Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Fidel và Clinton.

Calathau - Fidel Castro đã nhiều năm là thần tượng của nhân dân VN ( ít nhất là 1/2 dân số cả nước thời đó) với hình ảnh là Chiến sĩ đấu tranh cho tự do, chống áp bức xâm lược- Người bạn lớn của Nhân dân Việt Nam . Nhưng gần đây trước bao nhiêu diễn biến căng thẳng của hậu " chiến tranh lạnh" người ta thấy ông Fidel có những phát biểu thật "khó hiểu". Thí dụ ông vội vã lên tiếng đầu tiên bênh vực Nga, kết tội Mỹ và EU là thủ phạm bắn rơi máy bay dân sự Malaysia MH17 hôm 17/7. Trước đó, trong vụ China hạ đặt trái phép giàn khoan khổng lồ trong thềm lục địa VN, đâm húc tầu thuyền VN,  gây bức xúc toàn thế giới thì đồng chí  Fidel im như thóc ! Ai cũng biết Nga và China đã thỏa thuận ngầm ủng hộ nhau trong vụ Nga chiếm Crime của Ukraine và China lợi dụng thời cơ gây hấn với VN và Philippine, đòi chiếm cả biển Đông . Ở vào tình trạng bị cả thế giới lên án, Nga và China bỗng được đồng chí Fidel kỳ vọng trở thành thế lực ( thay Mỹ) "dẫn đầu thế giới mới " để "..đảm bảo sự tồn tại của nhân loại...". Fildel Castro- cựu Bí thư thứ nhất TW Đảng Cộng sản Cu Ba anh em làm tôi thất vọng ! Trong khi đó cựu Tổng thống Hoa Kỳ, ông Clinton, lại có quan điểm trái ngược : thẳng thừng bênh vực chính nghĩa Việt Nam .
Rõ ràng không có bạn cũng như kẻ thù vĩnh viễn. Tất nhiên cũng chẳng thể có cái gọi là "Chủ nghĩa Quốc tế Vô sản"- ít nhất là hết thế kỷ 21 này !

Bill Clinton phê phán Trung Quốc cậy nước lớn để bắt nạt ở Biển Đông

VOV.VN (27/07/2014) - Ngay trên đất Trung Hoa, cựu Tổng thống Mỹ không ngần ngại vạch trần chiêu của Trung Quốc muốn đàm phán song phương để áp đảo các nước nhỏ hơn.
Hôm 27/7 cựu Tổng thống Mỹ Clinton đã tận dụng chuyến thăm Trung Quốc để chỉ trích Bắc Kinh trong các tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia nhỏ hơn ở Biển Đông.
 
Ông Clinton trong một lần đến Quảng Châu (Trung Quốc) (ảnh: csitoday)

Ông Clinton đã đến Quảng Châu (miền nam Trung Quốc) phát biểu nhận xét tại một hội thảo do công ty Pacific Construction Group đăng cai tổ chức. Trong phiên trao đổi với nhà sáng lập công ty này Yan Jiehe, ông Clinton đã được hỏi về ý kiến của mình đối với các tranh chấp hiện nay ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.
Khi trả lời, ông Clinton đã vạch rõ có sự khác biệt giữa tranh chấp của Trung Quốc với Nhật Bản về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông và tranh chấp giữa họ với các nước Đông Nam Á nhỏ hơn ở Biển Đông.
Đối với Biển Hoa Đông, cựu Tổng thống Clinton nói: “Nếu Trung Quốc và Nhật Bản tranh cãi về một nhóm đảo thì cả thế giới có thể theo dõi vì chúng tôi cảm nhận được các vị đang tranh luận với vị thế ít nhiều ngang hàng nhau”.
Tuy nhiên, về cách hành xử của Trung Quốc với các nước như Việt Nam và Philippines ở Biển Đông thì ông Clinton lại có cảm nhận hoàn toàn khác.
Đề cập đến các quốc gia Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, ông Clinton nói: “Quan điểm của Trung Quốc là muốn giải quyết vấn đề theo kiểu song phương với các nước mà nước này bất đồng - và mỗi nước trong số này đều nhỏ hơn Trung Quốc rất nhiều… Quan điểm của chúng tôi là phải có một giải pháp sao cho cả Việt Nam, Philippines và các nước nhỏ hơn khác không bị áp đảo bởi sự chêch lệch về quy mô đất nước giữa các nước này và Trung Quốc”.
Đầu tuần này, trong một cuộc phỏng vấn với CNN, ông Bill Cltin cũng đã đưa ra những bình luận tương tự. Trong cuộc phỏng vấn đó, ông Clinton nói rằng quan điểm của Mỹ là các tranh chấp ở các vùng biển dính đến Trung Quốc phải được giải quyết tại các diễn đàn đa quốc gia mà ở đó các nước nhỏ không bị bất lợi trước Trung Quốc to hơn nhiều. Ông Clinton cũng chỉ rõ Trung Quốc khăng khăng với giải pháp song phương mà trong đó các nước nhỏ có ít cơ may thương lượng nổi với gã khổng lồ láng giềng.
Trước đây, phu nhân ông Clinton là bà Hillary Clinton cũng có những lời lẽ cứng rắn đối với Trung Quốc thời kỳ bà còn làm Ngoại trưởng Mỹ. Bà Hillary Clinton từng chỉ trích trực diện quan điểm của Trung Quốc về Biển Đông ngay tại Diễn đàn Khu vực ASEAN năm 2010./.

Trung Hiếu/VOV.VN Theo The Diplomat
-------------------------------------------------------------------------
Xem thêm  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét