Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

XUNG QUANH CHUYỆN TÀI XẾ BẮC ĐƯỢC TÔN VINH CŨNG LẮM ĐIỀU PHẢI SUY NGẪM


Cảm ơn công nghệ thông tin và đồng thời cảm ơn chính quyền ta hiện đã khá thông thóang để cho dân tình tiếp cận khá thoải mái với các nguồn thông tin đa chiều, đặng từ đó mà đối chiếu, suy ngẫm tự mình tìm thấy ánh sáng của sự thật . Qua đấy cũng là dịp nâng cao kiến thức xã hội. Tỷ như vụ tài xế xe tải Nguyễn văn Bắc mới đây cứu nạn ở đèo Bảo Lộc . Ngày đầu tiên thông tin này do báo chí tung ra đã trở thành sự kiện HOT trên không gian mạng cả thực lẫn ảo, cả báo viết lẫn báo mạng, cả lề Dân  lẫn lề Đảng. thậm chí nó còn HOT hơn cả vụ anh chàng Xuân Thanh con cưng của chế độ bỗng trở thành tội đồ, trốn biệt tăm trước rào cản bịt bùng của hàng trăm hàng hàng ngàn tướng tá ngành ANVN được ca tụng là giỏi nhất Thế giới !

Trở lại chuyện anh tài xế tên Bắc. Vụ việc bỗng quay ngoắt sang hướng khác khi tài xế chính kiêm chủ xe (nhưng lúc này giao xe cho tài xế phụ là Toàn điều khiển) phát biểu trên báo mạng , rằng chính anh ta đã là "nạn nhân" thực sự của anh Bắc! Rằng anh Bắc đòi tiền cứu nạn, đền bù hỏng xe, rằng anh Bắc "nhốt" lái xe khách trong buồng lái không cho ra để "giữ nguyên hiện trường chờ CA đến giải quyết !". Tóm lại, Bắc từ hàng Anh hùng xuống hạng Tội đồ ! Dư luận đương nhiên quya sang "ném đá' tài xế Bắc. Rằng ca ngợi anh ta nhân hậu, dũng cảm, thưởng khủng, thậm chí đề nghị thưởng huân chương, tặng danh hiệu Anh hùng v.v...( Không biết đúng hay xạo) là ...vô duyên là bị báo chí cho ăn quả lừa !
Nhưng, bình tĩnh lại, đêm khuya cùng ngày tôi lại đọc thấy hàng loạt bài viết, ý kiến phản bác. Họ cho rằng tài xế Bắc dù có thế nào chăng nữa cũng đã cứu sống hơn ba chục mạng người , trong đó có chính Toàn (lái xe) và Phong ( Lái chính kiêm chủ xe khách ). Mấu chốt ở chi tiết: khi đã dìu xe khách xuống chân đèo an toàn, tài xế Bắc yêu cầu phải giữ nguyên hiện trường chờ CA đến xử lý, trong khi Phong mắc kẹt chân trong buồng lái cho đến khi thấy có đám khỏi bốc lên anh Bắc mới phá cửa cho Phong thoát ra ngoài . Ngay sau đó Phong được mang đến BV cấp cứu !( Đấy là anh ta kể lại). Thế hóa anh Bắc cũng "dã man" chứ đâu có "tử tế" ! Người đọc tin ( trong đó có mình) cứ quay như chong chóng. Thấy có vẻ bên nào nói cũng có lý mà cứ cái lý sau có lý hơn cái lý trước ! Sáng nay mở máy tính lại thấy cái lý này : Ơ hay, anh Bắc phải là người lái xe rất giỏi mới xử lý được cú "húc" từ phía sau vào đít xe mình khi nó đang đổ đèo mất lái lại vừa va quệt nguy hiểm vào 1 xe khác chạy ngược chiều ! Nếu không giỏi, không bình tĩnh thì sự gì sẽ xảy ra? Đến con nít cũng đoán được! Lại nữa, anh ta còn nắm rất vững quy trình xử lý sự cố xảy ra trong lúc lưu thông trên đường . Chính vì thế Bắc mới yêu cầu giữ nguyên hiện trường chờ CSGT đến làm việc . Thực tế đã có biết bao nhiên trường hợp "làm ơn trả oán" đó sao ! Giả dụ hiện trường bị thay đổi, CSGT đến, tài xế xe khách đổ hết tội cho tài xế xe tải thì ai làm chứng cho anh Bắc đây !!! Rõ ràng tài xế xe khách vô ơn !
Đá lại tới tấp ném về tài xế xe khách , trong đó có hòn đá của người viết bài này !
Nhưng, lại nhưng ....đọc bài của lão Trưởng thôn Khoái Lang thì nó ra thế này các cụ ạ !




HỌP THÔN.
Sau khi cho cả thôn đọc kỹ những tường thuật của tài xe khách, Trưởng thôn Khoai Lang kết luận:
Với tốc độ của xe khách 120km/ giờ trong tình trạng mất phanh nếu không có cái để tông vào, không ai biết số phận của 30 hành khách bây giờ ra sao?
Cái để tông vào tức là xe tải của tài xế Bắc nếu hoảng hốt đạp phanh một phát thì số phận của 2 chiếc xe không biết bây giờ ra sao.
1.Kết luận 1: Nhiệt liệt khen ngợi tài xế xe khách ( cậu Toàn) dù xe mất phanh nhưng đã dũng cảm, bình tĩnh đưa xe vượt qua 5 vòng cua, lách, lạng, vượt qua nhiều xe, để thoát ra khỏi những khúc cua rồi đổ dốc bằng....quyết định chủ động húc đầu xe vào xe tải để...giảm tốc độ là những hành động tiếp tục rất đáng được khen thưởng và ca ngợi.
2.Kết luận 2: Nhiệt liệt khen ngợi anh Bắc tài xế xe tải khi bị cú va chạm mạnh đã bình tĩnh rà phanh dần, giữ ổn định cho cả hai xe thêm 400 mét để bảo đảm an toàn, không bị lật xe.
3. Kết luận 3: Tại thời khắc lịch sử thiêng liêng đó ( khi hai xe chạm nhau), phía tài xế xe khách đã rất tài năng chọn điểm....va chạm để bảo vệ xe và hành khách, phía xe tải đã bình tĩnh xét đoán để rà phanh giảm tốc độ dần chứ không hoảng hốt phanh xe đột ngột...dù ngay tức thời khi đó, chưa hẳn là để cứu xe khách mà là kỹ năng lái xe giỏi đã giúp cứu 30 hành khách.
4.Kết luận 4: Một số thông tin ban đầu của một số tờ báo có thể chưa chính xác, nhưng hành động của tài xế Bắc đã cứu xe khách là không thay đổi, giờ biết thêm hành động dũng cảm, bình tĩnh, kỹ năng thuần thục của lái xe khách thì tiếp tục khen thưởng, ca ngợi, biểu dương.
5.Kết luận 5: Khen thưởng anh Bắc như thế nào thì khen thưởng bổ sung cho tài xế xe khách như thế, cái tốt biết muộn hơn thì khen thưởng bổ sung, không sao hết.
Hoan hô báo chí lần đầu nói đi chưa thật đầy đủ giờ nói lại, cuối cùng chúng ta hoan hỉ vì khâm phục, biết ơn hai tài xế.
Một vài chi tiết lợn gợn...bà con hỉ xả bỏ qua, chọn niềm vui mạng sống 30 người đã an toàn làm chính. Nhá.

Tan họp, về ăn cơm, lấy sức giúp gia đình và Hậu Giang tìm ổng Trịnh Xuân Thanh. Nhỉ?
-----------------------------------------
Theo FB Trường thôn Khoai Lang

Đọc thêm để biết tài xế xe khách nói gì TẠI ĐÂY
Và ngay sau sự cố, CSGT trạm Madaguoi và CA Lâm Đồng đã kết luận thế nào TẠI ĐÂY

7 nhận xét:

  1. Gây ra dư luận trái chiều là do tội bọn bồi bút báo chí . Một trong những thuộc tính của báo chí toàn Thế giới là "Tính chân thực". Nếu không chân thực thì báo chí chỉ là mớ giấy lộn, thận chí 1 mớ giấy lộn có tẩm độc dược , không hơn không kém !

    Trả lờiXóa
  2. Ủng hộ kết luận của Trưởng thôn Khoai Lang.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đề nghị thêm kết luận 5 : Đồng thời với việc khen ở mức vừa phái sự bình tĩnh sử lý tình huống của lái xe Toàn thì phải có hình thức cảnh cáo,phê phán thậm chí phạt nặng đối với chủ xe vì đã để xẩy ra sự cố mất phanh khi xuống dốc, lại còn lươn lẹo trong khi tường trình sự việc,gây phản cảm. Và kết luận 6 : Trong XH ta khi mà đạo đức đang xuống cấp nghiêm trọng,cái tốt cái xấu lẫn lộn thì cần hết sức cẩn trọng khi khen ,chê, kẻo gây thêm bức xúc cho người dân, thậm chí biến thành trò cười!

    Trả lờiXóa
  4. Kết luận khách quan từ Nguyễn Ngọc Hùng:
    1- Cả 2 tài xế của 2 xe, vì bản năng không muốn chết trong hoàn cảnh hiểm nghèo, đã thể hiện tài điều khiển 2 xe để vừa thoát nạn, vừa cứu được 30 hành khách.
    2- Hoàn toàn không có chuyện tài xế Bắc chủ động hào hiệp cứu xe khách. Nhưng hành động không chịu chết khi bị xe khách "húc" từ phía sau của Bắc đã cứu được 30 hành khách và 2 tài xế của xe khách. Kết quả này, cho dù mục đích là gì, cũng xứng đáng được đánh giá đúng mức.
    3- Vấn đề còn lại là những lời lẽ có cánh trong các thư khen của chủ tịch nước, thủ tướng... dành cho Bắc nay trở nên không sát thực. Nhưng thôi, lỡ lời kiểu này không đến mức phải "truy cứu trách nhiệm".

    Trả lờiXóa
  5. Rõ ràng qua trao đổi thằng Mõ này cũng thấy sáng ra ! Cảm ơn các cụ đà Còm !

    Trả lờiXóa
  6. Em cũng ủng hộ ý kiến anh Cala :Trong điều kiện ở ta, mỗi ngày một hoặc nhiều tai nạn mà có người ( vì mình và cũng nhờ đó mà ) cứu được nhiều người thì thật là đáng được khen ngợi. Có điều báo chí và truyền thông hay dật tít, nói không chính xác, làm sai sự thật khiến phải, trái ... loằng ngoằng...mất hay!
    Hoan hô tài xế Tài và đặc biệt tài xế Bắc!!!

    Trả lờiXóa
  7. Vụ việc đã rõ. Điều quan trọng nũa là BÁO CHÍ ! Một số (tôi không nói tất cả) báo- người viết chỉ muốn NHANH & NÓNG mà quên béng CHÂN THỰC ,vẽ thêm, tưởng ra ...làm lệch nhận định. Đúng là nói cách gì thì cũng cả 2 anh tài đều GIỎI đã cứu được hiểm họa cho hơn 30 nhân mạng (cả khách và lái xe, chủ xe), tôi nghĩ là nên tuyên dương cả bên tài xế xe khách chứ không chỉ một mình anh Bắc & xe tải.

    Trả lờiXóa