Calathau - Nhà văn lớn chuyên viết truyện cổ tích cho thiếu người Đan Mạch Hen Crít-tan Anđécxen có lẽ sống lại cũng không thể tưởng tượng ra câu chuyện về người đồng hương của ông đang phải  khổ sở tại một nước Việt Nam xa xôi như thế này. Chuyện cổ tích  Andecxen thường  kết có hậu. Mong sao ông lão người Đan Mạch- con rể Việt Nam này đừng như số phận của Ông lão đánh cá ! 
(10/6/2014)
Chuyện một người Đan Mạch tự xây cầu tại Việt Nam mà vẫn trắng tay
Tung xichlo(10/6/2014)
Họ là đôi vợ chồng già, chồng người Đan Mạch – vợ
 người Việt đã đổ hết tâm sức xây được 24 cây cầu treo và 5 trường học 
tại những vùng nông thôn nghèo của Việt Nam. Thế nhưng, cuộc đời họ lại 
không gặp suôn sẻ ngay trên chính mảnh đất mà họ yêu quý, giờ phải sống 
trong một ngôi nhà xây tạm bợ. Nhiều người không biết tới họ nhưng vẫn 
đi qua những cây cầu họ đã xây, Sống Mới đã được sự đồng ý của 
facebooker Tung Xich Lo – người đã chia sẻ những thông tin về cặp vợ 
chồng Kurt - Sang trên trang mạng xã hội - để gửi tới bạn đọc câu chuyện
 về những con người, dù không mang dòng máu Việt nhưng vẫn nhiệt tâm với
 nước Việt.
        
Ông Kurt trên mảnh đất sa mạc gần QL1.        
"Lần đầu tiên, tôi gặp ông Kurt và bà Nhung là qua sự hướng dẫn của ông anh tôi khi anh giới thiệu về họ: “Cặp vợ chồng này có chung 1 trái tim tốt”, Tùng nên đến thăm họ. Trong nhiều năm qua, tại Đan Mạch, ông Kurt và bà Nhung đã được nhiều người dân Đan Mạch biết đến khi họ khởi đầu xây một cây cầu treo tại khu vực trồng cà phê, thuộc Bảo Lộc, Lâm Đồng bằng chính công sức và sự cần cù của họ.

