Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

Reuters: Chuyến thăm kéo dài 3 ngày đến Việt Nam là biểu hiện “bất thường“

Reuters cho rằng chuyến thăm lưu lại Việt Nam đến 3 ngày là biểu hiệu "bất thường", có lẽ là rất hiếm. Điều đó cho thấy ông Obama coi trọng, đặt việc mở rộng quan hệ hợp tác với Hà Nội là trọng tâm không thể thiếu.
http://static.viettimes.vn/w650/uploaded/quyhoi/2016_05_23/19363125240857811116372745600833781069645n_2352016.jpg
Ông Obama về nơi nghỉ tạm tại Hà Nội (ảnh từ Facebook của Đại sứ Mỹ Ted Osius)
Theo báo cáo tin xuất bản ngày 22/5/2016 của hãng tin Anh Reuters, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã bắt đầu chuyến thăm chính thức, đầu tiến của mình tới Việt Nam từ ngày hôm nay 23/5 dù trước đó chiếc chuyên cơ Air Force One đã đưa nhà lãnh đạo Mỹ hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài.
Với tiêu đề "Lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam trong chiến lược cân bằng khi Obama thăm cựu thù Việt Nam", Reuters bình luận rằng chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama có mục đích chính là gàn hắn quan hệ đối tác với cựu thù của Washington, cũng là là một phần không thể hiến của chiến lược xoay trục, cân bằng chiến lược sang Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh và ảnh hưởng ở khu vực.
"4 thập kỷ sau khi kết thúc cuộc chiến tranh từng dẫn đến sự chia cắt sâu sắc trong tâm tưởng người dân Mỹ, ông Obama (dù sắp hết nhiệm kỳ - PV) cũng sẽ cố gắng đẩy mạnh các mối quan hệ hợp tác kinh tế, phòng thủ mạnh hơn với những nhà lãnh đạo của quốc gia cựu thù - Việt Nam, bất chấp thực tế là còn những vấn đề hai bên còn đang bất đồng" - Reuters nói.
Reuters cho rằng chuyến thăm lưu lại Việt Nam đến 3 ngày là biểu hiệu "bất thường", có lẽ là rất hiếm. Điều đó cho thấy ông Obama coi trọng, đặt việc mở rộng quan hệ hợp tác với Hà Nội là trọng tâm không thể thiếu.
Thậm chí, ngay trước chuyến thăm, Tổng thống Obama cũng phải gánh chịu áp lực, buộc ông phải hoãn công bố việc gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam.
[Reuters: Chuyến thăm kéo dài 3 ngày đến Việt Nam là biểu hiện “bất thường“] Ông Obama được đón ở sân bay Nội Bài, Hà Nội.
Tờ báo của Anh cũng thẳng thắng cho rằng việc Washington mà công bố gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam chắc chắn sẽ chọc giận Trung Quốc bởi nó đồng nghĩa với việc Hoa Kỳ công khai nỗ lực giúp các quốc gia láng giềng với Bắc Kinh chống lại tham vọng chiếm đoạt toàn bộ biển đảo trên Biển Đông của Trung Hoa.
Theo Reuters, các quan chức Mỹ đã đưa ra quyết định hoãn công bố gỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam vào thời điểm máy bay của ông Obama hạ cánh xuống sân bay Nội Bài ở Hà Nội.
Tuy nhiên, điều đáng lạc quan là những trợ lý cao cấp, hàng đầu của ông Obama tại Nhà Trắng đã ủng hộ việc nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam để giúp quốc gia này có điều kiện gia tăng sức mạnh phòng thủ trong công cuộc bảo vệ chủ quyền của mình trên Biển Đông.
Ông Obama là tổng thống Mỹ thứ ba đến thăm Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1995. Theo Reuters, chuyến thăm của ông Obama đến Việt Nam cũng được nhiều người dân bản địa chào đón.

Lê Dũng

(VietTimes)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét