Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

XUNG QUANH CHIẾC MŨ BẢO HIỂM !

Mấy ngày gần đây cư dân mạng sôn sao về Clip 1 học sinh Lớp 10 do không đội mũ bảo hiểm , khi bị CA phát hiện đã bỏ chạy nên bị đánh vào mang tai khiến tai em chảy máu . Các cụ hãy xem và cho ý kiến .


Diễn biến vụ việc sau đó đã được công an phường 8, quận 11 (TP.HCM) xác nhận. Theo đó, trưa ngày 26/3, tổ công tác thuộc công an phường đang tuần tra trên địa bàn phường thì phát hiện em Lâm Dụ Cường (học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Hiền, ngụ tại quận Tân Bình) chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm. Tổ công tác ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe để xử lý vi phạm nhưng Cường vẫn tiếp tục chạy.
Đại úy Phan Thanh Trung chạy xe máy đuổi theo và liên tục yêu cầu Cường dừng xe lại nhưng Cường vẫn không chấp hành. Đến gần nhà số 47 đường số 9, cư xá Bình Thới (phường 8), Cường bị đại úy Trung dùng tay tát mạnh vào má trái gây chảy máu tai. Sau đó, Cường tiếp tục lùi xe định chạy tiếp thì bị đại úy Trung tát thêm một cái vào má phải nên dừng xe lại.
Tại cơ quan điều tra, Cường thừa nhận do chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm, sợ bị phạt nên đã bỏ chạy khi tổ công tác yêu cầu dừng lại. Cùng ngày, đại diện công an phường 8 đã công khai xin lỗi em Cường và người thân của em ngay tại phường vì đại úy Phan Thanh Trung đã có hành vi đánh Cường gây chảy máu. Công an quận 11 cho biết sẽ xem xét kỷ luật đối với đại úy Phan Thanh Trung.
                                                                                                            Theo Kiến Thức
 --------------------------------------------------------------- 
Mật phục " Không cho chúng nó thoát !"
Báo chí đã đưa không ít thông tin về những cuộc rượt đuổi như vậy.

Nghiêm trọng hơn, ngày 19-3-2013, một nhóm dân phòng và bảo vệ khu phố phường Chánh Nghĩa (Thủ Dầu Một, Bình Dương) khi tham gia tuần tra giao thông đã rượt đuổi anh Đ.T.T. (37 tuổi, ngụ TP.HCM) vì không đội mũ bảo hiểm và bỏ chạy khi bị lập biên bản. Trong lúc tháo chạy, anh T. đã lao xe lên lề đường, đâm vào gốc cây, tử vong tại chỗ.

Xa hơn, ngày 21-7-2012, V.V.T. đi xe máy cùng bạn không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành lệnh dừng xe đã bị một số chiến sĩ đội tuần tra Phòng cảnh sát bảo vệ và cơ động TP Hải Phòng rượt đuổi. Theo Công an TP Hải Phòng, sau đó V.V.T. cùng bạn đã đâm vào ôtô khiến một tử vong, một trong tình trạng nguy kịch.

Còn có thể kể thêm nhiều cuộc rượt đuổi tương tự nữa. Trong đó có cuộc rượt đuổi dẫn đến cái chết thật đáng tiếc và đau lòng cho một chiến sĩ công an. Đó là vụ việc xảy ra vào sáng 23-12-2010, khi phát hiện một đôi thanh niên không đội mũ bảo hiểm lạng lách trên đường, một trung sĩ công an đuổi theo người vi phạm và anh va vào xe chở gỗ bị thương nặng ở đầu dẫn đến tử vong.
Xe máy thoải mái chở cồng kềnh không hề bị phạt !

Người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm rõ ràng đã vi phạm pháp luật, không ai đồng tình và đương nhiên phải bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Nhưng câu hỏi đặt ra làm ray rứt nhiều người là liệu hành vi không đội mũ bảo hiểm có phải là nguồn gây nguy hiểm cao độ cho những người tham gia giao thông, cho xã hội? Câu trả lời có lẽ là không. Vì khi xảy ra tai nạn giao thông, chỉ người không đội mũ bảo hiểm là chịu thiệt hại nặng nề nhất. Người không đội mũ bảo hiểm gây nguy hại lớn nhất cho chính bản thân họ chứ không gây nguy hại cho người khác. Vậy có cần phải dùng những biện pháp ngăn chặn quá cứng rắn để có thể dẫn đến những nguy hại khác cho người vi phạm, người tham gia giao thông lẫn người thực thi công vụ?

Sau vụ việc hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm ở Hải Phòng đâm vào ôtô sau khi bị rượt đuổi, trả lời báo chí, một lãnh đạo Công an Hải Phòng cho biết: trước đó đã có công văn yêu cầu các chiến sĩ công an không truy đuổi người vi phạm giao thông để đảm bảo an toàn cho người dân và các chiến sĩ. Công an có thể ghi lại biển số xe để phạt nguội người vi phạm.

