Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

BIỂN ĐÔNG : BẠN LÀO CHÍ CỐT NGẢ VỀ TRUNG QUỐC !

Thủ Tướng Lào Thongloun Sisoulith
Vậy mà ngày 30.05 mới đây Thủ Tướng Lào lại kêu gọi đàm phán song phương giữa các nước tranh giành chủ quyền để giải quyết các cuộc tranh chấp Biển Đông, và như vậy là Lào ủng hộ lập trường bấy lâu nay của Trung Quốc về vấn đề này.

Báo Nikkei của Nhật Bản hôm qua, 29/5 tường thuật rằng Thủ Tướng Lào Thongloun Sisoulith đưa ra lời kêu gọi vừa kể trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Bảy.
Tờ báo nói rằng khi đưa ra lời kêu gọi ấy, ông Thongloun “rõ ràng muốn nhắm đến Philippines và Việt Nam”, hai nước đối đầu mạnh mẽ nhất trước yêu sách của Trung Quốc đòi chủ quyền trên hầu hết Biển Đông, và trong nhiều trường hợp, vi phạm khu vực đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của hai nước này.
Asia Nikkei Review dẫn lời ông Thongloun nói :“Trong cương vị Chủ tịch ASEAN, Lào sẽ dồn mọi nỗ lực để tạo ra một môi trường thuận lợi cho đối thoại tích cực giữa các nước liên quan.” Ông nói Lào sẽ kêu gọi các nước tự chế, đừng đưa ra thêm bất cứ hành động nào có thể làm tăng thêm căng thẳng.
Mới đây Trung Quốc đã tăng cường các nỗ lực để chiêu dụ nhiều nước nhỏ ở Châu Á và Châu Phi ngả theo quan điểm của họ về cuộc tranh chấp Biển Đông. Với mục đích đó, Bắc Kinh không ngần ngại sử dụng tầm ảnh hưởng rộng lớn của mình về mặt kinh tế.
Ngoài Lào, Campuchia và Senegal mới đây cũng lên tiếng hậu thuẫn hướng giải quyết tranh chấp của Bắc Kinh, kêu gọi đàm phán song phương giữa các nước tuyên bố chủ quyền mà thôi.
Ông Thongloun lên cầm quyền tại Lào vào tháng Tư vừa rồi. Ông đã đến Nhật Bản dự buổi họp bên lề tại hội nghị Ise Shima của khối G7 hôm thứ Sáu.
10 nước ASEAN cũng chia rẽ về vấn đề có nên công bố một bản tuyên bố chung hay không. Singapore ủng hộ đề nghị đó, trong khi nhiều nước, trong đó có Campuchia, chống đối đề nghị này.
Campuchia và Lào có quan hệ kinh tế rất mật thiết với Trung Quốc.
--------------------------------
Theo Nikkei, Thanh Nien.

6 nhận xét:

  1. " Có tiền mua tiên cũng được" mà! LĐ VN chắc cũng hiểu nhưng...chả làm gì được. Nó vây mình tư phía, các cụ nhỉ! Nghĩ mà buồn quá!

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Ngọc Hùnglúc 11:20 1 tháng 6, 2016

    Khi chuẩn bị ĐH 7 của ĐCSVN (1991), tôi nhớ là có chủ trương của lãnh đạo VN bỏ chữ "đặc biệt" trong cụm từ "tình hữu ngị đặc biệt Việt- Lào". Hồi ấy, lãnh đạo Lào sôi lên sùng sục, đòi VN phải giữ từ "đặc biệt" ấy. Thế rồi, đã trải qua mấy khóa thay đổi lãnh đạo của cả đôi bên, nay vẫn ra rả bài ca "tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung hiếm có"... Thật là duy tâm, phản biện chứng khi luôn muốn duy trì những tình trạng bất biến rất phi tự nhiên! Hậu quả trước sau gì cũng đến thôi, nếu cứ cố tình tự lừa mình và ru ngủ thiên hạ về cái gọi là "tình hữu nghị đặc biệt" kỳ quặc này!!!

    Trả lờiXóa
  3. Tình hữu nghị Việt Lào và Campuchia là vô giá . Còn Trung quốc với Lào và Campuchia có giá 7 tỷ và 9 tỷ USD

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý cụ nêu chí phaỉ! nhưng mà vô giá ở đây phải diễn giải là không có giá tri chi sất

      Xóa
  4. Các cụ bình hay quá ! Chí lý quá !

    Trả lờiXóa
  5. Lào và Cam Việt Nam đã đổ bao xương máu nay họ rút dao đâm Việt Nam một đòn chí mạng. Đúng là không thể có bạn bè mãi mãi chỉ có lợi ích dân tộc là bất biến thôi

    Trả lờiXóa