Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

ĐẠI TƯỚNG hay ĐẠI NGUYÊN SOÁI ?


 Đại tướng- Người anh cả của QĐNDVN
( Trong hình Đại tá BS Nữ Hiếu đứng hàng đầu bên trái)

Vào nhà cụ Tiến Hoàn thấy có bài viết ( (TẠI ĐÂY)của mạng Danviet nêu ý kiến của một tổ chức có tên "Hội Tư vấn khoa học-công nghệ và quản lý Tp.HCM " kiến nghị BCT, BCHTW Đảng truy phong hàm Đại Nguyên soái "với"  Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mình chú ý ngay. Chú ý vì trong bụng mình đã nghĩ đến chuyện này từ khi nghe thông tin cụ đã "trăm tuổi". Lúc đầu mình thấy rất hợp tình hợp lý, hợp lòng dân, nếu bác Giáp được truy phong hàm Nguyên soái, hay Đại nguyên soái càng xứng đáng. Sau nghĩ lại thấy không ổn. Mình nay đứng về phía không tán thành thay đổi, mà hãy để yên cho Đại tướng được thanh thản về Trời với quân hàm mà chủ tịch HCM lần đầu tiên và duy nhất đã phong cho ông !
Thực ra hiện nay vẫn có 2 "phe" suy nghĩ khác nhau. Một bên nhiệt tình mong muốn Đại tướng phải được Truy phong quân hàm cao hơn, tức lên tột đỉnh : Đại nguyên soái. Phía bên kia cho rằng Đại tướng nên là quân hàm gắn bó trọn đời với tướng Giáp. Đặc biệt với ông 2 từ " Đại tướng" đã trở thành thiêng liêng bởi Nhân dân đã suy tôn ông từ gần 1 TK nay rồi !  Trong bài viết Tiến Hoàn cho đọc cũng thấy 2 ý kiến trái chiều. Tướng Nguyễn Quốc Thước và Hội tư vấn nói trên ủng hộ và đề nghị, trong khi tướng Đồng Sĩ Nguyên và tướng Lê Mã Lương thì không . Mỗi bên đưa ra lý do của mình . Trong số 4 cụ Làng ta comment thì cũng có 2 ủng hộ đề nghị ( Đỗ Đồng  và Tiến Hoàn) và 2 muốn giữ nguyên ( Song Thu, Lệ Thủy ).
Mình đọc bài viết trên Danviet cứ băn khăn thế này : 
1. Lần đầu tiên thấy trong lịch sử quân sự nước nhà có 1 Hội tư vấn ( Liên quan đến Khoa học-Công nghệ và ...Quản lý , của 1 Tp đề nghị truy phong quân hàm cấp Nguyên soái cho 1 đại tướng đang được coi là Anh hùng dân tộc- vừa qua đời. Cái Hội này lại đề nghị lên Bộ Chính trị và Trung ương Đảng CSVN ( đảng cầm quyền) xét duyệt chứ không phải Quốc hội ( Cơ quan làm Luật- trong đó có Luật Sĩ quan gì gì đó )
Lại còn đưa ra cái lệ của "thế giới" (?) mình nên học theo, rằng hễ cầm 1 đạo quân khoảng 1 triệu người thì được phong hàm Nguyên soái !  Chả hiểu đúng sai nhưng nghe thấy khó thuyết phục .
2. Tôi đã từng tham gia quân đội, tuy chỉ là anh lính quèn cũng vẫn phải thuộc lòng 10 lời thề, trong đó nói rõ Quân đội VN là quân đôi nhân dân . Chiến tranh của ta tiến hành là chiến tranh nhân dân . Cán bộ với chiến sĩ coi nhau trong tình đồng chí, có tình anh em một nhà. Đại tướng Võ Nguyên Giáp- Tổng tư lệnh nhưng vẫn là "Người anh cả của QĐNDVN đó thôi !Sự cách biệt từ anh lính binh nhì đến Nguyên soái- Đại nguyên soái nghe sao nó cao xa vời vợi. Đấy là chưa tính đến tỷ lệ các cấp tướng của ta ( 4 cấp :thiếu, trung, thượng, đại ) đủ để phong dài dài mệt nghỉ ! Có 1 tài liệu công khai đã thống kê hiện ta có hàng trăm vị tướng. Riêng Đại tướng cũng gần nửa tá (cả đương chức lẫn về hưu). Mà cũng lạ, thời bình lên nhanh hơn thời chiến. Thậm chí có vị Đại tướng chưa từng mặc qua áo lính, chưa biết bắn súng ! 
Tôi dám chắc tất cả các vị Đại tướng ấy không thể so sánh trình độ mọi mặt . với Đại tướng Võ Nguyên Giáp! 
Xét cho cùng quân hàm cũng chỉ do con người nghĩ ra, đặt ra. Bản chất, tài năng, tầm nhìn, trình độ, đức độ v.v...của người đó mới là quan trong. Tại sao lãnh tụ Phi đen của Cu Ba CS , suốt đời chỉ nhận hàm Thiếu tá ?  Tôi cho rằng những người như thế là những người tự trọng ! 
2. Cũng có người "bình loạn", rằng đã truy phong Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên hàm Đại nguyên soái ( thực ra với bản thân ông là vô nghĩa), thì rồi ra nước mình phải có cấp thấp hơn là Nguyên soái.. Cánh cửa vô tình mở rộng Đại tướng ồ ạt chui qua ...Cá hóa rồng ! Tôi cho mấy người nghĩ thế cũng tầm phào, chả tin , nhưng cứ nêu ra để biết cho hết nhẽ !
Trong trái tim tôi Việt Nam mình chỉ có duy nhất 1 Đại tướng. Và khi ta nói đến 2 chữ Đại tướng thì hẳn đó là Đại tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp ! Tự hào thay Việt Nam !

