Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

TẠI SAO TẠM NGỪNG THI HÀNH ÁN ĐỐI VỚI TỬ TÙ HỒ DUY HẢI

 Mõ Calathau xin phát biểu, trước khi mời các cụ đọc bài điểm tin của Trưởng thôn Khoai Lang về vụ này .
Trên thế giới, nhiều quốc gia hiện nay đã bỏ hình phạt tử hình . Mõ nghĩ, ở VN chưa thể bỏ, nhưng từ hình một bị cáo không thể dễ dàng như thế này được. Dù sau này có thể các cơ quan chức năng tỉnh táo nhất đưa ra những bằng chứng thuyết phục mọi người rằng Hải quả là đã giết người cướp của, tử hình đối với y là đúng, thì cách điều tra xét hỏi kể cả toàn bộ quá trình tố tụng từ sơ thẩm đến phúc thẩm đã thiếu tình người, thiếu tính thuyết phục.
 Hãy nhớ rằng : Suy đoán vô tội là một trong những nguyên tắc cơ bản, được ứng dụng rộng rãi trong nền khoa học pháp lý hiện đại. Ngày nay, nguyên tắc suy đoán vô tội được nhiều Nhà nước coi là nguyên tắc của tố tụng hình sự, được đánh giá là thành tựu vĩ đại của văn minh pháp lý trong việc bảo vệ quyền con người. Nguyên tắc này đã được công nhận trong Tuyên ngôn Nhân quyền năm 1948, Công ước quốc tế về Quyền chính trị, dân sự năm 1966 của Liên hiệp quốc. Nguyên tắc suy đoán vô tội được Việt Nam cam kết thực hiện thông qua sự kiện Việt Nam gia nhập Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị ngày 24/9/1982
    Vụ tử tù Hồ Duy Hải 
Nguyễn Quang Vinh ( Nhà văn điểm tin)
Báo chí đang viết rất nhiều bài về vụ án này và bài nào cũng đứng về phía Hồ Duy Hải vì đơn giản là căn cứ vào nội dung bản án, vô số những lập luận, chứng cứ đều gửi một thông điệp: Hồ Duy Hải vô tội.

Không thể có một bản án về tội trạng của một cọn người mà không đưa ra được chứng cứ nào, lại chỉ căn cứ vào sự "nhận tội", anh cứ nhận tôi đi, còn chúng tôi phải chứng mình là anh có tội, không chứng minh được, anh tự do, rứa thôi-đó là LUẬT.
Không thể chấp nhận vật chứng vụ án lại được mua ở chợ mang về....
Không thể chấp nhận cơ quan điều tra, rồi viện, tòa đều ngó lơ không trả lời câu hỏi vô cùng đơn giản: Phát hiện nhiều dấu vân tay của tội phạm tại hiện trường mà theo cơ quan giám định không phải là dấu vân tay của Hải, vậy nó là của ai?
Không thể chấp nhận luật sư chỉ định lại chính là nguyên Trưởng phòng cảnh sát điều tra, vì thế khi ra tòa, luật sư đáng ra phải tìm mọi chứng cứ, lý lẽ để bảo vệ thân chủ thì "luật sư" này xơn xớt ép, buộc, mớm, gạ, cố gắng hết sức để thân chủ phải có tội thì đến con ruồi cũng phì cười vì độ phỉ báng luật pháp không thể phỉ báng hơn. Còn luật sư gia đình mời thì bị bó chân bó tay hạn chế tối thiểu mọi hoạt động thì nghĩa là sao?

Không thể chấp nhận Lệnh phê chuẩn bắt khẩn cấp của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An lại ghi rõ là bắt Nguyễn Duy Hải, trong khi người bị bắt là Hồ Duy Hải, dù bất cứ lý do biện minh gì thì đây là sự bắt đầu của một lối làm việc cẩu thả đến phẫn nộ và như thế hơn 6 năm qua, lệnh bắt sai tên nằm hết trong vô số hồ sơ về vụ án này, chuyển đi vô số cấp mà không ai phát hiện ra sai sót vì đơn giản, chả ai đọc.

Không thể chấp nhận đơn khiếu nại của gia đình 6 năm trời mà không tới tay bất cứ một vị lãnh đạo có trách nhiệm nào, để rồi chỉ có những báo cáo ở các cấp tư pháp báo cáo lên trên xử đúng, xử đúng, xử đúng...

Và báo chí đã kiên trì vào cuộc từ suốt mấy năm qua.

Và các luật sư đã kiên trì bám đuổi vụ án vì hai chữ CÔNG LÝ.

May mắn cho Hải, cử tri đã nói với Chủ tịch nước.

Những báo cáo riêng rẻ lên cấp cao.

Bằng con đường ngắn nhất, nhanh nhất, bạn đồng nghiệp của tôi đã trao tận tay Hồ sơ vụ việc và đơn kêu oan của gia đình tới tận tay Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 2/12/2014.

Còn bao nhiêu ngày cho tính mạng của Hồ Duy Hải? 22 ngày nữa.

HỎA TỐC! HỎA TỐC! HỎA TỐC.





4 nhận xét:

  1. Ui ui, buồn quá! Thân phận con ong cái kiến...biết bao giờ mới thực sự có " nhân quyền..."

    Trả lờiXóa

  2. thật đáng phẫn nộ trước sự độc ác của một lũ người đang làm hại biết bao người vô tội !

    Trả lờiXóa
  3. Tôi nghĩ lại vụ án bạn Tr.L của chúng ta. Chỉ vì cuồng tín và tắc trách mà họ đã để bạn ấy chết oan uổng . Nhớ đến Tr.L là nhớ đến một người bạn đa tài, cá tính và rất dễ mến. Tôi cũng rất hối hận, vì sự hèn nhát của mình nên đã đốt hết tập hồ sơ bạn ấy kiện các tổ chức, cơ quan ...liên quan đế sở hữu trí tuệ mà đáng lẽ ra Tr L phải được thụ hưởng xứng đáng. Mất một tài năng phát minh còn đẩy Tr.L vào ngõ cụt ! Than ôi, làm sao hết được bất công !

    Trả lờiXóa
  4. Cũng may là bản án kịp thời được hoãn chứ như bản án mà tôi vừa đem từ VnEspress về FB của tôi bên Tầu sau 18 năm tử hình mới minh oan thì gia đình cũng đành chịu đau buồn mất người.Thế tôi mới nói là tôi thích nói thật, viết thật...Tôi thích bài viết của anh cũng vì lý do ấy. Thôi chả nói đến những chuyện buồn đó nữa mà mất ăn, mất ngủ. Chúc anh ngủ ngon. Chào !

    Trả lờiXóa