Mãi lộ trước mặt chuyên gia chống tham nhũng
Hoàng Thiên Nga
Ông Jairo và cô Huyền chia sẻ trải nghiệm mãi lộ mới nhất tại Hội thảo |
Là cố vấn chính sách về Cải cách hành chính và
Chống tham nhũng của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam,
ông Jairo Accuna Alfaro cùng cộng sự vừa đáp xuống sân bay Buôn Ma
Thuột hơn chục phút đã chứng kiến cảnh mãi lộ ngay trên đường vào thành
phố.
Hội thảo “Trao đổi chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp
tỉnh (PAPI) 2013” khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên được Chương trình
Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP VN ) phối hợp với Ủy ban
trung ương Mặt trận Tổ quốc VN tổ chức tại trung tâm tỉnh Đắk Lắk vào
sáng 21/4. Ông Jairo Accuna Alfaro là trưởng nhóm tác giả báo cáo PAPI
năm 2013, nên tối trước đó đã đáp chuyến máy bay từ TP Hồ Chí Minh lên
Buôn Ma Thuột lúc 19h.
Ông Jairo cùng trợ lý Đỗ Thanh Huyền lên taxi của hãng Quyết Tiến để
vào thành phố. Xe vừa bon trên mặt đường quốc lộ 27 một đoạn ngắn thì bị
2 người mặc trang phục cảnh sát giao thông, cầm gậy điều khiển ra hiệu
tài xế tấp vào lề đường, trình diện.
Sau vài câu trao đổi với 2 người nọ, tài xế trở lại xe lấy tiền kẹp
vào sổ giấy tờ cầm ra. Ông Jairo bèn xuống xe đi theo tài xế, nhưng
“cảnh sát giao thông” ra hiệu buộc ông trở lại xe. Khi xong việc, xe
chuyển bánh, cô Huyền và ông Jairo hỏi mãi, tài xế mới chịu nói anh vừa
phải nộp 200 nghìn đồng dù không rõ mình phạm lỗi gì, cũng không có
chứng từ hóa đơn.
Ông Jairo bảo nếu anh cần làm rõ sự việc, 2 chuyên gia UNDP sẵn sàng
làm nhân chứng. Nhưng tài xế xin đừng “đụng đến mấy ổng” để anh “ còn
đường làm ăn”.
Câu chuyện nhức nhối trên được ông Jairo Accuna Alfaro chia sẻ ngay
trong báo cáo đề dẫn tại hội thảo. Đã có 7 năm sống và làm việc cho UNDP
tại VN, nói được một ít tiếng Việt, đây không phải là lần đầu tiên ông
Jairo tận mắt chứng kiến hành vi mãi lộ nhưng ông vẫn đau lòng vì thực
trạng này.
Ông nói: Mức độ chịu đựng của người tài xế taxi rất cao, dễ hiểu vì
sao như thế, và chính điều đó lại tiếp tục tạo điều kiện cho hành vi
tham nhũng, đòi mãi lộ của cảnh sát giao thông. Trải nghiệm này cho thấy
người tài xế taxi không biết, không tin về quyền của họ theo luật Phòng
chống tham nhũng, hoặc chính quyền địa phương đã không điều hành tốt
việc phòng chống tham nhũng trên địa bàn.
Trò chuyện với phóng viên Tiền Phong, ông Jairo kể: Tại quê
hương Costa Rica của ông từng có thời nạn mãi lộ hoành hành. Các nghiệp
đoàn taxi đã tự bảo vệ mình bằng giải pháp yêu cầu tài xế hễ thấy CSGT
có dấu hiệu mãi lộ, lập tức phát tín hiệu cấp báo tới tổng đài; Hãng sẽ
chi viện các xe gần đó tập trung tới hiện trường cùng yêu cầu CSGT phải
có đủ các loại giấy tờ thủ tục, chứng cứ hợp lệ mới nộp phạt, từ đó nạn
mãi lộ giảm hẳn.
----------------------------------------
Theo Tiền Phong 24/4/2014
----------------------------------------
Theo Tiền Phong 24/4/2014
Ngậm ngùi, xấu hổ và tủi nhục cho một VN "đang đi lên", nhưng không biết ĐI VỀ ĐÂU ?
Trả lờiXóaCứ học theo Cota Rica đi sao không chịu học , lính tráng còn "ăn" bậy như thế hỏi quan trên còn "bậy" tới mức nào ?
Trả lờiXóa