Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

MỜI ĐỌC TIN NGẮN TRONG NGÀY DO "TRƯỞNG THÔN KHOAI LANG" CHỌN VÀ BÌNH

Gần đây nhà văn Nguyễn Quang Vinh có đưa lên Blog của mình mục " Điểm tin " hàng ngày, kèm theo lời bình ngắn khá hấp dẫn . Xin giới thiệu cùng các cụ Làng ta bản tin hôm nay 15/5/2014

TIN CẦN ĐỌC NGAY.

Thursday, May 15, 2014

+ Tình hình tại Vũng Áng đến trưa nay đã được kiểm soát. Cơ quan chức năng bắt 76 đối tượng gây rối, vụ việc xô xát làm 1 người chết, 149 người bị thương..

+Chiều nay Bộ ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế lần thứ 2 về tình hình biển động và vụ giàn khoan Trung Quốc xâm phạm trái phép cùng với những thông tin về biểu tình theo cách bạo loạn của một số phần tử xấu. Quan điểm rõ ràng của Việt Nam là không khoan nhượng chủ quyền lãnh thổ, cương quyết yêu cầu giàn khoan Trung Quốc rút ra khỏi vùng biển chủ quyền, cương quyết, kiên nhẫn áp đuổi, không lùi bước, cám ơn bạn bè quốc tế đã ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền biển đảo, chống lại sự xâm phạm hung hăng của Trung Quốc làm bất ổn tình hình an ninh khu vực biển Đông. Tinh thần công điện của Thủ tướng sáng nay chỉ đạo rõ việc nghiêm trị những nhóm, cá nhân gây chia rẽ, kích động. lợi dụng biểu tình để phá hoại tài sản doanh nghiệp và xô xát nhau gây thương vong....


+Vụ việc hàng trăm công nhân ở một công ty có chủ người Trung Quốc tại Thanh Hóa bị ngộ độc đang được các bệnh viện chăm sóc và các cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân. Tạm thời chưa nên ghép sự việc này vào ý đồ gì đó của chủ doanh nghiệp Trung Quốc khi chưa có kết luận của cơ quan điều tra, gây bất ổn không cần thiết.

+Tại sao các doanh nghiệp tại Thanh Hóa lại hết sức ủng hộ công nhân biểu tình chống Trung Quốc và còn cam kết cấp tiền? ( 50 ngàn/ người), ngay cả chủ doanh nghiệp Trung Quốc? Tỉnh Thanh Hóa đã nắm tin nhanh và chỉ đạo, yêu cầu công nhân không nhận tiền biểu tình của các doanh nghiệp. Đây cũng là vấn đề các cơ quan chức năng cần vào cuộc nhanh, nắm nhanh tình hình.

+Sự việc sụp đổ một góc Phu Văn Lâu ở Huế là có thật, nguyên nhân do mối mọt ăn ruỗng thân cột, có thể quy trách nhiệm rõ ràng cho Ban quản lý di tích, vì Phu Văn Lâu là điểm nhấn di tích Huế rất quan trọng nhưng tại sao lại quan liêu, thiếu kiểm tra? Không và càng không nên ghép sự việc này vào điều gì đó của tâm linh, của ám khí, của mê tín dị đoan. Lúc này vô cùng cần một cái đầu tỉnh táo, tránh bị kích động, lợi dụng.

+Lãnh đạo và các cơ quan chức năng ở thành phố Đà Nẵng cần rút kinh nghiệm ở các địa phương, có kế hoạch bảo vệ tốt cuộc biểu tình đang lên kế hoạch ngày mai tại các Khu công nghiệp.

+Không có chuyện công nhân, người lao động của Việt Nam tại Trung Quốc bị gây sự hoặc cúp lương hoặc bị đối xử xấu trong những ngày qua như thông tin trên fb đưa.

+Cảnh sát giao thông cần kiểm tra tuyến quốc lộ gắt gao đối với xe khách, đặc biệt là xe chạy từ hướng Hà Nội vào Nam, như tại Hà Tĩnh hôm qua, có dấu hiệu hai xe ca chở nhiều thanh niên đầu gấu vào khu vực huyện Kỳ Anh, đến ngã ba về Cảng Vũng Áng thì xuống xe, thuê xe ôm, tắc xi vào Khu công nghiệp gây náo loạn, kích động một số công nhân quá khích...

+Một số báo chí điện tử cẩn trọng khi đưa tin hoặc dịch từ báo mạng điện tử nước ngoài về những sự việc xảy ra ở biển Đông như dịch chuyển quân, khí tài quân sự, phát biểu...chưa kiểm chứng rất dễ sập bẫy thủ đoạn "chuyển lửa" của tình báo nước ngoài gây rối ren thêm tình hình.

+Các nhà mạng cần phải tổ chức nhắn tin cho hàng triệu thuê bao, bày tỏ thái độ phản đối mạnh mẽ của người Việt Nam trước sự xâm phạm chủ quyền của Giàn khoan Trung Quốc, biểu tình đàng hoàng, không lợi dụng hoặc bị lợi dụng lôi kéo vào các cuộc phá rối, phá hoại, xô xát nhau, thể hiện một người Việt Nam chuộng hòa bình, yêu Tổ Quốc nhưng không gây bạo loạn.



ĐỌC TIN NHANH ĐỂ YÊN LÒNG ĂN CƠM CHIỀU.

Thursday, May 15, 2014
Ảnh bên : Các công nhân người Trung Quốc ở Vũng Áng hôm nay được bộ đội, đoàn thanh niên địa phương hỗ trợ thức ăn, đồ uống, cơm và những vật dụng khác để nhanh chóng ổn định cuộc sống.

+Mình mong lắm thông tin này: Đến sáng nay (15/5) tình hình Vũng Áng đã ổn định, rất nhiều người Trung Quốc đã được bộ đội và các cơ quan chức năng đưa về an toàn tại KTX formosa Hà Tĩnh, họ được cung cấp thức ăn, nước uống và nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều bạn trẻ đang làm việc tai formosa.
Đây là một trong những hình ảnh rất đẹp của nhân dân Việt Nam. Chúng ta phản đối hành động xâm lược của nhà cầm quyền Bắc Kinh chứ không chống lại nhân dân Trung Quốc cũng như các doanh nhân nước này đang làm ăn chân chính tại Việt Nam.

+Rất hay: Phóng viên của Hãng tin Reuters có mặt tại vùng bển nóng đã phát Video cho thấy cảnh các tàu và máy bay Trung Quốc bao vây, ngăn chặn tàu cảnh sát biển Việt Nam tiến về giàn khoan HD-981 hạ đặt ở Biển Đông (ngày14/5/2014). PV bình luận: Căng thẳng đã tăng mạnh trong vùng biển có nhiều tài nguyên thiên nhiên này hồi tuần trước, sau khi Trung Quốc đưa một giàn khoan khổng lồ đến khu vực mà Việt Nam cũng tuyên bố có chủ quyền.

+Là quốc gia có lực lượng hải quân lớn thứ hai thế giới, Pháp sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về an ninh biển. Chiều 14/5, chuẩn Đô đốc Pascal Ausseur, Vụ phó phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Vụ phát triển quốc tế, Tổng cục trang bị vũ khí Pháp đã có buổi gặp gỡ báo chí nhằm thông báo kết quả cuộc hội thảo doanh nghiệp Việt - Pháp về an ninh biển diễn ra ngày 13/5 tại Hà Nội.
Ông Pascal Ausseur đã cho biết quan điểm về tình hình căng thẳng hiện nay trên biển Đông, về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời huy động một lực lượng lớn tàu hộ tống các loại, bao gồm cả tàu quân sự, có máy bay yểm trợ, liên tục tấn công
các tàu Cảnh sát biển và tàu Kiểm ngư của Việt Nam tại khu vực này.

+Ngày 14-5-2014, trên một số trang thông tin điện tử và mạng xã hội xuất hiện thông tin “Vinasat tạm ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông truyền hình cho người Trung Quốc”; “Vinasat ra quyết định với người Trung Quốc”… đã gây ảnh hưởng không tốt cho các hoạt động của Vinasat.
Công ty Viễn thông Quốc tế (VNPT-I), đơn vị thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) hiện đang quản lý và cung cấp các dịch vụ thông tin vệ tinh qua Vinasat-1 và Vinasat-2, khẳng định, thông tin trên là hoàn toàn sai sự thật, gây ảnh hưởng không tốt cho các hoạt động của Vinasat.

+Trong một tuyên bố gửi cho hãng tin Reuters, Hạm đội 7 của Mỹ - hạm đội chịu trách nhiệm bảo vệ lợi ích của Mỹ ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã tái khẳng định mong muốn cải thiện mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ với Hải quân Việt Nam. Theo tuyên bố này, người phát ngôn Hạm đội 7, ông William Marks nói: “Chúng tôi rất quan tâm đến việc hợp tác với tất cả các đối tác ở Biển Đông, chúng tôi cũng muốn tăng cường các chuyến thăm của tàu Hải quân Mỹ tới cảng của Việt Nam”.

+Chiều 15-5, tiếp xúc cử tri Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chủ quyền là thiêng liêng, quyết tâm bằng mọi biện pháp bảo vệ chủ quyền theo đúng luật pháp nhưng cũng bằng mọi giá phải đảm bảo mọi hoạt động sản xuất
kinh doanh an toàn, thuận lợi. “Vừa qua, Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoa nước sâu vào vùng biển Việt Nam vi phạm Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 , vi phạm DOC khi chỉ cách đảo Lý Sơn 120 hải lý và cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đánh chiếm khoảng 18 hải lý. Đây là hành động ngang ngược và làm phức tạp thêm tình hình, vi phạm chủ quyền Việt Nam. Việc làm này là nghiêm trọng, đe doạ hoà bình, đe doạ an ninh, an toàn hằng hải ở Biển Đông. Nếu hai bên không kiềm chế thì xảy ra xung đột mà xung đột ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng hải.

+Thứ trưởng ngoại giao Việt Nam sang Trung Quốc ba ngày nay, sắp về, chắc chắn sẽ có thông tin hay về cuộc đấu tranh ngoại giao trực tiếp.

+Đã có đại sứ mới Trung Quốc thay Đại sứ cũ hết nhiệm kỳ, ông mới này sang 3 ngày, đang ổn định chỗ ở, làm quen với không khí biểu tình chống Trung Quốc, đợi Bộ ngoại giao thu xếp thủ tục trình Quốc thư xong kiểu gì cũng bị triệu tập lên để nghe...mắng...

+Một doanh nhân Đài Loan hốt hoảng mua vé về nước, cho biết: Trong một ngày, 1367 vé máy bay Việt Nam - Đài Loan đã được bán sạch. Thậm chí , có doanh nhân chịu chi 1000 USD để mua vé máy bay vẫn không mua được.

+Chiều nay, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã tổ chức họp báo công khia tình hình ở Khu công nghiệp Vũng Áng, Cơ quan chức năng nhanh chóng khởi tố hình sự, bắt 76 đối tượng gây rối, vụ việc xô xát làm 1 người chết, 149 người bị thương..Đáp trả thông tin thê thảm như nhiều trang fb cá nhân đã đưa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét