Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

CHYỆN NHỎ CHIỀU MƯA


11 nhận xét:

  1. Trẻ con như tờ giấy trắng, người lớn vẽ lên đó mầu gì thì mầu ấy sẽ giữ lại đó. Ti Ti, cháu cụ có thể chưa hiểu hết được ý nghĩa của câu nói đó, nhưng cháu biết như thế là các bạn ấy khổ hơn mình, biết thương, biết chia sẻ. Nếu cô giáo nào cũng dạy các cháu điều hay, điều tốt thì chúng ta sẽ có một thế hệ tương lai tốt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế, tôi ghi lại chính xác câu cháu nói. Nếu câu ấy từ miệng người lớn có thể gây phản cảm, nhưng từ miệng một cháu bé chưa đầy 4 tuổi trong đúng hoàn cảnh ngoài trời mưa lớn thì rõ ràng câu chuyện của cô giáo ở Lớp đã đi vào bộ nhớ của cháu rồi !
      Tôi ghi lại Chuyện nhỏ chiều mưa mục đích chính là để cảm ơn những thày cô có tâm huyết với thế hệ trẻ- tương lai của đất nước. Tôi biết các cháu nội, ngoại của cụ cũng đã và đang được học trong một môi trường giáo dục tiên tiến . Cảm ơn cụ chia sẻ .

      Xóa
  2. Đúng là Cô nào Cháu ấy mà. Hoan hô Ti Ti nhà Cụ.
    Thế người ta mới bảo "Người Thầy giáo là Kỹ sư tâm hồn".
    Cụ nhìn xem, nền giáo dục của ta thời gian qua thì rõ.Ta đã có nhiều "Kỹ sư tâm hồn" thật?. Thày cô giáo giỏi thật chưa?. Tôi thấy nhiều Tiến sĩ, giáo sư DỞM quá!,
    Thế thì có CẢI CÁCH, ĐỔI MỚI, hay hô khẩu hiệu: " QUYẾT, QUYẾT... " thì vẫn cứ ... LIỆT!. Cứ tụt hậu mãi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi có cảm nghĩ, hình như càng học lên cao thì nền giáo dục của ta càng làm cho bọn trẻ lạc phương hướng . Khầu hiệu Tiên học LỄ hậu học VĂN ngày càng biến tướng mất rồi, cụ nhỉ ? Tôi đến nhà cụ , thấy mấy cháu nội của 2 cụ cũng rất ngoan ngoạn thông minh, có cháu nào giúp bà nội chăn sóc "vườn treo Babilon" không ?

      Xóa
  3. Ti Ti có cả gien ông Nội đấy...
    Nhân đây em kể chuyện cháu nhà em. Khi em bảo cháu phải noi gương Lutvik cụt tay chân sang VN . Cháu liền kể một mach về cậu ấy và còn đòi mua sách do cậu ấy viết, (Nhưng chưa đọc). Cũng do cô giáo nói trên lớp anh ạ! Em thấy nhà trường hiện nay cũng có nhiều thầy cô tốt đấy chứ ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các cháu có thể chưa hiểu biết hết ý nghĩa của câu chuyện thày cô kể, nhưng dẫu 10 phần cháu có làm rơi rụng 7-8 phần cũng vẫn là những hạt "vàng" lắng lại trong tâm hồn thơ trẻ trong trắng của cháu.Nói lòng nhân ái hay tính nhân văn có vẻ to tát nhưng lại rất cụ thể. Trong sách Giáo khoa thư ngày xa xưa cha anh chúng ta học, có những chuyện rất cảm động, ngắn gọn mà xúc tích, khiến người học đến cuối đời còn ghi nhớ và truyền thụ lại cho cháu con....Nói gì thì nói, xã hội ta vẫn chưa hết những thày cô có tâm huyết với sự nghiệp " trồng người", giống như thày cô chúng ta thời LSQL, em nhỉ ?

      Xóa
  4. Ngày xưa, khi vừa làm việc nhà nước, vừa nuôi con, chạy giặc ( sơ tán thời không tặc) không còn thì giờ theo dõi những phát triển tâm sinh lý của con. Bây giờ có đủ điều kiện để hưởng niềm vui khi chứng kiến từng ngày từng giờ cháu mình khôn lớn hình thành tính cách. Cần lắm những cô thày có tâm huyết với thế hệ trẻ. Mong sao các thày cô giữ mãi ngọn lửa yêu trẻ yêu nghề và cũng mong ngày càng có nhiều thày cô tâm huyết như thế !

    Trả lờiXóa
  5. Nếu trường mầm non nào cũng dạy trẻ như thế thì phúc đức quá ,chỉ e là đó chỉ là cá biệt thôi, dù sao cũng nên mừng hơn là lo phải không cụ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin nói thếm, cháu gái tôi thiếu 3 tháng nữa mới tròn 4 tuổi. Cháu học trướng Mầm Non bán trú Academy Saigon theo phương pháp giáo dục của Mỹ. Tôi nghĩ đây là trường "đặc biệt" hơn các trường bình thường ( Ít nhất về trang thiết bị, ăn nghỉ ). Một trường tư thục có vốn đầu tư nước ngoài mà rất kịp thời đưa nội dung này vào giáo dục trẻ con ( dù chỉ qua câu chuyện cô giáo kể cho các cháu nghe), cũng cho thấy ý thức tốt của họ. Tôi chỉ sợ chính các trường do nhà nước quản lý lại không quan tâm !

      Xóa
  6. Bây giờ các cháu rất đồng cảm với những chuyện như vậy .Chỉ cần được khơi gợi là các cháu hiểu ngay,hình như viêc này các trường của SG.miền nam nói chung làm tốt hơn ? Các cháu mình nó cũng biết thương các bạn bị bão lụt...Ti Ti nhà cụ vốn dĩ thông minh nên nhìn cảnh mưa rơi nghĩ ngay tới các bạn bị bão lụt ướt sách,đói ăn là hợp lý quá !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các cụ xưa nói " Nhân chi sơ, tính bản thiện", các cháu ra đời như tờ giấy trắng, cháu nào cũng vậy thôi. Nếu người lớn biết khơi gợi , gieo hạt " nhân ái" thì nhất định hạt nhân ái sẽ nẩy mầm ( tất nhiên phải trên đất tốt ) . Cụ quá khen, chứ các cháu chúng ta bé nào cũng thông mình hết ! Cám ơn cụ và tất cả các cụ đã quan tâm đến đề tài này !

      Xóa