Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

Báo Trung Quốc lại lớn tiếng: “Hà Nội không thể muốn gì được nấy!”

Đăng ngày 23/5 trên tờ China Daily của Trung Quốc, bài báo có tên “Hanoi’s latest provocation” (Tạm dịch: “Sự khiêu khích gần đây của Hà Nội) đã cáo buộc những căng thẳng gần đây tại châu Á Thái Bình Dương “có bước ngoặt nghiêm trọng” khi Trung Quốc bị “đánh hội đồng” bởi “bè lũ tay sai của thế lực ngoại lai”, nhưng không chỉ rõ cụ thể.

Với giọng điệu võ đoán, bài báo đã cáo buộc những hành động của Tokyo, Manila và Hà Nội đã đi ngược lại cam kết về giải quyết vấn đề một cách hòa bình.
“Thuyền lớn thì gặp sóng lớn, sự trỗi dậy của Trung Quốc trên trường quốc tế đã khiến nhiều quốc gia lo lắng và sợ hãi”, bài báo tự huyễn.
Không dừng ở đó, với lời lẽ ngang ngược, bài báo khẳng định: “Cây muốn lặng mà gió chẳng dừng. Hành động đúng như bản chất, các quốc gia trên đã kéo bè kết phát bắt nạt Trung Quốc”.
Bài báo được China Daily xuất bản giữa bối cảnh Trung Quốc đang hứng nhiều chỉ trích trong việc xâm lấn lãnh thổ tại khu vực, liên quan tới các quốc gia Philippines, Việt Nam và Nhật Bản.
Trung Quốc vẫn cho rằng họ sở hữu chủ quyền tới 90% diện tích lãnh hải giàu dầu mỏ và khí đốt trên Biển Đông, chồng lấn lên chủ quyền của các nước như Việt Nam, Philippines, Brunei, và Malaysia.
Với Nhật Bản, Trung Quốc cho rằng họ có quyền kiểm soát với quần đảo Điếu Ngư/Sensaku, một đảo mà Nhật Bản cũng khẳng định chủ quyền.
Mối quan hệ căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc tập trung chủ yếu trong cuộc tranh chấp bãi cạn Scarborough.
Với Việt Nam, nước này đã ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế, sau đó điều tàu hộ tống liên tiếp phun vòi rồng và đâm vào tàu hải giám Việt Nam, gây thiệt hại về người và của.
Nhắc đến chuyến thăm gần đây của Thủ tướng Việt Nam với Tổng thống Philippines, tờ China Daily dùng giọng điệu quở trách, đồng thời lớn lối kêu gọi phải “xem xét toàn diện quan hệ giữa Bắc Kinh và Hà Nội” sau khi Việt Nam bắt tay hợp tác với Philippines.
Trong phát biểu trước giới truyền thông Manila vào thứ Năm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Aquino chia sẻ mối “quan ngại sâu sắc” đối với “tình hình cực kỳ nghiêm trọng” gây ra bởi hành động vi phạm luật phát quốc tế của Trung Quốc.
“Tôi tin tưởng rằng sự hợp tác tới đây giữa Philippines và Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho hai quốc gia bảo vệ tốt hơn nguồn tài nguyên biển, trong công cuộc thực thi các chính sách có lợi cho sự phát triển của người dân và khu vực”, Tổng thống Aquino phát biểu.
“Sự đoàn kết mới đây của Việt Nam và Philippines trong việc ‘bắt lỗi’ (Trung Quốc) nên được xem như một hồi chuông cảnh tỉnh với chính quyền Bắc Kinh, rằng chỉ một mình chúng ta muốn giải quyết các vấn đề tranh chấp một cách hòa bình”, bài báo xuyên tạc.
Với ngôn từ hậm hực, China Daily khẳng định “thái độ không hối lỗi của Hà Nội sau vụ biểu tình tại Việt Nam cũng như lựa chọn đối đầu trực tiếp cho thấy nước này muốn đối địch với Trung Quốc, trong khi vẫn nhận nhiều lợi ích từ các khoản đầu tư và thị trường của chúng ta”.
Kết bài, tờ China Daily to tiếng khẳng định “Bắc Kinh đã chứng minh sự kiên nhẫn tuyệt vời và hết mình nỗ lực để cống hiến cho nền hòa bình trong khu vực và các nước láng giềng, với lời hứa lặp lại nhiều lần: ‘Bạn bè, hòa bình và hợp tác với các nước láng giềng”‘, tuy nhiên “Hà Nội không thể muốn gì được nấy”, bài báo cao giọng răn đe.
THEO BIZLIVE

1 nhận xét:

  1. Tôi nhớ ngày xưa từ thời CHIẾN QUỐC ,ở TQ đã xuất hiện từ "hợp tung ",các nước nhỏ muốn chống lại sự bành trướng của nước lớn cần phải liên minh với nhau .Lúc này theo tôi VN có thể liên minh với NHẬT ,PHILIPIN ,INDONEXIA ,MALAIXIA ,ÚC ,SINGAPOR ,ÂNĐỘ là những nước hiện có tranh chấp biên giới vớiTQ và tất nhiên có MỸ đứng bên ,mặt khác liên minh đó sẽ ủng hộ lực lượng nổi dậy ở TÂY TẠNG ,TÂN CƯƠNG,NỘI MÔNG ,MÃN THANH ...thì thằng ĐẠI HÁN có mà lo vãi đái .Để làm việc này VN ta hãy liên hệ ngoại giao ngầm với MỸ (hoặc NHẬT) đầu tiên .

    Trả lờiXóa