Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

THÁNG 5 RA BẮC (Bài 2) CHUYỆN KỂ Ở TRỤ SỞ HỘI LUẬT GIA VIỆT NAM


Từ trái : Trung Hải, Khoa Phi, Hữu Hùng, Quốc Hùng, Quốc Anh, Quang Trung
Chiều 10/5 Quốc Anh hẹn chúng tôi đến trụ sở Hội Luật gia Việt Nam chơi. Sẽ có cả Quốc Hùng cùng đến !
Hai cụ này nghe tên gọi, cứ như  cặp bài trùng !
Quốc Anh , Quốc Hùng thực ra nổi tiếng ngay từ hồi Lư Sơn Tử Đệ Học Hiệu . Xuống Quế Lâm Dục Tài càng nổi tiếng hơn . Theo cách gọi bây giờ thì hai cụ từng  là "Thủ lĩnh của Thiếu niên Nhi đồng Tiền phong trường TNVN -QL.TQ (1953-1958) . Phạm Quốc (Anh Lớp 6) làm Hiệu Đoàn trưởng, Vũ Quốc Hùng ( Lớp 4) và Vũ Mộng Ngọc ( Lớp ta) là các Ủy viên Hiệu đoàn. Chuyện ấy nửa thế kỷ rồi mà bây giờ  trong tiềm thức của các bô lão Culờ hâm hâm chúng mình , cái bóng "lãnh tụ Thiếu niên Tiền Phong, Nhi đồng Tháng Tám" của 2 cụ vẫn cứ trùm lên đầu ! Phạm Quốc Anh , Vũ Quốc Hùng . Với K5 chúng ta, một cụ "đàn anh", 1 cụ " đàn ...em". Cái tật cố hữu của HS trường mình là coi các bạn học cùng trường như là anh chị em 1 nhà, lớp lớn là anh chị, lớp bé hơn là em út . Trường quy định gọi các giáo viên là "Anh, Chị" ( Không thày cô như sau này sửa lại). Vì thế đến nay chúng ta vẫn quen gọi anh Quý, anh Lại, chị Quế, chị Hoàn  ...chứ ít khi gọi là thày cô . Hồi ấy các anh chị giáo viên đúng với nghĩa là các anh cả, chị hai trong 1 đại gia đình . Với Quốc Anh , Quốc Hùng cùng trang lứa, chúng ta coi nhau như bạn bè, tuy nhiên cả 2 cụ nay vẫn nhiễm nhiên được tín nhiệm làm "Thủ lĩnh" cho Trường ta trong tất cả các giao dịch chính thức đối nội và đối ngoại. Vì lý do này mình muốn gặp 2 cụ để hỏi về kế hoạch Tổ chức Kỷ niệm 60 năm Trường vào tháng 8 tới đây . 

