnh An Giang  Vương Bình Thạnh nói: "Quan điểm của tôi trong vụ việc này là sẵn sàng tha thứ cho các cá nhân vì họ đã thấy được lỗi của mình"  - Ảnh: Chí Quốc .Lời bình của Mõ Làng Cu Lờ .

Chiều 23-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vương Bình Thạnh - chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết chiều cùng ngày ông đã chỉ đạo và giao cho một phó chủ tịch UBND tỉnh họp với các sở, ngành của tỉnh xem xét lại việc xử lý kỷ luật ba cán bộ trong vụ bình luận về chủ tịch trên Facebook.
“Quan điểm của tôi trong vụ việc này là sẵn sàng tha thứ cho các cá nhân vì họ đã thấy được lỗi của mình nên tôi đã yêu cầu đồng chí phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tham mưu xem xét theo hướng rút lại các quyết định xử lý đối với ba cán bộ vừa qua và xem xét chỉ xử lý hình thức nhẹ nhất mang tính phê bình nhắc nhở là chính”, ông Thạnh nói.
Ông Thạnh cũng thông tin kết thúc cuộc họp chiều cùng ngày, UBND tỉnh đã thống nhất yêu cầu Sở Thông tin truyền thông, Đảng ủy khối dân chính Đảng tỉnh An Giang, Sở Công thương An Giang rút các quyết định xử lý phạt hành chính và chính quyền, kỷ luật Đảng đối với 3 cán bộ mà các cơ quan này đã ra quyết định xử lý trước đó.
Theo đó, Sở Thông tin truyền thông phải rút quyết định xử phạt hành chính mức 5 triệu đồng đối với bà Lê Thị Thùy Trang (giáo viên Trường THPT Long Xuyên, TP.Long Xuyên) và ông Huỳnh Nguyễn Huy Phúc (nhân viên Điện lực An Giang).
Hai cán bộ này chỉ bị cơ quan đang công tác phê bình nhắc nhở trong toàn cơ quan.
Đảng ủy khối dân chính Đảng tỉnh và Sở Công thương An Giang rút quyết định xử lý kỷ luật cảnh cáo Đảng và chính quyền đối với bà Phan Thị Kim Nga (phó văn phòng Sở Công thương).
Bà Nga chỉ bị cơ quan đang công tác phê bình nhắc nhở trước tập thể cơ quan mình.
Ông Thạnh cũng cho biết chỉ đạo này sẽ được các Sở, ngành thực hiện ngay trong ngày 24-11.
“Ngay sau khi thu hồi các quyết định trong tuần này Thường trực UBND tỉnh sẽ họp kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc đối với các cơ quan tham mưu đã ra các quyết định chưa chuẩn, thiếu cân nhắc gây ảnh hưởng đến cá nhân tôi và UBND tỉnh như trên và sẽ công khai kết quả xử lý cho cơ quan báo chí”, ông Thạnh cho hay. 
 --------------------------------------------
Trong cả ngàn Comment của cộng đồng mạng tuyệt đại đa số "tổng xỉ vả phe đầy tớ " , Mõ nhặt ra 3 cái Còm hầu quý cụ .

1/.Thu hồi "mặt kênh kiệu"( Của Trưởng thôn Khoai Lang)
Cuối cùng, cái quyết định phạt vì lên facebook chê bai ông chủ tịch tỉnh có cái mặt kênh kiệu cũng phải tới lúc thu hồi. Rút quyết định xử phạt cán bộ chê chủ tịch trên facebook
Trước hết là hoan hô tỉnh An Giang, trong đó có thái độ cầu thị và chỉ đạo cương quyết của Bí thư tỉnh uỷ.
Nhân đây xin có mấy lời: Hoá ra, đọc báo Lao Động mới té ngửa, chỉ mỗi "link" "Comment" và lên Status trên Facebook chê ông chủ tịch không gần dân, kênh kiệu ...rứa thôi mà cả một hệ thống chính trị của một tỉnh tới 16 cơ quan vào cuộc thì giật mình quá. 16 cơ quan ấy hùng hục vào cuộc, cùng nhất trí mạnh mẽ giá phạt 5 triệu và kỳ lạ làm sao, ngần ấy cơ quan, ngần ấy con người mải mê hùng hục ấy không có ai băn khoăn, không có ai đủ tỉnh táo để phản biện xem phạt vậy đã nên chưa, không một ai cho tới khi báo chí, dư luận rộ lên phản đối, họ mới bắt đầu gãi đầu gãi tai theo cái cách nói chung là, tóm lại là, trên cơ sở là...
Cũng đừng nguỵ biện phạt đúng nhưng vẫn thu hồi vì vì vì...Nếu đúng thì dứt khoát không thu hồi được. Ở đây các bác đang vi hiến, các bác đang xâm phạm quyền công dân. 
Vì thế, sau thu hồi còn phải kiểm điểm một lần cho các cơ quan tham mưu bừng tỉnh thói quen cung cúc theo lệnh, cung cúc phục vụ như một cái máy. Giá như xảy ra việc quan nói xấu dân mà cả 16 cơ quan lao vào bảo vệ dân, phạt cho được quan thì câu chuyện lại khác. Khép lại câu chuyện ở đây và chúc mừng lần nữa việc thu hồi "mặt kênh kiệu".

