Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

LỪA BỊP MỘT CÁCH TRÂNG TRÁO

“Nhập đồng thơ”, thật hay giả ?

Sau khi Báo Thanh Niên ngày 10.8.2012 đăng tin Hiện tượng nhập đồng thơ về tác giả Hoàng Quang Thuận chỉ trong một đêm viết tới 121 bài thơ, chúng tôi đã nhận được các ý kiến trái chiều nhau về hiện tượng này.

Ngay tại cuộc hội thảo do Hội Nhà văn tổ chức ngày 8.8.2012 (Thực ra là do Tạp chí của Hội tổ chức- Cala chú thích), nhà thơ Hữu Việt đã nhận xét: “Với người làm thơ, những giây phút xuất thần viết ra những câu thơ như có bề trên điều khiển không phải quá hiếm. Khi người ta tập trung cao độ vào việc gì đó trong một thời gian dài thì giới hạn giữa vô thức và nhận thức có thể bị xóa nhòa và xảy ra hiện tượng “nhập thần””. 

Ông Hoàng Quang Thuận sinh năm 1953, quê Quảng Bình, hiện là Viện trưởng Viện Công nghệ viễn thông - Trung tâm khoa học tự nhiên và công nghệ quốc gia, sống và làm việc tại TP.HCM. Tác giả 3 tập thơ Thi Vân Yên Tử, Ngọa Vân Yên Tử Hoa Lư Thi Tập đã được in và tái bản 4 lần bằng tiếng Việt và 3 ngôn ngữ Việt - Anh - Pháp.  Năm 2009, ông Thuận đã làm hồ sơ dịch 2 tập thơ ra tiếng Anh gửi tham dự giải Nobel văn chương quốc tế. 

Giải thích về chuyện làm thơ, ông Thuận cho biết trước năm 1997 ông chưa bao giờ làm thơ và cũng chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm thơ, nhưng duyên nghiệp thơ ca đã đến với ông khi lần đầu tới thăm Yên Tử và như một sự hối thúc bên trong rất khó lý giải. Ông Thuận khẳng định, trong 3 đêm ở Yên Tử ông viết 63 bài thơ, còn chỉ trong một đêm ở cố đô Hoa Lư, ông viết 121 bài thơ trong vòng 4 giờ (240 phút). Vậy là mỗi bài thơ, ông sáng tác chỉ trong vòng 2 phút.
Có nhà văn nhận xét: chuyện này nghe như bịa đặt, bởi chỉ trong 2 phút không chắc ông ấy đã chép xong một bài thơ, chứ chưa nói tới việc người làm thơ phải “lao tâm khổ tứ” tìm lời, chọn ý.
Bình luận về thơ của ông Thuận, nhà thơ Trần Trương (Tạp chí Thơ) cho rằng: “Tác giả bảo trong 4 giờ của một đêm, hình như có “tiền nhân” nhập vào hồn nên ông viết liền 121 bài thơ theo thể tứ tuyệt Đường luật. Tôi nghe xong thấy kinh hãi, và tự hỏi: đây là một thiên tài hay một người tâm thần vì ông đã quyết định gửi tập thơ Thi vân Yên Tử đi dự giải Nobel thế giới”.
2 tập thơ của Hoàng Quang Thuận  - Ảnh: Việt Chiến
2 tập thơ của Hoàng Quang Thuận  - Ảnh: Việt Chiến 
Trái ngược với nhận định trên của ông Trần Trương, khi đề cập tới bài thơ Am xưa của Hoàng Quang Thuận: “Sớm cưỡi mây chơi cùng non biếc/Đêm về bến nghỉ lót trăng nằm/Tiếng sáo thiền ca vui bất tận/Ngập tràn Yên Tử trăng trong trăng”, nhà thơ Hữu Thỉnh nhận xét: đây là bài thơ tiêu biểu cho hai bút pháp thiêng liêng hóa và đời thường hóa, nhân vật trong bài thơ này phải là người tu đắc đạo mới lấy trăng thay cho giường chiếu mà không sợ phàm tục, nhìn thấy trong trăng còn nhiều trăng nữa, tức là qua một vật mà nhìn thấy cái vô biên của vạn giới. “Thực ra trong văn học, số lượng không nói lên điều gì nhưng một người đến thăm và làm hơn 100 bài thơ về Yên Tử, có nghĩa tác giả đã đến, sống và hòa mình vào cảnh sắc, vào các giá trị của dân tộc. Anh đến Yên Tử, làm thơ không phải để so tài với ai mà chỉ làm một việc: ghi lại những chấn động trong tâm hồn mình một cách chân thực, thành kính. Chân thành là nghệ thuật cao nhất của thơ ca”, nhà thơ Hữu Thỉnh nói.( Về vụ này nhiều người đã chứng minh HQT đạo Văn-Thơ của người khác, vậy mà Hữu Thỉnh lờ tịt ! Calathau bình thêm) 

Các nhà thơ, nhà văn nói gì ?
““Nhập thần” viết ra một vài bài thì có thể giải thích được, chứ viết hơn trăm bài thơ trong một đêm thì quả thật khó hình dung!”

