Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

KHỞI TỐ HÌNH SỰ CHỦ QUÁN CAFE : CHUYỆN NHỎ NHƯ MÓNG TAY ?

 (Calathau)

 Ông chủ quán cafe Xin chào  trở nên nổi tiếng !


Ông Nguyễn văn Tấn mở quán cafe " Xin Chào" (kèm bán thức ăn nhẹ ) đối diện với trụ sở CA huyện Bình Chánh Tp.HCM . CA "ngứa mắt" hay vì sợ quán Cantin của họ ế khách mà bày chuyện kiểm tra phát hiện ...vi phạm pháp luật . Tội đầu tiên : Chưa có giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh (CNĐKKD)! Phạt hành chính 17 triệu đồng ( Vì trong lúc chờ nhận giấy phép ông tranh thủ bán ...chui được 5 ngày!). Ông Tấn chấp nhận phạt mà không hề kêu ca. Nhưng tiếp ngay sau đó CA lại bắt tội ông. Lần này là tội nặng. Nặng đến mức phải khởi tố hình sự . Theo đúng trình tự CA Bình Chánh chuyển lên VKSND Huyện. Viện này phê cái rụp . Ông chủ quán "Xin chào " chính thức bị khởi tố hình sự "về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm (ATTP)" và " Hoạt động thương mại như: kinh doanh “sai địa điểm, sử dụng khu vực chế biến thực phẩm có côn trùng nguy hại, thải nước thải chưa qua xử lý vào môi trường”. Báo chí vào cuộc ào ào .Vụ việc bay lên tận Thiên đình ! Tân thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng nay 21/4 chỉ đạo Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu cơ quan chức năng dừng ngay việc khởi tố vụ án hình sự chủ quán Xin Chào . Cùng ngày 
Chủ tịch Tp.HCM Nguyễn Thành Phong
Ông Nguyễn Thành Phong Chủ tịch Tp, khẳng định: “Hiện UBTP đang chỉ đạo huyện Bình Chánh có báo cáo cụ thể để từ đó rút kinh nghiệm. Dân người ta đang làm ăn như vậy phải làm sao hết sức tạo điều kiện, hỗ trợ, giúp đỡ người ta”. Nhưng trước đó một hôm, sáng 20/4, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho biết ngày 19/4, ngay sau khi báo chí đăng thông tin về vụ việc chủ quán cà phê, ăn sáng, cơm trưa văn phòng chậm đăng ký kinh doanh bị khởi tố, ông đã chỉ đạo Giám đốc Công an TP.HCM, Viện trưởng VKSND TP.HCM khẩn trương làm rõ vụ việc.
"Nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm theo đúng quy định của pháp luật", Bí thư Thành ủy được báo Tuổi Trẻ dẫn lời. Ông khẳng định " Nếu sai phạm thì việc trước tiên là phải xử lý nghiêm, lấy lại niềm tin của nhân dân, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh của TP cho tất cả người dân, doanh nghiệp".
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng
 Bí thư Thành ủy cũng khẳng định ông rất hoan nghênh báo chí đã nêu ra vụ việc này. Ông đã yêu cầu Công an TP và VKSND TP phải làm rõ ngay vụ việc báo chí nêu.
"Nếu sai thì phải sửa sai ngay. Nếu không sai thì phải thông tin cho báo chí và nhân dân được rõ" - Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu.
Cùng sáng 21/4 CATP cũng tổ chức họp báo dưới sự chủ trì của ông thiếu tướng P.Giám Đốc ( họ Phan)  tên Anh Minh . Sau khi cho rằng vụ này nhỏ như cái móng tay, không đáng tốn sức, bút mực giấy tờ (?) , ông  phó giám đốc Công an TP.HCM cũng phải khẳng định hành vi của ông Tấn là chưa gây hậu quả gì cho ai và quyết định của công an huyện Bình Chánh có phần vội vàng.
PGĐCA Tp.HCM Phan Anh Minh
  “Tôi thừa nhận tính chất nguy hiểm của hành vi là không lớn, luật cũng quy định không cần phải cách ly và tới đây khi áp dụng Bộ luật hình sự mới thì hành vi này không còn bị xử lý hình sự nữa…..Tôi thừa nhận xử lý của Công an huyện Bình Chánh có cứng nhắc, vội vàng, không thuyết phục. Tôi sẽ làm việc với họ sau khi có phán quyết cuối cùng của vụ án", ông Minh nói. 
Khi có nhà báo hỏi : trên toàn quốc có biết bao nhiêu nhà hàng , quán ăn chậm hoặc không có giấy CNĐKKD và vi phạm VSATTP không bị xử lý mà sao quán của ông Tấn lại bị xử lý 1 cách "quyết liệt” như thế? Thì ông tướng CA Anh Minh trả lời rất vô tư : "CA làm sao có thể xử lý hết được ! Còn tại sao lại xử lý quán Xin chào của ông Tấn thì đơn giản vì nó ở ….gần trụ sở CA, CA dễ thấy  (!?)  
Thì ra vụ xử lý “Khởi tố hình sự” ông chủ quán Café Xin chào tưởng nhỏ bằng móng tay, nhưng không phải vậy. Nó phản ảnh một cách hành xử hết sức :”bậy” của một số quan chức CA mà họ không biết rằng nó chẳng những ảnh hưởng đến nhân phẩm của công dân, mà còn đi ngược lại chính sách khuyến khích đầu tư kinh doanh, khởi nghiệp của Đàng và Nhà nước!
Cũng dịp này người ta lại nhớ đến một số dấu ấn của ông tân Bí thư thành ủy Đinh La Thăng , nhất là trong việc thể hiện rõ tinh thần quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp, cho người dân sản xuất, kinh doanh.
Tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp diễn ra đầu tháng 3/2016, Bí thư Đinh La Thăng đã yêu cầu phải cần thay đổi nhận thức về doanh nghiệp, doanh nhân, phải coi họ là đối tượng phục vụ, không phải là đối tượng quản lý.
Ông còn nói một câu rất hay về doanh nhân, doanh nghiệp: "Họ nộp thuế nuôi bộ máy này, không có lý gì gây nhũng nhiễu, phiền toái. Doanh nghiệp đóng 1 đồng thuế cũng như doanh nghiệp đóng nhiều đồng, không phân biệt doanh nghiệp to, bé. Doanh nghiệp, doanh nhân phải là đối tượng phục vụ vô điều kiện của các công chức, viên chức", ông nói.

5 nhận xét:

  1. Hết biết "công cụ chuyên chính VS" !

    Trả lờiXóa
  2. Hình như họ quên là dân với Đảng ( với chình quyền, với công an ...) như cá với nước!!!

    Trả lờiXóa
  3. có y kiến của ông thăng ông phúc mà tên mặt choặt vẫn ngoan cố . nên chăng có mà khởi tố mấy thằng lộng hành làm ác với dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất chính xác ! Nếu ông Thăng ông Tô Lâm, ông Thế Huynh mà đồng tình ra quyết định cho cậu " mặt choẹt" về vườn mở quán "Xin chào 2" thì dân ta-cả nước sẽ vỗ tay mở hội ăn mừng !

      Xóa
  4. Họ quyết ăn thua đủ với dân ! Mà ai nuôi họ? Chính tôi, bạn, ống chủ quán cafe Xin Chào, chúng ta ....tất cả người dân đóng tiền ( qua rất nhiều các loại Thuế)nuôi họ chứ ai ! Vậy họ nỡ triệt cả đường làm ăn, kiếm ra đồng tiền của dân ! Trên các diễn đàn hoành tráng giữa thủ đô, các quan cứ hô ửng hộ KHƠI NGHIỆP, vậy mà ống Tân vừa " Khởi nghiệp" CA đã cho SẠT NGHIỆP và bắt hầu tòa HÌNH SỰ thì XIN CHÀO MI là phải rồi !Thật TỘI NGHIỆP cho người kiếm sống thời nay !

    Trả lờiXóa