Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Nghe vợ chồng Tổng thống Barack Obama kể về cách nuôi dạy con

Dù Barack Obama là Tổng thống Mỹ còn Michelle được đánh giá là một “người mẹ toàn diện”, nhưng các nguyên tắc nuôi dạy con cái của nhà Obama vẫn “bình dân” như tất cả các gia đình khác. Nhưng những nguyên tắc đó là gì và liệu nó có hữu dụng với châu Á không? Chúng ta cùng xem nhé!
2 cô con gái của Obama phải tự dọn phòng dù nhà có người giúp việc
Năm nay, cô con gái đầu của vợ chồng tổng thống Obama là Malia đã ở vào tuổi 16, cao gần bằng bố, còn cô con gái thứ hai Natasha cũng đã 13 tuổi. Nhưng ít ai biết rằng, dù sống trong tòa nhà có rất nhiều người phục vụ nhưng hai cô con gái nhỏ của Tổng thống Mỹ đương nhiệm vẫn phải tự dọn phòng. Thậm chí, đôi khi cô con gái lớn Malia còn phải tự giặt là và chăm sóc chú chó cưng tên Bo của gia đình.
Được biết, Tất cả những điều này xuất phát từ phương pháp dạy con đặc biệt của vợ chồng Tổng thống khi nhận định: “Chúng tôi có những cuộc thảo luận thực sự về sống có trách nhiệm. Không thể cứ ỷ lại vào người khác khi bạn hoàn toàn có thể làm được. Chúng không ở mãi trong Nhà Trắng, chúng còn phải đi học đại học”.
Vợ chồng Tổng thống Barack Obama luôn dạy con rằng, dù sinh ra trong một hoàn cảnh đặc biệt nhưng điều đó không đảm bảo rằng chúng sẽ trở thành một người đặc biệt. (Ảnh: Xinhuanet)

Chỉ được xem tivi vào cuối tuần
Trong khi truyền hình đóng một vai trò quan trọng đối với các gia đình ở Mỹ thì gia đình Obama lại cố gắng xem ở mức tối thiểu. Vợ chồng Obama cũng không nuông chiều con. Ông bà biết cách làm sao để các con không hư hỏng khi được sống sung túc về vật chất.
Cụ thể, các ngày trong tuần các cô gái sẽ không được phép xem tivi hoặc ngồi vào máy tính, trừ khi có việc liên quan đến học tập. Vào cuối tuần, các cô gái sẽ được phép xem hoặc vào mạng nhưng với khoảng thời gian hạn chế.Vợ chồng Tổng thống Obama cũng thường xuyên đọc truyện cho con nghe. Cả hai đều cho rằng đọc truyện có tác dụng nâng cao khả năng nói và tư duy cho trẻ. Được biết, Obama từng đọc to cả 7 tập truyện “Harry Porter” cho các con nghe.
Sẽ sớm dừng trợ cấp cho con
Tổng thống Barack Obama cũng mong muốn hai công chúa của mình có thể tự kiếm tiền bằng nghề trông trẻ. Điều này có vẻ khá phi lý trong hoàn cảnh hiện tại của gia đình ông. Thế nhưng, nhà lãnh đạo cao nhất của nước Mỹ cho hay, đây chính là cách để ông dạy hai cô con gái về các khoản tiết kiệm, tiền lãi và cách quản lý tiền.
Mặc dù không tiết lộ số tiền bao nhiêu nhưng ông Obama khẳng định: “Điều mà tôi đang làm lúc này với Malia và Sasha là cho 2 bé tiền tiêu vặt. Nhưng 2 cô con gái của tôi cũng sắp đủ tuổi để có thể kiếm tiền bằng nghề trông trẻ. Hai bé phải có tiền tiết kiệm riêng. Điều mà tôi đang cố gắng giải thích với bọn trẻ là các định nghĩa cơ bản về tiết kiệm và lãi suất. Nếu 2 bé giữ 100 USD trong tài khoản ngân hàng với lãi suất 2-3% trong 6 tháng thì chúng sẽ nhận được khoản tiền lớn hơn vào cuối kỳ”.
Ngay khi thông tin này được chia sẻ, cư dân mạng đã không ngớt lời bàn tán. Họ cho rằng, dịch vụ trông trẻ của các tiểu thư Nhà Trắng chắn chắn sẽ rất “đắt hàng” khi nghĩ, con cái của những ông bố bà mẹ này không chỉ được hưởng lây “tiếng thơm” mà còn được mật vụ Mỹ bảo vệ khi họ tháp tùng các tiểu thư Nhà Trắng.
Vợ chồng Tổng thống Barack Obama luôn cố gắng thu xếp để hôm nào cũng có thể ăn tối cùng các con. (Ảnh: Flickr)

Không áp đặt suy nghĩ lên các con
Là những người đề cao bình đẳng giới, vợ chồng ông Obama cho rằng, gia đình, nhà trường và xã hội cần giúp mỗi đứa trẻ, đặc biệt các bé gái, ở tuổi mới lớn nhận ra giá trị đích thực của bản thân. Ông muốn thế hệ trẻ cảm thấy họ được đánh giá dựa trên tài năng, khả năng cạnh tranh và lòng thương người chứ không nhờ vào ngoại hình hay giới tính.
Tổng thống Obama cũng thường xuyên trao đổi với con về những giá trị mà họ nên tiếp thu. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng bố mẹ không nên áp đặt suy nghĩ lên con cái mà nên hướng dẫn họ nhận thức đúng. Công việc thực sự của các bậc phụ huynh là cho phép con đứa ra những quyết định đúng đắn.
Dành thời gian để ăn tối và nói chuyện cùng 2 cô con gái
Trong gia đình Tổng thống Obama, có một nguyên tắc quan trọng là, cứ 18h30, hai vợ chồng sẽ cùng ăn tối với các con, nếu không có việc đột xuất hay phải đi công tác. “Chúng tôi ngồi xuống chiếc bàn nhỏ trong bếp và dành thời gian ăn tối, trò chuyện cùng nhau. Đó luôn là khoảng thời gian được ưu tiên nhất“, Michelle Obama nói.
Bà cho rằng, trong các gia đình, dù bố mẹ đang làm gì hay kiếm được bao nhiêu tiền hoặc chẳng kiếm được gì, việc ngồi bên nhau trong bữa ăn tối là vô cùng quan trọng nhưng điều này lại bị nhiều người xem nhẹ. “Xã hội đã đẩy chúng ta vào một hướng rất khác vì bố mẹ quá bận rộn. Tivi có ở khắp nơi và nhiều trò tiêu khiển kéo gia đình ra khỏi những điều cơ bản này. Thật đáng tiếc”, Michelle chia sẻ.
Tổng thống Barack Obama và vợ cũng luôn cố gắng làm gương để các con học theo và phấn đấu. (Ảnh: Pinterest)

Đưa ra lời khuyên cho con gái trong việc chọn bạn trai
Tổng thống Obama bật mí rằng, ông cho phép con gái hẹn hò nhưng có lẽ bất kỳ cậu bạn trai nào của con gái ông cũng phải đối mặt với sự dò xét của nhân viên đặc vụ Mỹ. Tuy nhiên, ông Obama cũng đưa ra lời khuyên hết sức thú vị cho hai cô con gái trong việc lựa chọn bạn trai. “Tôi nói với các con gái rằng, một người đàn ông tốt là người tôn trọng bạn”. Đồng thời, ông cũng bày tỏ sự tin tưởng tuyệt đối của mình đối với hai cô con gái qua lời khen ngợi: “Hai cô bé của tôi rất tuyệt. Chúng đang lớn rất nhanh và rất khôn ngoan”. Còn với bà Michelle, bà luôn sử dụng từ “bình thường” khi nói về các con. Bà cho biết: “Tôi muốn chúng là những đứa trẻ bình thường, sống khiêm nhường và đối xử tôn trọng với mọi người”.
Làm gương cho con
Lối sống của ông bà rất mẫu mực. Họ thường dạy vào lúc 5 rưỡi sáng và riêng bà Michelle Obama đi ngủ từ khá sớm lúc 9 giờ tối. Ngay sau khi ngủ dậy, ông bà tới phòng tập trong khuôn viên nhà trắng để tập thể thao. Bà Michelle Obama cho biết, dù bận tới đâu thì ông bà vẫn tập luyện thể dục đều đặn.
Bí quyết nuôi dạy con của gia đình Obama chỉ đơn giản là: Hãy làm gương cho con. “Tôi muốn các con tôi lớn lên và nhìn thấy hình ảnh của một bà mẹ luôn tự biết cách chăm sóc cho bản thân bởi vì mẹ tôi là người phụ nữ không làm được điều đó. Mẹ tôi là tuýp phụ nữ truyền thống, bà ở nhà làm việc và không bao giờ đến tiệm uốn tóc”.
(Ảnh: Gettyimages)
Đồng thời, phu nhân của Tổng thống Obama cũng luôn muốn các con thấy bà trong hình ảnh tốt đẹp nhất để lấy đó là hình mẫu để vươn tới và liên tục nhắc nhở 2 cô con gái rằng, việc lớn lên trong một hoàn cảnh đặc biệt không khiến họ trở thành người đặc biệt.
Thanh Phong (tổng hợp) / ĐKN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét