Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

PHAN HUYỀN THƯ NHẬN LỖI ĐẠO THƠ PN.THƯỜNG ĐOAN SAU MỘT HỒI ĐUỐI LÝ !

Calathau có ý kiến : Mấy hôm nay công luận bàn tán sôi nổi vụ cô Phan Huyền Thư ( Con gái cố NS Phan Lạc Hoa và ca sĩ Thanh Hoa - Nhà thơ trẻ hiện còn tham gia một số chương trình của VTV với tư cách Đạo diễn) "thuổng " bài thơ của nhà thơ nữ Phan Ngọc Thường Đoan - Bài Buổi sáng . Ngoài ra nàng Huyền Thư còn thuổng luôn mấy câu thơ hay nhất của nhà thơ Du Tử Lê - nhà thơ của MN trước 1975 hiện ở Mỹ. Điều đáng quan tâm là, mặc dù bải thơ Bạch lộ của Thư gần như chép từ bài Buổi sáng của đồng nghiệp, ai cũng thấy, thế mà nàng cứ cãi là "không đạo" ! Nàng bảo thơ nàng làm từ 1996, gửi đi Mỹ đăng đã 18 năm nay ( Mà chả có đâu đăng !) trong khi Thường Đoan đã in bài Buổi sáng từ 2000 trong 1 tập thơ khá nổi tiếng có tên Đếm cát ! Sự việc bị phát hiện do anh Nhạc sĩ bồ cũ của cô nàng khoe vừa nhận giải thưởng danh giá Thơ năm 2015 của Hội Nhà văn HN bởi tập thơ có tên kỳ quái là " Sẹo độc lập" . Trong tập này có bài Bạch lộ Huyền Thư đạo bài Buổi sáng của Thường Đoan . Vốn có quen biết Thường Đoan, chàng nhạc sĩ bèn thổ lộ  trên Phây của mình rằng nếu anh không nói ra sự thật thì " tôi là thằng hèn !" Sự việc trở nên "nóng" khi Huyền Thư cãi chầy cãi cối " Chưa biết ai đạo thơ của ai !?". Bị "ném đá" dữ dội, càng cãi càng hở sườn, cô nàng bèn công bố Lời xin lỗi ( số 1). Xin lỗi chẳng ra xin lỗi mà là " đe" đối thủ : Hãy cứ đơi đấy cho đến khi tôi tìm được bằng chứng là bản gốc tôi đã gửi sang Mỹ cho bạn thơ từ 1996 ! Tác giả Buổi sang không chấp nhận lời xin lỗi này và Huyền Thư tiếp tục bị búa rừu dư luận lên án với những lời lẽ nặng nề. Tuy nhiên không phải không có một số "quan thơ " ( Như nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, PCT Hội Nhà văn VN bênh Huyền Thư, nói rằng chưa đủ bằng chứng để kết luận trong 2 người ai là tác giả thật, ai là đạo thơ !". Bên Hội Nhà văn HN, nơi cho giải thưởng thì quyết định Rút giải về ! Xem kỹ các phát biểu, phân tích thì hóa ra phía sau hé lộ kiểu bao che, đánh bùn sang ao mang hơi hướng của " Lợi ích nhóm" ngay trong thế giới các nghệ sĩ sáng tác ! ( Y như trong làm chính trị và làm kinh tế đương thời ở xứ ta). Sự việc tưởng như chưa ngã ngũ thì đột nhiên người ta phát hiện bài thơ Buổi sáng đã từng được đăng trên isach.info,1 trang mạng khá đình đám từ năm 2001 không mang tên Thường Đoan mà lại mang tên Phan Huyền Thư ! Có lẽ giọt nước đã tràn li. Ngày hôm nay 22/10 nàng thơ Phan Huyền Thư đã công bố Bản xin lỗi số 2, dành riêng cho người mẹ chính thức của đứa con tinh thần mang tên bài thơ Buổi sáng . Rằng đúng là Buổi sáng đã ra đời trước Bạch lộ . Rằng cô sẽ khai tử Bạch lộ trên văn đàn nước Việt để từ nay chỉ còn sống mỗi Buổi sáng của Thường Đoan ! Cách nhận lỗi cũng rất láu cá, nhưng lập tức Thường Đoan đã chấp nhận lời xin lỗi này và cho biết , chị còn nhiều việc khác cho nên xin chấm dứt ở đây. Hãy quên đi !
Gay gắt hơn là nữ thi sĩ cùng trang lứa Vi Thùy Linh thì có bài xỉ vả thậm tệ Phan Huyền Như . Cô này yêu cầu từ nay về sau Hội nhà văn VN và giới báo chí cả nước, hãy đừng đặt tên Vi Thủy Linh bên cạnh Phan Huyền Thư, vì cô sẽ xấu hổ khi phải đứng chung hàng với 1 kẻ ...ăn cắp ! Cô cũng yêu cầu ngay lập tức nhà đài (VTV) loại ngay Huyền Thư ra khỏi chức danh Đạo diễn chương trình  "Giai điệu tự hào" (Đàn bà đáo để thật ! Cô này làm thơ rất "ghê răng", đọc mà mình đôi khi "đỏ tai" . đanh đá quá nữ sĩ ơi !) 
Từ chuyện ăn cắp thơ ( Không phải chỉ có 1 Phan Huyền Thư đâu ạ !), nhiều Bloggers nâng lên thành hiện tượng, thành thảm họa. Rồi quy kết cho cả ...hệ thống chính trị do ĐCS lãnh đạo đã làm méo mó nhân cách con người VN, mà ngay cả giới tinh hoa trí thức trẻ cũng không là ngoại lệ . Bao nhiêu chuyện "ăn cắp", biển thủ công quỹ ( cùng là thuế dân mình đóng cả ), chả thấy dũng cảm lên án. đè một nàng thơ non nớt thế này ra "ném đá", " cho mày chết !". Liệu có công bằng không ? Có Thơ không ?
Nghĩ xa, lại nghĩ gần ...hình như Mõ cũng có đôi lần (vô thức) "cầm nhầm thơ" của người khác . Cầm nhầm ý tưởng, cầm nhầm từ ngữ, cầm nhầm vài câu ...cũng chả khác gì cầm nhầm cả bài thơ của người ta. Nói cho nó VUÔNG đó là ăn cắp chứ còn gì nữa ! May không nổi tiếng nên thoát vụ ném đá !

TTO - Trong thư gửi tới Hội Nhà văn Hà Nội ngày 20-10, nhà thơ Phan Huyền Thư đã xin lỗi, và xin trả lại giải thưởng tập thơ “Sẹo độc lập”. Tuy nhiên, Phan Huyền Thư không thừa nhận mình đạo thơ. Mời bạn xem lại 2 bài thơ dưới đây.(Click 2 lần chuột trái để mở rộng bài thơ, chữ sẽ to và rõ hơn )
(Mời nghe ca khúc Catinat cà phê sáng của NS Phú Quang ở cuối trang này)

Theo nhà thơ Thường Đoan “Bài thơ Buổi sáng tôi viết ngày 27-6-2000. Hồi đó, nhạc sĩ Phú Quang có quán café Catinat trên đường Đồng Khởi (TP. HCM), mà chúng tôi thường hay đến đó. Nhưng một buổi sáng, tôi đến sớm quá, bạn tôi chưa tới, nên tôi làm bài thơ này. Tôi làm từ khoảng 7g sáng đến 10g sáng thì xong. Ngay sau đó, anh Phú Quang xuất hiện, tôi đưa bài thơ cho anh ấy xem, và anh ấy đã phổ nhạc bài thơ này, và đổi tên bài hát thành “Catinat café sáng. Bài thơ của nhà thơ Phan Huyền Thư đã xé bài thơ của tôi ra, để đưa vào bài thơ của chị ấy”.
TTO

Trang isach.info ra đời vào năm 2011. Đây là trang dành cho những người thích đọc sách, nhất là văn chương chia sẻ những tác phẩm của chính mình hoặc mình yêu thích.
Liệu đây là một sự nhầm lẫn của người xuất bản trên trang isach.info hay là chủ ý của ai đó?

Phan Huyền Thư xin lỗi (lần 2) PN.Thường Đoan và tiêu hủy Bạch lộ

22/10/2015 13:31 GMT
TTONhà thơ Phan Huyền Thư vừa gửi đến Tuổi Trẻ một lá thư, cô nói muốn "tìm đường đến với công luận để xin lỗi chị Phan Ngọc Thường Đoan công khai thêm một lần nữa, với sự chân thành nhất có thể".
Thư viết cho Tuổi Trẻ, nữ nhà thơ viết: 

"Tôi thấy cần phải làm việc đó cho chính tôi, cho gia đình và con cái tôi. Lúc này, tôi không có quyền làm khổ quá nhiều người thêm nữa".
Hà nội, ngày 21-10-2015
Kính gửi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan,
Trên công luận, hôm nay tôi chính thức gửi lời xin lỗi tới cá nhân chị. Tôi sẽ coi đây là một bài học lớn trong đời mình, một bài học sâu sắc nhất về thái độ sống và viết.
Tôi cũng xin chính thức tiêu hủy bài thơ "Bạch lộ" trong các lần ấn bản, tái bản sau này, để từ nay trong gia tài văn học Việt nam chỉ còn tồn tại một bài thơ "Buổi sáng" của Phan Ngọc Thường Đoan đã từng xuất bản trong tập thơ“Đếm Cát” năm 2003 mà thôi.
Tôi đã gửi lời xin lỗi chính thức đến Ban tổ chức Giải thưởng Văn học 2015 HNVHN và chị cùng các độc giả, bạn bè trên công luận. Nhưng đây là lời xin lỗi dành riêng cho chị, vì tôi hiểu chị vẫn cảm thấy bị tổn thương khi đọc lời xin lỗi đó, tôi thừa nhận "Bạch lộ" là bài thơ ra đời sau bài thơ "Buổi sáng" của chị.
Vì thời gian và công việc của tôi đã được lên kế hoạch từ trước, tôi phải đi công tác nước ngoài dài ngày nên trước khi đi, tôi muốn chính thức xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan và nhận lỗi này hoàn toàn thuộc về mình, không để cho việc thời gian trôi đi mà lời xin lỗi của tôi trước đây chưa thực sự làm chị cảm thấy được sự chân thành, hối lỗi nên chị vẫn còn buồn bực.
Chị có thể không chấp nhận lời xin lỗi này, nhưng tôi thấy cần thiết phải làm việc đó cho lương tâm mình được thanh thản và mong rằng cả hai chị em ta sẽ cùng vượt qua được những thời khắc tồi tệ này để lại có những tác phẩm hay đến với bạn đọc.
Chân thành xin lỗi chị.


