Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2013

NGHỆ SĨ HÀI VĂN HIỆP SẼ CÓ DANH HIỆU GÌ LÚC VỀ CHÍN SUỐI ?

 NS Văn Hiệp " ông trưởng thôn nghiện thuôc lào "

Mấy hôm nay báo chí, blog tràn ngập bài viết về diễn viên hài Văn Hiệp vừa mất. Ca ngợi, tiếc thương, rồi lôi cả đời tư lên mặt báo. Chị vợ ở Đức mấy chục năm tuyên bố vẫn yêu chồng. Con trai bảo, mẹ ra đi, bỏ ông ở lại trong cô đơn và nghèo túng.
Báo chí khai thác tối đa đám tang, nào tài năng, nào đức độ ...dù lúc bác còn sống, chẳng có bài nào khen bác cho ra hồn !
Thực ra tôi không có ấn tượng gì sâu sắc ở diễn viên này nếu đứng trên phương diện tài năng nghệ thuật. Bác Hiệp chẳng qua cũng chỉ lấy nghề diễn làm kế sinh nhai mà thôi, tôi nghĩ thế. Nhưng cái ấn tượng nhất về Văn Hiệp trong tôi là cái dáng hình, khuôn mặt, thần thái ...tồi tội thế nào ấy mỗi lần ông xuất hiên trên sân khấu. Ông vào vai nào cũng tất tưởi, nhân hậu nhưng cũng hậu đậu, tức cười . Ông mất, tôi mới biết thêm nhiều chuyện về ông : Ông nghèo túng đến thảm hại ( nhịn bữa ăn tập thể để lấy tiền tiêu vặt). Ông bị vợ bỏ rơi (?). Ông không được thưởng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú v.v...Vì thế trong đám tang ông có nữ nghệ sĩ hài khóc rống lên kể khổ " Ới anh Văn Hiệp ơi ! Sao anh khổ thế hả anh, đến cái danh hiệu Ưu tú họ cũng không cho anh ." Và người ta ( các nghệ sĩ đã có đủ các danh hiệu), bàn nhau  viết kiến nghị, ký tên XIN cấp trên truy tặng cho ông 1 cái DANH HIỆU ! Chưa biết đơn đã có ai soạn thảo chưa và đã có ai ký chưa nhưng trên mạng đã chia 2 phe công kích nhau kịch liệt : Một phe cho rằng đạo lý ở đời phải công bằng với cả những ngưởi đã mất. Văn Hiệp phải có danh hiện Ưu Tú hoặc NSND mang theo xuống mồ ! Phe kia lập luận, Văn Hiệp tuy không được phong danh hiệu , nhưng tài năng và đóng góp của ông đã được Nhân dân xác nhận. Đó chính là danh hiệu cao quý nhất. Phe này còn đả kích chủ trương Nhà nước đặt ra các loại danh hiệu này nọ ( học mót của Liên bang Xô Viết), để đến nay nước ta mắc chứng "chạy danh hiệu", ":Loạn danh hiệu" khó cha , cuối cùng danh hiệu mất giá thê thảm . ( Nhưng mà vẫn mê danh hiệu vì ngày nay Danh hiệu có thể giúp đánh bóng tên tuổi, giúp ra giá catxê cao hơn ...)
Riêng tôi, xin các nghệ sĩ đang sống ,hãy làm hết sức mình để bác Văn Hiệp có được cái danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú mà bác xứng đáng được tặng từ lâu . Và tôi tin, Nghệ sĩ Nhân dân thì khó, chứ Ưu tú thì nỡ lòng nào mà Ban Thi đua khen thưởng ( hay Hội đồng phong danh hiệu Quốc gia gì đó) lại không cho !
Xin cầu Trời cho hương hồn bác Văn Hiệp đáng thương sớm siêu thoát , sau khi đã được truy tặng danh hiệu NSUT !

10 nhận xét:

  1. Thật buồn...ST nghĩ rằng NS đã mất rồi, sao khi sống không ai, tổ chức nào đề nghị phong danh hiệu cho Bác ấy. Giờ mất rồi, bác ấy có cần nữa đâu?

    Trả lờiXóa
  2. Tại sao lúc sống thì không nghĩ đến việc phong cho bác ấy 1 danh hiệu, để đến lúc chết mới bàn. Thật là bất công và tội nghiệp cho 1 nghệ sĩ khá nổi tiếng đấy chứ.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi chưa bao giờ trực tiếp nói chuyện với NS hài Văn Hiệp (còn gặp ở ngoài phố thì cũng đôi ba lần). Nhưng khi nghe tin Ông mât; cau đó đọc và nghe về "Bác", tôi cũng cảm thấy như com.của bạn T.Hoàn viết ở trên. Nhưng những chuyện về "sự bất công vô lý..." ở ta như của Bác ấy, hoặc hơn thế nữa thì "nhiều vô thiên lủng", ở mọi lĩnh vực, mọi thời kỳ. Vì mọi thứ trên đời này đều là hư vô (đối với những người đã ra đi). Vì vậy tốt nhất là làm sao giữ mãi những tình cảm yêu thương và kỷ niệm tốt đẹp đã có về người NS này. Không cần thiết phải "XIN CHO" làm gì nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Có một thời, đấy là cái thời của tôi muốn được danh hiệu phải làm đơn khoe hết thành tích của mình ra để cho hội đồng nghệ thuật của Nhà hát xét xử, moi móc từng ly từng tý. Được hội đồng nhất trí rồi mới đưa lên Bộ săm soi lại. Nhiều NS bảo nhau viết đơn làm gì để người ta ghen tỵ bới móc có khi danh hiệu chẳng được mà còn bị kỷ luật! Vì thế các NS không thấy mình thật nổi trội thì chẳng dám viết đơn, nhất là các NS đóng vai phụ vì ngay các NS đóng vai chính được ca tụng một thời cũng chẳng viết đơn xin danh hiệu sợ phải mất công "quỵ lụy". Có NS muốn được danh hiệu còn phải thuê cả phóng viên viết báo hết lời ca tụng mình, không phải cứ có tài năng là được nhà nước phong danh hiệu đâu!
    Bây giờ tôi thấy có xu hướng mới ít tranh chấp nhau hơn mà cứ tâng bốc nhau để cùng được danh hiệu...!
    NS Văn Hiệp được mọi người biết tới trong vai trưởng thôn và khi nghỉ hưu rồi mới trở thành danh hài, vả lại không chạy trọt để phong danh hiệu thì khi còn sống làm sao mà có danh hiệu?!
    Đã thoát nợ đời rồi càng chẳng cần danh hiệu làm gì! Bây giờ được truy tặng cũng chỉ là nhờ vào sự thương hại của mọi người. Cầu mong NS Văn Hiệp thanh thản nơi suối vang.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cơ chế XIN/CHO ở chính thể VN XHCN từ lâu nó đã làm cho con người ( toàn là trí thức-nghệ sĩ nhé ), trở nên hèn mọn đi. Ấy thế nhưng mọi người đều thế cả cho nên không ai cảm thấy mình HÈN . Tất nhiên ngoại trừ 1 số vị khác người thì lại bị coi là dở hơi, chập cheng tâm thần ! Gần đây nhất, NS Kim Chi là 1 ví dụ điển hình ! Cụ ở trong chăn chắc biết trong chăn có gì , xin không dám nói nữa !

      Xóa
  5. Nếu ông V.Hiệp sống lại được chắc sẽ không nhận cái danh hiệu truy tặng đâu. Nên để yên cho vong linh ông thanh thản siêu thoát. Sống chẳng cho ăn, chết rồi cúng mâm cao cỗ đầy cũng vô nghĩa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là người chết rồi thì đâu còn cần gì nữa. Mà có được họ cũng đâu có biết. Nhưng "nghĩa tử là nghĩa tận", các bạn NS đang sống (chết sau hơn )cũng nên bày tỏ hành động để an ủi cho những người thân của NS Văn Hiệp, và an ủi cho chính bản thân mình nữa.Ngoài ra cũng là 1 cách hét lên cho các vị quan Văn hóa Văn nghệ biết để họ từ nay về sau cư xử cho công bằng, có văn hóa hơn với những người đã cống hiến tài năng cho quần chúng trong lĩnh vực này . Tôi nghĩ cụ là người cảm thông sâu sắc nhất với trường hợp NS Văn Hiệp !

      Xóa
  6. Thật đáng tiếc ! Nhưng nghĩ cho cùng khi còn sống mình đã hết lòng cống hiến cho mọi người, khi chết đâu cần mang theo Danh làm gì, miễn sao ông thanh thản ra đi trong nuối tiếc của bạn bè, đồng bào là được rôi.
    Muộn rồi, chả cần làm gì thêm mà nên cầu chúc ông sớm siêu thoát ở cõi vĩnh hằng !
    Chỉ vì chúng ta biết ông Hiệp, còn thực ra biết bao nhiêu con người mà cái xã hội này đã và đang bỏ qua công trạng của họ.

    Trả lờiXóa
  7. Sống không có gì thì chết cần gì nữa. Như TM nói người ta bảo phải viết đơn ,trình bầy... mới xét. Bên giáo dục cũng vậy họ đề nghị xét mình là Chiến sĩ thi đua, nhưng TRÊN bảo minh không ĐĂNG KÝ, KHÔNG VIẾT ĐƠN nên không xét. Mình không làm, vì mình cần gì cái danh hiệu hão ấy. Cụ HỒ có cái gì đâu, ra đi tay không, không gia đình...Thế cho nhẹ nhõm. Huân chương kháng chiến cũng không định làm, Sau bộ trưởng TĐH bảo làm đi, có tiền đấy mình mói làm, được khoảng 5 triệu thì phải. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ dc hạng mấy mà phong bì những 5 triệu. Nặng thế cụ ! Hi hihihi...Chúc mừng cụ nhá ! Chào !

      Xóa