Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

LÀM THẾ NÀO ĐỂ THEO DÕI HÀNH TRÌNH TRỰC TUYẾN - ĐẠI TƯỚNG VỀ "ĐẤT MẸ"?

Bành Phương Kỳ
Tập dượt đưa thi hài Đại tướng lên máy bay
Theo kế hoạch của lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, linh cữu được chuyển bằng linh xa từ Nhà tang lễ Quốc gia (lễ di quan lúc 8h30) đến sân bay Nội Bài lúc 10h00, sau đó được chuyển bằng chuyên cơ cất cánh vào 11h00, dự kiến hạ cánh lúc 12h30 tại sân bay Đồng Hới, sau đó tiếp tục được chuyển bằng linh xa lúc 13h00 đến nơi an táng tại Vũng Chùa – Đảo Yến.

Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) có công bố kế hoạch sẽ phát sóng các chương trình tường thuật trực tiếp lễ viếng, lễ truy điệu và lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ 6h-8h30 ngày 12/10 và 6h-17h ngày 13/10 ( Theo VOV: http://vov.vn/Xa-hoi/VOV-va-VTV-tuong-thuat-truc-tiep-Le-Quoc-tang-Dai-tuong/284896.vov)
Ngày 13/10 chỉ phát sóng lễ truy điệu trên VTV1 từ 6h55 đên 09h00 và trên VTV4 từ 07h00 đến 08h30, phát sóng lễ an táng trên VTV4 từ 13h00 đến 14h30, trên VTV1 từ 16h00 đến 17h00. 
Do lộ trình quá dài, vượt quá khả năng kỹ thuật trong việc tường thuật trực tiếp của VTV và VOV (do không sử dụng máy bay trực thăng), chúng ta sẽ không được theo dõi trực tiếp qua truyền hình toàn bộ quá trình di quan bằng linh xa từ Nhà tang lễ Quốc gia đến sân bay Nội bài và từ sân bay Đồng Hới tới nơi an táng tại Vũng Chùa – Đảo Yến (tổng thời gian di chuyển đường bộ khoảng 2 giờ 30 phút).
Nhưng với khả năng công nghệ có sẵn cùng số lượng đông đảo và đầy lòng nhiệt thành của mình, cộng đồng mạng cũng có thể góp phần vào việc đưa thông tin nhiều hơn đến hàng triệu người đang dõi theo lễ Quốc tang Đại tướng từng giờ từng phút ở cả Việt nam và khắp thế giới.
Vì vậy Taxi Trực tuyến 24/7 xin đề xuất một giải pháp giúp những người muốn có thông tin nhiều nhất và liên tục về lễ tang, có nguyện vọng bày tỏ tình cảm dành cho Đại tướng có thể đạt được một phần bằng cách tham gia và theo dõi trực tuyến thông qua ứng dụng Glympse trên smartphone hoặc máy tính bảng của mình.
Glympse - glympse.com là một ứng dụng chia sẻ vị trí hàng đầu dành cho thiết bị di động (hiện đang được tích hợp sẵn cho hầu hết các dòng xe hơi thông minh) có thể download miễn phí từ Google Play hoặc App Store.
Cài đặt đơn giản, dễ dàng, không phải đăng ký, đăng nhập, người dùng chỉ cần nhập (hoặc cập nhật) các thông tin cần chia sẻ theo nhu cầu và gửi một “Glympse” để chủ động chia sẻ vị trí trong thời gian thực với những người khác trong một thời hạn nhất định. Nhiều người tham gia một sự kiện (không giới hạn số người, có thể lên tới một vài triệu) cũng có thể gửi một “Glympse” tới một nhóm chung, cụ thể ở đây là Group: !DaituongVoNguyenGiap
Người nhận có thể xem tất cả các thông tin tức thời và có thể nhìn thấy sự di chuyển của người gửi với vận tốc chi tiết tại bản đồ hiển thị trên màn hình máy tính, smartphone và máy tính bảng. Thông tin khi gửi tới một nhóm (Group: !DaituongVoNguyenGiap) được truy cập công khai với tất cả mọi người.
Link gốc: http://glympse.com/!DaituongVoNguyenGiap (link này sẽ tự động sử dụng ứng dụng Glympse nếu đã cài đặt sẵn trên thiết bị di động) hoặc các đường link khác như http://www.glympse.vnhttp://vonguyengiap.glympse.vnhttp://vonguyengiap.giaothongtructuyen.comhttp://vonguyengiap.taxitructuyen.comhttp://vonguyengiap.bandotaxi.com
Dù bạn là ai và ở đâu, khi gửi một “Glympse” từ smartphone hoặc máy tính bảng của mình tới Group: !DaituongVoNguyenGiap để chia sẻ vị trí cũng như thông điệp thương tiếc Đại tướng lên một bản đồ chung, chúng ta cũng có thể cùng góp mặt trong một lễ viếng và đưa tang Đại tướng trực tuyến trên toàn thế giới.
Cộng đồng sẽ được theo dõi chi tiết lộ trình di quan Đại tướng Võ Nguyên Giáp nếu có những người gửi Glympse được trực tiếp dự lễ và có vị trí trong đội hình đoàn xe đưa tang, càng gần linh xa chở linh cữu càng tốt. Những người phù hợp nhất có thể sẽ là lái xe, tiêu binh của Nghi lễ Quân đội, thân nhân của Đại tướng, các sĩ quan, nhân viên Ban tang lễ, các phóng viên tham gia tác nghiệp… Taxi Trực tuyến 24/7 không có điều kiện tiếp cận trực tiếp với họ do thời gian còn lại quá ít và mong cộng đồng giúp chia sẻ rộng rãi thông tin này để có thể tới được những người phù hợp. Các bạn có thể đăng giúp nội dung này lên các diễn đàn, do chúng tôi không có đủ ID đủ điều kiện đăng bài ngay lúc này.
Với những người chỉ có thể đứng bên đường dọc lộ trình đưa tang, vị trí của họ gửi Glympse trong lúc tiễn biệt Đại tướng lần cuối cũng góp phần làm nổi bật con đường trên bản đồ.
Ít nhất tại Hà Nội, với lộ trình đưa tiễn Đại tướng được cấm đường hoàn toàn từ 6 giờ sáng ngày 13/10, Taxi Trực tuyến 24/7 tin rằng bản đồ của Group: !DaituongVoNguyenGiap chắc chắn sẽ thể hiện chính xác, không bị nhầm lẫn với những người tham gia giao thông khác.
Bạn cũng có thể gửi một Glymse tới Group: !DaituongVoNguyenGiap khi tham dự lễ viếng và truy điệu Đại tướng ở bất kỳ đâu trên thế giới (tin mới nhất là có thể viếng đến 6 giờ sáng ngày 13/10 tại Nhà tang lễ Quốc gia), hoặc đơn giản chỉ muốn bày tỏ lòng thành kính và tiếc thương vô hạn của mình dù không có điều kiện tham dự lễ tang dưới mọi hình thức.
Tác giả gửi Quê choa
………………………………………………………………………
Hướng dẫn sử dụng Glympse cho sự kiện Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp (dành cho Android, đối với iOS cũng tương tự, chỉ khác một chút). Cho phép xin lỗi, Taxi Trực tuyến 24/7 cố gắng mô tả chi tiết nhất để bất kỳ ai dù không biết chút nào tiếng Anh cũng có thể làm được.
Sau khi tải về và cài đặt, lần đầu tiên khi mở Glympse sẽ chạy phần giới thiệu bằng tiếng Anh, bạn kéo xuống dưới cùng và nhấn nút START.
Phần thông tin cá nhân, bạn có thể đăng nhập vào Facebook, Twitter hoặc tự nhập Ảnh đại diện và tên vào ô tương ứng.
Ảnh đại diện: Nhấp vào “Tap to edit” để nhập hoặc thay đổi, chọn “Take picture” để chụp bằng máy ảnh, hoặc “Import from gallery” để lấy ảnh từ thư viện trong máy.
Mẹo: Bạn có thể tải về một bức ảnh của Đại tướng trước khi đặt làm ảnh đại diện, với một số máy có thể phải khởi động sau khi tải về mới có thể lấy được ảnh mới được tải từ thư viện.
Tên do bạn đặt tại ô “Enter your name” và có thể thay đổi bất kỳ lúc nào, trong trường hợp này có thể đặt dạng như “Vô cùng thương tiếc Đại tướng”
Sau đó tiếp tục nhấn Start.
Khi gửi một Glympse, bạn nhấn ô “Send Glymse” màu vàng ở bên phải, phía cuối màn hình.
Nếu chưa mở GPS, bạn sẽ nhận được yêu cầu bật chức năng này. Đánh dấu vào các ô tương ứng “Wifi và mạng di động” và “Vệ tinh GPS”, có thể thêm “Vị trí và tìm kiếm trên Google”, chú ý không đánh dấu vào GPS EPO và A-GPS
Nhấp vào mục “Send Glympse to - Select Recipients” để chọn người sẽ được nhận một Glympse do bạn gửi tới, chọn “Glympse Group” và nhập tên nhóm vào cửa sổ được mở ra và nhấn Done (màu vàng). Lưu ý tên nhóm có dấu ! (chấm than) ở đầu, trong trường hợp này sẽ là: !DaituongVoNguyenGiap, sau đó tên mục sẽ trở thành “Send Glympse to - DaituongVoNguyenGiap”
Nhấp vào mục “Watch me for – 15 minutes” để chọn thời gian sẽ chia sẻ, bạn có thể điều chỉnh tối đa là 4 giờ (tránh trường hợp bạn bị người khác cài đặt theo dõi). Sau khi đặt, tên mục sẽ trở thành “Watch me for – 4 hours”
Ở mục tiếp theo “Saying – Add Message” để bạn nhập tin nhắn công khai. Trường hợp này có thể là “Đang chờ đoàn xe tang” hoặc “Đang tham dự lễ viếng”
Mục cuối cùng: “Going to – Pick Destination” để bạn nhập điểm dự định sẽ đến. Trong trường hợp này, thông tin này không cần thiết. Nếu bạn đi viếng Đại tướng tại nhà tang lễ Quốc gia trong đêm 12 đến 6 giờ sáng ngày 13/10, cần nhập “5 tran thanh tong”, ứng dụng sẽ tự hoàn thành đia chỉ đầy đủ.
Sau đó, bạn nhấn nút “Send” màu vàng dưới cùng bên phải, thông tin vị trí của bạn sẽ được chia sẻ tức thời cho nhóm, bao gồm ảnh đại diện, tên và nội dung tin nhắn.
Ở màn hình chính lúc này có các thông tin Glympse bạn vừa gửi: hàng trên cùng là tên nhóm (hoặc tên người nhận), hàng thứ hai hiển thị thời gian gửi còn lại, hàng thứ ba gồm có 3 phím: Expire (hết hạn) màu đỏ để kết thúc gửi, +15 min (phút) để thêm thời gian (tối đa 4 giờ) và Modify (sửa) dùng để sửa nội dung (người nhận, thời gian, tin nhắn và điểm đến), sau khi sửa nhấn Update (cập nhật)
Nếu bạn nhấn Expire, chờ một lúc sẽ hiện ra 2 nút mới Delete (xóa) màu đỏ và Resend (gửi lại). Lúc đó trên bản đồ, Glympse bạn đã gửi sẽ mờ đi một chút và có chữ màu đỏ Expire, tuy nhiên vẫn tồn tại 48 giờ nếu bạn không xóa hoặc gửi lại. Cho dù hết hạn, mọi người vẫn nhận được tin nhắn và vị trí cuối cùng của bạn.
Khi đã gửi và để hết hạn quá nhiều Glympse, bạn nên xóa bớt đi để tránh nhầm lẫn. Mẹo: Cứ nhấn nút màu đỏ cho đến khi xóa hết.
Muốn xem bản đồ, bạn nhấn vào View Map (xem bản đồ). Ở hàng trên cùng, cạnh chữ G logo của Glympse bạn sẽ thấy chữ None (không) và chỉ có mình bạn trên bản đồ. Nhấn vào chữ None đó để chọn nhóm (Group) cần xem, nếu bạn gia nhập nhóm nào, nhóm đó sẽ tự động được cập nhật.
Ngoài ra, khi bạn gửi một Glympse mới, các nhóm và cá nhân liên lạc thường xuyên sẽ được đưa lên hàng đầu cho sự lựa chọn và bạn có thể đánh dấu để gửi cho rất nhiều nhóm và nhiều người trong một lần.
…………………………………………………..
Chúng ta hãy cùng nhau chung tay góp sức, vì sự trọn vẹn hơn nữa trong ngày lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp!

