Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2015

Hoàn Cầu Thời báo "Chọc gậy bánh xe "

 « Việt Nam sẽ thiệt hại nhiều nhất »

Báo chí Trung Quốc, tờ Hoàn cầu Thời báo, phó bản của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 08/07, đã có một bài nhận định về chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam.
Mở đầu bài viết, Hoàn cầu Thời báo, một tờ báo mang xu hướng dân tộc chủ nghĩa, cho rằng :"Báo chí phương Tây đã diễn giải quá đáng chuyến viếng thăm của ông ấy từ một viễn cảnh địa chính trị. Họ xem chuyến viếng thăm này như là một đòn ngoại giao phối hợp giữa Việt Nam với Mỹ chống lại Trung Quốc và là một chiến thắng mới của Mỹ trong việc đối phó với Trung Quốc về mặt chiến lược".
Theo Hoàn cầu Thời báo, "một số nhà quan sát Mỹ và một số trí thức muốn gộp cả Việt Nam vào phe của Mỹ chống Trung Quốc. Tuy nhiên, mục tiêu này không chỉ xa vời, mà còn sẽ không bao giờ với đến được".
Tờ báo này nhìn nhận rằng việc Hà Nội phát triển quan hệ với Washington là điều tự nhiên, vì dẫu sao Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam. Duy trì quan hệ tốt với Mỹ sẽ phục vụ cho lợi ích quốc gia của Việt Nam. Xu hướng này sẽ được củng cố trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền Biển Đông.
Nhưng Hoàn cầu Thời báo nhắc lại : "Trong khi Việt Nam xem Trung Quốc như một mối đe dọa cho an ninh quốc gia của mình, thì Việt Nam cũng được hưởng lực kéo kinh tế từ Trung Quốc và cũng được sự sự hỗ trợ từ thế chế Cộng sản Trung Quốc".
Tờ báo này kết luận bài viết với lời cảnh cáo : "Các mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Việt Nam và Hoa Kỳ một phần nhắm vào Trung Quốc, và như vậy sẽ kéo theo các đòn đánh trả của Trung Quốc. Điều này sẽ tạo ra áp lực lên ba phía, nhưng trong trường hợp đó, Việt Nam có thể là kẻ phải chịu thiệt hại nhiều nhất".
 ------------------------------------------------------------
 Cũng cần biết : Ngay khi TBT Nguyễn Phú Trọng đi Mỹ thì TQ cùng lúc mời hai bộ trưởng quốc phòng hai nước Campuchia và Lào sang Bắc Kinh để “tiếp tục hỗ trợ nhau trong các vấn đề chủ yếu liên quan đến lợi ích cốt lõi" (với Campuchia) và để cho Lào hít hà thêm một liều “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”, giống như đã cho VN 2 liều "4 Tốt" và "16 chữ vàng ".  Cảnh giác với chiêu trò này của TQ không phải là thừa ! (Mõ Làng chia sẻ )

1 nhận xét: