Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

CU BI và ÔNG NỘI .

Năm nay thời tiết lạ. Miền Bắc rét tê tái. Miền Nam lạnh bất thường. Dịp Tết này người SG tha hồ diện đồ đẹp đi chơi đường Hoa Nguyễn Huệ ! Nhưng chớ coi thường, buổi sáng chạy xe máy không mặc thêm áo gió là rất dễ cảm lạnh.
Nhà có 2 cháu nội lần lượt bị ốm, kèm theo xổ mũi và ho. Đi khám,  BS nói là " Sốt siêu vi" ! Mà sốt siêu vi thì không thể dùng kháng sinh để điều trị . Chỉ nên cho người bệnh uống thuốc giảm sốt, dần dần sẽ tự khỏi !!! Yên tâm đi ! Thày thuốc nói thế !
Hôm theo họ nhà trai đi Nha Trang dự Lễ Vu Quy cậu cháu gọi ông nội là Bác, cu Bi  đã bị sốt siêu vi. Đêm cháu nằm cạnh ông vật vã thỉnh thoảng nói mê sảng. Ông sờ đầu cháu thấy nóng hôi hổi trong khi ba mẹ cháu thì tỉnh rụi :" Ông ơi, cháu nó bị thế này luôn, cho uống thuốc hạ sốt là khỏi ấy mà !" . Ông  không tin. Thao thức cũng chả ngủ được ngon giấc.
Sáng hôm sau quả nhiên cháu hạ sốt thật. Cu cậu tỉnh như sáo lại còn đòi ông dẫn đi ...tắm biển !
Lúc cả nhà thay trang phục để đến Khách sạn dự tiệc, cu Bi tuyên bố rứt khoát : Bi mặc giống Ba ! Chẳng những ăn mặc bắt chước Ba, cu Bi còn bắt chước Ba nó cả cách đi dáng đứng . Mẹ nó bảo, ông ơi cháu ông bây giờ coi Ba nó là thần tượng rồi ạ !
Đi bộ vào phòng tiệc, ông nội lẳng lặng chạy trước rồi bất ngờ quay lại bấm máy cái "phập"! ....
Kết quả thế này :

Cu Bi đi cùng Ba mẹ đến KS dự tiệc 


Ở Nha Trang về, cháu tiếp tục sốt phải nghỉ học 2 hôm. Thằng anh khỏi, tiếp tục đến trường ( cháu là HS Lớp 1 Trường Lê Ngọc Hân) thì con em Tí Ti ( Mẫu giáo Mầm non Academy SG) lại ngã bệnh, phải nghỉ học. Mẹ cháu đưa cháu đến BS quen để khám và xin thuốc. BS cũng phán : sốt siêu vi ! Con bé nằm li bì cả ngày bên các chai lọ, túi nilong đựng thuốc và bát đĩa đựng đồ ăn .Nhà vắng hẳn tiếng trẻ nô đùa tưởng như rộng thêm một cách  nhạt nhẽo . Thằng anh đi học về cũng không dám nhào đến chọc ghẹo chí chóe với em như mọi khi ....


 25/12/2013 - Cu Bi và em Tí Ti đến trường gặp ông già Noel để nhận quà .

Những ngày đầu năm Dương lịch trùng vào cuối năm Âm lịch bố mẹ các cháu bận nhiều việc ở cơ quan, mọi sự chăn sóc con trẻ phó mặc cho bác OSIN cũng nhấp nhổm về quê nghỉ Tết ! Ông nội vì thể cũng không thể đi khỏi nhà cả ngày . 
Sáng sớm hôm nay ông có cái hẹn với người bạn "làm ăn" ở quán Coffee bên bờ kênh  Thị Nghè-Nhiêu Lộc. Đã cẩn thận mặc áo dài tay đi giầy tất mà lúc phóng xe cũng bị gió lạnh thổi thốc vào người, lạnh như cuối thu sang đông Hà Nội .Vào quán, gọi ly Coffee sữa nóng cũng không làm tan được cái lạnh ghê người. Ông nội  nghĩ ngay đến cái vụ cảm lạnh chuyển mùa dẫn đến trận sốt kéo dài 2 tuần dịp về  Hà Nội dự lễ Kỷ niệm 60 năm Trường LSQL thành lập. 
Kết quả, ông nội nhiễm lạnh và cũng ...ngã bệnh !
21g đêm chỉ còn 3 ông cháu ở nhà, trong khi OSIN  lui cui lo dọn dẹp trên lầu
Ông nói với cu Bi , ông cũng bệnh rồi ! Cháu bảo : Ông sốt siêu vi đấy. Không sao đâu ! 
Nhưng ông  đau đầu lắm ! Ông nói. Thế ông uống Pa-ra-sê-ta-môn nhé !  Nghe cháu nhắc đúng tên thuốc mà mẹ cháu thường mua dự trữ cho cả nhà dùng khi có ai kêu " đau đầu, nhức mỏi" ông nội phì cười ! Đến thằng bé 7 tuổi cũng thuộc lòng tên thuốc chữa cảm cúm nhức đầu thì quả là ngành Dược rất tài làm PR tiêu thụ sản phẩm !!! Ông bảo, chờ mẹ cháu về sẽ lấy cho ông uống. Lập tức cháu reo lên , Bi biết chỗ mẹ để Pa-ra-sê-ta-môn mà. Để Bi lên phòng lấy cho ông !. Ông can, thôi để ông tự lên lấy cũng được. Cháu dặn, mẹ để ngăn kéo trên cùng ông nhá. Ông lên tìm mãi không thấy, cu Bi sốt ruột chạy lên giúp ông. Nó rất nhanh tìm thấy vỉ thuốc chỉ còn 2 viên . Nó lật đi lật lại vỉ thuốc rồi đọc rành rọt từng chữ  : "Pa-ra-sê-ta-môn" , đây nhé, ông đọc xem có đùng không nào ? Cu cậu tự giải thích : Ông nội  không tìm thấy vì mắt ông đã già rồi ông nhỉ ! 

 Cu Bi ( Vũ Anh Khoa- vừa khỏi bệnh) đang lấy thuốc và nước cho ông nội ..

Thế là cháu mang vỉ thuốc xuống bàn ăn và nhất định đòi tự bóc lấy viên thuốc , rót nước đưa tận tay cho ông. Cháu bảo : Bi bé Bi uống 1 nửa viên như thế này này, ( cháu làm động tác bẻ đôi viên thuốc). Còn ông nội lớn ông uống cả 1 viên mới chóng khỏi . Cháu còn dỗ khéo : Ông nội hết sốt ông nội lại đến trường đón Bi, rồi ông nội mua cho Bi "cá viên chiên" như hôm qua ông nội nhỉ ?! Ông nội phì cười, mắng yêu : cha bố anh, chữa ông khỏi  bệnh để đèo anh đi mua " cá viên chiên" chứ gì ! Ông nội đỡ cốc nước và viên thuốc thằng cháu đưa cho, uống ực một cái , hết. Cu Bi khen , ông nội giỏi hơn Tí Ti ông nội nhỉ  ? Tí Ti lười uống thuốc lắm ! 
Ôm cu Bi vào lòng, ông nội cảm nhận rất rõ hơi ấm của thằng cháu truyền sang mình ...

--------------------------------------------------------------------------------------
Cá viên chiên là cá xay nhuyễn, viên từng viên, chiên lên. Dùng que tre xiên thành từng xiên, mỗi xiên 5,6 viên cho dễ cầm . Đây là món mồi của dân nhậu nhưng cũng rất hấp dẫn với học trò tiểu học .

10 nhận xét:

  1. Ông Nội chỉ cần ở nhà với BI và Ti cũng đủ ÂM ÁP rồi !
    Con trẻ dễ thương vậy đấy, mỗi ngày chúng cho ta những điều MỚI của chúng - là những điều CŨ, của chúng ta với cha mẹ, ông bà ta trong quá khứ.

