(Theo Giáo Dục 23/5/2014)
Việc tàu kiểm ngư, cảnh sát biển của Việt Nam luôn nỗ lực, quyết tâm
tiến đến gần khu vực giàn khoan Hải Dương 981 do Trung Quốc hạ đặt trái
phép trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam được báo chí nói nhiều. Tuy
nhiên, ít tai hiểu được mục đích của việc làm này, tại sao phải cho tàu
áp sát giàn khoan, đó là câu hỏi mà được dư luận đặc biệt quan tâm.
Trao đổi với phóng viên, một cán bộ của Cục Kiểm ngư bật mí, có hai mục
đích.
Một là để ta phát loa tuyên truyền, vận động. Hai là nếu quanh khu
vực giàn khoan có sự hoạt động của tàu thuyền, hay nói chính xác hơn là
có tác động xung quanh thì sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình thăm dò, khai
thác.
Vị cán bộ bên Cục Kiểm ngư nói: “Từ trên mặt nước xuống khu vực thăm
dò sâu hàng nghìn mét. Chỉ cần có một chút dao động có thể sẽ làm gãy
mũi khoan. Do đó Trung Quốc phải tìm cách ngăn chặn tàu của Việt Nam
tiến đến gần”.
Mấy ngày trước, phía Trung Quốc liên tục đưa tàu ra khiêu khích, chặn
mũi tàu của Việt Nam nhằm để ta đâm vào, sau đó sẽ quay phim, chụp ảnh.
Lí giải hành động này, chiều 23/5, ông Nguyễn Văn Trung, Phó Cục trưởng
Cục Kiểm ngư Việt Nam (Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn) cho hay: “Trong những cuộc họp báo quốc tế bên Trung Quốc,
nước này vu cáo rằng tàu Việt Nam đã đâm vào tàu của Trung Quốc là 171
lần. Tuy nhiên, khi các nhà báo quốc tế hỏi về tư liệu (hình ảnh, video)
thì phía Trung Quốc không đưa ra được bằng chứng. Do đó mấy ngày nay,
họ cố tình khiêu khích để ta “động thủ” trước sau đó quay phim chụp ảnh,
lấy thông tin cung cấp cho báo chí thế giới”.
Ông Trung đánh giá, đây là ý đồ hết sức nguy hiểm của Trung Quốc.
Nhưng phía Việt Nam đã tính toán trước điều này, do đó chúng ta chỉ
tuyên truyền ôn hòa, tránh va chạm với tàu Trung Quốc.
Thông tin từ Cục Kiểm ngư, trong ngày 23/5, tại khu vực quanh giàn
khoan 981 lực lượng hai bên Việt Nam và Trung Quốc không có biến động
lớn. Số tàu Trung Quốc giảm còn 122 tàu.
Tàu kiểm ngư của ta hoạt động theo nhóm cơ động, kiên trì đấu tranh,
tiến vào gần và áp sát giàn khoan để tuyên truyền. Đối phó với ta, tàu
Trung Quốc cũng tập trung thành nhiều nhóm từ 8-10 tàu, gồm tàu cá, tàu
hải cảnh, tàu hải giám nhằm vây ép, sẵn sàng đâm va và phun nước vào tàu
kiểm ngư của Việt Nam.
Tuy không xảy ra va chạm với tàu Việt Nam nhưng phía tàu Trung Quốc
vẫn cản phá quyết liệt, nhằm không để tàu Việt Nam tiến đến gần giàn
khoan. Hôm nay tàu của ta đã tiếp cận được khá gần giàn khoan ở khoảng
cách trên 4 hải lý. Đây có lẽ là khoảng cách gần nhất sau nhiều ngày nỗ
lực, quyết tâm của lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển cùng ngư dân Việt
Nam.
Một tin vui nữa là tàu chấp pháp và tàu cá của ngư dân ta không bị
thiệt hại, vẫn kiên trì bám biển, đấu tranh bảo vệ chủ quyền. Tàu cá của
Việt Nam vẫn khai thác thủy sản bình thường quanh khu vực giàn khoan.
Mấy ngày trước, do bị tàu Trung Quốc va chạm khiến nhiều tàu kiểm ngư
của ta bị hư hỏng, chủ yếu hỏng về thân, vỏ cabin, hầu hết các tàu bị
hỏng hệ thống thông tin liên lạc, ống nhòm, máy ảnh, camera. Hôm nay các
tàu đã được sửa chữa, sẵn sàng trở lại hiện trường thực hiện nhiệm vụ.
Dân ta, các chiến sỹ của ta không thiếu tinh thần xả thân để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước, hanh đông của họ cần được sự ủng hô, chi viện của nhân dân cả nước đặc biệt là người lãnh đạo, may là đẫ có sự chuyển biến nhất định , chung ta cân một vị Thủ tương dũng cảm , kiên cường đại diện cho ý chí của dân tộc, chung ta phải hoan nghênh và cổ vũ các phát biểu kiên quyết mạnh mẽ có sức lay đông ý chí quật cường của dân tôc, có sức hấp dẫn và thuyết phục bạn bè quốc tê, các chiên sỹ ngoài " chiến trường" kia sẽ được đông viên rất nhiêu bởi các phát biểu đó của Thủ tương Nguyễn Tấn Dũng.
Trả lờiXóa