Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

THẾ GIỚI VỚI TIN ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP TỪ TRẦN

Truyền thông quốc tế ca ngợi huyền thoại 

Võ Nguyên Giáp

(TNO) 'Vị tướng huyền thoại', 'người đánh bại nước Pháp và nước Mỹ' là những cụm từ xuất hiện dày đặc trên báo chí quốc tế vào đêm 4.10, khi đưa tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp lìa trần.

>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến dịch Điện Biên
>> Võ Nguyên Giáp: Vị tướng tài chào đời mùa nước lũ
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần
Truyền thông quốc tế ca ngợi huyền thoại Võ Nguyên Giáp
Đại tướng trong một lần thăm Liên Xô năm 1977  - Ảnh: Lê Quân chụp lại từ triển lãm ảnh

NBC.NEWS.com



Báo chí nước ngoài viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh chụp màn hình
Hãng AFP đã lập tức ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “một trong những nhà chiến lược quân sự vĩ đại nhất lịch sử” và là kiến trúc sư cho chiến thắng chống Pháp và chống Mỹ.
Hãng tin Pháp trích phát biểu trước đây của nhà báo Mỹ Stanley Karnow nhận xét “sự lỗi lạc của tướng Giáp trong vai một nhà chiến lược đặt ông vào ngôi đền của những lãnh đạo quân sự vĩ đại”, cùng với công tước Wellington, Ulysses S. Grant và tướng Douglas MacArthur.
Tương tự, hãng Reuters nói Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “một trong những nhân vật nổi tiếng nhất thế kỷ 20 của Việt Nam, xếp ngang với những người khổng lồ quân sự như Montgomery, Rommel và MacArthur.
Với sự nhanh nhạy đáng kinh ngạc, tờ The Washington Post chạy hẳn một bài viết dài hơn 3.000 chữ để viết về cuộc đời của vị tướng huyền thoại, người được tờ báo Mỹ ca ngợi là “bậc thầy quân sự người Việt Nam”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trò chuyện với Chủ tịch Fidel Castro tại Cuba
trong một lần sang thăm đất nước này - Ảnh: Lê Quân chụp lại từ triển lãm ảnh
 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trò chuyện với GS, AHLĐ , nhà văn hóa Vũ Khiêu
tại nhà riêng -  Ảnh: Lê Quân chụp lại từ triển lãm ảnh

“Cùng với lãnh tụ Cộng sản Việt Nam Hồ Chí Minh, người từ trần năm 1969, và cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, người từ trần năm 2000, Đại tướng Giáp được tôn kính như là một trong những nhà lập quốc ở quê hương ông. Với các học giả quân sự trên toàn thế giới, ông là một trong những nhà thực hành chiến tranh du kích cách mạng hiện đại hàng đầu”, tờ The Washington Post viết.
Hãng AP mô tả “tướng Giáp là một anh hùng dân tộc, người mà di sản chỉ xếp thứ hai sau người thầy của ông, Chủ tịch lập quốc Hồ Chí Minh, người dẫn dắt đất nước giành độc lập”.
Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã nhanh chóng chia buồn và loan báo thông tin về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
“Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời - nhà chiến lược quân sự lỗi lạc từng nói với tôi rằng chúng ta là những “kẻ thù danh dự”, ông McCain, cựu binh Mỹ từng tham gia chiến tranh Việt Nam và bị bắt làm tù binh, viết trên Twitter.
Công Chính (Thanh Niên Online )

1 nhận xét:

  1. Ngay cả báo điện tử "NDNB' và THX cũng đã đưa tin gọi Đại tướng là " người anh hùng" của dân tộc VN, người được nhân dân VN kính trọng chỉ sau Chủ tịch Hồ Chí Minh, chuyến thăm TQ cuối cùng của Đại tương là vào năm 1990 ,sang dự Á vận hội lần đầu tổ chức tại BK.

    Trả lờiXóa