Tác giả bài viết - Tùng Xích Lô - người đã từng đạp xe xích lô xuyên Việt bên cạnh ông bà Kurt - Sang
Hành trình xây cầu chỉ bằng sự trợ giúp
Theo lời ông Kurt kể lại cho tôi, chyện xây cầu xuất phát từ một lần 
về thăm quê hương vợ, có người nhờ ông gắn giúp lại vài tấm ván cho 
chiếc cầu treo. Thoạt đầu nhìn chiếc cầu cũ kỹ, ông đã thốt lên rằng ông
 hoàn toàn có khả năng làm một cây cầu treo mới, còn chiếc cầu cũ như 
hiện tại thì vô phương sữa chữa. Lúc ấy ông nghĩ chắc mọi người đều nghĩ
 “ông ta nói phét lác”. Nhưng ông Kurt đã bắt tay vào làm đúng như lời 
nói của mình.
Trở lại Đan Mạch, ông đã tích cực liên lạc với nhiều chuyên gia để 
xin vật liệu xây cầu. Công ty đầu tiên nhận giúp đỡ là một công ty sản 
xuất dây cáp, họ đã trả lời ngay lập tức rằng sẵn sàng trợ giúp mớ dây 
cáp ông cần dùng. Nhưng cáp của họ lại bọc nhôm, không có sự co giãn, e 
là không thích hợp cho việc làm cầu treo. Cùng lúc đó, ông lại được một 
người bạn thân cung cấp cho ông một thông tin quan trọng: Hệ dây cáp 
căng giữa các tuyến cao tốc của Đan Mạch đang được tháo bỏ vì quá nguy 
hiểm. Thế là ông Kurt bắt tay liên lạc với sở đường bộ. Họ kết nối ông 
với một công ty đang thi công tháo gỡ của Đức. Công ty này đã không ngần
 ngại cho ông lấy những gì ông muốn.
Tuy nhiên, để cuộn những sợi dây cáp lại, ông phải liên lạc với một 
cơ sở điện lực tại địa phương. Sau khi nghe ông Kurt trình bày, công ty 
này vui vẻ chở những ống cuộn dây điện trống, đến thẳng đường cao tốc, 
nơi họ đang tháo gỡ dây. Để cho đôi vợ chồng Kurt - Nhung tự lăn dây cáp
 vào ống cuộn.
Cũng trong thời gian đó, ông Kurt tiến hành làm thử một chiếc cầu mẫu
 trong khu vườn của nhà mình. Ông cũng liên lạc với một công ty lớn của 
Đan Mạch, chuyên về ngành xây cầu có tên là Carl Bro và nhờ họ trợ giúp 
ông một bản vẽ sơ sài. Nhưng nhờ bản vẽ này, ông Kurt đã nhẩm tính được 
sẽ cần bao nhiêu mét cáp cho chiếc cầu trong thực tế.
Rồi ông lại tiếp tục nhờ đến một công ty chuyên về kỹ nghệ cung cấp 
các vật liệu cho ghe đánh cá có tên là Claus Harbo. Họ cũng rất ân cần 
giúp ông số trang thiết bị xiết dây cáp… mà ông cần dùng. Ngoài ra, Câu 
lạc bộ thể thao Lions Club đã hỗ trợ thêm một máy phát điện và máy trộn 
bê tông cho công việc xây cầu của ông. Không dừng tại đây, ông xin tiếp 
được một số lượng sơn để bảo trì dây cáp của công ty Sadolin.
Cuối cùng ông liên lạc với hãng vận chuyển tàu Maersk mạnh nhất thế 
giới và đã được phép nói chuyện trực tiếp với tổng giám đốc, A. P. 
Muller. Tuy các tàu bè của hãng này không cập cảng Việt Nam, nhưng ông 
tổng giám đốc cũng vui lòng giúp ông Kurt chuyển số hàng ấy về 
Singapore, rồi nhờ các hãng khác chuyển tiếp số hàng trên về Việt Nam.
Coi như các công việc tại Đan Mạch tiến triển quá tốt. Tuy nhiên, khi
 số hàng trên về tới cảng Sài Gòn lại gặp vấn đề lớn nhất mà không nhận 
được sự trợ giúp nào khi phải chi tiền, thì hàng mới ra khỏi cổng. Ông 
Kurt đã phải thương lượng rằng cho ông lấy số hàng trước, còn tiền thì 
chiều ông mới đích thân đến nhà chủ kho để trả, nhưng đó chỉ là giải 
pháp tình thế để ông Kurt đối phó với những “nhũng nhiễu” thường nhật ở 
Việt Nam, bởi ông lấy đâu ra tiền để trả cho chủ kho, khiến ông phải… 
nói phét như vậy.
Khi nguyên vật liệu đã có mặt tại Việt Nam, lãnh sự quán Đan Mạch đã 
trợ giúp bê tông, sắt thép và cây ván, cùng với chi phí vận chuyển.
Theo yêu cầu, ông Kurt nhận được một đội quân là 40 người. Với kinh 
nghiệm của một người thợ hồ, hiểu biết nhìn bản vẽ, ông đóng vai trò chỉ
 huy và phân chia công việc lớn nhỏ cho thợ, thậm chí chia từng điếu 
thuốc lá cho thợ. Cô Nhung, vợ ông đóng vai trò thông dịch và chị nuôi 
cho 40 người nông dân đến giúp việc xây cầu.
Sau 25 ngày, chiếc cầu treo dài 65 mét và ngang 1,2 mét hoàn tất với 
tổng chi phí là 4.500 USD. Khi chiếc cầu được khánh thành, một bà cụ đòi
 nắm tay ông Kurt dẫn bà qua cầu. Cụ bà này đã bật khóc vì nỗi vui sướng
 và tâm sự rằng: “Đã 20 năm nay, tôi chưa bước qua được sang bên này 
đồi”.
Sau khi hoàn thành cây cầu treo đầu tiên, ông Kurt đã có đủ tư liệu 
để hoàn tất hồ sơ gửi đến lãnh sự quán của Đan Mạch tại Việt Nam kèm một
 câu: “Chiếc cầu đã xây xong”. Họ đã trao cho vợ chồng ông đảm nhận 
những công trình xây dựng trợ giúp sau này. Ông Kurt đã phấn khởi và 
thốt lên: “Tôi có thể xây thêm cả 10 chiếc cầu nữa, nếu có ai đó thanh 
toán chi phí”. Vợ chồng ông chấp nhận công việc với điều kiện chỉ nhận 
lương tương ứng với một người lãnh tiền thất nghiệp tại Đan Mạch. Vì nếu
 nhận lương cao hơn, coi như chương trình trợ giúp không còn đúng ý 
nghĩa.
Trong khi đó, Danida - một hội chuyên gia về việc giúp phát triển 
nông nghiệp tại các vùng nông thôn nghèo trên toàn cầu đã đánh giá cao 
tính tiết kiệm của chiếc cầu, khi chỉ làm hết 1/4 chi phí so với giá trị
 thật của nó. 6 năm tiếp theo, cặp vợ chồng này đã hoàn tất 24 cây cầu 
nằm trong chương trình trợ giúp của chính quyền Đan Mạch. Họ còn tham 
gia xây luôn cả 5 ngôi trường học.
Nhưng về sau nhiều chương trình trợ giúp, phải trải qua nhiều thủ tục
 rắc rối. Đến lúc này, cặp vợ chồng già tự nhận thấy “cuộc vui” đã kết 
thúc nên họ muốn rút lui về lại xứ xở Đan Mạch yên tĩnh.
Những sóng gió khó ngờ trên mảnh đất Việt
Tưởng chừng như sau những phần đóng góp công sức cho xã hội, hai vợ 
chồng già sẽ được hạnh phúc an hưởng tuổi già nhưng Bộ nhập cư Đan Mạch 
đã bác bỏ đơn xin trở lại sống tại nước này của bà Nhung. Trong khi với 
khả năng tài chính của mình, ông Kurt không đủ khả năng nuôi vợ.

Sau nhiều năm làm việc tại Việt Nam, thay mặt cho quốc gia Đan 
Mạch trong chương trình trợ cấp, cặp vợ chồng Đan - Việt này đã xây biết
 bao nhiêu cái cầu treo, các ngôi trường trong những vùng hẻo lánh
Tại Đan Mạch, ông Kurt cũng đang sống bằng đồng lương hưu ít ỏi bởi 
ông xuất thân từ một gia đình lao động. Từ năm 14 tuổi ông đã rời khỏi 
nhà và tự đi tìm việc kiếm sống bằng nhiều nghề. Rồi sau đó ông đã làm 
thủy thủ cho những hãng tàu khách đi khắp toàn cầu. Thời gian tiếp theo,
 ông trở lại Đan Mạch và làm thợ hồ trong 6 năm. Sau đó ông mua một 
chiếc ghe đánh cá và trở thành ngư dân. Ngay từ thời ấy, ông đã có những
 hành động được cho là khác người khi đoàn tàu đánh cá của Đan Mạch 
thường được sơn màu xanh da trời, còn thuyền của ông Kurt lại được sơn 
màu đỏ.
Năm 1992, lần đầu tiên ông về Việt Nam chơi cùng với một gia đình 
Việt Nam ông quen tại Đan Mạch. Trong chuyến đi này, ông đã yêu một 
người phụ nữ bản xứ, chính là bà Nhung. Sau nhiều lần thư từ và vài lần 
đi lại giữa Việt Nam – Đan Mạch. Đến mùa thu năm 1994, ông mới bảo lãnh 
được người vợ mới cưới sang Đan Mạch.
Sau nhiều năm làm việc tại Việt Nam, thay mặt cho quốc gia Đan Mạch 
trong trương trình trợ cấp, cặp vợ chồng Đan - Việt này đã xây biết bao 
nhiêu cái cầu treo, các ngôi trường trong những vùng hẻo lánh… Thế 
nhưng, đến tuổi già, họ chỉ mong có được một mảnh đất nhỏ để hưởng thụ 
những năm cuối đời tại Việt Nam mà cũng không xong. Họ đã bị cả những 
người thân, những người gần gũi lừa gạt khiến cặp vợ chồng già phải bán 
nông trại cà phê tại Bảo Lộc, nơi họ gắn bó hơn 10 năm để tìm nơi yên 
tĩnh tại một eo biển đẹp.

Lần đầu tiên gặp tôi vào năm 2010, họ sống trong một túp lều bằng 
bạt, dựng tạm bợ tại khu du lịch Bình Tiên, Ninh Thuận khi mua nhầm 
miếng đất nằm trong quy hoạch của một dự án du lịch.

Sau đó, vì thương người vợ Việt Nam, ông Kurt không thể quay lại Đan 
Mạch mà bỏ vợ lại xứ này. Ông ta quyết định dành dụm số tiền ít ỏi còn 
lại, để mua được miếng đất sa mạc toàn cát, đầy mồ mả, ngay QL1, gần cây
 xăng Thắng Lợi, thuộc Chí Công, Bình Thuận.

Năm 1992, lần đầu tiên ông Kurt đến Việt Nam, ông đã yêu một người
 phụ nữ bản xứ, chính là bà Nhung. Sau nhiều lần thư từ và vài lần đi 
lại giữa Việt Nam – Đan Mạch. Đến mùa thu năm 1994, ông mới bảo lãnh 
được người vợ mới cưới sang Đan Mạch.
Từ đây, sóng gió chưa hết, ông Kurt kể rằng, hàng xóm xung quanh cũng
 có người tốt, nhưng cũng vẫn có kẻ thích “bắt nạt” hoặc “bành trướng” 
chủ quyền sang nhà người khác. Mới đây, không hiểu vô tình hay ác ý mà 
có người đã phá hoại cái giếng nhà ông bằng cách thả dây thun cũ (cắt từ
 ruột xe đạp) vào trong ống bơm. Thế là ông Kurt phải xây cái giếng mới.

 
"Ông già và biển cả"
Ông Kurt rất thích trò chuyện tiếng Đan Mạch với tôi. Lâu lâu ông mới có cơ hội bày tỏ sự bức xúc của cuộc sống với một người hiểu được tiếng nước ông. Hai vợ chồng già rất quý hóa khách đến thăm nên rất muốn tôi ở lại. Nhưng vì tôi cũng là thằng ngang bướng với ý nghĩ ngủ một đêm tại nhà bạn bè mà phải đi trình giấy tờ với chính quyền địa phương thì nhiêu khê cho tôi quá. Thôi để tôi đi ngủ bụi và để cho đôi bạn già của tôi ngủ yên giấc.

Hiện nay ông bà Kurt, vẫn kiên trì định cư tại Chí Công. Miếng đất
 sa mạc và đầy mồ mả này nằm ngay QL1, gần giữa trạm xăng Thắng Lợi và 
khu đồi quạt gió, thuộc tỉnh Bình Thuận. 
Tôi chỉ thấy buồn là không giúp gì được cho họ. Bạn yêu Việt Nam? vậy
 bạn đã giúp được gì cho người Việt? công sức bỏ ra liệu đã bằng đôi bạn
 già này chưa? Họ chính là những người yêu nước Việt, những người có tâm
 hồn Việt nhưng cũng thật cực nhọc cho họ quá khi muốn yêu, muốn sống an
 bình cũng không được.

Bạn đọc có thể tới thăm và động viên gia đình ông Kurt gần chùa Cổ Thạch thuộc Liên Hương, Tuy Phong, Bình Thuận. 
Ngôi nhà sơ sài của ông bà nằm trên miếng đất sa mạc và mồ mả ngay QL1, gần giữa trạm xăng Thắng Lợi và khu đồi Quạt gió. 
Chỉ cần ghé thăm họ, mua giúp cô Ngọc Nhung (0986902470) - vợ 
ông Kurt lon nước uống và nhìn những gì họ làm là bạn sẽ học hỏi được 
nhiều điều hay rồi. | 
Tung Xich Lo        
Quả là đọc xong muốn rơi nước mắt. Sao người tốt cứ hay bị thiệt vậy. Các tổ chức và chính quyền địa phương được xây cầu và trường học đâu rồi? Mong rằng sau bài báo của anh Tùng Xích Lô, mọi việc sẽ nhúc nhích ...
Trả lờiXóaMột sự tương phản đáng buồn và đáng xấu hổ về tấm lòng của những người nước ngoài - sẵn sàng giúp đỡ và tạo điều kiện cho người làm việc tốt (ông Kurt giúp VN) và "tấm lòng" kiểu gì, không hiểu phải dùng từ gì - của những người VN... đối với ân nhân của mình.
Trả lờiXóaCảm ơn bạn đã cho tôi được đọc bài này.
Cám ơn Cala. đã đăng bài này. Tôi rất cảm động về long tốt của hai vợ chồng già này, đông thời cũng rất bức xúc về sự đơi xử VÔ ƠN của người Việt (chính quyền địa phương tỉnh BT).
Trả lờiXóaCung nhu cac ban , toi rat xuc dong khi doc cau chuyen cua ong Kurt va ba Nhung. Ho la mot doi vo chong gia nhung dam tham, nong nan. Ho song vi xa hoi, vi moi nguoi va suot doi vi nhau!!! NGOC TRAM
Trả lờiXóa