VI THÙY LINH LÊN TIẾNG VỀ THƯ XIN LỖI (lần 1) CỦA PHAN HUYỀN THƯ 

 
Nhà thơ Vi Thùy Linh nhận định: “Đây không phải một bức thư xin lỗi, mà là một trò trí trá của con buôn. Phan Huyền Thư chỉ muốn hoãn binh, nhằm cho chìm xuống hành vi đạo thơ của mình. Tôi cam đoan, Phan Huyền Thư không thể vớt vát tí danh dự nào từ thái độ lươn lẹo và trơ trẽn này. Phan Huyền Thư muốn có thời gian để đi tìm bằng chứng à? Làm gì có bằng chứng mà tìm! Sao chép hoàn toàn bài thơ của Phan Ngọc Thường Đoan rõ rành rành, mà cứ quanh co bịp bợm. Tôi đề nghị: Từ nay giới truyền thông và các đồng nghiệp, khi điểm danh thế hệ nhà thơ nữ trưởng thành sau năm 1975, làm ơn đừng nhắc tên tôi chung với Phan Huyền Thư, vì tôi không muốn xếp ngang hàng với một kẻ ăn cắp và lật lọng. Đồng thời, tôi cũng đề nghị Đài truyền hình VN: không nên tiếp tục để Phan Huyền Thư làm chương trình “Giai điệu tự hào”, một chương trình tôn vinh những giá trị tốt đẹp của đất nước chúng ta, vì hình ảnh Phan Huyền Thư là một vết nhơ trong đời sống văn hóa!”


5 nhận xét:

  1. Ôi VN nhiều kẻ ĂN CẮP thế ! Ăn cắp đủ thứ, ăn cắp mọi nơi !
    Ôi, xấu hổ quá !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vấn đề là ở chỗ đó đó, thưa cụ ! Tôi đã khiếm cụ đọc mỏi mắt vì - tuy đã tóm tắt, mà vẫn quá dài !!!

      Xóa
  2. Anh ơi, còn vụ đạo thơ bài " Tổ quốc gọi tên mình" thì sao rồi ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "An cắp, ăn trộm. ăn chặn, ăn bẩn ...rồi ăn không nói có v.v...trong xã hội ta ngày nay quá nhiều TG ạ ! Vụ bà Nguyễn Phan Quế Mai ( Nhà thơ hội viên HNVVN), bị anh Ngô Xuân Phúc (nguyên Giáo viên dậy văn trường Quân đội ) phát hiện " cầm nhầm" bài thơ TQGTM của mình cũng đang vào hồi gay cấn . Câu hỏi " Ai là tác giả" vẫn chưa ngã ngũ. Cả 2 người, mỗi bên đều có lực lượng ủng hộ và ngược lai. Mõ sẽ trở lại vụ này với cái nhìn riêng của bản thân . TG à, anh em mình tập tọng làm thơ. Dù chỉ trình độ "Lều thơ Làng" nhưng mỗi bài thơ đều phải xuất phát từ cảm xúc rồi qua sáng tạo mà thành hình hài . Xấu hay đẹp, manh khỏe hay sài đẹn thiếu iốt thì nó vẫn là đứa con tình thần chỉ của riêng ta, do đó Mõ tự dặn mình phải hết sức tránh ...cầm nhần "con" người khác ! Hihihi . Nếu là vô thức thì có thể châm chước vì chúng ta non nớt, nhưng là cố tình thì không thể chấp nhận - dù là công bố trong Blog hay facebook cá nhân . Mõ nhớ mấy mươi năm trước có câu thơ "tán gái" đầu tiên viết " Nghe thu mặc nắng hanh vàng" là Mõ chôm ý câu thơ " Em không nghe mùa thu " của thi sĩ Lưu Trọng Lư trong bài Tiếng Thu đó !

      Xóa
  3. Nguyễn Ngọc Hùnglúc 11:27 29 tháng 10, 2015

    Phan Huyền Thư là con gái NSND Thanh Hoa. Thanh Hoa nhận danh hiệu NSND rất sớm, thời ông Trần Hoàn làm bộ trưởng Văn Hóa- Thông Tin. So với các nghệ sĩ cùng đạt danh hiệu này khi ấy, Thanh Hoa bị dư luận cho là "kém xa". Và "người ta" cho rằng Thanh Hoa nhờ "quan hệ đặc biệt" với bộ trưởng Trần Hoàn nên được NSND khi ấy. Mẹ thế nào thì con thế ấy cũng là lẽ thường mà.

    Trả lờiXóa