Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

BÀI HỌC TỪ ĐÀN NGỖNG TRỜI ( Sưu tầm)


Khi nhìn đàn ngỗng trời tạo thành hình chữ “V” mỗi khi bay cùng nhau, bạn có thể sẽ thắc mắc rằng khoa học đã khám phá ra điều gì để giải thích tại sao chúng lại bay với đội hình như vậy ?
  • Khi một con ngỗng vẫy cánh, nó sẽ tạo ra một lực nâng cho con ngỗng bay phía sau nó. Khi bay theo đội hình chữ “V” như thế, cả đàn sẽ được tiếp thêm ít nhất 71% sức mạnh hơn là khi từng con bay riêng lẻ.
Những ai biết cùng nhau chia sẻ mục tiêu chung và có tinh thần đoàn kết thì sẽ đến đích nhanh chóng và dễ dàng hơn vì họ đang đi cùng hướng với những người xung quanh.
  • Khi một con ngỗng bay lệch đội hình, nó sẽ phải một mình chống chọi với sức cản của gió, và nó sẽ nhanh chóng trở về đúng vị trí để nhận lực nâng từ con phía trước.
Nếu chúng ta hiểu được ý nghĩa này, chúng ta sẽ luôn giữ vững đội hình với những ai đi cùng hướng với chúng ta.
  • Khi con ngỗng dẫn đầu đuối sức, nó sẽ quay trở lại phía sau đội hình để nhường chỗ cho con khác dẫn đầu.
Cũng như loài ngỗng, con người cần phải luân phiên nhau thực hiện những công việc đòi hỏi sự nỗ lực cao.
  • Những con phía sau sẽ phát tiếng kêu nhằm khuyến khích những con phía trước giữ vững tốc độ.
Khi bạn lùi về phía sau, bạn sẽ gởi thông điệp gì cho những người khác?
  • Điều cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng là khi một con ngỗng bị ốm hoặc bị bắn trọng thương, không theo kịp đàn, hai con khác sẽ lập tức tách khỏi đội hình dìu nó xuống đất để giúp đỡ và bảo vệ nó. Chúng sẽ ở lại với con ngỗng bị thương cho tới khi nào nó có thể bay được. Và nếu con ngỗng đó chết, hai con ngỗng kia sẽ bay một mình hoặc gia nhập với đàn ngỗng khác, để bắt kịp đàn của mình.
Nếu chúng ta có được tinh thần của đàn ngỗng, chúng ta sẽ là điểm tựa của nhau trong những tình huống khó khăn như thế.
Hãy bấm vào đường Kink dưới đây :
youtube.com|Bởi UCfXFNqWQijfhnwVanuZZnBg

Bạn có thể đọc 1 bài rất hay có tên " Thật thâm thúy và chí lý" do cụ Tiến Hoàn  sưu tầm TẠI ĐÂY
Còn nếu cụ nào thích xem lại phim LX " Khi đàn sếu bay qua" thì xin  BẤM VÀO ĐÂY

7 nhận xét:

  1. chũ V tượng trưng cho chiến thắng,chữ V còn nhắc nhở người Việt cần theo gương của ngỗng trời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất đúng Thanh ạ. Chữ V còn là Việt Nam-nhắc người Việt xa xứ đừng bao giờ quên Tổ quốc mình.. Sinh vật trong tự nhiên cũng thật kỳ diệu và đáng yêu Thanh nhỉ ! Có lẽ từ nay nếu gặp đâu đó có món đặc sản vịt trời ngon mấy mình cũng không dám ăn !!!

      Xóa
  2. Trước hết là một hình ảnh đẹp , có chút gì đó lãng mạn, tôi không nói thêm về hình chữ V mà chợt nghĩ đến bộ phim " khi đàn sếu bay qua " của một đạo diên Xô Viết nổi tiếng, bộ phim ấy cũng có cảnh một đàn sếu bay trên không trung, ẩn sau hình ảnh ấy là một câu chuyện tình thời chiến của Liên xô cũ , Bộ phim tôi đã xem nhiều lần, vẫn còn nhơ hai diễn viên chính và câu chuyện thật sâu lắng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất đúng ! Ngay trong đoạn mở đầu phim ( và đoạn kết ) đã thấy xuất hiện trên trời cao một đàn sếu bay theo đội hình chữ V. Tôi nghĩ sếu và vịt trời cùng họ hàng với nhau. Còn về bộ phim bạn nhắc đến "Khi đàn sếu bay qua "(tiếng Nga: Летят журавли) là bộ phim điện ảnh Liên Xô sản xuất năm 1957, giành giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes năm 1958. Phim do Mikhail Kalatozov đạo diễn. Phim xoay quanh chuyện tình dang dở do chiến tranh của chàng trai tên Boris và cô hàng xóm Veronica.Phim thuộc loại kinh điển thế giới cả về chủ đề tư tưởng lẫn nghệ thuật. Thế nhưng ở VN một thời cấm chiếu vì cho là " Xét lại". Khoảng năm 1980 VTV mới chiếu trên màn ảnh nhỏ. Nhiều người trong chúng ta được xem từ trước gọi là "xem để tham khào ". Phim giản dị nhưng sâu sắc. Quá hay ! Mời cụ Công Lý bấm vào chữ " BẤN VÀO ĐÂY trong dòng cuối cùng của bài trên .để xem lại toàn bộ bộ phim này !

      Xóa
  3. Nghe QT nói về súc mạnh ,sự dẻo dai của đàn ngỗng khi chúng bay đúng đội hình ,tự nhiên mình liên hệ với thực tế cuộc sống và thấy niềm tin vào đường lối xây dựng xhcn của ĐẢNG ta dâng lên dào dạt !Này nhé ,Đảng CSVN và những người theo Dảng đang giư vững đội hình ,theo lãnh tụ đàu đàn NPT sát cánh bên nhau bay lên CNXH và sẵn sàng với đủ sức mạnh để bay tới cuối thế kỉ này ....Đảng viên QT bay khỏe chứ ? Có gì sai sót xin tha thứ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa cụ : Cùng chí hướng, Đoàn kết thương yêu, cổ vũ nhau và có tổ chức chặt chẽ thì việc gì cũng thành công .Bài học của đàn vịt trời dậy con người là thế. Nhưng với vịt trời thì đễ mà với con người lại khó thực hiện biết bao !

      Xóa
  4. Làng LSQL cũng đang bay theo cách của đàn ngỗng trời đấy!
    Này nhé: cùng nhau chia sẻ mục tiêu chung, đoàn kết, đi cùng hướng; giữ vững đội hình với những ai đi cùng hướng; cũng có sự luân phiên thực hiện những công việc đòi hỏi nỗ lực cao (như công trình ra cuốn sách kỷ niệm), nhắn nhủ và điểm tựa của nhau. Đường bay của Làng cũng đã có thâm niên nhiều năm rồi (6-7 năm). Mong thành công như KHI ĐÀN SẾU BAY, đội hình chữ V.

    Trả lờiXóa