Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Ăn theo WORLD CUP ...

Maradona: 'Trao giải cho Messi chỉ để quảng cáo'

messi-7006-1405328828.jpg
Messi cầm trên tay danh hiệu Goden Ball. Ảnh: AFP.
Argentina thất bại trong trận chung kết nhưng siêu sao Messi vẫn được FIFA trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup. Quyết định của FIFA không nhận được sự ủng hộ từ ngay tiền bối đồng hương với Messi là Maradona.
"Tôi sẵn sàng trao cả thiên đường cho Messi nếu có thể", Maradona nói trên kênh TeleSUR. "Tuy nhiên sẽ thật bất công nếu ai đó giành được giải thưởng mà anh ta không đáng nhận, chỉ nhờ những kế hoạch quảng cáo".
Messi đã vượt qua các đối thủ nặng ký là Thomas Muller, Arjen Robben và James Rodriguez. Tuy nhiên phong độ của Messi ở các trận đấu quan trọng cuối giải không thuyết phục. Chân sút số 10 bị các cầu thủ Hà Lan và Đức bắt chặt và không tạo được sự ảnh hưởng lên lối chơi của Argentina.
Phát biểu về trận thua của đội bóng quê hương, Maradona cho rằng bàn thua trong hiệp phụ có phần bất công với các vũ công tango.
"Tôi rất tiếc cho đất nước tôi. Bàn thắng của Gotze thực sự đau đớn. Chứng kiến Argentina thua trận chung kết để lại nỗi buồn lớn trong tim tôi", Maradona cho biết. "Chúng tôi xứng đáng đi tới loạt luân lưu. Bàn thua chỉ tới trong một khoảnh khắc sai lầm của hàng thủ Argentina".
Thất bại trong trận chung kết khiến những so sánh giữa Messi và Maradona sẽ tiếp tục kéo dài. Những người bảo thủ tại Argentina cho rằng Messi sẽ mãi đứng sau Maradona nếu không vô địch World Cup.

Hàng hóa Đức hưởng lợi 

từ chức vô địch World Cup

Khi đội trưởng đội tuyển Đức - Philipp Lahm nâng cao chiếc cúp vô địch tại sân Maracana lần thứ 4 trong lịch sử, cả anh và mỗi đồng đội đều đã kiếm thêm hơn 400.000 USD. Tuy nhiên, phần thưởng mà Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) bỏ ra cho các cầu thủ chỉ là cái giá rất nhỏ nếu so với lợi ích mà kinh tế Đức đạt được. Đó là khả năng thu hút người tiêu dùng tới các thương hiệu "Made in Germany", hãng nghiên cứu Prognos cho biết.
"Giá trị của các thương hiệu Đức chắc chắn sẽ tăng sau chiến thắng này. Nó sẽ có ảnh hưởng đáng kể với hàng xuất khẩu", Christian Boellhoff - Giám đốc Prognos cho biết trên Bloomberg.
duc-1-jpeg-4333-1405317861.jpg
Không chỉ đội tuyển Đức, mà cả nền kinh tế Đức đều sẽ được lợi từ chiến thắng này. Ảnh: Reuters

Đức hiện là nền kinh tế lớn nhất châu Âu và là nước xuất khẩu lớn thứ 3 thế giới, sau Trung Quốc và Mỹ. Số hàng bán ra của các công ty, từ ôtô Mercedes-Benz, trang phục thể thao Adidas, máy móc Siemens đã đẩy kim ngạch xuất khẩu của Đức lên 1.090 tỷ euro năm ngoái, theo số liệu của Cơ quan Thống kê Đức.
Adidas - nhà tài trợ chính thức cho cả đội tuyển Đức và Argentina cũng trở thành "thương hiệu được nhìn thấy nhiều nhất" trong trận chung kết tối qua, CEO hãng này - Herbert Hainer cho biết.
"Về mặt tâm lý, chiến thắng này sẽ có tác động tích cực lên sự tự tin. Dù không thể tính toán chi tiết, nó vẫn có tác động lên cảm hứng làm việc và quá trình tạo ra sản phẩm chất lượng", Boellhoff cho biết.
Trong quá khứ, những lần vô địch World Cup đều trùng với thời kỳ thăng hoa của kinh tế Đức. Năm 1954, Đức vượt qua Hungary, đánh dấu quá trình bắt đầu hồi phục kinh tế và chính trị hậu chiến tranh.
Huy chương vàng năm 1974 đến khi Đức đang tiến vào một giai đoạn tăng trưởng kinh tế mới. Năm 1975, họ trở thành một trong các quốc gia sáng lập Nhóm nước công nghiệp phát triển G6, sau này mở rộng thành G8 với sự gia nhập của Canada và Nga.
Năm 1990 tại Italy, Đức cũng đánh bại Argentina, 8 tháng sau khi Bức tường Berlin sụp đổ, thống nhất Đông Đức và Tây Đức. 3 năm sau đó, kinh tế Đức thực sự đã tăng trưởng mạnh nhờ sự kiện này.
Kể cả không có thành công trên lĩnh vực thể thao, kinh tế Đức cũng đang trên đà hướng tới thời kỳ thịnh vượng mới của "thập niên vàng 2020", Boellhoff nhận xét. "Đức là nước duy nhất trong các nền kinh tế lớn châu Âu có nền tảng mạnh thực sự. Việc này có thể cải thiện hơn nữa khi các nước láng giềng bật dậy từ khủng hoảng. Có thể là vài ba năm tới", ông cho biết.
Đức đã tăng trưởng mạnh hơn dự đoán trong quý I, nhờ xây dựng và tiêu dùng bùng nổ. Hồi tháng 6, Ngân hàng trung ương nước này - Bundesbank cũng nâng dự báo tăng trưởng lên 1,9% năm nay và 2% năm 2015.
"Nhiều năm qua, chúng ta đã tăng trưởng chủ yếu nhờ công nghiệp và xuất khẩu. Giờ đây, mọi người đã mở hầu bao, giúp tiêu dùng đóng góp nhiều hơn vào GDP. Việc này sẽ còn tiếp tục đến hết những năm 2020", Boellhoff cho biết.

Truyền thông Mỹ đắc lợi từ World Cup

World Cup đã phá vỡ tất cả các kỷ lục của kênh truyền hình ESPN, giúp hãng đẩy mạnh doanh thu quảng cáo trong mùa hẻo khách nhất năm. Điều này cũng có nghĩa "con gà đẻ trứng vàng" của Disney sẽ kiếm được nhiều hơn 100 triệu USD bỏ ra để mua bản quyền giải đấu này. Tác động trên sẽ được phản ánh trong báo cáo tài chính sắp tới của Disney, công bố ngày 8/8.

FIFAWorldCupCoverImage-4410-1405050370.j
Giới truyền thông là những người được lợi nhất kỳ World Cup này.
Kênh truyền hình Fox của tỷ phú truyền thông Rupert Murdoch thì thậm chí đã trả 425 triệu USD cho hai kỳ World Cup tiếp theo. Có vẻ World Cup năm nay đã rất thành công trong việc thu hút thêm nhiều người hâm mộ bóng đá, đặc biệt là tại Mỹ.
Dù vậy, khả năng thu lời của họ vẫn còn phải xem xét. World Cup 2018 và 2022 sẽ diễn ra tại các địa điểm có múi giờ không thuận lợi với người Mỹ - tại Nga và Qatar. Bên cạnh đó, rất khó đoán trước liệu đội Mỹ có thể vào sâu hay không. Đây mới là mấu chốt thành bại của các kênh truyền hình.
Cũng nằm trong danh sách hưởng lợi từ World Cup là Major League Soccer - Giải bóng đá chuyên nghiệp của Mỹ và Canada. Số người đăng ký dịch vụ xem tất cả các trận của giải này qua website đã tăng gấp 4 lần. Lượng truy cập vào website tăng gấp 3 lên 6,6 triệu lượt trong tháng 6.
World Cup cũng là sự kiện sôi động nhất với hai đại gia mạng xã hội là Facebook và Twitter. Facebook cho biết hơn 300 triệu người dùng đã có hơn 2 tỷ tương tác về sự kiện này. Trận bán kết giữa Đức và Brazil thu hút lượng hội thoại kỷ lục với 66 triệu người và 200 triệu tương tác.

Trong khi đó, Twitter cũng có 35,6 triệu lượt tweet cho trận đấu nổi tiếng này. Đây là trận có lượng tweet nhiều nhất trên tiểu blog, với trung bình hơn 580.000 tweet mỗi phút. Dù vậy, sự kiện này có giúp Facebook và Twitter thêm người dùng mới không sẽ chỉ được công bố trong báo cáo cuối tháng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét