Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016

LÀNG NÓI LÁI ( Chuyện vui Cu-Lờ)

Bây giờ gọi là "làng" có vẻ hơi sớm, nhưng sự thật nó đang thành cái làng của những người Hà Tĩnh rất thích và rất giỏi ...nói lái.
Người Việt mình có nhiều cách nói lái.
Nói lái cũng phải theo 1 quy tắc nhất định, tùy từng vùng, miền. Nhiều khi dân vùng này nghe dân vùng khác nói lái cứ như "vịt nghe sấm". Ngẫm 1 lúc mới hiểu. Hiểu là phá lên cười ! Mà phàm những câu nói lái, quanh quẩn thế nào đều đi theo con đường dẫn đến thành LM- (Thành Rôm-La Mã !)
Đầu bảng nói lái của xóm này bà trưởng xóm Nông Sản Phụ (NSP). Bà này nhiều đất đai nhà cửa lắm. Rải ra từ VN sang tận thành phố Meo Bần xứ Cu Căng Ra (Tức XỨ  CANGAROO= Căng Ga Ru ). Nhưng đi đâu cũng chỉ lấy việc nuôi trồng Nông sản phụ để đãi khách  là chính  !
Có lần, nhóm chúng tôi được vinh hạnh làm khách lên chơi trang trại của NSP để tránh nóng Sà Ghềnh. Tại đây bà chủ có 1 " đội quân tóc dài" toàn các em  Hà Tĩnh, cực kỳ "thiện chiến" trong việc tăng gia tự túc, thấm nhuần chủ trương Nuôi con gì trồng cây gì của TW từ thời cụ Mạnh Đức Nông làm Tổng Bí .
Đến đây phải nhắc lại, một đặc điểm rất đáng yêu của người Hà Tĩnh là cần cù, chăm chỉ,  trung thực, chân tình, mến khách và...nói to, nói nhanh ( tất nhiên là bằng giọng xứ quê choa) và thỉnh thoảng còn sử dụng thế mạnh là : nói lái !
Xe ô tô đưa chúng tôi vào thẳng sân nhà . Nữ chủ nhân NSP. sau mấy tháng xa cố hương giờ về nhà, lấy làm phấn khích mà gọi to " Bớ các em! Mau ra đón khách quý đây !" . Thế là ào ào chị em đổ ra sân tay bắt mặt mừng, nói cười vang cả xóm ! Lúc ấy bà chị NSP mới nói to rằng : Các cụ đây già cả, đường xá xa xôi, vừa  lộn đèo Bảo Lộc mệt lử cò bợ, làm gì mà nhốn nháo RỘN CẢ LÀNG lên vậy !
Trong đoàn khách có cụ Họa sĩ quê ngoại thành Thăng Long vốn trong hàng thức giả , "Nghệ Tĩnh  ngữ" uyên thâm liền hiểu ra, nhịn không được bèn chạy vào WC đóng chặt cửa mà cười, xuýt ...vỡ bọng (bụng) !  
 
 Khách đến từ SG
 2 người sướng, 1 người đau !
Bữa sáng ở nhà Nông Sản Phụ
Bữa tối toàn rau, củ, quả ...và gà leo đồi chè !
Trong phòng Kara Ok .
Nữ chủ nhân " lên đồng" với màn múa "Hái chè bắt bướm"
 Trả tiền công nam ca sĩ hỗ trợ chị em phát âm chuẩn xác!
 Cười từ trong nhà cười ra ngoài sân !
Hỏi : Sao nói nhiều vậy? Sao cười nhiều vậy ?
Trả lời : Tại ngứa mồm !
Hỏi : Tại sao lại ngứa mồm ?
Trả lời: Tại ăn nhiều khoai môn làng trồng !

2 nhận xét:

  1. Nguyễn Ngọc Hùnglúc 11:18 28 tháng 2, 2016

    Các cụ tếu that đấy! Tôi cũng là người thạo "ngôn ngữ nói lái" này. Có thể xuất khẩu thành nói lái, kể cả hát một bài toàn... nói lái!

    Trả lờiXóa
  2. Các "EM" già quậy dễ thương và đấng yêu thật-thế mới tăng tuổi thọ đấy!

    Trả lờiXóa