Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

Bà Clinton tuyên bố chiến thắng . TT Obama chúc mừng bà Clinton. Ông Trump bội thu ngày “siêu thứ Ba”

Thứ 4, 17:10, 08/06/2016 
VOV.VN - Bà Clinton và ông Trump đều khẳng định được ưu thế của mình trong ngày “siêu thứ Ba” cuối cùng khi giành được các chiến thắng quan trọng.
CNN ngày 8/6 đưa tin, bà Hillary Clinton đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên được chọn dẫn đầu một chính đảng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới. 

ba clinton tuyen bo chien thang, ong trump boi thu ngay "sieu thu ba" hinh 0
Bà Clinton và ông Trump đều khẳng định được ưu thế của mình trong ngày “siêu thứ Ba” cuối cùng khi giành được các chiến thắng quan trọng. (Ảnh: AP)

"Nhờ có các bạn, chúng ta đã vươn tới một cột mốc lịch sử", bà Clinton nói trước những người ủng hộ ở New York.
Tuyên bố chiến thắng của bà Clinton được đưa ra sau khi có kết quả của cuộc bầu cử sơ bộ tại 6 bang vào ngày “siêu thứ Ba” cuối cùng. Theo đó, bà Clinton đã giành được chiến thắng tại New Mexico, South Dakota, New Jersey và nhiều khả năng thắng cả ở bang California (theo nguồn tin riêng của CNN).
Đối thủ chính của bà Clinton trong cuộc đua giành tấm vé duy nhất của đảng Dân chủ chạy đua vào Nhà Trắng là ông Bernie Sanders giành được thắng lợi tại 2 bang North Dakota và Montana trong ngày “siêu thứ Ba”.
Ngay sau khi có thông tin về chiến thắng của bà Clinton, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho cựu Ngoại trưởng chúc mừng bà giành được đủ phiếu đại biểu để giành vị trí ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ.
Thông cáo của Nhà Trắng cũng cho biết, ông Obama sẽ gặp ông Sanders vào ngày 9/6 theo đề nghị của ứng viên này. 
Trong khi đó, phát biểu trước những người ủng hộ ở Santa Monica, bang California, ông Sanders cho biết, chiến dịch vận động tranh cử của mình đã giành thắng lợi tại ít nhất 22 bang.
Ứng cử viên Sanders khẳng định sẽ nỗ lực hết sức tại cuộc bầu cử sơ bộ tại thủ đô Washington DC vào ngày 14/6, nơi cuối cùng tiến hành bỏ phiếu trong chiến dịch bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ.
"Cuộc chiến trước chúng ta là một cuộc chiến rất rất cam go, nhưng chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu cho từng lá phiếu và từng đại biểu", ông nói trước người ủng hộ tại Santa Monica, bang California. 
Về phía đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump đã giành chiến thắng tại 4 trong tổng số 5 bang diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ của đảng này diễn ra cùng ngày là Montana, New Mexico, Nam Dakota và New Jersey. 
Các chiến thắng này sẽ giúp ông Trump gia tăng tỷ lệ ủng hộ và củng cố sự đoàn kết trong nội bộ đảng Cộng hòa. Đặc biệt, với chiến thắng tại Montana, ông Trump đã nâng tổng số phiếu đại biểu giành được lên 1.361 phiếu, vượt xa mức tối thiểu 1.237 phiếu theo luật định để có thể trở thành ứng cử viên tổng thống đại diện cho đảng Cộng hòa. 
Thực tế, trước ngày diễn ra bầu cử “Siêu thứ Ba” cuối cùng, tỷ phú Trump đã giành quá mức phiếu theo luật định để chắc chắn được bầu làm ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng ngày 7/11 tới./. 


Tổng thống Obama chúc mừng thành tích lịch sử của bà Clinton

Tổng thống Barack Obama đã gọi điện cho cựu ngoại trưởng Hillary Clinton để chúc mừng việc bà giành đủ số phiếu ủng hộ để trở thành ứng viên tổng thống chính thức của đảng Dân chủ.

Tổng thống Obama chúc mừng thành tích lịch sử của bà Clinton
ảnh minh họa
Ngày 7/6, AP cho biết bà Clinton đã đạt được số lượng ủng hộ cần thiết của các đại biểu, qua đó sẽ được đảng đề cử là ứng viên đại diện trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Như vậy, bà trở thành phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Mỹ trở thành ứng viên tổng thống chính thức của một đảng chính trị lớn.
Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Tổng thống Obama đã gọi điện cho bà Clinton để chúc mừng về thành tựu này. "Chiến dịch tranh cử lịch sử của bà đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người, tiếp tục kéo dài cuộc chiến giành quyền lợi cho trẻ em và những gia đình trung lưu".
Tổng thống Obama cũng đã trao đổi với đối thủ của bà Clinton, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. "Ngài tổng thống đã cảm ơn Thượng nghị sĩ Sanders vì ’tiếp thêm nghị lực’ cho hàng triệu người Mỹ bằng những thông điệp cam kết của ông, như đấu tranh xóa bỏ bất bình đẳng kinh tế và sự ảnh hưởng từ các lợi ích đặc biệt trong nền chính trị".
Dự kiến Tổng thống Obama sẽ gặp ông Sanders vào ngày 9/6. Đây là cuộc gặp theo đề nghị của vị thượng nghị sĩ. 
Trong khi đó, nguồn tin của New York Times cho biết, ông Obama có thể chính thức tuyên bố ủng hộ bà Clinton vào tuần này. Động thái này sẽ giúp bà Clinton có một lượng người ủng hộ đáng kể.
Sau khi có kết quả bầu cử sơ bộ đêm 7/6 (giờ địa phương), bà Clinton đã tuyên bố chiến thắng. "Nhờ có các bạn, chúng ta đã đạt được một cột mốc. Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, một người phụ nữ trở thành ứng viên chính thức đại diện cho một chính đảng. Chiến thắng này không chỉ dành cho một cá nhân, nó thuộc về nhiều thế hệ", bà Clinton nói.
Vào hôm qua, cựu ngoại trưởng, đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton đã đạt con số 2.383 đại biểu cần thiết để giành quyền được đảng Dân chủ đề cử tranh cử tổng thống Mỹ, theo thống kê của hãng tin AP.
Việc bà Clinton sẽ trở thành đề cử chính thức của đảng Dân chủ là điều không khiến nhiều người ngạc nhiên. Tuy nhiên, quá trình giành phiếu bầu của bà bị kéo dài do cuộc chiến bền bỉ của đối thủ Bernie Sanders. 
Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ sẽ diễn ra tại Philadelphia vào tháng 7 để chính thức chọn ra đề cử của đảng. Đến nay, phần lớn siêu đại biểu đều khẳng định sự ủng hộ của họ với bà Clinton.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét