Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Tổng thống Nga Putin: Mỹ có lẽ là siêu cường duy nhất trên thế giới

 
VOV.VN - Tổng thống Nga Putin ngày 17/6 thừa nhận Mỹ có lẽ là siêu cường duy nhất trên thế giới và chấp nhận hợp tác với bất kỳ Tổng thống mới nào của Mỹ. Tuy nhiên, theo tờ Business Insider, ông Putin nhấn mạnh, ông không muốn Mỹ “chỉ bảo cho ông phải sống như thế nào”.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh AP

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Nga-Mỹ đã phải trải qua những giai đoạn sóng gió do những bất đồng liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Syria và Ukraine.
Tổng thống Putin cũng lên tiếng chỉ trích “vai trò định hướng một cách sai lầm của Mỹ trong vấn đề Ukraine” và phản đối “nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn Nga cải thiện quan hệ với Liên minh châu Âu”.

Mặc dù vậy, ông cũng không quên dành “những lời có cánh” cho Mỹ: “Mỹ là một cường quốc lớn và có lẽ là siêu cường duy nhất hiện nay. Chúng tôi chấp nhận thực tế đó”, ông Putin tuyên bố: “Chúng tôi muốn và luôn sẵn sàng hợp tác với Mỹ”.
Khi được hỏi về những bình luận đầy tích cực trước đây mà ông dành cho tỷ phú Donald Trump- ứng viên Tổng thống mặc định của Đảng Cộng hòa- Tổng thống Nga cho biết, giới truyền thông đã cố tình hiểu sai thông điệp của ông.
Theo đó, trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 12/2015, ông Putin đã ca ngợi ông Trump là “rất triển vọng, rất tài năng và xứng đáng là người dẫn đầu trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng”.
Bình luận của ông Putin cũng những lời lẽ nồng nhiệt của ông Trump dành cho Tổng thống Nga đã làm dấy lên những đồn đoán cho rằng, Điện Kremlin sẽ rất hài lòng nếu ông Trump trở thành ông chủ Nhà Trắng.
Tuy nhiên, ông Putin cho biết, tại thời điểm tháng 12/2015, ông chỉ mô tả ông Trump là “một người đầy triển vọng”. “Chẳng phải thế sao?”, Tổng thống Nga hỏi và mỉm cười: “Tôi không hề đưa ra thêm bất kỳ nhận định nào về ông ấy”.
Tổng thống Nga tuyên bố hoan nghênh mong muốn cải thiện mối quan hệ Nga-Mỹ của ông Trump: “Điều đó có gì sai nào?”.
Để tránh việc có thể gây ấn tượng về việc ông đứng ra ủng hộ ông Trump, Tổng thống Nga Putin cũng lên tiếng ca ngợi “mối quan hệ nồng ấm” với cựu Tổng thống Bill Clinton- phu quân của bà Hillary Clinton, ứng viên Tổng thống mặc định của Đảng Dân chủ- khi ông Bill Clinton còn tại nhiệm.
Ông Putin cho biết, ông biết ơn vì sự quan tâm và tôn trọng mà ông Bill Clinton dành cho nước Nga và cá nhân ông.Dù vậy, ông không đề cập gì về bà Hillary Clinton mà chỉ nói rằng, ông chưa bao giờ làm việc trực tiếp với bà ấy./.
                                                                      Trần Khánh/VOV.VN

3 nhận xét:

  1. Tôi luôn cho rằng xung đột HK- Nga sẽ chỉ làm lợi cho Tầu khựa và gây ra thảm họa cho nhân loại. Putin xuống giọng là khôn ngoan; hy vọng HK tỉnh ra để cùng Nga đối phó với TQ. Chỉ khi đó, VN mới có cơ đứng vững trước thiên triều bành trướng mang đặc sắc tư tưởng Mao !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất đồng tình với ý kiến của KyVi. Nếu Mỹ cố chấp đẩy Nga vào ngõ cụt thì tất yếu họ phải "phá tường" tìm đường ra thôi !

      Xóa
  2. Mời các cụ sang Đình Làng đọc bài viết của Ts Trần Công Trục, chuyên gia về Luật Biển Việt Nam nhan đề Đừng trách Hun Sen, hãy tiếp tục ủng hộ PCA ra phán quyết hủy"Lưỡi bò" .

    Trả lờiXóa