Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

VÀI SUY NGHĨ MỚI VỀ TUYỂN TẬP K5.

Mình tự nhiên "ngã bệnh" mất 10 ngày. Nay đã khỏi. Trong 10 ngày  ấy mình không thể nào rời xa ý nghĩ về cuốn sách chúng ta đang thực hiện. Xin có vài ý kiến trao đổi như sau :
  1. Về tên sách. Xin rút lại ý kiến lấy tên sách là  " THỜI CỦA CHÚNG MÌNH" vì sách của K9 đã có tên ' THỜI CỦA CHÚNG TÔI " . Và đề nghị tất cả cùng tiếp tục suy nghĩ . 
  2.  Nếu trước đây mình nghiêng về "phong cách" của sách là tập hợp các bài có chất văn học thì nay là Tuyển các entrys (bài viết) trong Blog lusonquelam. Nói cách khác sách là tuyển từ Blog. Nó mang phong cách của "văn Blog". ( Thí dụ cụ thể: sẽ có những bài dài, nhưng cũng có khi là bài ngắn, có khi chỉ là mẩu tin thông báo nhưng có rất nhiều comments có giá trị, hay. Thậm chí bài viết chính thì bình thường nhưng comments thì lại hay hơn. Điều này sẽ thể hiện tính tập thể vốn là đặc trưng của dân QL chúng mình .Nó cũng cho phép ngôn từ, chữ nghĩa phóng khoáng hơn. Một số chữ có thể viết tắt v.v...
  3.  Sẽ in chân dung mới nhất của tác giả ( cỡ nhỏ,  in đen trắng).
  4.  Dưới tên tác giả bài viết có chua thêm chức danh, nghề nghiệp, học hàm, học vị ...( Điều này ngầm giới thiệu với người đọc chúng ta là ai, thuộc tầng lớp, trình độ, lứa tuổi nào ...)  
Sách sẽ cố gắng đưa tối đa tên các bạn K5 vào bài viết , đặc biệt
  • Các anh chị giáo viên (của K5 hoặc của các Khối lớp khác), không quên 1 vài CB người Trung Quốc như BS Đặng, cô Hứa Đồng Mai v.v..
  • Các bạn đã qua đời như Lệ Tiến, Thế Phương, Hoàng Kỳ, Mai Tâm, Hoàng Thắng, Chiến Thắng ...
  • Sử dụng 1 số bài viết của các bạn ở K khác viết về K5  hay về giáo viên ( Những bài chưa từng xuất bản ở các sách trước )
Với khối lượng đã có của Blog lsql và 1 số Blog cá nhân khác, mình tin là sách sẽ đầy đặn và có chất lượng.
Hiện nay công việc của nhóm BT vẫn là đọc và tuyển, sơ chỉnh sửa các bài viết trên Blog. Ngoài ra cũng rất mong các bạn có bài viết mới gửi về .
Các tác giả đã có bài được chọn hãy đọc lại để chỉnh sửa những chi tiết chưa chính xác, chưa phù hợp với thời điểm xuất bản sách. Sau phần "sơ chỉnh" chúng tôi sẽ chuyển đến bạn Hà Đang Tín cố vấn giúp chúng ta khâu sửa kỹ thuật và thiết kế in ấn, ra sách  .

Mong các bạn hết sức phối hợp, cộng tác với nhóm Biên tập để chúng ta đạt được yêu cầu cao nhất .

10 nhận xét:

  1. Thường xuyên điện thoại, thỉnh thoảng lại trao đổi email và ghé thăm, tôi hoàn toàn chia sẻ với nỗi vất và của cụ trưởng ban. Tôi cũng rất nhất trí với những tiêu chí và cách làm sách mà cụ Calatghau đã nêu trong entry này.
    Là một tập thể gắn bó thân thiết nhưng chúng ta lại ở rất xa nhau. do đó tôi đề nghị các cụ làng ta quan tâm hơn nữa đến những vấn đề mà trưởng ban biên tập nêu ra, Chúng ta đã bắt tay vào việc chuẩn bị in sách hơn hai tháng nay, Khi làm việc cụ thể mới biết có rất nhiều rắc rối ví dụ nói là sẽ in chân dung ở từng bài, nhưng chân dung nào, phải có sự đóng góp khẩn trương của các tác giả, bằng cách gủi ngay ảnh chân dung của mình, hoặc là nói sẽ in chức danh dưới tên tác giả thì xin từng tác giả bổ sung ngay vào bài của mình hoặc gửi ngay cho Calathau, vì khi đặt bút mới thấy khó, không biết mình viết như vậy có đúng không mà lỡ có gì sai sót thì thất áy náy. Mặc dù tôi biết cụ Calathau đã có ảnh và biết chức danh của tôi nhưng ngay sau đây bằng Email tôi sẽ gừi ngay cho cụ trưởng ban coi như là sự xác minh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã nhận được ảnh (chân dung) và chức danh "Kỹ sư" của cụ . Rất khẩn trương . Hoan hô tinh thần cụ !