2 nhận xét:

  1. Mình không có rành, và cũng chẳng mấy quan tâm về cái vụ phong "tướng soái" ở ta.
    Phần vì nó "phức tạp" quá, "rối rắm" quá, "tuỳ tiện lộn xộn" quá và ... "ngẫu hứng" quá....
    Tóm lại chẳng có chuẩn mực nào ổn đinh..(và không giống ai, chẳng giống nước nào).
    Đúng là: "May hơn khôn"!. (Nhiều người chinh chiến dày dạn, tài giỏi ..) lai đeo lon thấp hơn nhiều so với những anh chàng chưa biết "bóp ...cò, khi đi duyệt hàng quân còn không biết dơ tay chào thế nào cho đúng nghi thức, nên đành chào theo kiểu "Mao chủ xỉ' cho nó ... lành. Rồi có anh từ "zêro SAO" (nhưng vì lý do gì đó, trúng vào Bộ nọ, Bộ kia) đùng một phát lên ngay Đại tướng, Thượng tướng.
    Người dân thì bảo nhau, bây giờ tướng nhiều như "....con", "ra ngõ" là gặp tướng.
    Thế thì hỏi có "phong" cho Bác Giáp đến Đại Nguyên Soái, "hàm" có cao hơn mấy ông tướng hiện nay, cũng chẳng vì thế mà vinh dự hơn.
    Thôi, cứ để như Cụ Hồ đã phong và Đại tướng sẽ còn mãi mãi trong sự tôn trọng, khâm phục và kính yêu mà Ông đã có trong lòng NHÂN DÂN.( Tuy cũng chỉ có hàm Đại tướng nhưng là "ĐẠI TƯỚNG"( viết hoa trong lòng DÂN). Đại tướng VÕ NGUYÊN GIÁP chứ không "ngang hàng", lẫn lộn với các vị Đại tướng ABC nào khác.)

    Trả lờiXóa
  2. Cụ "không có rảnh", nghĩa là cụ còn có nhiều chuyện quan trọng phải giải quyết, vậy mà cụ vẫn bỏ mấy phút vàng ngọc để "bình loạn" về vụ này, điều ấy cũng chứng tỏ đây không phải chuyện tầm phào! Cụ nhẩy ? Trong cuộc sống có những chuyện nho nhỏ, tầm phào nhưng lại chứa đựng một thông điệp gì đó, chưa hẳn đã "nhỏ". Thí dụ tại sao cả nước tỏ lòng kính trọng, thương tiếc Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, lại có cụ nguyên Đại tướng, nguyên chủ tịch nước vẫn đang còn sống vẫn quyết không gửi lời, gửi vòng hoa "Kính viếng" cụ Giáp ??? Mà ai chả biết mọi việc đã có người khác lo, cụ đâu phải mó tay vô ! Nó là cái gì đó tưởng là khó, nhưng thực ra rất dễ lý giải ! Chuyện chả nhỏ chút nào. Ấy là Mõ tôi nghĩ thế ! Cảm ơn nếu cụ 3B đọc qua còm này !

    Trả lờiXóa