Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

Có gì bất thường trong lễ Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập CPP ở Phnompenh?

 Chủ tịch nước VN Trần Đại Quang và Thủ tướng CPC Hun Sen
(Phnompenh 15/6/2016)

1. Ai cũng biết Việt Nam luôn coi tình Hữu nghị với 2 nước láng giềng từng chung số phận là Lào và Camphuchia là "Tình hữu nghị đặc biệt". Lịch sử Đảng Nhân dân Cách mạng Campuchia - Nay đổi tên là Đảng Nhân dân Campuchia CPP ( Bỏ từ Cách mạng). Người Việt Nam lứa tuổi chúng ta không ai là không biết từ chân tơ kẽ tóc. Ấy thế mà Sinh nhật CPP 65 năn tuổi ( Năm chẵn nhé ) , Đảng CSVN không có lấy 1 bức thư "Chào mừng" như thông lệ.
Lại nữa, Đảng CSVN chỉ cử 1 Cán bộ ngoại giao hàm đại sứ sở tại họ Thạch - (Ngài Thạch Du) ngồi sẵn ở Thủ đô Phnompenh, có thể lững thững đi bộ đến dự . Tất nhiên có thêm 1 lẵng hoa của TBT N.P. Trọng gửi mừng Chủ tịch Đảng CPP Hun Sen và chủ tịch danh dự CPP Heng Somrin!
2. Trước khi diễn ra Lễ kỷ niệm CPP thành lập đúng 1 tuần (vào 22/6/2016), Ngoại trưởng CPC có mặt tại Hà Nội trong 1 chuyến thăm làm việc , Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc đã  trực tiếp đề nghị hai nước tăng cường hợp tác trong khuôn khổ đa phương nhất là hợp tác trong khuôn khổ ASEAN và mong muốn Campuchia tiếp tục thể hiện lập trường chung cùng các nước ASEAN về vấn đề Biển Đông, góp phần củng cố vai trò của ASEAN trong an ninh khu vực, củng cố Cộng đồng ASEAN.(vnExpess)
Về phía mình, Prak Sokhonn có vẻ tránh né, chỉ nói: “Chuyến thăm này của tôi cũng nhằm thúc đẩy mối quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp hơn, thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ nhiều mặt Campuchia-Việt Nam”.  
3. Lại cũng trước đó 1 tuần, theo báo Tuổi Trẻ (và tất cả các báo VN) thì, chiều 14-6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thủ đô Phnom Penh, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Campuchia theo lời mời của Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni. Có điều lạ: Trong cuộc hội kiến với Nhà vua CPC hai bên không hề nhắc đến " Biển Đông". Thậm chí khi hội đàm chính thức với Hun Sen, cụm từ " Vần đề tranh chấp biển Đông" cũng không hề được nhắc tới! Các báo đài chính thức của VN đều đưa như sau :"Trao đổi về những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương mà hai bên là thành viên; ủng hộ và thúc đẩy việc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế và khu vực; tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau và cùng những nước thành viên khác của Ủy hội Mekong quốc tế nhằm đảm bảo việc quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong."
4. Và trong lễ Kỷ niệm 65 năm ngày Thành lập CPP ở thủ đô Phnompenh (28/6/2016), trước các quan khách trong và ngoài nước cùng trên 10 ngàn đảng viên có mặt tham dự, ông Hun Sen mạnh mẽ nêu lại quan điểm "...không ủng hộ việc Tòa trọng tài Thường trực ra phán quyết về Biển Đông và nói sẽ phản đối bất cứ tuyên bố nào của ASEAN ủng hộ phán quyết."
Báo CPC Khmer Times ngày 29/6 dẫn lời học giả Chheang Vannarith - Chủ tịch Viện Nghiên cứu Chiến lược Campuchia rằng, chính sách đối ngoại của Campuchia hầu như luôn được thúc đẩy bởi tiền bạc:
"Lợi ích kinh tế xác định chính sách đối ngoại của Campuchia. Phnom Penh sẽ không hành động chống lại (cái gọi là) lợi ích cốt lõi của Trung Quốc vì các mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Trung Quốc.
Nếu các nước trong khu vực và bên ngoài tiếp tục gây sức ép với các nước không có yêu sách ở Biển Đông như Campuchia để xây dựng một mặt trận thống nhất chống lại (sự bành trướng của) Trung Quốc, ASEAN sẽ tan rã".

--------------------------------------------------------------------------
( Mời ra đình làng lusonquelam đọc chi tiết thông tin chi tiết )

2 nhận xét:

  1. Nguyễn Ngọc Hùnglúc 10:38 1 tháng 7, 2016

    Bài này của chính Calathau? Xin cám ơn những thông tin và phân tích mà tác giả đã đưa ra. Vấn đề quá rõ. Chỉ có điều, với tư duy "bất biến" (rất phản Duy vật biện chứng), các nhà lãnh đạo VN thường bị bất ngờ bởi những thay đổi mà họ cứ đoan chắc là "không bảo giờ xảy ra"!
    Tuy nhiên, tôi cho rằng việc Hunsen dọa "ASEAN sẽ tan rã" (nếu cứ hô hào không chấp nhận cho TQ độc chiếm Biển Đông) cũng chỉ là cách nghĩ của một chính trị gia thiển cận mà thôi. CPC có thể làm như Anh rời khỏi EU, thì ASEAN sẽ vẫn tồn tại!

    Trả lờiXóa
  2. Rõ ràng ta với KAM là " cơm không lành, canh không ngọt" thế nhưng Đảng cứ mập mờ che giấu dân. Đến khi căng thẳng đối đầu càng khiến lòng dân không yên. Thà rằng cứ công khai ngay từ đầu . Kể cả những đối sách của chúng ta vừa có tình, vừa có lý chắc chắn sẽ yên dân .

    Trả lờiXóa