Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2016

Trung Quốc đổ hóa chất, cá chết hàng loạt ngoài Trường Sa?

Báo Philippines đưa tin tàu Trung Quốc đổ hóa chất xuống vùng biển quanh đảo Thị Tứ làm chết cá hàng loạt.

Báo The Inquisitr của Philippines dẫn thông tin từ nhóm hoạt động tình nguyện có tên Kalayaan ATIN ITO (Tự do của chúng tôi) khẳng định các tàu Trung Quốc đã đổ hóa chất xuống vùng biển quanh đảo Thị Tứ thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Tổ chức phi lợi nhuận này đã đăng lên trang Facebook của họ các hình ảnh cá chết trải dài trên bờ cát ven biển thuộc vùng biển này.
Trung Quoc do hoa chat, ca chet hang loat ngoai Truong Sa?
Cá ngập bãi biển ở đảo Thị Tứ. Ảnh: Tổ chức Kalayaan ATIN ITO
Đảo Thị Tứ (Việt Nam) hay Pag-asa (Philippines) hiện đang bị tranh chấp bởi 6 bên. Đô thị Kalayaan thuộc tỉnh Palawan là đơn vị hành chính của Philippines tại đây.
Theo tổ chức Kalayaan ATIN ITO, đây là một mưu kế của Trung Quốc khi đổ hóa chất xuống nước làm tiêu diệt các rạn san hô và làm chết nguồn cá gần đảo, cắt đường mưu sinh của ngư dân trên đảo, từ đó xua đuổi ngư dân và dễ dàng chiếm đoạt.
Tổ chức trên cho rằng, một khi cư dân đã rời đi vì hết đường kiếm sống, Trung Quốc sẽ dễ dàng chiếm được hòn đảo và tiếp tục xây dựng các hoạt động quân sự hóa ở Trường Sa giống như cách mà họ đã làm đối với các đảo nhân tạo phi pháp trước đó.
Tổ chức này đã kết hợp cùng với người dân thu thập đủ các thông tin và bằng chứng để gửi tới Thị trưởng của Đô thị Kalayaan, tỉnh  Palawan là ông Eugenio B. bito-Onon Jr. về hành động phi pháp và vô nhân đạo của Trung Quốc để có các biện pháp can thiệp chính thức.
"Chúng tôi phát hiện ra điều này và sẽ tiếp tục thông báo cho mọi người rằng Trung Quốc đang tích cực tìm cách triệt hạ những hoạt động kinh tế của các cộng đồng dân sự tại nhóm đảo Kalayaan để xua đuổi dân thường và cô lập các đảo.
Một khi tất cả cư dân rời đi, hoạt động quân sự cũng như chiếm giữ của Trung Quốc trên các đảo sẽ được dễ dàng hơn", tờ báo Philippines viết.
Video: Cá chết tràn vào bờ biển được Tổ chức Kalayaan ATIN ITO ghi lại
Theo điều tra dân số và nhà ở của Philippines vào năm 2010 thì Kalayaan có 222 cư dân và tất cả đều sinh sống trên đảo Thị Tứ.
Những cư dân này đang đối mặt với các thảm họa sinh thái nhân tạo tồi tệ nhất trong lịch sử khu vực này từ phía các con tàu Trung Quốc với tham vọng lấn chiếm chủ quyền trên biển và các đảo.
Dân ở đây chủ yếu là ngư dân nhờ nỗ lực di dân của chính quyền Philipiness tới các đảo thuộc Kalayaan nhằm củng cố các tuyên bố chủ quyền của mình.
Mỗi tháng một lần, tàu của Hải quân Philipiness chở lương thực và thực phẩm đến đây.
Đảo này có nhà máy lọc nước, máy phát điện, trạm thời tiết, tháp thông tin di động...
Kim Hoa (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét