Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

KÊU GỌI BÀ TIẾN TỪ CHỨC

Calathau : Entry này lại đề cập đến vụ thẩm mỹ viên Cát Tường, nếu cụ nào không thích, hoặc " không có rảnh" thì đừng vào đọc, mất thì giờ !
Mình là 1 ông già đã hưu trí. chẳng phải đàn bà con gái mà quan tâm đến sửa cắt mắt, bơm ngực, bơm môi , nhưng mình không vô cảm . Thực ra vụ này liên quan đến vấn đề Y đức, rộng hơn là văn hóa suy đồi. Nó là vấn đề lớn, gián tiếp hay trực tiếp liên quan đến chính bản thân mình. Rõ nhất là khi lão già này phải tìm đến thày thuốc mỗi khi trái gió giở giời - Mà chuyện này bây giờ như cơm bữa ! Vì bức xúc mà mình bỏ ra nửa ngày để sưu tầm tài liệu (trên báo viết và trên xa lộ thông tin mạng).Cuối cùng ra được bài viết trưng lên tường nhà hôm kia . Nội dung muốn biết những ai sẽ phải chịu trách nhiệm trong vụ này,( tất nhiên ngoài thủ phạm chính là BS tử thần giám đốc TMV Cát Tường). Có 3 vị đã đọc và chia sẻ. 2 phụ nữ ( Song Thu , Diệu Huyền) và 1 đàn ông đích thực : cụ 3B .Sáng nay vào Blog Quê Choa của nhà văn Nguyễn Quang Lấp, thấy chỉ trong vòng 2 ngày qua đã có tới 8 bài viết mổ xẻ vụ TMV Cát Tường, (kèm theo là hàng trăm Còm ). Trong số này mình quan tâm bài phân tích rồi chỉ  rõ trách nhiệm từng cơ quan đơn vị . Về vai trò cá nhân, có 2 bài  nêu vấn đề bà bộ trưởng bộ Y tế nên từ chức. Hóa ra việc mình viết bài, góp thêm một tiếng nói ( coi như thở dài cũng được) trong cái Làng Culờ toàn ông già bà cả này không phải tầm phào. Vậy có mất 1/2 ngày ngồi trước bàn vi tính đọc đến lòi mắt, tay gõ phím như cò mổ tép cũng chả thấy uổng. Tự nghĩ vậy ai bảo hâm cũng xin chỉ ...cười ! Dưới đây là bài đăng trên Petrotimes ( Nhưng vừa đăng lên đã bị gỡ bỏ, may mà nhiều nơi đã kịp lưu lại được ).

Báo Petrotimes kêu gọi bộ trưởng Y tế từ chức

Hà Giang
Bài báo đăng trên Ptrotimes đã bị gỡ bỏ
NQL: Bài Bộ trưởng y tế nên từ chức ngay đăng trên Petrotimes đã bị gỡ bỏ, tuy nhiên nhiều trang mạng khác đã kịp lưu bài viết này ( tại đây!)
Sáng nay 25/10, trên tờ báo Petrotimes có bài: "Bộ trưởng Bộ Y tế nên từ chức!". Bài báo phân tích: "Ở đâu cũng có người xấu người tốt, trong ngành y tế cũng vậy, bên cạnh rất nhiều những bác sĩ, y tá, hộ lý đang hết lòng vì người bệnh thì cũng có những người lợi dụng nghề nghiệp của mình để kiếm chác.
Ngành nghề nào bây giờ trong xã hội cũng có những loại người như vậy. Nhưng, qua vụ việc ở thẩm mỹ viện Cát Tường thì lại thấy một điều rằng, lãnh đạo Bộ Y tế đã “trút” tội này cho Sở Y tế Hà Nội, rồi sở lại đổ cho quận… thế là cứ “đồng đổ cho cốt, cốt đổ cho đồng”. Và rồi, có lẽ sẽ chẳng có ai phải chịu trách nhiệm về việc này cả".
Bài báo đặt vấn đề về trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước: "Nói chuyện Sở Y tế Hà Nội, phòng Y tế quận không biết một thẩm mỹ viện hành nghề chui, trái chức năng như vậy… trẻ con không nghe được. Ai cũng thấy một thực tế rằng, bất cứ một cửa hàng kinh doanh nào mới ra đời thì lập tức sẽ có người đến “hỏi thăm”. Một người dân đổ vài thúng cát, vài trăm viên gạch ra đường là lập tức có thanh tra xây dựng của phường, quận xuống “hỏi han”, kiểm tra các loại giấy tờ thủ tục… Có thể nói không có một cái gì có thể qua mắt được các cơ quan chức năng". 
"Vấn đề là họ có làm theo đúng quy luật của pháp luật hay không mà thôi" - theo Petrotimes - Nơi nào biết nói, biết hiểu “vấn đề đầu tiên” là tiền đâu thì sẽ thoát. Thủ tục chưa hoàn thành thì cứ làm xong đi rồi giải quyết sau; hoặc phạt cho tồn tại… nghĩa là những người có trách nhiệm quản lý họ sẽ nghĩ ra đủ mọi kế, mọi mưu để “thông cảm” với đương sự. 
Thế rồi đến khi có việc xảy ra thì họ lấp liếm nói rằng không đủ người theo dõi, kiểm tra… hoặc cấp nọ đổ cấp kia. 
Thẩm mỹ viện Cát Tường đã hành nghề mấy tháng nay, không thể không nói các cơ quan quản lý không biết. Họ biết hết đấy, nhưng họ cũng hiểu rất rõ chỗ nào cần phải “triệt” và chỗ nào cần phải “để”. 
Cuối cùng, giải pháp để khắc phục tình trạng y đức xuống cấp hiện nay, Petrotimes kết luận: Có lẽ chỉ cần một biện pháp rất đơn giản đó là cách chức ngay Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và Trưởng phòng Y tế quận. Bởi vì sinh ra các vị để các vị làm nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực của mình mà các vị lại không biết thì để các vị làm gì... 
Tờ báo này cũng kêu gọi: Còn nếu cao hơn nữa, và nếu như bà Bộ trưởng Bộ Y tế có tự trọng hơn nữa thì nên từ chức.
Chúng ta cũng nên học nước ngoài, khi một vụ việc nghiệm trọng xảy ra, bộ trưởng sẵn sàng từ chức ngay. Còn ở chúng ta, văn hóa từ chức xem ra quá xa lạ đối với rất nhiều quan chức. Tất nhiên chúng ta cũng thông cảm rằng, để leo lên được chức nọ chức kia thì họ đã phải phấn đấu bền bỉ rất lâu. Nhưng nếu như cứ hành xử theo kiểu “dĩ hòa vi quý” thế này thì sẽ chẳng bao giờ có ai chịu trách nhiệm cả, và chắc chắn những vụ như kiểu “ông Cát Tường” hoặc các vụ tiêm nhầm thuốc, vô trách nhiệm gây chết người như thời gian qua sẽ còn nhiều.
Nếu như không dám cách chức, không dám từ chức và cứ lấp liếm tìm cách đổ tội cho những nguyên nhân hoàn cảnh khách quan thì không bao giờ ngăn được nạn tiêu cực và không chỉ riêng ở ngành y tế mà còn ở rất nhiều ngành nghề khác.
------------------------------------------
Đánh giá (94 Bình chọn)

7 nhận xét:

  1. Một loạt hiện tượng trong ngành y tế vừa qua, vụ ở Hoai Đức , rồi phòng khám thẩm mỹ chết người chỉ có thể nói là y đức suy đồi , xã hội tha hóa, ở các nước người đứng đầu ngành y tế phải từ chức , ở ta thì không có văn hóa từ chức, cứ ê cái mặt ra đấy , khéo bà BT thành " cave" thực thụ mất, Ôi y đức!

    Trả lờiXóa
  2. Theo tôi thì có cách chức một bộ trưởng nào đó, tình thế cũng không thay đổi. Vẫn có câu : Nhà dột từ nóc dột xuống, nếu chúng ta không sửa phần NÓC, mà cứ sửa phần dưới thì dù bạn có sửa chỗ này, nó lại dột chỗ khác mà thôi!
    Nói thật với cụ, mỗi buổi sáng đọc báo xong, tôi chỉ thầy buồn vì một loạt tin-lật xe chết người, sản phụ tử vong, cướp giữa ban ngày, cháy nổ nhà máy, tài xế cán người bị thương không đưa đi cấp cứu mà quay lại các tiếp cho chết luôn...nhiề lắm cụ ơi. Chính vì vậy mà có cách chức bộ trưởng bộ y tế cũng chẳng có gì thay đổi.

    Trả lờiXóa
  3. Chúng ta đều biết: “Calathau là bạn Quế Lâm/ đa sầu, đa cảm, đa….(di năng), đa tài”.
    Cụ (cũng như chúng ta) rất nhức nhối, phẫn nộ trước những cái “chướng tai gai mắt”, ung nhọt của xã hội và phần nào cụ đã viết ra, công khai chia sẻ với Làng.
    Tôi cũng có suy nghĩ như cụ về các vấn đề cụ nêu ra.
    Riêng lần này thì chưa “hoàn toàn ĐỒNG THUẬN” đề xuất bà T từ chức ; vì tôi còn nhớ có 1 Lờ Đờ đã phán: Kỷ luật, (cách chức, từ chức ) hết thì còn lấy ai mà … làm viêc!.
    Bà BT Tiến nghe Cụ Cala mà từ chức thì Chính phủ mất đi “một người đẹp” còn Dân chưa chắc đã lợi gì vì là LỖI HỆ THỐNG (các Bộ khác còn làm hại và bê bối hơn nhiều ).

    Trả lờiXóa
  4. Em thì nghĩ, ít ra được cái LÒNG DÂN và răn đe những người khác...Hi. Kể ra cũng đáng khen cho họ vì...dân nói thế mà họ vẫn y trang...Thần kinh thép hay ...không đọc báo, các anh chị nhỉ!

    Trả lờiXóa
  5. vấn đề không dể như vậy cụ ạ, bộ trưởng theo thông lệ thế giới là do thủ tường chỉ định, riêng tai Việt Nam thì chắc aio cũng biết là bộ trưởng phải do ban tổ chức trung ương đảng chỉ định. nên tự bộ trưởng không thể tự ý từ chức được. mấy lời góp với cụ nếu có gì không phải xin lượng thứ.

    Trả lờiXóa
  6. Calathau tôi không đủ tài viết lách nên cóp từ Blog Nguyễn Quang Vinh bài viết sau đây để xả Supap .

    Sao lúc nào cũng léo nhéo thế O Tiến
    Nguyễn Quang Vinh
    (Theo blog NQV)

    Không thể thống kê hết được những vụ việc chướng tai gai mắt, những vụ việc gây tai họa, những hành vi suy đồi đạo đức của những bác sĩ, nhân viên y tế thời gian qua.
    Thế mà, khi các phóng viên phỏng vấn o Tiến Bộ trưởng, thì o chối phắt.
    Ép mãi thì o trả lời bằng văn bản- O kém tới mức không dám đối diện với người hỏi hả o?
    Trong văn bản trả lời, o đổ quấy đổ quàng cho hết thảy, cả một rổ trách nhiệm đáng ra o phải nhận, o phải gánh, o phải ôm, và bất cứ cái gì sai trong ngành, o phải xin lỗi dân, o phải chịu trách nhiệm trước hết và cao nhất, thậm chí o phải tự từ chức, nhưng o hất cái thúng trách nhiệm ấy vào mặt cán bộ công chức trong ngành chán, hất tiếp vào mặt các cơ quan chức năng, các sở, còn chút cuối cùng trong rổ trách nhiệm, o vét, o vén,o nhặt, o nhón, o phủi để o hất nốt về các địa phương, rồi coi như o nói ráo hoảnh, coi như o không mắc mớ chi mà xin lỗi.

    O léo nhéo mãi thế hả o Tiến?

    Nhân dân đang đòi hỏi o từ chức kia kìa, sao o cứ léo nhéo mãi thế.
    Quê o sát ngay quê tôi, tôi nhắc lại cái câu mà mạ tôi và cả mẹ o nữa vẫn hay nói, thường là để mắng cho những ai hay léo nhéo, quanh co: Léo nhéo như mèo cháy l.... ( Trong nguyên văn tác giả viết rõ kèm theo lời xin lỗi : Xin lỗi các bạn, tôi cố ý không muốn viết tắt chữ L trong trường hợp này).

    Trả lờiXóa
  7. Tôi thấy cụ Cala nhà ta chỉ đăng lại những tin mà dân ta bức xúc quá thôi. Mà bức xúc là ít đấy, có người còn bảo:" mỗi lần nghe BTYT nói cứ như nghe"cave"hót ấy. Thế có nhục không? Cái câu mà một lãnh đạo nói:"cách chức hết thì lấy ai mà làm" .... tôi thấy nó nực cười quá, chả nhẽ Việt Nam hết người rồi à? Sắp sửa 90 triệu dân cơ mà. Tôi có quen một ông bạn ,chính là người phụ trách cái tờ báo bị gỡ bài đòi BT Tiến từ chức đấy. Ngày 26 tháng 10 gặp ông ấy ở buổi liên hoan,ông ấy nói luôn vừa bị TGĐ bắt gỡ bài báo đòi BT Tiến từ chức, chắc là "mụ ta" tâu với TT nên phải gỡ rồi.nhưng chắc chắn có nhiều nơi đã cóp được. Xin cám ơn cụ Cala đã cho tôi đọc bài nay.Tôi nghĩ chỉ có mỗi BT Lê Huy Ngọ là xin từ chức ,chắc là sức ép từ trên còn Việt Nam ta thì làm gì có văn hóa "Từ chức"

    Trả lờiXóa