Không cần chú thích ảnh !
Với người vi phạm giao thông nói chung đã có quan điểm xử lý như vậy thì với người vi phạm, việc đội mũ bảo hiểm thiết nghĩ càng không cần phải dùng những biện pháp quá cứng rắn, những cuộc rượt đuổi quá căng thẳng và nguy hiểm.
 -------------------------
Theo Tuổi Tr

6 nhận xét:

  1. Mục đích buộc người dân đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm là để bảo vệ tính mạng của chính mình. Luật giao thông mang tính nhân đạo rất rõ ràng. Thế nhưng cách ứng xử với những người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm của các chú CSGT có cái gì đó ...bất nhẫn. Thậm chí họ xem "chộp" được "thằng không mũ" như đi câu vớ được con ếch to ! Các chú hăng hái một cách khác thường. Ấy là khi thoáng thấy ai đó " đầu trần", xe không có kính chiếu hậu, đi ban tối quên bật đèn v.v...Các chú mắt sáng lên, xông ra, hùng hổ trấn áp ...cho dù người vi phạm có khi bằng tuổi cha, tuổi ông của chú ! Chính tôi có lần chạy xe cả một đoạn phố rất dài, khi quay về nhà sờ lên đầu , giật mình, hóa ra mình quên không đội mũ bảo hiểm . Tuổi già quên đã thành bệnh rồi mà. May, lần ấy không gặp CA, nếu gặp chắc không thoát ! Hình như chưa có số liệu so sánh xem tỷ lệ người tham gia giao thông không đội MBH khi đi xe máy chết vì chấn thương sọ não do va quệt so với chết vì bị CA rượt đuổi , hơn kém là bao nhiêu . Lại cũng lạ, hầu như không thấy mấy người dùng xe máy, xe ba gác máy, xích lô máy v.v...chất cực kỳ nhiều hàng cồng kềnh chạy thoải mái giữa phố đông người, thậm chí diễn ngay trước mặt CSGT mà bị thổi còi ( chứ chưa nói là phạt !) . Tôi dám chắc nếu CSGT gặp 1 ngươi đi xe máy không mũ BH với một anh chở cồng kềnh , anh ta sẽ bỏ "cồng kềnh" mà " đuổi nhiêt tình" anh không MBH ! Vì sao ? Không nói ra nhưng ai chả biết !

    Trả lờiXóa
  2. Những người không đội mũ BH là vi phạm Luật GT thì CSGT phải "xử" là đúng. Chuyện này ai chả biết!. ("Ba Bộ đồng tình..." và tất nhiên người dân đồng thuận, nhất trí cao phải "quyết liệt"... phạt, phải "kỷ luật", chứ không thể "xử lý nội bộ" như với đồng chí X đươc.
    Tôi đồng ý phải phạt nặng cũng không sao. Nhưng theo cụ Calathau nêu những hiện tượng trên thì tôi phản đối "xử phạt kiểu này", vì dễ thành ... "xử tử". Quan trọng là cách phạt thế nào cho đúng là CSND vì Dân (mà phạt), chứ không phải vì phạt mà Cảnh sát LÀM HẠI DÂN. Có phải thế không Cụ Cal?.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa cụ cựu "còn đảng còn mình",làm hại dân là còn nhẹ , phải nói là làm chết dân và tạo điều kiện cho những phần tử thoái hóa biến thái có thêm cơ hội "làm tiền bất chính" !Nghe nói CA sẽ/đã có quy định không dượt đuổi người tham gia giao thông đi xe máy không đội MBH nữa để tránh xảy ra tai nạn cho cả 2, 3 phía ( Người vi phạm, CS làm nhiệm vụ và người đi đường ). Hoan nghênh Bộ CA ! Việc phạt cứ phạt. Có thể bằng cách ghi đình ( phạt nguội) chẳng hạn . Tôi đã chứng kiến ở HN một nhóm thanh niên choai choai chở nhau trên xe máy không đứa nào đội MBH, chúng vượt qua chốt CSGT cố tình khiêu khích rất láo. Các chú CA chỉ đứng nhìn rồi tảng lờ quay đi ! Như thế cũng không được !

      Xóa
  3. Sản xuất ra các thứ đồ dùng cần thiết (như mũ bảo hiểm) là nhằm để tăng thêm điều bảo đảm an toàn, tránh tai nạn cho con người; nhưng ở đây các "chiến sĩ cảnh sát" lại ra sức tận đuổi, tận bắt ai quên hay nhỡ thiếu và chính điều đó lại gây ra thương tích thậm chí có khi tai nạn chết người bởi cách bắt táng tận đó ! Ôi, CA "trung thành" với Đ. !

    Trả lờiXóa
  4. Có rất nhiều loại mũ bảo hiểm giá rẻ trôi nổi trên thị trường người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm phù hợp an toàn đảm bảo cho chính mình.

    Trả lờiXóa
  5. công ty sản xuất mũ bảo hiểm chất lượng, theo đúng nghĩa, ở VN thật sự không còn nhiều!

    Trả lờiXóa