      Xóa
  2. Hi, anh chưa nói về thời gian ra sách ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đầu năm mới sẽ có sách trong tay, coi như món quà Tết , được không ST ?

      Xóa
  3. Tôi ủng hộ những ý kiến của cụ Calathau và rất thông cảm với sự vất vả của cụ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng không đến nỗi nào đâu ! Mình bây giờ nghỉ hưu, còn chút sức khỏe và sự tỉnh táo nào thì dành cho người thân yêu chứ cụ ! Ngày trước thì tính chữ tính trang lấy tiền, bây giờ thì chỉ ...lấy "tình" thôi !
      Cụ và cụ Kỳ, cụ Ánh , cụ Hải ...cùng mệt lây với tôi còn gì ! Thế nào chữa 40 bài đã "toét" mắt chưa đấy ?

      Xóa
  4. Ngũ Tử Tư (Ngũ Viên -nước Sở,TQ xưa) sau một đêm suy nghĩ tìm kế thoát thân và báo thù vua Sở, sáng mai thức dậy tóc bạc trắng, "một đêm bạc đầu"! Cụ Cala với cuốn sách K5 (nay mai sẽ xuất bản, giờ đang gom thảo, chọn bài vở) qua "10 ngày ngã bệnh"; trở dậy hình thành đề cương. Tôi tin là màu tóc vẫn y nguyên không bạc trắng. Với thông tin trên tôi cảm nhận như đã hình dung ra cuốn sách và vui mừng cầm đọc THỜI CỦA CÁC BẠN K5, cho đến ngày nay. Tôi cảm thấy đã có phần nhẹ nhõm hơn cho BBT.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cưỡi trên lưng cọp rồi cụ ơi ! Cám ơn cụ động viên .

      Xóa
  5. Những ý chính thì cụ Trưởng Ca đã nói rồi.Bây giờ là lúc Nhóm BT và cả Làng cùng "vắt chân lên cổ" mà chạy thôi.
    Tôi đã đọc đi đọc lại vài lần những bài (kể cả comment) mà mình thấy hay, thấy thích trên "đĩa Blog LSQL" từ ngày đầu đền nay do Cụ Ng.Ánh đưa. Tôi thấy bài không thiếu; nhưng Cụ Calathau và anh chị em trong nhóm BT phải chọn ngay (sơ tuyển đợt 1) là những bài nào,(ngoài khoảng 40 bài đã giới thiệu trên Blog) để Cụ Trưởng "chốt lại" rồi phân công chỉnh sửa, nếu thiếu mảng nào sẽ bổ sung, (Cuối tháng 07 về cơ bản phải chọn xong bài), để ta có thể hình dung diện mạo cụ thể của cuốn sách (Khoảng bao nhiêu bài, bao nhiêu trang, bao nhiêu tác giả, những mảng đề tài nào, bao nhiêu bài văn xuôi, bao nhiêu bài thơ...).
    Mọi việc "bếp núc" nên xong trước 24/8/2013 để nhân dịp Cụ Trưởng Ban ra dự Hội Trường thì ở lại HN vài ngày họp Nhóm BT tổng duyệt và hoàn thiện nốt những gi cần và lo việc in ấn.
    Xin đề nghị: Chậm nhất dịp Hội trường cụ nào chưa có ảnh và "trích ngang" thì nộp ngay cho Nhóm BT.
    Tôi tin cụ Tổng rất tích cực và có tay nghề cao, các Cụ K5 và Bạn bè nhiệt tình hưởng ứng, góp sức... Nhất định chúng ta sẽ thành công.
    Với trách nhiệm giúp việc cụ Trưởng Ca tôi sẽ đề xuất một "lịch trình" cụ thể để đảm bảo "tiến độ" đến "giờ G" SÁCH Làng ta sẽ ra lò.

    Trả lờiXóa
  6. Cơ bản là nhất trí thôi,phần tôi thì có khá nhiều bài viết về bản thân về cô Quế,về bè bạn,về ký ức đã qua không biết nên chọn thế nào cho cân đối, theo tôi có thể đăng nhiều loại khác nhau và cả lời bình hay nữa ,nhưng có lẽ nên đưa trước tiên nhưng bài tự chuyện của các ban , chú ý đưa cả những bài viết về các bạn đã đi xa như vậy sẽ tập trung hơn. Về thơi gian thì không nên vôi, tôi thấy còn nhiêu việc phải làm dịp đầu năm ra được sách là tốt rồi.

    Trả lờiXóa