Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

Gặp nhau cuối năm

Những người bạn tốt của tôi
Mình có rất nhiều bạn tốt ! Nhưng hai bà bạn T.H và N.L là 2 trong số những người bạn gái mình quý mến . Một ngày cận Tết , đúng như lời hẹn, 2 bà bạn đến thăm ...Điện thoại ý ới, mình xuống sân Chung cư đón . Từ xa thấy 2 người dắt thay nhau chầm chậm bước lên bậc tam cấp . Đúng với dáng vóc của người già ! Miệng cười rất tươi., nhưng cả 2 bà bạn kêu ...mệt quá, ngồi xuống ghế nghỉ chút đã ! Tự nhiên thấy xúc động . Ngày xa xưa ấy cả 2 đều là những thiếu nữ xinh xắn , học giỏi. Hai đội viên đeo khăn quàng đỏ mà mình ngưỡng mộ được cô giáo thầy giáo nhắc nhở phải noi gương theo ! Rồi cả 2 bạn được chọn vào đoàn 100 HS sang Matxcova học từ Lớp 5 cho đến hết Lớp 10. Rồi vào thẳng các trường đại học danh tiếng của Liên bang Xô viết vĩ đại ! Tốt nghiệp đại học với tấm bằng đỏ, họ có vị trí trong xã hội . Bây giờ họ đã là những phụ nữ cao tuổi. Là bà nội bà ngoại sau mấy thập niên thành đạt giữa giai đọan chiến tranh khói lửa ác liệt!
 Xem lại bãn sửa lỗi chính tả, vi tính và dàn trang của Tiến Hoàn

Bạn Tiến Hoàn, sau gần 50 năm,. kể từ ngày bạn rời trường Quế Lâm đi Internat tôi tình cờ gặp lại ở Matxcova do sự "mai mối" của bạn Mai Đắc Tâm khi ấy đang phụ trách Lễ tân Đại sứ quán . Còn bạn Nhật Lệ, cũng tương tự thời gian ấy tôi nhận ra bạn trong chuyến dẫn đoàn PV Truyền hình VN về Nhà máy Len Biên Hòa làm phim phóng sự . Bà giám đốc nhanh nhẹn, phong cách "rất Quế Lâm" khiến chúng tôi nhận ra nhau . Nhưng phải nói chính xác, là từ khi tất cả cùng tham gia Blog lusonquelam, thì tình thân giữa chúng tôi mới sâu sắc hơn, bền chặt hơn. Gần đây thấy tôi và các bạn trong nhóm Biên tập Hồi ký " Ngược dòng ký ức" lo lắng, bận rộn với công việc chuẩn bị đưa in ấn, cả hai bà bạn- Nhất là Tiền Hoàn hết sức quan tâm . Cận Tết, Tiến Hoàn phải ra HN ăn Tết với gia đình cô con gái . Nhật Lệ một mình lo cho hai cháu ngoại ăn ngủ , học hành thay mẹ chúng bận công việc túi bụi ở Trường đại Học Luật SG ...
Vậy mà các bạn ấy vẫn luôn nhớ và quan tâm đến cuộc sống của tôi ...
Bạn Tiến Hoàn cách đây 3 năm đã nhận giúp tôi đọc và sửa khá kỹ mấy chục bản thảo bài viết của 40 tác giả . Bây giờ ra HN ăn Tết bạn Tiến Hoàn vẫn chủ động nói, nếu cần và ngoài ấy điều kiện máy móc thuận tiện, bạn sẽ tiếp tục nhận sửa tiếp các bài mới gửi về . Trong khi bạn Nhật Lệ rất đều đặn, 2,3 ngày lại gọi điện đến hỏi thăm sức khỏe và luôn khuyên tôi không nên thức quá khuya ... Những món quà nho nhỏ của Nhật Lệ ( gần nhà ) như vài chiếc bánh rán, bánh  dầy, chục trứng, mấy gói canh rau câu ăn liền ...Khi trái nắng trở giời thì lọ thuốc ho viên thuốc cảm bạn mang cho, thật sự là nguồn động viên đối với tôi. Tôi còn nhiều "bạn già " ý hợp tâm đầu như thế nữa . Các bạn cùng tôi đều từ "lò" LSQL mà ra. đều đeo đẳng suốt đời "dấu ấn khảo cổ" (Từ của bạn Hoàng Thế Long ), có muốn xóa cũng không xóa được nữa! Xin có một dịp khác sẽ kể tiếp .
Tôi xin trở lại hình ảnh 2 bà bạn già đến thăm ...Họ đã làm tôi cảm động. Không phải vì hình bóng ngày xưa son trẻ mà chính vì cái tuổi già đã đậm nét trong mỗi chúng ta- Những bạn học cùng trang lứa, cùng 1 thời Quế-Lư, Như bạn Minh Ngọc khẳng định : Mãi mãi không phai mờ dù sau này đã trải qua rất nhiều môi trường sống và làm việc khác lâu dài lâu hơn  !  
Tôi đã xin phép 2 bà bạn chụp tấm ảnh lưu niệm , ghi dấu ấn thời gian sắp đưa chúng ta qua 1 tuổi đời mới. một  " Nấc thang " nữa  mà tôi đã mạnh dạn nhắc tới trong bài hát Gửi sông Ly của mình, đó là hình ảnh " ....mặt trời xuống núi/ Đã mang theo tuổi thơ ta ! ". ...
( Còn tiếp )

4 nhận xét:

  1. Ông Củ Cải này hơi thêu dệt thêm đấy, các cụ đừng quá tin. Tôi tốt nghiệp trường chẳng có BẰNG ĐỎ,BẰNG XANH nào cả, chỉ (= ĐH thường) thôi. Bố này có nhớ tôi là ai hồi ở QL đâu và cũng không học K5 thì làm sao biết. Bố chỉ nhớ mấy "BÔNG HOA NHỎ"-bạn của tôi thôi.Nếu có ai đó đã nhớ và nhận ra tôi hồi ở QL thì chết liền !
    CủCải đừng buồn tôi nhá, tôi biết CC viết hay và chụp ảnh cũng đẹp:- cú thành thiên nga, người đẹp thành quỷ dữ. Ha ! Ha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nhớ rất nhiều bạn (nam và nữ), từ Lớp 5 đến Lớp 1 cụ ơi ! Còn vụ bằng đỏ bằng xanh thì là tôi đoán thế, nếu sai thì xin cụ đính chính dùm tôi ! Càm ơn nhiều !

      Xóa
  2. Bài viết và lời bình đều hay. Ngày Bà táo về trời mang theo 2 ông, còn ở đây thì ngược lại : một Củ Cải hai Dưa Hấu trông rất đẹp!.

    Trả lờiXóa
  3. Cuộc gặp mặt rất ý nghĩa, các cụ nặng tình ( QL) với nhau và với Làng ( đang miệt mài để "Ngược dòng kỷ ức" thành công). Chúc "Một Ông, hai Bà" Khỏe Vui & Mọi sự tốt lành.

    Trả lờiXóa