Gặp 2 cụ này thì cực kỳ thoải mái. Mặc dù  1 cụ từng là UVTW Đảng, Phó trưởng ban Kiểm tra TW (Quốc Hùng), 1 cụ Quyền TB Nội chí TW nay đương chức Chủ tịch Hội Luật gia VN (Quốc Anh) ! Toàn thứ "dữ" cả nhé ! Các cụ này thoải mái từ lâu rồi. Mình nhớ dạo còn chiến tranh phá hoại của Mỹ ở Miền Bắc, có lần gặp Quốc Anh đeo lon cấp úy , đội mũ cối đi xe đạp "cởi chuồng" ở phố Bà Triệu gần trụ sở TW Đoàn cậu cậu tớ tớ . Hơn chục năm sau ( Tức là sau 30/4/1975) lại gặp Quốc Anh ở bờ Hồ, vẫn mũ cối xe đạp chỉ khác xe đạp nay hết cởi chuồng nhưng trên ve áo Quốc Anh thì mất cái lon có thể đã là cấp tá ! Anh đã từ Ban Bảo vệ Chính trị ( Tổng cục Chính trị Quân đội) chuyển sang Ban Nội chính TW Đảng. Sau này Quốc Anh làm đến Chánh VP rồi phó Ban, Q Trưởng ban Nội chính TW, tôi , với vai vế là nhà báo Truyền hình thì ít mà bạn Quế Lâm với anh thì nhiều, khi nào thích thì cứ đến gõ cửa phòng làm việc của anh ở số 2 Nguyễn Cảnh Chân không cần phải giấy giới thiệu ! Vài lần Quốc Anh còn kêu  Hồ Anh Dũng ( khi đó là Phó Ban Tuyên huấn TW, đang là 1 trong 2 ứng viên TGĐ THVN   ), sang phòng cùng trao đổi với tôi vài chuyện liên quan  đến đương kim TGĐ vừa bị TW kỷ luật cảnh cáo  . Phạm Quốc Anh nhớ việc này đến mấy năm sau, hễ gặp tôi là lại cười rất tươi , nói, thế là tốt rồi nhé , tốt rồi nhé ! Tôi chả biết thế nào là tốt hay chưa tốt. Tuy thế vẫn cảm ơn Quốc Anh đã không thơ ơ với bạn, khi cần . Anh tốt đến nỗi sau khi tôi nghỉ hưu rồi anh còn mời tôi tham gia vào ban lãnh đạo tờ báo của Hội Luật gia Việt Nam . Nhưng tôi cảm ơn anh và tiến cử 1 người trẻ hơn vào vị trí mà anh định dành cho tôi ! Phạm Quốc Anh có lần nói vui, tớ rất tin cánh Quế Lâm chúng mình. Gia đình truyền thống là thế, được giáo dục là thế chẳng bao giờ quay lưng lại với Đảng đâu ! Hồi bắt đầu “ đổi mới”, Quốc Anh làm cú "phá rào" ngoạn mục : Thành lập TCT Phát triển nhân lực (LADECO) làm ăn với Liên Xô và các nước Đông Âu do chính mình làm TGĐ. Anh chọn Hữu Hùng làm phó. Quyết định ký ngay tại bàn nhậu.  Ai cũng nghĩ cụ Tú nhà mình tếu táo mà quên đi cái tài đối ngoại của cụ thời còn đương chức Trưởng phòng đối ngoại của 1 Ủy ban thuộc Chính phủ . Quốc Anh dùng đúng người đúng việc hóa ra đánh đâu thắng đó .  Chuyện này bạn bè ai cũng biết .  Hôm ấy trước mặt Quốc Hùng và chúng tôi, Quốc Anh thừa nhận, đấy là thời điểm cụ gặt hái ra tấm ra món ( tất nhiên đàng hoàng chính đáng ). Nhưng ở ta, hễ cứ đi đầu là bao giờ cũng gặp rắc rối. Không ở cấp độ Khoán 10 Kim Ngọc nhưng Quốc Anh cũng phải giải trình ngang dọc  để cuối cùng được chữ ký xác nhận “minh bạch” của Vũ Quốc Hùng ( lúc đó là Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện NQ TW6 Lần 2) . Trong con mắt của cánh K5 chúng ta Phạm Quốc Anh là người CB mẫu mực, gần gũi quần chúng và cũng là người rất nhậy bén trong làm kinh tế. Hôm chúng tôi , gồm Quang Trung, Trung Hải, Hữu Hùng, Khoa Phi kéo nhau đến trụ sở Hội LGVN chơi với Quốc Anh theo lời đề nghị của anh, vừa vào phòng thấy ông Chủ tịch Hội đang ký quyết định lên lương cho anh lái xe để anh này chuyển sang lái xe cho 1 sếp khác lớn hơn. Quốc Anh giới thiệu (vui) chúng tôi toàn “đại gia” . Hữu Hùng đế vào : Toàn đại gia mất khả năng chi trả ! Quốc Anh bốc điện thoại , alô, ông Quốc Hùng đấy hả? Ông sang ngay đi, các đại gia vừa tới đây này !  Quay sang chúng tôi Quốc Anh nói nhỏ lại , Tay này về nghỉ hưu rồi mà tiếng nói còn rất trọng lượng. Nhiều đơn từ gửi qua Hội tớ đọc xong chuyển sang cho Quốc Hùng đọc rồi  hắn chuyển thẳng lên các CQ có trách nhiệm giải quyết . Một cán bộ Đảng như thế là quý hiếm đấy ! Chưa hết tuần trà thứ nhất Vũ Quốc Hùng đã có mặt . Dáng  gọn gàng, nhanh nhẹn Quốc Hùng bắt tay từng người rồi xin lỗi chỉ ngồi được 15 phút, sau đó phải đi đón cháu ở Mẫu giáo về nhà . Chuyện này bình thường vì hầu như tuần nào Quốc Hùng cũng có khách K5 tới chơi, đàm đạo thế sự.
Trước cổng nhà Vũ Quốc Hùng
Riêng tôi, mỗi lần ra HN thế nào cùng dành thời gian đến thăm anh. Lần có bài thơ “ Bài ca tôi vẫn hát” Hữu Hùng khoe trước với Quốc Hùng, nói là cựu UVTW phải nghe bài thơ này . Tôi đến cùng Hữu Hùng và tôi để cho Hữu Hùng đọc . Quốc Hùng ngồi nghe chăm chú từ đầu tới cuối, xong, nét mặt nghiêm nghị khác thường, anh vào phòng trong lấy ra tập giấy và cái bút, bảo , Quang Trung chép ngay cho mình bài thơ này, mình sẽ mang đến CLB Ba Đình để cho các cụ nghe . Bài thơ đã đặt ra vấn đề rất nghiêm túc . Có tính xây dựng chứ không hề  chống phá ai ! Tôi bảo, tôi đến thăm anh, nói chuyện vui, còn chuyện bài thơ thì tôi sẽ gửi qua Email cho anh sau. Quốc Hùng ghi vào mảnh giấy địa chỉ Email của anh đưa cho tôi rồi chúng tôi chuyển sang đề tài tập thể dục để kéo dài tuổi thọ .Nhưng nếu nói lần gặp Quốc Hùng ấn tượng nhất phải là lần anh mới được có chân trong BCHTW .Lần ấy tôi cùng Đỗ Đồng từ SG ra HN. Một sáng có Hữu Hùng đến rủ đi uống trà chén vỉa hè gần 51 Trần Hưng Đạo. 3 thằng đang huyên thuyên thì gặp ngay Quốc Hùng đạp xe , trên ghi đông còn tòng ten cái cặp lòng đựng bữa cơm trưa ! Ôi, ông UVTW mà “lẩm cẩm” thế này à ! Phải Volga đen chứ lị ! Quốc Hùng cười cười nói nhỏ chỉ đủ mấy thằng cùng nghe , mình quen thế này rồi các bạn ạ ! Có thật chỉ đơn giản là thói quen không ? Có! Thế nhưng sâu xa hơn chắc chắn phải là ý thức tự nguyện dấn thân của một người CS chân chính trong mặt trận chống tham nhũng  đầy cạm bẫy ngày nay. Và điều xác tín này không sai, với Vũ Quốc Hùng. Anh giữ được phẩm chất này cho đến tận bây giờ . Trao đổi với Nguyên Hân, tay này đưa ra nhận xét khá chuẩn : Đã có 1 thế hệ Vàng của Ban Bí thư TW Đoàn ở nước ta. Thế hệ Vàng ấy gồm 12 bí thư , trong đó có 4 là dân Quế Lâm chúng mình : Vũ Mão, Xuân Thạc, Quốc Hùng, Hồi Dũng  ! Tôi không biết sau này Quốc Hùng có sử dụng xe ôtô riêng theo tiêu chuẩn không, nhưng hình ảnh anh đội mũ cối, đi xe đạp treo cạp lồng cơm ở ghi đông  thì mãi mãi in sâu trong đầu tôi rồi ! Hồi anh và tôi còn làm việc , thỉnh thoảng ra HN tôi cũng đến chơi với anh ở CQ. . Nói là chơi nhưng lần nào anh cũng hỏi han tôi rất cặn kẽ về một vài nhân vật, một vài sự kiện nổi cộm, mà theo anh tôi là người có nhiều thông tin đáng đề anh tin cậy ! . Nhớ có lần sắp đến giờ nghỉ buổi trưa, tôi và Hữu Hùng đến thẳng CQ anh mà không báo trước. Thường trực nhất định không cho vào với lý do sếp sắp nghỉ để ăn cơm trưa. Hữu Hùng cáu, bảo thường trực cứ nói có nhà báo Hồng Quang ở MN ra cần gặp. À, nói thêm là bạn Quế Lâm nữa ! Một lát sau tay thường trực ra lễ phép, thủ trưởng mời các bác vào ạ ! Hữu Hùng quá thông thạo dẫn thẳng chúng tôi vào phòng Quốc Hùng . Anh sắp mở cạp lồng cơm ra thật. Các bạn ngồi uống nước, đi, mình xin phép vừa nói chuyện vừa tranh thủ ăn cơm nhé ! Chuyện bạn bè người quen 1 lát, Quốc hùng chuyển đề tài.  Anh hỏi tôi xung quanh câu chuyện báo chí với vụ Năm Cam. Tôi nói, ông thiếu gì thông tin mà lại hỏi tôi . Quốc Hùng bảo, tất nhiên mình có nhiều nguồn, nhưng nguồn tin từ nhà báo Hồng Quang , dân QL, TSQ Cục Tổ chức  là nguồn mình rất coi trọng ! Hơn 1 lần Quốc Hùng đã mở đầu câu chuyện với tôi bằng cái ý này. Và do vậy tôi cố gắng tối đa để anh không phải thất vọng về mình .

Vũ Quốc Hùng say mê Thiền và YOGA .
Là người từng đươc Đảng giao trọng  trách thường trực  CQ chống tham những, Vũ Quốc Hùng không ít lần làm tròn vai trò Bao Công của mình. Gần gũi nhất là câu chuyện người dân Sa Đec ( quê cô Hạnh, phu nhân Duy Khắc) tôn sùng Vũ Quốc Hùng là “vị cứu tinh” vì anh đã sửa cái sai của chính quyền sở tại để trả lại đất cho dân .Trước, thời đương chức cũng vậy mà bây giờ nghỉ hưu rồi vẫn vậy, Vũ Quốc Hùng không ngại va chạn , sẵn sàng phát biểu chính kiến của mình trên công luận chính thống lề Đảng. Có thề khẳng  định Vũ Quốc Hùng không thuộc vào “ bộ phận khổng nhỏ CB, ĐV thoái hóa biến chất”. Anh cũng không phải trong đám “ sâu bự đang ăn hết phần của dân” .
15 phút trôi nhanh, Quốc Hùng đã đến giờ đi đón cháu . Anh cũng tiếc không được ngồi lâu hơn. Nhưng chỉ nghe Quốc Hùng bình luận mấy ý từ kết quả HNTW7, Khóa 6 chúng tôi thấy anh vẫn vững vàng  trên tư thế người CS chân chính .
Vắng Quốc Hùng, chúng tôi nói, thật tiếc cho một thế hệ chúng ta …lực bất tòng tâm. Cố gắng mấy thì cũng đã hết hiệp đấu. Phút 89 rồi còn gì !
Các bạn K6 Tp.HCM đến thăm Q.Anh sau ca mổ ở BV.FV
Phạm Quốc Anh mấy tháng trước vừa vào Tp.HCM mổ khớp gối ( giống như Nữ Hiều). May không phải qua Sing . Như trường hợp Diệu Huyền (Lớp 3), sang Thái 2 tuần hết veo gần 300 triệu đồng. May về VN  tìm đúng thày đúng thuốc bệnh tình thyên  giảm gần như 100% mà chi phí ít hơn nhiều. Trường hợp đương chức Chủ tịch Hội Luật gia VN Phạm Quốc Anh , mổ ở FV ( Phú Mỹ Hưng)  cũng phải gồng mình mà vẫn không trang trải đủ chi phí !  Blog Làng ta đã đăng tin và ảnh Quốc Anh sau ca mổ này. Trông anh xanh và suy sụp rõ rệt Bây giờ anh đã khá hơn nhiều nhưng cái già thì không thể giấu nổi . Quốc Anh bảo đã nhiều lần làm đơn xin TW cho nghỉ mà vẫn chưa tìm ra người thay ! Công bằng mà nói từ ngày Phạm Quốc Anh về làm Chủ tịch  Hội LGVN thì Hội này có sinh khí hẳn lên. Không chỉ Hội có trụ sở đàng hoàng, bộ máy hoàn chỉnh, xe cộ tương xứng v.v…Mà quan trọng hơn là vai trò của giới Luật gia, Luật sư  ở nước ta được từng bước khẳng định trong công tác tố tụng . Uy tin Hội cũng tăng lên trên bình diện quốc tế .
Quốc Anh và nhóm K5 tại trụ sở Hội LGVN
Tất nhiên sẽ có người thay thế Quốc Anh ở vị trí này trong thời gian tới. Ngay cả trụ sở Hội cũng sẽ phài dọn đi để nhường  tòa biệt thự này cho 1 vị  quan chức mới lên có tiêu chuẩn sử dụng . Quốc Anh đã có phương án mới . Chuyện nhỏ như con thỏ ! Quốc Anh cười lớn nói thế !  Vậy cái gì lớn hơn con thỏ ? Tôi tin, dấu ấn cuối cùng của Quốc Anh ở Hội LGVN sẽ là 1 vài dự thảo Luật trình Quốc hội, trong đó có Luật biểu tình mà anh và công sự đang quyết tâm sớm hoàn thành !

2 nhận xét:

  1. Bài viết hay quá! Đúng là chân tình QL 100% đấy ạ!

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn ST đã chia sẻ . Những bài viết như thế này chỉ có người trong cuộc ( dân QL) mới cảm nhận hết điều tác giả muốn nói . Tiếc không biết nhiều hơn để ghi lại cho các bạn cùng đọc.

    Trả lờiXóa