Nhà thơ Hữu Việt
“Tôi đọc tập Thi vân Yên Tử và nghe qua nhiều phát ngôn của bạn đọc và các nhà thơ khác thì tập thơ này là tập thơ tả cảnh một cách trực giác nhưng vô hồn, một tập thơ của người chơi ngông, và chắc chắn là hầu hết các bài làm theo kiểu “Đường luật” thì đều sai luật” 

Nhà thơ Trần Trương
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Thuận đã nói về hiện tượng “Nhập đồng Thơ” ngày 4.4.2010 sau khi ông dâng hương tại một “Đàn cầu thơ” ở vùng cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) cùng với nhà thơ Dương Kỳ Anh (nguyên Tổng biên tập Báo Tiền Phong).
Để làm chứng, 2 nhà thơ này đã cùng ký tên vào góc 141 tờ giấy trắng  và cầu mong đêm ấy sẽ có “thơ ứng nghiệm”. Đến nửa đêm, cả hai ông đều chưa viết được gì. Nhưng chỉ trong vòng 4 giờ tới mờ sáng, khi ông Dương Kỳ Anh thiếp ngủ vì mệt thì ông Hoàng Quang Thuận, đã “nhập đồng thơ” viết như người mộng du liên tục 121 bài thơ trên những trang giấy trắng có chữ ký của 2 ông.
Nhận xét về hiện tượng này, ông Anh cho biết, đây là một sự kiện kỳ lạ mà ông chưa bao giờ được thấy, nếu không có chữ ký của ông ở góc những tờ giấy trắng kia, có thể ông sẽ nghĩ ông Thuận đã chép lại một tập thơ của ông ta hoặc ai đó. Ông Anh cũng cho rằng chính mình cũng thấy rất thú vị trước nhiều câu thơ của ông Thuận viết như những câu: “Xiêm y tiên nữ bỏ quên rồi/Bầu vú căng tròn sữa vẫn rơi/Sư tử chầu bên không lay động/Voi thiền mắt nhắm nước sông trôi”.

7 nhận xét:

  1. Vụ này bỏ lửng không ai kết luận à cụ Cala? Vì thế mà 'ông' này vẫn còn trơ trẽn xuất hiện trên TV và thật hỗn xược - trước vong linh Đại tướng.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng vậy ! Hỗn và trơ trẽn nữa. Cụ chờ ngày mai tôi đưa thêm dẫn chứng . Tôi hy vọng những thông tin cảnh báo về tên này đến được tai các anh chị con cháu Đại tướng, để cảnh giác từ nay về sau. Cái gì đã qua thì hạn chế đừng để chúng lợi dụng uy danh của Đại tướng đánh bóng thương hiệu để tiến thân. Tôi hy vọng các bạn Internat và các bạn nào gần gũi với gia đính Đại tướng sớm thông báo ...

    Trả lờiXóa
  3. CHAO ÔI ! NHỤC NHÃ QUÁ ! LẠI MỘT QUẢ LỪA TẦM CỠ QUỐC TẾ NỮA


    “Nhà thơ thần” Hoàng Quang Thuận, Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, các nhà nghiên cứu và các cựu lãnh đạo đảng và nhà nước Việt Nam đã bị Đại học Kỷ lục Thế giới lừa?

    mời các cụ xem toàn văn bài viết ở trang web của NGUYYENXUANDIEN ngày 29-9-2013

    mình chỉ hơi bị sốc 1 chut là tại sao ô.TRƯƠNG QUANG ĐƯỢC (cũng hay làm thơ-bạn của cụ 3B)
    có thừa sự hiểu biết về HOÀNG QUANG THUẬN lại đến dự buổi trao kỉ lục bịp này???

    Trả lờiXóa
  4. Ông này muốn lừa ai thì lừa, bịp ai thì cứ bịp, nhưng đừng có động đến vong linh Đại Tướng.

    Trả lờiXóa
  5. Chuyện có thần giúp làm thơ đã từng được thi sỹ Hoàng Cầm tâm sự , tôi tin vì bác ấy chẳng nói khoác làm chi. trong giấc mê bác nghe một giọng nữ đọc thơ đến nỗi bác phải để sẵn đầu giường cái bút chì và giấy để đang đêm có thể ghi lại ngay những ý thơ câu thơ. Nhưng chuyện của lão này tôi chắc là trò bịp vì giống hệt tứ của một quyển sách đã viết ( chỉ khác thơ thẩn). Không hiểu Ca la thau có định xuất hồn theo nhà thơ TS này để làm thơ rồi nhờ ông Hữu Thỉnh xin cho cái giải Nobel. Thé giới không dễ bị bịp như VN, Vn nó thế mà!

    Trả lờiXóa
  6. Tôi cho rằng có chuyện người làm thơ "xuất thần" làm ra được một bài thơ hay - Xin nhấn mạnh là HAY chứ không phải "ca dao báo tường đại đội ". Cũng không có chuyện 1 ông chả bao giờ làm thơ đùng phát làm ra 121 bài chỉ trong 4 giờ trong đêm ma mị rồi làm hồ sơ gửi dự giải Nobel ! Chỉ có là thằng tâm thần. Nhưng HQT không tâm thần, hắn tỉnh táo và còn láu cá nữa !
    Trường hợp nhà thơ Hoàng Cầm, tôi tin lời kể của ông. Thơ Xuất thần nếu có chỉ xuất hiện ở những nhà thơ có thực tài, có tâm hồn nhãy cảm, làm thơ trước hết để chia sẻ , dãi bày cho cuộc đời tốt đẹp hơn , người với người sống với nhau nhân ái hơn, chứ không phải để ( lừa bịp) tranh giải Nobel như lão khùng HQT !

    Trả lờiXóa
  7. Đừng có hỗn, mai kia HQT được giải NOBEN thì khối anh khóc ra tiếng Mán. Nhà thơ HT đã phát hiện là đúng tài năng. Tôi chỉ xin đề xuất giải nô ben của ông Thuận phải thêm dấu nặng (1)
    (1) nôben tức là NÔ BẸN làm khoa học nó phải thế. Quý vị thông cảm!

    Trả lờiXóa