Thứ Tư, 10 tháng 2, 2016

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016: Thất bại cay đắng cho Hillary Clinton

Đức Huy (SOHA.NEWS) |


Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016: Thất bại cay đắng cho Hillary Clinton

Hôm nay (9/2, giờ Mỹ), vòng bầu cử sơ bộ thứ hai chọn ra ứng viên đại diện cho đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống Mỹ đã diễn ra tại bang New Hampshire.

Về phía đảng Cộng hòa, không nằm ngoài dự đoán, tỉ phú Donald Trump đã giành chiến thắng thuyết phục với 35% số phiếu bầu (đồng nghĩa với 10 đại biểu).
Bên cạnh đó, đã có một sự trỗi dậy đáng kể đến từ cựu Thống đốc bang Ohio John Kasich, khi ông cán đích ở vị trí thứ hai với 16% số phiếu bầu (3 đại biểu). Trong vòng bầu cử đầu tiên tại bang Iowa, ông Kasich chỉ giành được 1,9% số phiếu bầu (1 đại biểu).
Sau thắng lợi tại Iowa, Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz chỉ giành được 12% số phiếu bầu (2 đại biểu) tại New Hampshire. Tuy nhiên điều này cũng không quá ngạc nhiên, bởi tư tưởng bảo thủ của ông không thực sự phù hợp với đại bộ phận người dân New Hampshire với thiên hướng tân tiến.
Trong cuộc đua song mã của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders đã giáng một đòn nặng vào chiến dịch tranh cử của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bằng chiến thắng thuyết phục tại New Hampshire.
Ông Sanders cán đích với 60% số phiếu bầu (13 đại biểu), vượt trội so với con số 39% (9 đại biểu) của bà Clinton. Đến với New Hampshire, nhiều người đã dự đoán thắng lợi dành cho Sanders, nhưng không ai nghĩ cách biệt sẽ rõ rệt đến như vậy.
Khi chiến dịch tranh cử bắt đầu, đại đa số đều cho rằng bà Clinton sẽ không có đối thủ trong nội bộ đảng Dân chủ. Do đó, sự trỗi dậy của ông Sanders thực sự là một bất ngờ lớn với nhiều người.
Tuy vậy, cựu Ngoại trưởng Mỹ vẫn nắm thế thượng phong, với việc cho đến thời điểm này đã thuyết phục được tới 362 siêu đại biểu (super-delegate) bầu cho mình trở thành ứng viên đại diện cho đảng Dân chủ. Trong khi đó, ông Sanders chỉ có vỏn vẹn 8 siêu đại biểu về phe mình.

Kết quả bỏ phiếu tại New Hampshire (dựa theo thông số của các exit poll). Ảnh: NBC News
Kết quả bỏ phiếu tại New Hampshire (dựa theo thông số của các exit poll). Ảnh: NBC News
Từ trước đến nay, các ứng viên Tổng thống giành ưu thế ở Iowa và New Hampshire thường sẽ có lợi thế rất lớn trong các cuộc bầu cử sơ bộ ở bang khác, bởi tuy không có lượng đại biểu lớn, song kết quả bầu cử ở hai bang mở màn này mang tính định hướng tâm lý các cử tri trong những đợt bầu cử sau này.
Vòng bầu cử sơ bộ tiếp theo vào ngày 20/2 tới sẽ không còn là sân chơi chung của cả 2 đảng. Trong khi các cử tri đảng Dân chủ sẽ bỏ phiếu tại bang Nevada, thì trận địa của đảng Cộng hòa sẽ diễn ra tại bang South Carolina.

2 nhận xét:

  1. Hiện nay tôi không có đặc biệt cảm tình với nhân vật ứng viên TT nào của Mỹ, vì không đủ trình độ và hiểu biết sâu sắc và đánh giá các ứng cử viên, tuy nhiên tôi rât mong cho bà Clinton trúng cử bỡi lý do: đất nước Mỹ là đất nước TỰ DO ,TRỌNG NGƯỜI TÀI và điều gì cũng có thể xẩy ra.Bao đời TT - người DA TRẮNG có, DA ĐEN,hai đời TT-BỐ và CON. Tôi muốn có cả ĐÀN ÔNG< ĐÀN BÀ, cả VỢ cả CHỒNG.Nếu được như thế thì TUYỆT, đúng là MỸ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý tưởng rất mới . Xin đề cử Nhật Lệ sang làm cố vấn cho tân nữ TT Hillary Clinton !

      Xóa