Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

TRONG TRÁI TIM TÔI .....


Trong lịch sử Quân đội Việt Nam Đại tướng Võ Nguyên Giáp là tướng duy nhất chỉ được phong hàm một lần. Có nhiều vị tướng của cả ta và đối phương đánh giá ông xứng đáng là Đại Nguyên soái. Có tư liệu nói rằng lúc phong Đại tướng cho ông các nhà báo Phương Tây đã phỏng vấn, chất vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh là ông căn cứ vào đâu để phong một người lên thẳng Đại tướng. Bác nói đại ý: Chúng tôi là một quốc gia độc lập, chúng tôi có quân đội và đang thực hiện cuộc chiến tranh chống xâm lược. Trong cuộc chiến đấu đó ai chiến thắng đại tướng thì phong Đại tướng, ai đánh thắng Trung tướng thì phong Trung tướng...Các nhà báo Phương Tây đành chịu thua Bác...

Tướng Pháp đầu tiên mà Tướng Giáp đối mặt trên chiến trường là Lơ cơ léc một anh hùng của nước Pháp trong Thế chiến thứ 2 và vào thời điểm vị Tổng chỉ huy Quân đội Quốc gia và Dân quân tự vệ của chúng ta được phong Đại tướng là lúc ông đã chỉ huy thắng lợi Chiến dịch thu- đông năm 1947, làm thảm bại các âm mưu của Đại tướng Pháp: Jean Joseph Marie Gabriel de Lattre de Tassigny (thường được dịch là Đờ lát Đờ Tát xi nhi). Vị Đại tướng Pháp này thua trận, bị bệnh phải về nước và chết. Lúc đó nhà thơ trào phúng Tú Mỡ có một bài thơ " phúng" rất ấn tượng. Trong đó có 1 số câu: Chẳng hay trước khi chết/ Tướng có kêu sầu bi/ Trời sinh Tát Xi nhi/ Sao sinh Võ Nguyên Giáp ( lấy tích sinh Du hà sinh Lượng- Trời đã sinh ra Chu Du sao lại còn sinh ra Gia Cát Lượng trong Tam Quốc diễn nghĩa)...và một số câu khác nữa không tiện nhắc ra đây, và đại tướng Pháp cuối cùng thua trận đó là Hăng ri Na va.
                                                                                                       Trần Đình Hà
-----------------------------------------------
         (Sưu tầm trên mạng xã hội ) 

3 nhận xét:

  1. Tôi hoàn toàn nhất trí với cụ Calathau, trong lòng chúng ta chỉ có tướng Võ Nguyên Giáp là đại tướng, đồng thời tôi cũng nghĩ rằng nghị định 105/2012/NĐ-CP ngày 17 tháng 12 năm 2012 do thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký, trong đó có bổ sung thêm khoản 2 điều 1, nói rằng “Bộ Chính trị quyết định việc tổ chức Lễ Quốc tang đối với cán bộ cấp cao khác có quá trình đóng góp và công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, có uy tín lớn trong nước và quốc tế” là nghị định dành cho đại tướng VÕ NGUYÊN GIÁP và CHỈ DÀNH CHO ÔNG MÀ THÔI.

    Trả lờiXóa
  2. Em nhớ lại câu nói của bác Hồ ( Đại ý) trả lời PV pháp : Căn cứ nào ông phong Tướng cho VNG, bác Hồ trả lời: Ai đánh thắng tướng chúng tôi phong tướng... Sau này có nhiều tướng, nhưng chỉ có Ông là Đại tướng mà thôi. Và chữ ĐT không chỉ là quân hàm mà là Con Người và sự kinh trọng...

    Trả lờiXóa
  3. Việc Hồ chủ tịch ký phong cấp Đai tướng chiến thắng Việt bắc thu đông 1947, một chiến thắng lịch sử chứng tỏ tài chỉ huy của bác Văn chuyển từ thế bị bất ngờ( ta đoán Tây không liều đánh Việt bắc mà đánh từ đồng bằng trung du lên) đã nhanh chóng thay đổi kế hoạch rồi phân công các chỉ huy điều quân dân đánh trên 3 mặt trận và với chiến thắng sông Lô nổi tiếng( 2 ngàn quân Pháp vùi thây) kết thúc một kế hoạch phiêu lưu đầy tham vọng của Tây. Một quyết định đúng vào thời điểm lịch sử.

    Trả lờiXóa