Thứ Tư, 8 tháng 7, 2015

Dư luận Mỹ về chuyến thăm Mỹ của TBT Nguyễn Phú Trọng

Trang tin thehill.com nói có những đồn đoán là ông Obama có thể sẽ ghé thăm Việt Nam trong chuyến công du Á châu vào mùa thu này.

"Hai nhà lãnh đạo đã ca ngợi TPP trong lúc trao đổi quan ngại về một số các vấn đề về biển Đông, nơi Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ với một số quốc gia láng giềng ở Á châu."
"Trong bữa trưa sau cuộc gặp, ông Trọng nói các cuộc trao đổi cấp cao này sẽ 'tiếp tục đưa quan hệ Mỹ - Việt lên tầm cao mới'."
"Phó tổng thống Joe Biden, người cũng có mặt trong cuộc gặp gỡ tại Phòng Bầu dục, nói tại bữa trưa rằng hai quốc gia 'đã có những bước tiến dài trong ngày hôm nay và có cơ hội to lớn' để phát triển thêm nữa."
"'Chúng ta theo các hệ thống khác nhau, nhưng có rất nhiều điều có thể làm cùng nhau,' ông Biden nói."
"Ông Phó tổng thống nói ông trông đợi là các cuộc đàm phán TPP sẽ được chốt lại 'trong những tuần sắp tới'."
"Giải quyết các vấn đề với Việt Nam - từ các doanh nghiệp quốc doanh hay vai trò của công đoàn - đã tạo ra một số những rào cản trong việc hoàn tất đàm phán TPP."
  Nguyễn Giang, BBC "Nhìn toàn cảnh chuyến đi thì đây chính là cuộc công diễn 'quyến rũ Hoa Kỳ' của Đảng Cộng sản Việt Nam. Báo chí tiếng Anh hay nói người Mỹ tìm cách 'quyến rũ', 'thu hút' lãnh đạo Việt Nam (an American charm offensive) nhưng nói ngược lại cũng đúng. Đảng Cộng sản Việt Nam qua chuyến thăm của Giáo sư Nguyễn Phú Trọng đang cố gắng tỏ ra thân thiện với nước Mỹ và gửi thông điệp rằng 'tuy là cộng sản, chúng tôi rất đáng mến' và mong quan hệ này giúp cho hệ thống bền hơn mà không phải thay đổi về cơ bản."
Washington Times: Tổng thống Obama nói với nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản rằng ông có kế hoạch tới thăm Việt Nam sớm, trong lúc hai ông thảo luận về tình hình căng thăng với Trung Quốc và về tình hình nhân quyền yếu kém của Việt Nam tại Phòng Bầu dục trong cuộc gặp hôm thứ Ba.
Tuy không nói tới ngày giờ cụ thể, nhưng ông Obama nói với Tổng bí thư Trọng rằng ông 'mong muốn vào một lúc nào đó sẽ tới thăm đất nước tươi đẹp của ngài'. Ông Trọng nói ông vui mừng là ông Obama 'đã lịch sự nhận lời mời của tôi' để tới thăm Việt Nam.
Trang tin huffingtonpost.com đăng bài của tác giả John Sifton với tiêu đề 'Thông điệp sai cho Việt Nam' (The Wrong Message to Vietnam), bình luận về việc Tổng thống Obama tiếp đón Tổng bí thư Trọng:
"Tổng thống Obama muốn đạt được điều gì?
"Chính quyền ông chưa bao giờ ngại ngần trong việc nêu quan ngại về nhân quyền với Hà Nội. Tổng thống Obama đã công khai nêu vấn đề tù chính trị trong các tuyên bố của mình, và các vị đại sứ, phái viên của ông đều được chỉ thị là phải nêu quan ngại về vấn đề nhân quyền trong mọi trao đổi ngoại giao. Nhưng vấn đề là các thông điệp vẫn chưa được tiếp nhận một cách rõ ràng..."
"... Tổng thống Obama không nên trao phần thưởng cho việc lạm dụng nhân quyền [ở mức độ đang diễn ra tại Việt Nam] bằng việc có cuộc gặp với Tổng bí thư Trọng. Nếu như buộc phải gặp, thì ông cần phải nêu ra những quan ngại về nhân quyền, đặc biệt là nếu như hai nước định tuyên bố một tầm mức mới trong quan hệ ngoại giao."Nếu không thì thông điệp sẽ là: 'Chúng tôi muốn quý vị cải tổ, nhưng chúng tôi sẽ trao phần thưởng cho quý vị kể cả khi quý vị không cải tổ'."
Josh Earnest, Phát ngôn nhân Nhà Trắng: Hiện có rất ít sức ép đối với Việt Nam [để cải thiện dân chủ và nhân quyền] nhưng Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP sẽ buộc Việt Nam phải tôn trọng quyền của công nhân lao động. Nó cũng khiến cho các công ty không còn lợi thế kinh tế để tới những nơi mà quyền của công nhân bị chà đạp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét