Thứ Năm, 10 tháng 9, 2015

'Cò' viên chức giáo dục lộng hành: Kiếm trăm triệu mỗi vụ


Hàng chục năm nay, bà Nguyễn Thị Toàn (giáo viên Trường tiểu học Bắc Sơn, H.Sóc Sơn, đã nghỉ hưu) vừa đứng lớp, vừa làm môi giới chạy công, viên chức...
Ở H.Sóc Sơn, bà Toàn được xếp vào đội ngũ những “cò” công chức "uy tín, hiệu quả". Hầu hết những người đã qua “cửa” bà Toàn đều được toại nguyện.
Bà Toàn tự hào: “Đời cô làm phúc cho không biết bao nhiêu người có công ăn việc làm và vào biên chế nhà nước”.
Nhưng, muốn được hưởng cái “phúc” ấy của bà Toàn, người cần việc phải móc hầu bao cả trăm triệu đồng. Bà Toàn khẳng định: “Không chạy chọt thì đừng bao giờ mơ được vào biên chế nhà nước…”.

"Quan chức muốn có tiền phải nhờ các cô... dắt mối"
Tháng 8.2015, khi các quận, huyện trong TP.Hà Nội phát hành hồ sơ thi tuyển công chức, viên chức, chúng tôi cũng có mặt tại H.Sóc Sơn.
Cùng thời điểm này, những giáo viên mầm non vừa bị mất việc liên tiếp nhận được những lời mời chào chạy vào ngành với giá 150 đến 250 triệu đồng.
Một buổi trưa tháng 8, cô giáo Nguyễn Thị H., một trong số 185 giáo viên bị cắt hợp đồng đưa chúng tôi đến nhà bà Nguyễn Thị Toàn để tìm “mua” một suất viên chức vào trường mầm non Nam Sơn với giá 120 triệu đồng.
Trước đó, cô giáo H. được đồng nghiệp giới thiệu bà Toàn là người chạy thành công rất nhiều trường hợp. “Cửa” bà Toàn chắc chắn, lại có giá thấp nhất trong các đường dây chạy viên chức ở H.Sóc Sơn.

Bà Toàn là giáo viên nghỉ hưu, vẫn làm môi giới chạy viên chức 
Bà Toàn cùng gia đình sống sung túc trong một cơ ngơi rộng hàng ngàn mét vuông. Bà kể: “Nghề giáo viên lương quá thấp, cô làm nghề môi giới này mới có tiền xây dựng cơ ngơi, nuôi các con ăn học, lo công chức, viên chức cho chúng nó đàng hoàng… Trông vào đồng lương giáo viên thì sống nghèo lắm các cháu ạ!”.
Tại nhà bà Toàn hôm đó có 3 người đến nhờ bà chạy việc. Bà Toàn khẳng định: “Không có công bằng trong thi tuyển công chức, viên chức đâu. Muốn chạy vào nhà nước thì phải có nhiều tiền. Quan chức muốn có tiền cũng phải nhờ các cô dắt mối”.
Không rõ bà Toàn dựa vào đâu mà khẳng định như đinh đóng cột với chị H.: “Đường dây của cô đã nhận là cháu sẽ đỗ, cứ yên tâm nộp hồ sơ. Khi nào họ thu tiền thì cô gọi cháu mang tiền lên đưa cho cô, cô đưa cho người ta là cháu vào được viên chức thôi”.
Tôi hỏi: “Cô chạy qua đường dây của ai trên huyện?”. Bà Toàn đáp: “Các cháu không nên tò mò. Chỉ cần biết, các cháu có nhu cầu, còn người ta thì có khả năng giúp, thế thôi. Cửa làm ăn của người ta, các cháu đi sâu vào làm gì?”.
Tôi nói: “Vì cháu cũng được một đồng nghiệp cảnh báo là năm ngoái có đường dây của ông T. nhận chạy rất nhiều, tỷ lệ đỗ ít. Sau khi xong việc, các cô ấy bị “líp” luôn tiền chạy, đến nay chưa trả hết”.
Bà Toàn nói: “Ông T. thì nói làm gì, ở huyện này ai mà chẳng biết. Ông T. mất uy tín lắm! Trên này ai làm thế nào các cô đều biết hết. Mà thôi, cô hé lộ một chút cho các cháu biết mà yên tâm. Cô sẽ chạy qua đường dây của ông H. trưởng phòng. Từ ông H. đến một cán bộ dưới quyền ông ấy và đến cô thôi. Vậy nên mới có giá rẻ thế”.
Nói xong, bà Toàn mở cặp tài liệu lấy cho chúng tôi xem văn bản do H.Sóc Sơn phát hành, trong đó có nội dung nêu cụ thể các chỉ tiêu viên chức của tất cả các trường mầm non trên địa bàn H.Sóc Sơn.
Cùng có mặt với chúng tôi tại nhà bà Toàn là cô giáo Nguyễn Thị N. (cũng vừa bị H.Sóc Sơn hủy hợp đồng). Ngay sau khi cô N. nói muốn “chạy” vào biên chế trường mầm non Tân Hưng hoặc Tân Minh, bà Toàn lập tức ra ngoài gọi điện cho ai đó rồi quay vào nói:
“Mai cô xuống thẳng nhà “nó” trao đổi kỹ rồi mới trả lời cháu được. Về cơ bản thì các trường đều đã gom đủ chỉ tiêu, muốn thắng thì phải chồng tiền cao hơn giá sàn để gạt đứa khác ra mới được”.
Dừng một lúc, bà Toàn nói tiếp: “Năm ngoái (2014-PV) cô không nhận chạy cho giáo viên mầm non như năm nay. Cô chỉ nhận bốn giáo viên tiểu học thì bị trượt một. Đứa bị trượt lại đúng trường hợp con gái đồng nghiệp cô ở trường Bắc Sơn.
Tất cả là vì một thằng bé ở trường Kim Lũ nó chồng cao hơn nên thắng. Năm nay, cô phải để danh sách chạy đầu tiên cho con bé năm ngoái mà chưa thu của nó đồng nào. Cô hạn chế tối đa trường hợp chồng chéo như vậy để giữ uy tín. Nghề này muốn tồn tại được phải giữ mình lắm các cháu ạ”.
Bà Toàn cho biết, năm 2015 bà đã nhận hồ sơ của vài giáo viên tiểu học và giáo viên THCS. Giá một suất viên chức trường THCS môn sinh học đang được bà Toàn chạy là 140 triệu đồng; trường tiểu học bà đang nhận 120 triệu đồng/một trường hợp.
Riêng ở trường tiểu học năm nay, bà Toàn khẳng định chạy đỗ khoảng 95% vì H.Sóc Sơn được giao khá nhiều chỉ tiêu giáo viên tiểu học.
Chúng tôi ngỏ ý muốn gặp ông H. và người thuộc cấp trực tiếp giúp, bà Toàn nói: ”Không bao giờ được gặp, đó là nguyên tắc. Ông H. là người có “tóc”, gặp các cháu quá nguy hiểm. Các cháu làm thì chồng tiền, viết giấy biên nhận đàng hoàng, không làm thì thôi chứ cô không thể nào thuyết phục ông H. gặp các cháu được. Người ta nhận tiền thì cũng chỉ nhận qua các cô cho an toàn, đời nào các cháu tiếp xúc được những người như thế”.
Nói xong, bà Toàn nhanh chóng kiểm tra hồ sơ của chị H., cất vào cặp. Bà giục chị H. về chuẩn bị đủ 120 triệu đồng, chờ khi nào người của ông H. gọi, bà sẽ báo để chị đem tiền đến, viết giấy biên nhận đàng hoàng...
Motthegioi Theo Phụ Nữ Online

6 nhận xét:

  1. Anh ơi có cả cò Bệnh viện...bạn em nói, chồng vào bv khám ung thư...phải nhờ "cò" mới được khám trước, không thì...cứ đợi đấy!

    Trả lờiXóa
  2. Hôm qua mình cùng anh bạn đi làm Hộ chiếu xuất cảnh du lịch. Bước vào cổng gửi xe đã thấy chúng ăn chia rồi ! Gửi xe 10 ngàn đồng ! Thế mà Tp vừa "ra nghị quyết" quy định CQ nhà nc không thu tiền gửi xe. Giá thống nhất chỉ từ 3- 5 ngàn/xe là cao nhất . Mình cãi lại thì con mụ ghi số nói thẳng, đây không có ông lớn ông bé nào hết. Gửi thì gửi ko thì thôi. Đâu cũng vậy, Bên kia đường còn thu 15 ngàn đấy bố ạ ! Vào CQ công an, mua mẫu kê khai. Cần thì phải phô tô, cứ 1 tờ 1.000đ ( bên ngoài 1.000đ được 3 tờ !). Họ cho giấy hẹn, nhưng lại có 1 tờ giấy gợi ý: Nếu muốn lấy gấp thì đến bộ phận XYZ . Đến bà CA này vừa đi đâu cả tiếng vừa về nói như quát : Hẹn thì hẹn nhưng tôi không bảo đảm đâu nhé ! Ra đến cửa "cò" bao vây gợi ý , có 800 ngàn là lấy trong 3 ngày , ở đây uy tín , tất cả đều vậy hết ! Mình điên tiết, dù không phải việc của mình, cũng chửi phát " Tổ cha chúng nó, thế mà CS mà XHCN !" ! Lậy giời càng ít động chạm đến bọn đầy tớ này càng đỡ tổn thọ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TIN MỚI : Sáng nay, thứ 7 (12/9), người bạn tôi hồ hởi báo tin, đã nhận được Hộ chiếu rồi ! Tôi hỏi, mất bao nhiêu. Bạn trả lời, không mất cắc nào, chiều thứ sáu 11/9 có ngay ( tức là chỉ sau 02 hôm làm thủ tục ở CA XNC ). Nguyên là thế này, bạn tôi quen một Doanh nhân đồng hương. Vị đồng hương này lại quen thân với 1 CA đồng hương làm XNC ...Vậy là bằng con đường đồng hương xong cái rụp ! Chả trách CP cứ cải cách hành chính cứ chống tham những mà SÂU cứ ngày càng mập, CÒ cứ càng ngày càng nhiều , Làm éo gì được chúng tau !!!,

      Xóa
  3. Nguyễn Ngọc Hùnglúc 11:16 11 tháng 9, 2015

    Chuyện thật 100% mà Calathau là người trong cuộc nhé!
    Chả phải "cá biệt" đâu! Nồi canh đầy sâu rồi! Mà Đầu Bếp thưà biết đấy. Bởi Đầu Bếp cũng là... sâu mà!
    Chào thua!!!

    Trả lờiXóa
  4. Chuyện hài có thật của cụ Ca làm dân làng cười ..ra nước mắt. Tôi có thằng em con ô. chú làm C.A;; hắn ăn tợn lắm. Một lần gặp nhau trong bữa dỗ, hắn" tổng kết kinh nghiệm công tác lâu năm" bằng một câu xanh rờn:" Thời buổi này chỉ có buôn quan là nhanh giàu nhất". Hỡi ôi! XHCN kiểu CS thời nay...

    Trả lờiXóa
  5. Chuyện muõi và cò con rứa mà cũng ngạc nhiên mọi cấp mọi ngành mọi địa phuơng .

    Trả lờiXóa