2 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn nhưng tôi không sử dụng được phương tiện này. Tiếc quá, vì tôi không hiểu cái từ "máy tính bảng " là thế nào. Máy tính bình thường hàng ngày tôi dùng có lẽ không phải là máy tính bảng? Vì thế nên tôi không đủ điều kiện để dùng Glympse có lẽ? Vậy khỏi thử cho mất thì giờ. Đợi xem TV vậy.

    Trả lờiXóa
  2. Mình cũng phòng xa thế thôi, chứ thực ra thao tác này có lẽ chỉ dành cho Blogger Noilieuhaha và Nguyệt Ánh mà thôi ! Nhưng may quá, hôm nay VTV cũng đã thực hiện việc truyền THTT khá đầy đủ. Ngoài việc đưa tin kịp thời, Chương trình Thời sự VTV còn xen vào những đoạn Clip hình ảnh chọn lọc những nét mặt , phát biểu ngắn tiếc thương Đại tướng khiến người xem cũng rơi nước mắt !
    Riêng đoạn hạ huyệt thi hài các chiến sĩ nhà ta quá cẩn thận hoặc lúng túng vì không quen nên mất nhiều thời gian. Tôi đã từng dự nhiều lễ tang trong MN , thấy đội mai táng họ thao tác cực kỳ thuần thục, nhiều lúc như biểu diễn rất đẹp mắt . Thế mới biết " Trăm hay không bằng tay quen" !

    Trả lờiXóa