Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

Thủ tướng trả lời mạnh mẽ, Thứ trưởng ngoại giao ...nhẹ hều !?

Việt Nam thông báo với thế giới mối đe dọa trên Biển Đông

Calathau thắc mắc nhờ các cụ Làng ta giải đáp : Đây là cuộc họp báo diễn ra sau tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 21.5 mà mấu chốt nằm ở câu này :  Chúng tôi luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Diễn đàn từ 21-22/5
Ấy vậy mà trong cuộc họp báo quốc tế sau đó, theo ủy quyền của Thủ tướng, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh đã trả lời một cách chung chung và không hề nhắc lại cái ý quan trọng trên của Thủ tướng .Ngay cả chủ đề cuộc họp báo là Việt Nam thông báo với thế giới mối đe dọa trên Biên Đông cũng chưa đủ. Sao lại chỉ " Thông báo" mà không phải là " tuyên bố công khai thái độ của VN trước hành động gây hấn của TQ ?". . Dưới đây xin trích 1 số câu hỏi và trả lời  của ông Vinh có liên quan đến vấn đề này . 


* CNN: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng Việt Nam xem xét hành động pháp lý. Xin ông có thể cho biết thêm biện pháp pháp lý nào Việt Nam đang xem xét để đấu tranh với phía Trung Quốc trong vấn đề này?


- Việt Nam kiên trì các biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp và sẽ tiếp tục như vậy trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm cả các biện pháp được quy định trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển.
 ( Bình loạn : Cũ mèm !)
* Strait Times: Ngài Thủ tướng có phát biểu rằng Việt Nam sử dụng tất cả các kênh đối thoại. Vậy sẽ đi về đâu sau khi đã sử dụng hết tất cả kênh đối thoại?

- Việt Nam sẽ tiếp tục sử dụng mọi cơ hội và mọi kênh đối thoại, kể cả đàm phán với Trung Quốc. Cho đến nay, chúng tôi đã có hơn 20 cuộc tiếp xúc với Trung Quốc. Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc này. 
Việt Nam sẽ sử dụng mọi biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế. Các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế đã được đề cập trong phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.( Chuyên xưa như trái đất. Không thể hiện được sức mạnh của chân lý VN !)

- Xin được hỏi về khả năng Việt Nam sử dụng các hành động pháp lý. Liệu Việt Nam sẽ tham gia vụ kiện của Philippines hay là Việt Nam sẽ đưa một vụ kiện riêng của mình? Khi nào việc này sẽ diễn ra?

- Chúng tôi sẽ bảo vệ vùng biển của mình và sẽ sử dụng mọi biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển. ( Bài ca cũ rích. TQ nghe mãi nhàm rồi !)

- Thủ tướng Việt Nam có nói về vấn đề thương mại và giao thông ở Biển Đông. Các vấn đề này sẽ bị tác động như thế nào?

- Tình hình hiện nay hết sức nguy hiểm đối với hòa bình, ổn định và an ninh, an toàn hàng hải. Các bạn thấy giàn khoan được hạ đặt sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đi cùng với nhiều tàu hộ tống, trong đó có các tàu quân sự, máy bay. Nếu tình hình này không được ngăn chặn, khi đó nó sẽ là mối đe dọa thật sự đối với đường giao thông biển. ( Đâu phải chỉ là chuyện ngăn cản giao thông. Thực chất là bành trướng đại Hán thống trị thế giới !)  

* Reuters: Việt Nam đã có các tiếp xúc với Trung Quốc. Kết quả của các hoạt động tiếp xúc này?
- Cho đến nay, chúng tôi đã có hơn 20 cuộc tiếp xúc với Trung Quốc. Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đã có hai cuộc điện đàm với người đồng cấp của Trung Quốc, trong đó có bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc.( Lại nhắc lại 20 cuộc tiếp xúc và điện đàm vô tích sự ! Không dám tố cáo TQ phớt lờ mà còn vu cáo "mắng" VN vô ơn, phá hoại tình hữu nghị ...)

. * Việt Nam có sẵn sàng với những phản ứng tiêu cực từ Trung Quốc?
- Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác và hữu nghị với Trung Quốc. Chúng tôi sẽ nỗ lực làm tất cả để đưa giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam, đồng thời duy trì quan hệ hữu nghị với Trung Quốc. Chúng tôi đang cố gắng làm việc này. ( Bình : Nhưng TQ kiên quyết không coi trọng hữu nghị với VN mà chỉ viển vông thôi thì VN cứ lẽo đẽo chạy theo đòi họ ban phát cho cái thứ hữu nghị lệ thuộc  à ? Thủ tướng tuyên bố thế nào? Không thuộc bài hay sợ bài này mới quá ? )

Xem tin đầy đủ TẠI ĐÂY

5 nhận xét:

  1. Tôi nghĩ trong bộ ngoại giao cũng như trong bộ CT có ít nhất 2 phái :thân TẦU -tìm mọi cách van xin hòa hoãn với tầu ,phái này thà mất nước còn hơn mất đảng ,mất CNXH .Phái khác đã ngộ ra không thể đi theo TẦU ,theo 16 chữ vàng ,4 tốt thàhướng về phương TÂY còn hơn hướng vềTQ .Ô PQV này ở phái tay sai TẦU là cái chắc ,ông ta không dám nhắc lại lời TT NTD do có sự chỉ đạo trước .Chúng ta hãy lên tiéng ủng hộ mạnh mẽ cho phái hợp lòng dân ,vì TQ thân yêu ! ĐẢ ĐẢO BỌN BÁN NUÓC !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đề nghị Duy Khắc lần sau viết :trung Quốc -TQ, còn TỔ QUỐC thì không viết tắt TQ, mà viết Tổ Quốc nhá.
      Cụ còn nhớ chữ TQ trên bia mộ ở nghĩa trang Ải Bắc đã gây nhiều tranh cải KHÔNG ?

      Xóa
  2. Cám ơn NL nhắc nhở ,vậy xin sửa lại cho đúng : vì TỔ QUỐC thân yêu !

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đã đọc bài trả lời của ông Thứ trưởng Ngoại Giao PQ.Vịnh và lời "bình", "hỏi", "truy" sắc lẹm, không thể "phản bác" của nhà báo lão thành VHQ- Calathau.
    "Nếu như" ông Thư trưởng Vinh mà đọc được cũng đổ "mồ hôi hột" vì không thể có câu trả lời. Nhưng cụ Calathau ơi!.Tôi không cho rằng người như ông V lại "không thuộc bài", không phải ông không biết "nói hay" và "nói mạnh" hơn ông TT.D. (Vì đa số các "bài đọc" của các ông S.T.H.D v.v, đều do những người ở từng lĩnh vực, cỡ như ông V viết hộ và các ông kia chỉ có mỗi việc "đọc cho trôi chảy" mà thôi. Vấn đề có lẽ do "Trên phân công", do "các anh LĐ" chỉ "cho nói" chừng ấy. Cấm không được nói khác sự "chỉ đạo" (nói manh hơn, hoặc yếu hơn hay thêm "tý dấm ớt" để người nghe như Cụ và tôi "ngon tai" (tức là hợp lòng dân) thì ngay ông PBM - cấp trên trực tiếp của ông V cũng "hổng dám đâu", lơ mơ là bị "luân chuyển CB" về phố LV Hưu hay về (Hội làm) Vườn ngay. Vấn đề là tại "cái thằng cơ chế". Lỗi hệ thống.
    Tôi trộm nghĩ: "Nếu như" cụ Cala mà đước anh Ba D "phân công" ngồi vào "cái ghế" của ông V trong buổi họp báo hôm ấy, có thể cũng sẽ trả lời như RỨA mà thôi!.
    Nếu không phải xin cụ thứ lỗi nhé!.

    Trả lờiXóa
  4. Tất nhiên trách cứ ông Vinh thì cũng khó cho ông ta, nhưng tôi nghĩ làm nghề NG rất cần có tai ứng khẩu , chỉ đạo của trên là thế nhung khi thể hiện ta vẫn có cách nói sao cho thu hút người nghe, tránh " nhai lại " nhàm chán, ta hiểu là ông V không có được cái "tài " ấy thôi, đương nhiên không phải là ai cũng nói hay được, còn chê bai là quyền của người nghe mà.

    Trả lờiXóa