Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

Bên Tầu cũng có vụ " Lỗi tại thằng đánh máy"!

‘Lỗi đánh máy’ với ông Tập Cận Bình

BBC - Published on March 15, 2016   ·   
TAPCANBINH-TOITHUONG-TOIHAU
Lỗi đánh máy từ truyền thông Trung Quốc gọi Chủ tịch Tập Cận Bình là “Lãnh đạo cuối cùng”.
Một tờ báo thuộc chính phủ Trung Quốc phải đưa ra lời đính chính sau khi gọi Chủ tịch Tập Cận Bình là “Vị lãnh đạo cuối cùng của Trung Quốc” do lỗi biên tập.
Tân Hoa Xã sau đó phải điều chỉnh bài viết, đã được đăng lại một cách rộng rãi, và yêu cầu các cơ quan báo chí đổi lại thành “Người lãnh đạo tối cao”.
Cuối cùng thì đa số các cơ quan báo chí chọn giải pháp bỏ cả bài báo hôm Chủ nhật.
Sự cố như vậy thường rất hiếm khi xảy ra vì những gì liên quan Chủ tịch Trung Quốc thường bị xem xét rất kỹ.
Truyền thông Trung Quốc bị giám sát rất chặt chẽ với các bộ phận kiểm duyệt của chính phủ thường xuyên gỡ bỏ nội dung trên các trang mạng và truyền thông xã hội.

Hai nhóm từ chỉ khác nhau đúng một chữ nhưng phát âm hoàn toàn khác biệ
Sự cố xảy ra đúng lúc chính quyền đang tăng cường kiểm duyệt truyền thông. Lỗi tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ thường đi kèm sự trừng phạt nặng nề cho những nhà báo liên quan.
Vào tháng 12, bốn nhà báo đã bị ngưng chức sau khi China News Service- chịu sự quản lý của đảng cầm quyền, vô ý đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình “từ chức” (ci zhi), thay vì “phát biểu” (zhi ci), trong chuyến công du ở châu Phi.
Việc kiểm duyệt và bắt giữ các nhà báo tăng đáng kể trong 2015 với 29 nhà báo phải ngồi tù vì đủ loại lý do khác nhau.
Gần đây, Chủ tịch Tập Cận Bình có các chuyến viếng thăm các tòa soạn báo ở Bắc Kinh và kêu gọi “tuyệt đối trung thành” với đảng Cộng Sản.
Vậy nhưng vào tuần trước, tạp chí tài chính mới nổi Caixin đã lên tiếng vấn đề kiểm duyệt nội dung trong một động thái chỉ trích chính phủ rất hiếm hoi.

tapcanbinh-canlong
Tạp chí này nói vào hôm thứ Hai, một bài báo đăng trên trang tiếng Anh đã bị kiểm duyệt và bị xóa phần phỏng vấn đề cập đến quyền tự do phát biểu. Đến tối hôm thứ Ba, chính bài báo trên cũng bị xóa.
THEO BBC

1 nhận xét:

  1. Bên ta có CÁI GÌ thì bên Tầu CÓ CÁI ĐÓ,
    Bên Tầu có CÁI GÌ thì bên VN cũng sẽ có CÁI ĐÓ.

    Trả lờiXóa