    Trả lờiXóa
  2. Cu Bi nghiêm chỉnh hơn Ông,
    Ông thì thích "bụi" nên không đi cùng !
    Ở nhà phát rét trong lòng
    Cu Bi cho thuốc ông "hồng" lên ngay.
    Cu Bi thầy thuốc giỏi thay !

    Trả lờiXóa
  3. Ông Nội có hai bác sỹ nhí chăm là hết bênh ngay!
    ST em cũng đang đi trông cháu vì cả nhà con gái ốm lăn lóc anh à. ÔX em phải tập làm cơm cúng ông công ông táo một một mình...Hi, Cá chuối đắm đuối vì con...

    Trả lờiXóa
  4. Được cháu chăm sóc sung sướng thật!
    Cháu tôi bây giờ lớn rồi chẳng còn quấn quýt bên ông bà nữa rồi!

    Trả lờiXóa
  5. Chúng lớn lên hàng ngày...Rồi đến lúc nó cho ông bà xuống hạng 3,4 lúc nào không biết ! Cũng là cái "nợ đồng lần" cả thôi ! Như ST nói đó " Cá chuối đắm đuối vì con" mà !
    Tóm lại, chúng ta phải xác định , càng già càng ...cô đơn !

    Trả lờiXóa
  6. Ông nội được nhờ rồi. Thời gian qua nhiều trẻ ốm quá, hai đứa cháu nội tôi cũng bị bệnh, cháu ngoại cũng bị luôn. Cháu nội uống thuốc giỏi lắm, nhưng còn Bí Ngô, mỗi lần uống thuốc là ĐT cho ông ngoại, chỉ có ông dọa đánh đòn mẹ nó thì nó mới chịu uống. Bà Hoàn cũng than phiền cả hai thằng cu đều ốm. Các cháu đau ốm ông bà lo nhiều hơn cha mẹ chúng, thương lắm cụ ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Ông nội càn phải có 1 bà chăm sóc riêng rồi ! Cứ nghe theo tôi đi , tốt lắm đấy.
    cảnh giác , nếu cứ thấy sốt là uống paraxetamol ,lỡ sốt xuất huyết thì sao ? Mình không rành lắm .

    Trả lờiXóa
  8. Trời SG đổ lạnh ,người lớn trẻ con thi nhau ốm,bác sĩ bây giở toàn "đổ vấy " cho con siêu vi,ông bà nào cũng sợ con siêu vi,nhưng bố mẹ chúng nó "quen ' rồi nên bình tĩnh hơn mình cụ ạ ! Các cháu mau khỏe cho ông vui nhé !

    Trả lờiXóa
  9. Xin cảm ơn tất cả các "cụ" bạn - những bậc đã lên chức " ông/bà" ghi lại những lời chia sẻ trên đây ( Anh Phiến, em Thu Giang, các bạn Nhật Lệ, Thanh Mai, Hồng Phương, Duy Khắc, Diệu Huyền v.v..).
    Thật ra, ở cái tuổi như chúng ta, có lẽ tình cảm thân thương nhất dồn hết cho các cháu nội/ngoại ...Chúng như là một giai điệu êm dịu trong bản giao hưởng dữ dội của đời ta- như Bản Giao hưởng số 5 Định mệnh" chẳng hạn ! Hãy tận hưởng phút êm dịu này - có thể ngắn ngủi thôi nhưng quý giá biết nhường nào !

    Trả lờiXóa
  10. Cháu cụ thương ông quá, thật cảm động. Hai thằng cháu tôi bây giờ khó bảo lắm, nhiều lúc tôi đành chịu thua chúng và phải nhượng bộ cụ ạ. Nhiều lúc mệt quá. Mấy hôm rồi cả 2 thằng lại ốm.... Xin lỗi cụ vì vào đây còm muộn quá. Chúc cụ mau khỏe nhé.

    Trả lờiXóa