 2/ Ông nhà văn Văn Công Hùng viết :
*Nhưng cũng lạ, là những người bị phạt, bị kỷ luật vô cớ như thế mà chả ai có ý kiến gì, thun thút nộp phạt, thậm chí như cô giáo Trang không có tiền nộp phạt phải đi vay để nộp đúng ngày 20/11. Và cũng xin đính chính, cô giáo Trang không phải là người nhận xét "mặt kênh kiệu" mà chỉ đưa link về việc ông chủ tịch bị thanh tra nhà nước kiến nghị kiểm điểm kèm câu: "Hồi nào vậy tèn. Mà vậy đi cho đẹp lòng dân". Câu này 5 triệu, và cú bình của anh công nhân điện "Ông chủ tịch này kênh kiệu, xa lánh dân nhất trong các thời chủ tịch An Giang" cũng... 5 triệu cộng với hình phạt bổ sung là vợ anh này bị kỷ luật vì... cho chồng dùng tài khoản của mình để comment. ( Văn Công Hùng)

 3/. Ông Trần Đăng Tuấn có thời làm PTGĐ VTV đi xa hơn ...
*...Trong một chương trình talkshow phát định kỳ, có một nữ MC, hai nam tử, thành bè tam ca chê người nổi danh này mặc xấu, mỹ nữ kia nhìn như "bà cô ngoại", MC khác "hèn hèn...", vợ chồng nọ "có thể ly dị rồi" (rồi nghe đâu lại phải xin lỗi) . Tam ca cũng chả buồn tự nhìn, tự nghe bản thân để biết: Trước ống kính, chính họ đang ăn mặc đẹp xấu thế nào và kiểu họ nói về người khác nó có "hèn" không?. Khi những nghệ sỹ bị họ soi mói phản ứng, họ ngạc nhiên. Họ bảo: Giới nghệ sỹ mong manh thế ư, chuyện này ở nước ngoài thì là thường (!).
Thế đấy: Nói người khác có cái mặt kênh kiệu là xúc phạm. Bảo người khác là "hèn hèn.." thì là thẳng thắn thôi chứ có gì đâu. Tóm lại thì qua hai câu chuyện này, những người "mong manh" nhất về tâm lý có lẽ ngồi ở công sở An Giang. Và những người quyền lực hùng dũng nhất ngồi ở studio "Những kẻ lắm...".
Tôi không khái quát lên diện rộng, nhưng trong phạm vi hẹp và cụ thể của những chỗ diễn ra hai câu chuyện trên, tôi thấy toát lên sự khốn cùng. Sự khốn cùng của văn hóa lãnh đạo. Sự khốn cùng của văn hóa truyền thông. (Trần Đăng Tuấn)

2 nhận xét:

  1. An Giang vừa mở Đại hội đảng bộ Tỉnh, chắc chắn " Thành công rực rỡ". Ông Chủ tịch tỉnh chắc cũng chưa hết sướng tê người vì trúng ...(trên cử) chức quan phụ mẫu của cả 1 tỉnh vựa lúa Miền Tây, quê hương của cụ Tôn Đức Thắng từng làm tới chức Chủ tịch nước. Chiến công tìm ra thủ phạm nhanh chóng có lẽ là chiến công đầu của ngài tân Chủ tịch Bình Thạnh ( nói lái theo Nam Bộ là Thành Bịnh ! ). Thât oách xà lách ! Không biết quan đầu tỉnh có sai các "xử da" tổng kết viết thành sách như chú Ca Ca trong vụ "Trận đánh đẹp" cướp đầm cá của nhà họ Đoàn hay không ?

    Trả lờiXóa
  2. Bọn quan lai không cần coi là dân cái đinh rỉ

    Trả lờiXóa