Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

BÁO NHẬT NÊU GƯƠNG NGƯỜI VIỆT CHÂN THẬT

1.04.2014.
Đặng Công Trong du học sinh Nhật Bản
 chụp bức ảnh này tại một siêu thị của Tp. Saitama- 
Một trong những Tp đông dân của Nhật Bản
 Báo Horatachom, xuất bản tại OKOBE nước Nhật đăng bài tỏ ra không đồng tình với cách đưa tin của đồng nghiệp Sankei hôm 27/2 vừa rồi tung vụ nữ tiếp viên xinh đẹp của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam chuyên chở trái phép hàng mỹ phẩm " chôm" từ siêu thị của họ . Quả thực vụ này đã làm xấu mặt người Việt Nam ở Nhật ( Vốn ta đang o bế họ và họ cũng đang cần ta).Người Nhật chăm đọc báo, đi ngoài đường, ngồi trên tầu trên xe hay trên ghế đá công viên ...họ cũng đọc báo, vì thế những con số báo chí đăng lên sau đây rất ấn tượng với họ : Theo thông kê của sở Cảnh sát thì năm 1989 toàn quốc có 247 vụ người VN ăn cắp, năm 2012 có 999 vụ, nửa đầu của năm 2013 có 401 vụ, chiếm 40% các vụ ăn cắp của tất cả người ngoại quốc tham gia ăn cắp ở Nhật ! Trong không khí "ngột ngạt" như vậy mà có 1 tờ báo Nhật dùng câu thành ngữ VN " Con sâu làm rầu nồi canh" để " che chắn " cho ta thì còn có gì là "hữu nghị" hơn thế nữa ! Tờ Horatachom bảo rằng nước nào mà chả có sâu, chỉ có ít hay nhiều, to hay nhỏ mà thôi . Ngay như trong sáng ngời ngời như nước Mặt Trời Mọc (Nhật Bổn) cũng vừa dính vào chuyện hối lộ các quan chức VN để được trúng thầu tư vấn XD đường sắt trên cao cho Hà Nội đó thôi. Không có người Nhật đi đêm  thì làm gì có quan chức Việt nhận hối lộ ! Ai bảo anh giầu để tiền bạc hớ hênh cho người ta ...cầm nhầm ! Thôi, đấy là Calathu tôi " bình Mao tôn Cương" ra như zậy, chứ báo Horatachom vừa sáng nay đăng trang nhất nêu gương 1 người Việt trung thực. Chuyện tóm gon như sau ::
 Một "tu nghiệp sinh VN" ( Tên khác của xuất khẩu lao đông) đến một siêu thị góp ý với Ban phụ trách, rằng các ngài rất hớ hênh trong việc bảo vệ . Kinh nghiệm VN cho thấy, cứ tình trạng này thì sớm muộn Tập đoàn của các vị cũng sẽ phá sản vì nạn chôm chỉa hàng hóa bày bán trong các siêu thị, nhà hàng mà không được canh chừng 24/24 !. Như nhóm người Việt chúng tôi đây, đã 3 tháng nay chuyên ăn gạo chùa, thực phẩm chùa, đến cả sà bông, bàn chải, quần áo , mỹ phẩm cũng sài chùa ráo trọi . Ở đâu cứu trợ chúng tôi chăng ? Không, chính là các chuỗi cừa hàng của quý Tập đoàn đã mở cửa thoải mái cho chúng tôi vô lấy sài ! Anh thanh niên này bảo, qua 3 tháng anh ấy bị " lương tâm cắn rứt" nên tự đến trình báo với Siêu thị và cũng là giúp Tập đòan nhìn ra lỗ hổng trong quản lý siêu thị của mình, vì nước Nhật còn ...nghèo lắm. Đấy, vụ sóng thần và tai nạn Nhà máy điện nguyên tử , chính VN phải mang mấy trăm ngàn USD tiền mặt  sang cứu trợ các bạn là gì !

Anh bạn của Calathau đang làm nghiên cứu sinh bên Đông Kinh thủ đô Nhật Bổn, 2 hôm trước than " Cứ tình hình mất mặt như thế này thì mình phải tính mang cả vợ con sách vở về VN mất thôi !". Bỗng sáng sớm nay hồ hởi meo về cho biết chuyện VUI  này. 
Xin chia sẻ cùng các bô lão làng ta , nhất là các cụ đã từng và sắp sửa sang Nhật Bổn du lịch !

7 nhận xét:

  1. Con người ta cần biết XẤU HỔ,TỰ ÁI, TỰ TRỌNG để luôn giữ và TỰ HÀO về phẩm giá của mình, thanh danh Đất Nước, không vì lời KHEN mà tự đắc, không vì lời CHÊ mà ôm HẬN.

    Trả lờiXóa
  2. Thực ra người Nhật cũng có tâm lý luôn căng thẳng ít thanh thản bởi kỷ cương nghiêm ngặt đôi khi thành hà khắc ! VN tuy có các mặt tồn tại thiếu sót kỷ cương trật tự (chưa thành nếp sống) và cả tính trung thực cũng như thói quen vệ sinh sạch sẽ nơi công cộng chưa tốt ... điều đó rất cần chính đốn, nhưng người VN "nhẹ nhõm " hơn ! Áp lực công việc và qui tắc đời sống ít thấy đè nặng người Việt so với người Nhật. Một số người Nhật không vượt qua nổi cuộc sống căng thẳng hoặc vì chưa đạt được điều ổn định các mặt nhu cầu con người như họ muốn có, đã tìm đến cái chết trong khu rừng ma bên đường lên núi Phú Sĩ ! Đoàn tua Nhật năm ngoái tôi tham gia, buổi chiều tối sau khi từ Phú Sĩ trở về khách sạn có vài ba cô nữ đã có vẻ sợ ma Nhật !

    Trả lờiXóa
  3. Horatachom = HỞ RA TA CHÔM !
    Xin các cụ thứ lỗi, hôm nay 1/4 , ngày "CÁ THÁNG TƯ" , lừa chỉ được mỗi cụ Nhật Lệ !

    Trả lờiXóa
  4. Hàng không VN là bộ mặt nhà nước XHCN mà sao cứ bao che cho nhau làm điều xấu, nước ta có những người dân vì nghèo đói đi ăn cắp xe máy ngoài chợ, Công an bắt được họ đánh hội đồng thê thảm rồi mới đem bỏ vào tù.Còn nhũng chuyện to lớn như thế này, Đảng ta im hơi lặng tiếng, lạ thật.

    Trả lờiXóa
  5. Chuyện lạ ở xứ ta nhiều vô kể. Lạ quá hóa quen. Trộm cắp từ dưới lên trên, từ địa phương đến TW, từ trong nước đến xuyên quốc gia, từ con gà, quả trứng đến máy bay, tầu ngầm, Ụ nổi chưa là cái đinh gì nhá !... Lạ rồi cũng thành quen. Xấu thành đẹp ! Đến độ kẻ cướp vào nhà dùng bùa mê "4 Tốt" cướp đất đai tài sản cũng in lặng " Vì Đại cục" , đã có TRÊN LO "!

    Trả lờiXóa
  6. Tin vui vì một kẻ đã từng ăn cắp đã sám hối ? Nhục gấp trăm lần hơn !!!

    Trả lờiXóa