Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

TƯ VỤ CÔNG TRÌNH SỐ 8 LÊ TRỰC :

 Xây dựng sai phép chuyện cơm bữa ở Hà Nội

(LĐO) Vương Hà
 
Công trình ở số 8 Lê Trực hiện cao ngang Lăng Bác. Ảnh: NLĐ

Xây nhà sai phép đã là chuyện cơm bữa ở Hà Nội. Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị từng có những chỉ đạo quyết liệt xử lí việc xây dựng sai phép. Người dân nức lòng, báo chí vào cuộc mạnh mẽ với từ ngữ cũng rất quyết liệt: “chặt ngọn”. Vậy nhưng...

Vậy nhưng, vì sao sau đó mọi chuyện lại đâu vào đấy, sai phép vẫn cứ như cỏ dại. Thậm chí, có phường có tới 6 tòa nhà lớn xây dựng sai phép. Vậy đâu là nguyên nhân?
Không xa, cũng vì để nhiều ngôi nhà xây dựng sai phép, một loạt vị lãnh đạo của quận Ba Đình bị kỷ luật. Ông Phó Chủ tịch quận được thuyên chuyển công tác, vị Chánh thanh tra xây dựng chuyển làm Chủ tịch phường… Làm sao các cá nhân và cơ quan có trách nhiệm lại không thể không biết những công trình xây dựng không phép? Trong hàng trăm công trình sai phép liệu có bao nhiêu công trình bị phanh phui?...
Vậy với hình thức kỷ luật như vậy (thuyên chuyển công tác) liệu có là “bài học” cho những người kế nhiệm? Có lẽ đó là điều có thể lý giải một cách chuẩn xác nhất cho câu hỏi: Tại sao trên địa bàn quận này không chỉ vẫn mắc sai phạm mà ngày càng nghiêm trọng hơn: Công trình ở số 8 Lê Trực xây cao hơn giấy phép tới 16 mét (tương đương 5 tầng) và tăng diện tích xây dựng lên tới 6.000 m2.
Vấn đề đặt ra bây giờ, người dân đang chờ lãnh đạo Hà Nội xử lý ra sao với các sai phạm này theo như chính báo cáo của thành phố với Thủ tướng Chính phủ: “Những vi phạm xây dựng của Chủ đầu tư về quy mô, khối tích công trình cả về chiều cao và chiều rộng là vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hình dáng công trình và không gian kiến trúc khu vực”.
Mặt khác, dư luận cũng chờ đợi lãnh đạo TP Hà Nội xử lý như thế nào trước cam kết với Thủ tướng rằng sẽ xem xét xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trong trật tự xây dựng.
Trong vụ việc này, việc xử lý sai phạm thuần túy kích thước công trình đã không dễ, nhưng theo chủ đầu tư, các căn hộ ở chung cư này đã bán hết cho dân thì việc xử lý của các cơ quan chức năng là cực kỳ khó. Để tránh những cái cực kỳ khó do chính mình gây nên về sau, càng đòi hỏi Hà Nội xử lý một cách bình tĩnh và triệt để.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét