Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Bộ TN-MT: Chưa có bằng chứng Formosa khiến cá chết hàng loạt

Thứ Tư, ngày 27/04/2016 18:55 PM (GMT+7)
"Đến thời điểm hiện nay, qua kiểm tra và thu thập chứng cứ chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ liên quan của Formosa và các nhà máy đến vấn đề cá chết hàng loạt", ông Võ Tuấn Nhân -Thứ trưởng Bộ TNMT thông tin.
Ngay sau khi cuộc họp kín giữa 7 bộ về vụ việc cá chết hàng loạt ở biển miền Trung kết thúc vào lúc 18h45, ngay lập tức phòng họp chật kín phóng viên báo chí. Đại diện Bộ Tài Nguyên & Môi trường  cho biết, khoảng 20 phút nữa cuộc họp báo thông tin về nguyên nhân cá chết dọc bờ biển miền Trung chính thức bắt đầu.
Nhưng đến  19h40, đã quá hơn nửa giờ đồng hồ so với dự kiến diễn ra họp báo, lãnh đạo Bộ Tài Nguyên & Môi trường vẫn chưa xuất hiện, các phóng viên vẫn kiên nhẫn chờ đợi.
Trực tiếp Họp báo vụ cá biển chết hàng loạt ở Miền Trung - 1
Phóng viên đã ổn định chỗ ngồi nhưng đã hơn 19h cuộc họp báo vẫn chưa được bắt đầu.
Sau khi họp với các bộ ngành, các chuyên gia, các nhà khoa học từ 14h, đúng 20h, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên & Môi trường chủ trì cuộc họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung, không phải Bộ trưởng Trần Hồng Hà như dự kiến.
Truc tiep hop bao vu ca chet hang loat - 2.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Võ Tuấn Nhân (ngồi giữa) chủ trì họp báo
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, hiện tượng cá chết hàng loạt trong những ngày qua đã khiến dư luận quan tâm, nhiều người dân lo lắng hoang mang.
Có 2 nguyên nhân chính có thể gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt: Thứ nhất, do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển. Thứ hai là do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên thủy triều đỏ.
Đến thời điểm hiện nay, qua kiểm tra và thu thập chứng cứ chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ liên quan của Formosa và các nhà máy đến vấn đề cá chết hàng loạt. Để xác định rõ nguyên nhân cụ thể về hiện tượng cá chết hàng loạt và giải pháp ứng phó về lâu dài với các thảm họa tương tự cần tổ chức nghiên cứu làm rõ hai nhóm nguyên nhân nói trên.
Họp báo thông tin về nguyên nhân cá chết dọc bờ biển miền Trung chính thức bắt đầu - 3
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đọc thông báo kết quả cuộc họp chiều nay.
20h06, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đọc xong thông báo kết quả cuộc họp chiều nay. Họp báo kết thúc trong sự ngỡ ngàng của hơn 150 phóng viên, Bộ Tài Nguyên & Môi trường không giải thích gì thêm. Trước đó, 14h ngày 27.4, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà trực tiếp chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để nghe báo cáo toàn bộ sự việc cá chết hàng loạt gây hoang mang dư luận thời gian qua. Cả trăm phóng viên các cơ quan báo chí đã không được vào tham dự cuộc họp.
14h30 một cán bộ của Bộ Tài nguyên & Môi trường cho hay, hôm nay sẽ không họp báo thông tin về nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung.
hop bao vu ca chet hang loat, truc tiep hop bao vu ca chet hang loat, trực tiếp họp báo cá chết hàng loạt, cá biển chết hàng loạt ở miền trung, cá biển chết hàng loạt, cá chết hàng loạt, ca chet hang loat, nha may formosa, formosa, nguyên nhân cá chết hàng loạt, cá chết hàng loạt ở miền trung, tin việt nam, tin viet nam moi nhat, tin tức 24h trong ngày,điều tra vụ cá chết hàng loạt, tin 24h hôm nay, tin tuc 24h online - 4
Toàn cảnh cuộc họp kín của các bộ được phóng viên chụp qua cửa kính
Bộ TN-MT: Chưa có bằng chứng Formosa khiến cá chết hàng loạt - 5
Phía bên ngoai hội trường, các phóng viên dõi theo cuộc họp từ cửa kính khi các lãnh đạo họp kín
Bộ TN-MT: Chưa có bằng chứng Formosa khiến cá chết hàng loạt - 6
Lãnh đạo các cơ quan ban ngành rời khỏi phòng họp sau buổi họp kín.
Trong buổi họp chiều nay có đại diện các bộ Tài nguyên, Nông nghiệp, Công Thương, Y tế, Khoa học Công nghệ, Bộ Công An, Bộ Quốc Phòng... cùng Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sẽ họp để đi đến kết luận cuối cùng về nguyên nhân cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung.
Đây là lần đầu tiên kể từ sau vụ cá chết hàng loạt, các bộ ngành mới có cuộc họp chung. Tuy nhiên, các bộ họp kín, rất đông các báo đến nhưng không được tham dự.
Những kết quả từ quá trình lấy mẫu, phân tích mẫu, báo cáo đánh giá, đề xuất giải pháp khắc phục cũng sẽ được đưa ra tại cuộc họp này.
Ngày 26.4, sau khi phân tích mẫu nước biển, Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên - Huế xác định nguyên nhân cá chết là do độc tố trong nước. Kết quả bước đầu cho thấy các thông số về tổng hàm lượng nitơ tính theo amoni (NH4+-N), hàm lượng kim loại nặng crôm (Cr) vượt giới hạn cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển cũng như quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.
Trước đó ngày 20.4, Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà đã có cuộc họp khẩn với các đơn vị của Bộ. Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, hiện tượng cá chết hàng loạt có nhiều lý do, trong đó không loại trừ nguyên nhân môi trường ô nhiễm, nên trách nhiệm của Bộ là phải đẩy nhanh tiến độ làm rõ nguyên nhân.
Ngày 25.4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo, giao UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế rà soát, thống kê các hộ nuôi trồng, khai thác thuỷ, hải sản bị thiệt hại, mức độ thiệt hại, đảm bảo đầy đủ, chính xác; có đề xuất biện pháp hỗ trợ cho bà con ngư dân, nhất là các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn, các trường hợp bị thiệt hại lớn, nặng nề, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Không được để dân thiếu đói do phải ngừng đánh bắt hải sản.
Thủ tướng giao Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ động phối hợp, hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây hiện tượng hải sản chết bất thường tại các địa phương và báo cáo ngay Thủ tướng Chính phủ biện pháp xử lý nghiêm vi phạm.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế cũng như các địa phương trong cả nước phải chủ động tiến hành rà soát các dự án đầu tư trong các lĩnh vực, nhất là công nghiệp nặng, về công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển.
Truy tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt ở Miền Trung - Đọc Tin Việt Nam mới nhất miễn phí Online. Cập nhật tin tức thế giới hôm nay. Tin tức 24h trong ngày Nóng Nhất cập nhật liên tục .
Theo Nhóm PV (Dân Việt

2 nhận xét:

  1. Nguyễn Ngọc Hùnglúc 10:44 29 tháng 4, 2016

    Chỉ riêng chuyện "họp kín" cũng đủ gây hoài nghi về một sự khuất tất nào đó, khiến cho mọi "thông tin chính thức" sau đó luôn không nhận được sự tin cậy của công luận.
    Vì sao cứ phải họp kín????

    Trả lờiXóa
  2. Bộ TNMT chưa tìm ra bằng chứng Formosa khiến cá chết, cũng như Ban chống tham nhũng của ông Tổng Trọng chưa tìm ra chứng cứ của những tên quan tham cỡ bự ấy mà!. (Trong khi chúng nhung nhúc như sâu bọ, "người trần măt thịt" ai cũng thấy). Đúng là một lũ ăn hại - Hại Nước, hại Dân, cụ Cala ạ.

    Trả lờiXóa