Chủ Nhật, 18 tháng 5, 2014

TÀU TUẦN DUYÊN TỐI TÂN NHẤT VIỆTNAM ĐÃ RA KHƠI !

Trước hành động ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng lãnh hải của Việt Nam cũng như những hành động hung hãn của các tàu phía Trung cộng , tàu tuần tra 8001 của Cảnh sát Biển Việt Nam đã ra khơi. 8001 là một niềm tự hào và hy vọng của hàng triệu trái tim trong đất liền hướng về biển đảo quê hương.

Có sân đậu trực thăng và hiện đại hàng đầu Đông Nam Á

Với công suất 12.000 mã lực, lượng giãn nước hơn 2.500 tấn và đặc biệt có tàu cứu sinh xuyên lửa, tàu tuần tra CSB 8001 được cho là hiện đại nhất khu vực được trao cho Vùng cảnh sát biển 3 vào cuối tháng 10/2013.
Tuy có dáng vẻ bề ngoài không to lớn nhưng CSB 8001 lại là con tàu có có công suất máy chính thuộc hàng “đồ sộ”. Với 4 máy, 8001 có mỗi máy có công suất lên đến 2240KW. 8001 có chiều dài 90,5 m, rộng 14 m, có sân đậu trực thăng 14 tấn, xuồng cứu sinh xuyên lửa , hai vòi rồng phun nước tốc độ cao 6,6m/phút. Khi thực hiện cứu nạn, tàu có thể chứa 120 người ăn, ngủ và kéo được tàu có lượng giãn nước 2.200 tấn. Ngoài ra, tàu có thiết bị giảm lắc chủ động từ 2 đến 3 cấp sóng.
Tàu tuần tra này do nhà máy 189 Bộ Quốc phòng đóng theo thiết kế và chuyển giao công nghệ của Tập đoàn Damen (Hà Lan). Đây là loại tàu tuần tra hiện đại hàng đầu của lực lượng cảnh sát biển Đông Nam Á.

Bãi đáp trực thăng
CSB 8001  tiêu chuẩn châu Âu với nhiều trang thiết bị hàng hải chưa từng có trên các tàu quân sự Việt Nam. 8001 thiết kế để hoạt động ổn định ở điều kiện sóng gió cấp 9, có thể kéo các tàu khác có độ giãn nước hàng nghìn tấn trên biển. Đây là tàu Cảnh sát biển cỡ lớn đầu tiên được đóng mới hoàn toàn tại Việt Nam. Khi hoạt động trên biển, tàu có thể đạt tốc độ tối đa 21 hải lý một giờ và tầm hoạt động đạt 5.000 hải lý (hơn 9.000 km). Tầm kiểm soát và hoạt động của tàu còn được nâng cao nhờ việc mang theo một máy bay trực thăng hải quân Ka-28 (Nga) và các trang bị đi kèm.

Vũ khí âm thanh – một vũ khí đặc biệt
 

Ngoài các trang bị tối tân, ngay từ khi mới hạ thủy, tàu 8001 đã khá nổi tiếng với hệ thống vũ khí âm thanh đặc biệt.  Đây là hệ thống âm thanh LRAD của Mỹ. Chức năng của hệ thống này đóng vai trò như một thiết bị truyền phát âm thanh và vũ khí phi sát thương
LRAD được sử dụng để phát đi thông điệp, lời cảnh báo hoặc chùm âm thanh gây hại hay gây đau đớn ở khoảng cách xa hơn so với các loại loa thông thường. Hệ thống LRAD được sử dụng cho nhiều nhiệm vụ như: tuần tra trên biển, chống cướp biển, giải tán biểu tình...


Hệ thống LRAD trên tàu 8001

Điểm đặc biệt của LRAD là nó có thể truyền âm thanh một cách to và rõ ràng đến một vị trí mà không bị lẫn vào âm thanh xung quanh. Điều này giúp hạn chế mức độ nguy hại đến những người đang vận hành hoặc những người không có liên quan nhưng ở gần mục tiêu.
Được biết thiết bị LRAD được trang bị trên tàu 8001 là mẫu LRAD 1000Xi. LRAD 1000Xi có khối lượng khoảng 40kg, có thể phát chùm âm thanh định hướng ở khoảng cách lên đến 3000m tuỳ vào điều kiện môi trường. LRAD 1000Xi có thể phát ra mức âm hưởng tối đa 150dB với góc 30 độ, đây là mức âm hưởng vượt qua khỏi giới hạn gây đau đớn cho con người (130dB) và đủ để gây thủng màng nhĩ.
Theo các nghiên cứu về vũ khí âm thanh, việc hạ âm ở mức 110-130 decibel sẽ gây tác động tiêu cực lên các cơ quan của bộ máy tiêu hóa, gây đau đớn và buồn nôn. Các giá trị âm đạt mức từ 90 đến 120 decibel ở các tần số thấp (từ 5 đến 200 Hz) có thể gây ra các cảm giác lo lắng và rối loạn mạnh mẽ, các chấn thương vật lý mạnh và tổn hại mô sẽ xuất hiện ở ngưỡng 140-150 decibel, trong khi giá trị 170 decibel có thể khiến con người bị chấn thương ngay lập tức. Ở các dải tần thấp, những chấn động từ các cơ quan nội tạng có thể gây ra xuất huyết và co thắt. Các tần số cao và siêu âm (từ 5 tới 30 KHz) có thể làm bỏng mô và khử nước của tế bào.
Với việc được trang bị loại vũ khí âm thanh đặc biệt này, các tàu cảnh sát biển Việt Nam có thể phát âm thanh cảnh cáo hoặc tấn công ở mức phi sát thương với các tàu xâm phạm trái phép vùng biển quốc gia.
                                                                                                               Hoàng Phương
------------------------------------------------------

Cảm ơn Trần Kháng Chiến đã cung cấp tài liệu

3 nhận xét:

  1. Tàu 8001 đã ra khơi, liệu tình hình có khá hơn không cụ. Với cái thằng lì, vừa ăn cướp vừa la làng này không có điều gì mà nó không giám làm.

    Trả lờiXóa
  2. Con e nó lại đưa tàu hiện đại hơn ra chọi với mình, vũ khí quân sự chưa hẳn là điều quyết định lúc này, hy vọng vào điều khác hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Khẩu hiệu mới " Nói xạo là yêu nước !"

    Trả lờiXóa